เปิดสเปก 2020 Proton X50 หวังเดินตามความสำเร็จ MG ZS ในประเทศไทย

May · Sep 15, 2020 09:25 AM

2020 Proton X50 (โปรตอน เอ็กซ์50) เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในประเทศมาเลเซีย พร้อมกับกระแสข่าวว่าคอรถยนต์ชาวไทยจะได้ใช้กันแน่นอนภายในอีก 1-2 ปีข้างหน้า

X50 เป็นรถเอสยูวีขนาดบีเซกเมนท์ มีตำแหน่งการตลาดต่ำกว่ารุ่น X70 รถเอสยูวีขนาดคอมแพ็กต์ซึ่งมีข่าวว่าจะเป็นรถโมเดลแรกที่ Proton จะนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยภายในปี 2564 โดยมีความหวังว่าจะสร้างความสำเร็จได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ไม่ซ้ำรอยความล้มเหลวเหมือนที่เคยประสบมาเมื่อหลายปีก่อน

คู่แข่งของ X50 ประกอบด้วย Honda HR-V, Toyota C-HR และ Corolla Cross รวมถึง MG ZS ที่มียอดขายรั้งตำแหน่งผู้นำเซกเมนท์ในเวลานี้

รูปลักษณ์พอไปวัดไปวา - อุปกรณ์ความสะดวกพอตัว

Proton X50 สเปกมาเลเซียออกจำหน่ายทั้งหมด 4 รุ่นย่อย เริ่มต้นที่ 1.5T Standard, 1.5T Executive, 1.5T Premium และรุ่นสูงสุด 1.5 TGDI Flagship

 
  Proton X50 MG ZS
ความยาว (มม.) 4,298 4,323
ความกว้าง (มม.) 1,795 1,809
ความสูง (มม.) 1,609 1,653
ระยะฐานล้อ (มม.) 2,600 2,585
น้ำหนักรถ (กก.) 1,340 1,290

X50 มีมิติตัวถังใกล้เคียงกับ MG ZS ขณะที่รูปลักษณ์ถือว่าสวยงามและมีเส้นสายโฉบเฉี่ยว โดยเฉพาะด้านหน้า กระจังซิกเนเจอร์ Infinite Weave มีสันขอบเฉียบคมพาดไปถึงด้านข้างและบั้นท้าย ล้ออัลลอยมีขนาด 18 นิ้ว หุ้มยาง 215/55 R18 ตัวถังภายนอกมีทั้งสีแบบโมโนโทนมาตรฐานและสีทูโทนตัดกับหลังคาสีดำ

ไฟหน้าเป็นแบบ LED พร้อมเดย์ไลท์ LED มีฟังก์ชั่นเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ  ไฟตัดหมอกและไฟท้าย LED กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว ปรับและพับไฟฟ้า บนหลังคามีพาโนรามิกซันรูฟบานใหญ่ ซึ่งเป็นอ็อปชั่นที่มอบความรู้สึกคุ้มค่าให้แก่ลูกค้าเหมือนกับ ZS

ภายในห้องโดยสารของ Proton X50 ตกแต่งด้วยวัสดุหนัง โดยรุ่นท็อปจะใช้สีสันทูโทนดำสลับแดง เสริมด้วยเมทัลลิก มีระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลังพร้อมพอร์ท USB เบาะนั่งผู้ขับขี่หุ้มหนังปรับไฟฟ้า พวงมาลัยหุ้มหนัง บนคอนโซลมีหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาดใหญ่ถึง 10 นิ้ว 

ระบบความปลอดภัยไม่แพ้คู่แข่ง มีกล้องมองภาพรอบคัน 360 องศา ระบบตรวจจับแรงดันลมยาง ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ได้แก่คู่หน้า ด้านข้าง และม่านนิรภัย ที่สำคัญคือมีระบบอิเลคโทรนิคช่วยเหลือผู้ขับขี่ อย่างระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว ระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบล็อกความเร็วแบบแปรผันและระบบรักษาช่องจราจร เซ็นเซอร์ช่วยจอดด้านหน้าและด้านหลัง รวมถึงระบบเตือนมุมอับสายตา

อ็อปชั่นทั้งหมดข้างต้นใน Proton X50 ใกล้เคียงกับ MG ZS จึงพูดได้ว่ารถเอสยูวีจากแดนเสือเหลืองมีคุณสมบัติที่จะผงาดขึ้นเป็นผู้นำตลาดได้เหมือนกัน

เครื่องยนต์แรงเหนือชั้นกว่าคู่แข่ง

ไฮไลท์ของ Proton X50 คือขุมพลังขับเคลื่อนที่แรงกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกัน เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จ ไดเรคอินเจคชั่น พละกำลังสูงสุด 177 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 255 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์ดูอัลคลัตช์ 7 สปีด อัตราเร่ง 0-100 กม.ต่อชม. คาดว่าจะทำได้ในเวลาเพียง 7.9 วินาทีเท่านั้น

ขณะที่รุ่นเริ่มต้นจะใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร พละกำลัง 150 แรงม้า แรงบิด 226 นิวตันเมตร

พละกำลังดังกล่าวทำให้เครื่องยนต์ของ MG ZS ดูเหมือนเด็กน้อยหัดคลานไปในทันทีเพราะใช้บล็อก 3 สูบ 1.5 ลิตรเหมือนกัน แต่มีพละกำลังเพียง 114 แรงม้าเท่านั้น และส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT

Proton X50 ใช้ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันตรัท ด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีม ขับเคลื่อนล้อหน้า และใช้ระบบดิสก์เบรก 4 ล้อ

สัมผัสแรก "งานประกอบดี วัสดุให้ความหรูหรา"

เว็บไซต์ Wapcar.my เพือนบ้านของเราจากมาเลเซียได้มีโอกาสสัมผัส Proton X50 รุ่นท็อปไลน์แล้ว โดยมีความเห็นว่าคุณภาพการประกอบอยู่ในระดับดี การเก็บเสียงทำได้ดีมาก วัสดุที่ใช้สร้างบรรยากาศพรีเมียม และระบบอินโฟเทนเมนท์ใช้งานง่าย 

จุดด้อยก็คือพื้นที่จัดเก็บสัมภาระดูจะคับแคบไปหน่อย ขณะที่ประตูบานท้ายไม่มีระบบไฟฟ้า และเบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้ายังต้องปรับตำแหน่งด้วยมือ

ผู้บริหารของ Proton ยืนยันชัดเจนว่า X50 จะถูกส่งออกจากมาเลเซียไปทำตลาดทั่วอาเซียน หนึ่งในนั้นคือประเทศไทยซึ่งคาดว่าจะได้ยลโฉมตัวจริงกันในช่วงปลายปี 2021 หรือต้นปี 2022

สิ่งที่ต้องจับตามองกันต่อไปก็คือ Proton จะสามารถทำราคาในประเทศไทยได้ดึงดูดเพียงใด (ราคาในมาเลเซียยังไม่เปิดเผย) และจะคัดเลือกอ็อปชั่นแบบจัดเต็มเหมือนกับสเปกจากเพื่อนบ้านของเราหรือไม่ ถ้าทำได้จะกระตุ้นให้ตลาดรถเอสยูวี-บีเซกเมนท์คึกคักขึ้นอีกหลายดีกรีเลยทีเดียว

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด