window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เปิดเทคโนโลยีชาร์จไฟไร้สายบนถนน ขับไปชาร์จไป ถนนเส้นไหนเมืองไทยน่าลองทำ?

May · Jun 3, 2021 08:23 PM

เปิดเทคโนโลยีชาร์จไฟไร้สายบนถนน ขับไปชาร์จไป ถนนเส้นไหนเมืองไทยน่าลองทำ? 01

ทีมนักวิจัยชาวอเมริกันคิดค้นระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าบนถนน มอบความสะดวกสบายให้ผู้ขับขี่สามารถขับไปด้วยชาร์จไฟไปด้วยพร้อมกันได้ในเวลาเดียวกัน

ระยะทางขับขี่ที่ไม่ไกลมากนักและระยะเวลาชาร์จไฟที่ค่อนข้างนานคืออุปสรรคสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคยังไม่เปิดใจรับรถยนต์ไฟฟ้าเท่าที่ควร ทีผ่านมาบริษัทรถยนต์ทุกรายพยายามพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จะส่งเสริมให้มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างแพร่หลายมากขึ้น

ล่าสุด นักวิจัยของมหาวิทยาลัยคอร์แนลในสหรัฐอเมริกาได้คิดค้นระบบชาร์จไฟไร้สายที่ติดตั้งใต้พื้นถนนจึงทำให้ผู้ขับขี่สามารถชาร์จไฟฟ้าขณะขับขี่ได้ คาดว่าจะเป็นหนึ่งในโซลูชั่นส์การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เปิดเทคโนโลยีชาร์จไฟไร้สายบนถนน ขับไปชาร์จไป ถนนเส้นไหนเมืองไทยน่าลองทำ? 01

ระบบชาร์จไฟไร้สาย ไม่ใหม่แต่ทำยาก

ไม่ใช่แค่บริษัทรถยนต์ที่พยายามพัฒนาระบบชาร์จไฟฟ้าไร้สายหรือ inductive charging แต่เทคโนโลยีนี้ถูกใช้กับบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนมาแล้ว ความท้าทายของการชาร์จไฟไร้สายสำหรับรถยนต์คือการสร้างสนามแม่เหล็กที่มีพลังเพียงพอต่อการชาร์จแบตเตอรี่ขนาดใหญ่

เคอร์แรม อัลฟรีดี ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยคอร์แนล ผู้นำทีมงานวิจัยโปรเจคต์นี้กล่าวยอมรับว่าต้นทุนการสร้างระบบชาร์จไฟไร้สายนั้นสูงมาก และจำเป็นต้องใช้กับพื้นผิวถนนที่มีคุณภาพสูงอีกด้วย  

อัลฟรีดีเปิดเผยว่า ระบบการชาร์จไฟไร้สายที่ทีมงานของเขาพัฒนาขึ้นมานั้นใช้เทคโนโลยีสนามไฟฟ้าความถี่สูง ไม่ใช่สนามแม่เหล็กแบบธรรมดา ซึ่งเป็นการวิจัยที่เขาเคยทำในช่วงที่เคยทำงานกับองค์การบริหารการบินของสหรัฐหรือนาซ่า (NASA)

“นาซ่าไม่คิดว่าการใช้เทคโนโลยีสนามไฟฟ้าความถี่สูงจะมีประสิทธิภาพสูงเพียงพอต่อการชาร์จยานพาหนะ แต่ผมก็มุ่งมั่นทำการวิจัยอย่างต่อเนื่องเพื่อผลักดันเทคโนโลยีนี้ให้มีความถี่สูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” อัลฟรีดี กล่าวเพิ่มเติม

เปิดเทคโนโลยีชาร์จไฟไร้สายบนถนน ขับไปชาร์จไป ถนนเส้นไหนเมืองไทยน่าลองทำ? 02

แล้วใช้งานอย่างไรให้เต็มประสิทธิภาพ?

การคิดค้นครั้งนี้ได้พบว่าระบบชาร์จไฟไร้สายสามารถใช้ได้กับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระยะห่างจากพื้นไม่เกิน 18 ซม. หรือ 180 มม. ซึ่งเป็นระยะความสูงปกติของรถอีวี แผ่นตัวจ่ายไฟที่ฝังใต้พื้นถนนจะมีระยะห่างประมาณ 10 ฟุตหรือ 3 เมตรที่จะช่วยชาร์จไฟรถยนต์ขณะขับขี่ได้เหมือนกับเสียบปลั๊ก

ระบบชาร์จไฟความถี่สูงนี้สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นมาตรฐานอย่าง Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) ให้เต็มแบเตตอรี่ได้ภายใน 4-5 ชั่วโมง แต่จะนานกว่านั้นสำหรับรถที่มีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่าอย่าง Tesla (เทสล่า)

อัลฟรีดีคาดการณ์ว่าระบบชาร์จไฟไร้สายเหมาะสำหรับการติดตั้งบนถนนเลนพิเศษสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ผู้ขับขี่สามารถขับและชาร์จไฟไปพร้อมกันได้โดยมีการบันทึกข้อมูลตัวรถ หลังจากออกจากเลนดังกล่าวก็จะมีการเรียกเก็บค่าชาร์จไฟภายหลัง

ปัจจัยสำคัญของการพัฒนาระบบชาร์จไฟไร้สายให้สามารถใช้งานได้จริงนั้นไม่เพียงอยู่ที่การติดตั้งแผ่นชาร์จไฟใต้พื้นผิวถนนที่มีความสมบูรณ์เท่านั้น แต่บริษัทรถยนต์ยังต้องติดตั้งฮาร์ดแวร์ที่รองรับการชาร์จไฟเช่นนี้ไว้ในรถยนต์ไฟฟ้าที่ออกจำหน่ายอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ศักยภาพของระบบชาร์จไฟไร้สายถือว่าค่อนข้างสูงเพราะความสะดวกสบายในการใช้งานที่เพิ่มขึ้นจะช่วยส่งเสริมการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างแน่นอน แบตเตอรี่อาจมีขนาดเล็กลง และราคาจำหน่ายของตัวรถก็จะถูกลงตามไปด้วย

อัลฟรีดี คาดการณ์ว่าเทคโนโลยีนี้อาจต้องใช้เวลาพัฒนาและทดลองอีกประมาณ 10 ปีจึงจะพร้อมใช้งานจริง และเมื่อถึงเวลานั้นคาดว่าระบบชาร์จไฟไร้สายจะกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในอุตสาหกรรมการผลิตทั่วโลกด้วยเช่นกัน

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ