เปิดข้อเด่น – ข้อด้อย 2019 Suzuki Celerio แฮทช์แบ็กอีโคคาร์ ลดราคากระหน่ำ

May · Jul 25, 2020 12:18 AM

ท่ามกลางกระแสข่าวการเปิดตัวรถอีโคคาร์รุ่นใหม่มากมาย 2019 Suzuki Celerio (2019 ซูซูกิ เซเลริโอ) ถูกเบียดหายไปจากตลาดจนหลายคนคิดว่าถูกยกเลิกการจัดจำหน่ายไปเสียแล้ว

หน้าเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ระบุราคาจำหน่ายล่าสุดของรถแฮทช์แบ็กอีโคคาร์รุ่นนี้ที่ถูกลดกระหน่ำสูงสุดถึง 4.5 หมื่นบาทเลยทีเดียว โดยยังคงมีทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ได้แก่

รุ่น GA / MT ราคา 318,000 (เดิมราคา 363,000 บาท)

รุ่น GL / CVT ราคา 398,000 (เดิมราคา 443,000 บาท)

รุ่น GX / CVT ราคา 427,000 (เดิมราคา 472,000 บาท)

ค่าตัวของ Celerio ถือว่าย่อมเยามากและเป็นหนึ่งในรถยนต์นั่งที่มีราคาถูกที่สุดในตลาดเวลานี้ แต่ลำพังแค่ค่าตัวถูกจะดึงดูดลูกค้าให้หันมาจับจองรถที่มีอายุในตลาดยาวนานหลายปีรุ่นนี้ได้หรือไม่ เราคัดสรรจุดเด่นและจุดด้อยมาฝากกัน

จุดเด่น

1. ราคาจำหน่ายที่ย่อมเยา

แน่นอนว่าจุดเด่นของรถแฮทช์แบ็กรุ่นนี้คือค่าตัวที่เอื้อมถึงได้ง่ายมาก รุ่นเริ่มต้นเคาะเพียง 3.63 แสนบาท มาพร้อมระบบเกียร์ธรรมดา เหมาะสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่จะซื้อให้ลูกหลานขับไปเรียนมหาลัยหรือเป็นของขวัญเมื่อเรียนจบ ขณะเดียวกันรุ่นกลางที่ใช้เกียร์อัตโนมัติซีวีทีก็รองรับการใช้งานในเมืองของบรรดาพ่อบ้าน-แม่บ้านได้เป็นอย่างดี

2. เครื่องยนต์ 1.0 ลิตร ประหยัดน้ำมันสุด ๆ

Celerio ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์รหัส K10B บล็อก 3 สูบ 12 วาล์ว ขนาด 1.0 ลิตร 998 ซีซี พละกำลัง 68 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 90 นิวตันเมตรที่ 3,500 รอบต่อนาที ถือว่าเรี่ยวแรงน้อยนิดแต่ก็แลกกับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ประหยัดระดับ 20 กม.ต่อลิตร เหมาะสำหรับการขับขี่ในเมืองอย่างมาก

3. ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง สูงโปร่ง

ตัวรถที่ดูสูงโหย่งทำให้ห้องโดยสารของ Celerio มีความกว้างขวางและนั่งสบาย พื้นที่ทั้งเบาะคู่หน้าและเบาะตอนหลังให้ความสะดวกสบาย และยังบรรทุกสัมภาระได้เยอะ

จุดด้อย

1. เครื่องยนต์อืดอาด

ถึงแม้จะประหยัดน้ำมัน แต่แรงม้าแค่ 68 ตัวและแรงบิด 90 นิวตันเมตร น้อยที่สุดในรถระดับเดียวกันทำให้ Celerio มีการตอบสนองที่ช้า การขับขี่ด้วยความเร็วต่ำในเมืองอาจไม่เห็นความแตกต่างมากนัก แต่การเร่งแซงช่วงความเร็วปานกลางและสูงนั้นต้องเผื่อระยะมากสักหน่อย

2. รูปลักษณ์ไม่มีความโดดเด่น

หน้าตาของ Celerio ออกไปทางจืดชืด ควรค่าแก่การเป็นรถอีโคคาร์เพื่อการใช้งานทั่วไปโดยไม่คิดอะไรมากมาย ด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง รวมถึงล้อขนาดกะทัดรัด 14 นิ้วไม่มีสิ่งใดสะดุดสายตาแม้แต่น้อย

3. อ็อปชั่นอำนวยความสะดวกและระบบความปลอดภัยน้อยนิด

จุดด้อยข้อนี้ก็อาจสอดคล้องกับราคาจำหน่าย ระบบเครื่องเสียงของ Celerio ยังเป็นแบบดั้งเดิม ไม่มีจอระบบสัมผัส ระบบความปลอดภัยมีเพียงถุงลมนิรภัยคู่หน้า พร้อมระบบเบรก ABS และ EBS ปราศจากระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่อย่างระบบควบคุมเสถียรภาพและระบบป้องกันการลื่นไถลใด ๆ

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด