window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เปิดแผน VinFast จากเวียดนาม มองข้ามอาเซียนเพื่อไปลุยกับ Tesla ในอเมริกา!

May · May 27, 2021 04:19 PM

เปิดแผน VinFast จากเวียดนาม มองข้ามอาเซียนเพื่อไปลุยกับ Tesla ในอเมริกา! 01

VinFast (วินฟาสต์) บริษัทรถยนต์จากเวียดนามกำลังเดินหน้าตามแผนการสุดทะเยอทะยานในการรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาและยุโรป

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า VinFast ต้องการขยายธุรกิจไปสู่ระดับโลกให้เร็วที่สุด โดยเป้าหมายหลักของพวกเขาไม่ใช่ตลาดอื่นใดนอกจากสหรัฐอเมริกาที่มีเจ้าถิ่นอันน่าเกรงขามอย่าง Tesla (เทสล่า) และ General Motors (เจนเนอรัล มอเตอร์ส) ขวางทางอยู่

VinFast ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทรถยนต์อันดับ 5 ในตลาดบ้านเกิดและอยู่ในเครือกลุ่มทุนเงินหนาอย่าง Vingroup เล็งจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐอเมริกา และมีการประเมินกันว่ามูลค่าบริษัทอาจสูงถึง 6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐหรือ 1.8 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เปิดแผน VinFast จากเวียดนาม มองข้ามอาเซียนเพื่อไปลุยกับ Tesla ในอเมริกา! 01

เล็งทำตลาดอเมริกาและยุโรปภายในปีหน้า

เหงียน ไถ่ วาน อันห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ VinFast ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า เขาวางแผนนำแบรนด์รถยนต์จากเวียดนามเปิดตัวทำตลาดอเมริกาเหนือและยุโรปภายในปี 2022

“เรากำลังจะไปทำตลาดอเมริกาเหนือ ทั้งสหรัฐอเมริกาและแคนาดา รวมถึงยุโรปในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน โดยในยุโรปเราจะรุกตลาดเยอรมนี ฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์” วาน อันห์ กล่าว

Reuters ระบุว่าการเติบโตของ VinFast  เจริญรอยตามกลุ่มบริษัทแชโบล (chaebol) ของเกาหลีใต้ซึ่งมีเป้าหมายขยายธุรกิจให้ครอบคลุมมากที่สุด ตั้งแต่อสังหาริมทรัพย์ โรงแรมรีสอร์ท โรงเรียน โรงพยาบาลไปจนถึงอุปกรณ์อิเลคโทรนิคอย่างสมาร์ทโฟน

VinFast ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี 2017 โดยผู้บริหารส่วนใหญ่ที่เคยทำงานกับ General Motors เน้นสร้างรถยนต์เอสยูวีไฟฟ้าที่มีราคาจำหน่ายเข้าถึงได้ง่ายแต่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน

เปิดแผน VinFast จากเวียดนาม มองข้ามอาเซียนเพื่อไปลุยกับ Tesla ในอเมริกา! 02

เช่าซื้อแบตเตอรี่นำไปสู่ความสำเร็จ?

หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของ VinFast ในการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าคือการเช่าซื้อแบตเตอรี่ (battery leasing) ซึ่งลูกค้าจะจ่ายค่าใช้แบตเตอรี่ต่อเดือนที่ใกล้เคียงกับราคาน้ำมัน นั่นหมายความว่าราคาแบตเตอรี่ซึ่งเป็นต้นทุนที่สูงที่สุดในรถยนต์ไฟฟ้าจะไม่รวมอยู่ในราคาของตัวรถ จึงสามารถจำหน่ายในราคาที่ถูกกว่าคู่แข่งได้

ข่าวระบุว่า เมื่อแบตเตอรี่ถูกใช้งานไปจนถึง 70% ของวงจรผลิตภัณฑ์ VinFast จะเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้ทันที ส่วนการจัดจำหน่ายรถยนต์ในอเมริกานั้น บริษัทรถยนต์จากเวียดนามจะใช้ช่องทางออนไลน์เพื่อไม่ต้องสร้างเครือข่ายผู้จัดจำหน่ายที่มีต้นทุนสูงลิบลิ่ว

กลยุทธ์ดังกล่าวคล้ายคลึงกับ Nio บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนที่นำเสนอบริการเช่าซื้อแบตเตอรี่เช่นกัน และยังมีสถานีสลับแบตเตอรี่บริการลูกค้าด้วย 

เปิดแผน VinFast จากเวียดนาม มองข้ามอาเซียนเพื่อไปลุยกับ Tesla ในอเมริกา! 03

เหงียน ไถ่ วาน อันห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ VinFast

“ดิฉันจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีกว่า กว้างขวางกว่า สะดวกสบายกว่า” วาน อันห์ ซึ่งเตรียมย้ายถิ่นฐานจากกรุงฮานอยไปสู่ลอสแองเจลิสซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ของ VinFast ในสหรัฐ กล่าวเพิ่มเติม โดยเธอระบุด้วยว่า เป้ายอดขายของ VinFast อยู่ที่ 45,000 คันต่อปี

นักวิเคราะห์มองว่าเมื่อดูจากศักยภาพของบริษัทรถยนต์ในปัจจุบัน ไม่มีรายใดที่จะสามารถเอาชนะ Tesla ได้ในอนาคตอันใกล้ แต่สิ่งที่บริษัทต่าง ๆ สามารถทำได้ก็คือดึงดูดลูกค้าที่ใช้รถเครื่องยนต์สันดาปให้ไปซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เพียงเท่านั้น ธุรกิจก็จะสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนโดยไม่ต้องขึ้นไปเป็นผู้นำตลาด

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ