window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เผยผลทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่ Honda HR-V และรถเอสยูวีหลายรุ่นสอบตกระนาว

May · Nov 3, 2021 10:27 AM

เผยผลทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่ Honda HR-V และรถเอสยูวีหลายรุ่นสอบตกระนาว 01

สถาบันความปลอดภัยบนถนนหลวงของสหรัฐอเมริกาหรือ IIHS (Insurance Institute for Highway Safety) ได้เริ่มทดสอบการชนด้านข้างแบบใหม่ที่ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจอย่างมาก

รายงานข่าวระบุว่า การทดสอบการชนด้านข้างแบบใหม่ที่ใช้แท่นชนที่มีน้ำหนักมากขึ้นและใช้ความเร็วสูงกว่าเดิมทำให้รถอเนกประสงค์เอสยูวีรุ่นยอดนิยมที่ถูกจับมาทดสอบนั้นสอบตกกันเกือบยกห้อง โดยมีเพียงรุ่นเดียวจากทั้งหมด 20 รุ่นที่สอบผ่านด้วยคะแนนเต็ม

ในจำนวนรถเอสยูวีที่ถูกทดสอบนั้นมีหลายรุ่นที่จัดจำหน่ายในประเทศไทยด้วย แต่แน่นอนว่าสเปกต่าง ๆ นั้นไม่เหมือนกัน และแตกต่างกันที่โรงงานผลิต

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เผยผลทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่ Honda HR-V และรถเอสยูวีหลายรุ่นสอบตกระนาว 01

มีรุ่นเดียวที่ผ่านการทดสอบ

แฟน ๆ Mazda ภาคภูมิใจได้เมื่อ 2021 Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) เป็นรถเอสยูวีรุ่นเดียวโดดเดี่ยวที่ผ่านการทดสอบด้วยเรตติ้งคะแนนระดับ “ดี” หรือ “Good”

มีรถเอสยูวี 9 รุ่นได้คะแนน “พอใช้” หรือ “Acceptable” มี 8 รุ่นได้คะแนน “ควรปรับปรุง” หรือ “Marginal” และมี 2 รุ่นที่เหลือที่ได้คะแนน “ย่ำแย่” หรือ “Poor”

ที่น่าสนใจก็คือรถเอสยูวีทั้ง 20 รุ่นนั้นเคยได้รับคะแนนระดับ “ดี” มาแล้วในการทดสอบการชนด้านข้างแบบเดิม คำถามคือ การชนแบบใหม่นั้นต่างจากเดิมอย่างไร

เผยผลทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่ Honda HR-V และรถเอสยูวีหลายรุ่นสอบตกระนาว 02

IIHS ระบุว่า บริษัทรถยนต์ทั้งหมดจะออกแบบรถยนต์เพื่อให้ผ่านการทดสอบ ดังนั้น เมื่อมีการยกระดับรูปแบบการทดสอบให้เข้มงวดมากขึ้น รถยนต์ส่วนใหญ่ก็จะสอบตก ทั้งนี้ การชนด้านข้างเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตมากถึง 23% ของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา

การทดสอบการชนด้านข้างแบบเดิมถูกริเริ่มครั้งแรกในปี 2003 โดยจะใช้แท่นเหล็กที่มีน้ำหนัก 1,500 กก. เคลื่อนเข้ามาพุ่งเข้าชนข้างตัวรถด้วยความเร็ว 50 กม.ต่อชม. แต่การทดสอบแบบใหม่นั้นจะใช้แท่นเหล็กน้ำหนัก 1,900 กก. พุ่งชนที่ความเร็ว 60 กม.ต่อชม.

นั่นหมายความว่าพลังงานที่เกิดขึ้นจากการชนจะสูงขึ้นถึง 82% ส่วนผิวหน้าของแท่นเหล็กนั้นก็มีดีไซน์ใหม่ด้วยที่จำลองมาจากกันชนหน้าของรถเอสยูวีหรือรถกระบะซึ่งเป็นที่นิยมใช้งานในสหรัฐอเมริกา

เผยผลทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่ Honda HR-V และรถเอสยูวีหลายรุ่นสอบตกระนาว 03

เมื่อมีการทดสอบการชนแล้ว เจ้าหน้าที่ของ IIHS จะประเมินโครงสร้างตัวถังว่าสามารถปกป้องผู้โดยสารในรถได้ดีเพียงใด พร้อมกับเก็บข้อมูลอาการบาดเจ็บของหุ่นดัมมี่ทั้งบนเบาะหน้าและเบาะหลัง รวมถึงตรวจสอบว่าถุงลมนิรภัยทั้งหมดช่วยป้องกันการบาดเจ็บได้อย่างมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน

สำหรับรถเอสยูวีที่สอบตกนั้น มีรายงานว่า โครงสร้างตัวถังบิดเบี้ยวอย่างมาก ทำให้ผู้โดยสารมีความเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บส่วนหน้าอกและสะโพก บริษัทรถยนต์จึงต้องมีการเสริมคานกันกระแทกแนวนอนที่ประตู และปรับดีไซน์ถุงลมนิรภัยเพื่อให้มีการปกป้องได้มากขึ้น

เบคกี้ มุลเลอร์ วิศวกรอาวุโสของ IIHS กล่าวว่า “ไม่มีเหตุผลตายตัวว่าทำไมการชนด้านข้างถึงทำให้มีผู้เสียชีวิตมากมาย แต่การทดสอบของเราก็เป็นพื้นฐานสำคัญที่ช่วยยกระดับความปลอดภัยเพื่อปกป้องชีวิตผู้คน”

สำหรับผลการทดสอบการชนด้านข้างของรถเอสยูวีมีดังนี้

รุ่นรถที่จำหน่ายในอเมริกา         ผลการทดสอบของ IIHS         

Mazda CX-5                        Good  

Audi Q3                                Acceptable     

Honda CR-V                        Acceptable     

Nissan Rogue/X-Trail         Acceptable     

Subaru Forester                 Acceptable     

Toyota RAV4                      Acceptable     

Volvo XC40                        Acceptable     

Ford Escape                      Marginal        

Hyundai Tucson                Marginal        

Jeep Compass                  Marginal        

Kia Sportage                    Marginal        

Honda HR-V                     Poor   

Mitsubishi Eclipse Cross   Poor   

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 Honda HR-V e:HEV E

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ