เพราะเหตุใด Mazda ยกธงขาว ยกเลิกโปรเจคต์ขุมพลังโรตารี่ปั่นไฟฟ้าในรถอีวี

KS
KS · 2021-07-28 08:28:05

Mazda (มาสด้า) ประกาศข่าวที่ทำเอาสาวกที่ติดตามต้องอกหักดังเป๊าะอีกครั้งเมื่อต้องเลื่อนการติดตั้งเครื่องยนต์โรตารี่ไว้ในรถอีวี MX-30 (มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-30)

ก่อนหน้านี้ ค่ายรถจากเมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่นเคยยืนยันมั่นเหมาะไว้ว่าจะติดตั้งขุมพลังสูบหมุนโรตารี่เพื่อทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าขยายระยะทางขับเคลื่อนไว้ในรถยนต์ไฟฟ้า MX-30 ออกจำหน่ายภายในช่วงต้นปีหน้า

ล่าสุด พวกเขาออกมาเปิดเผยว่าต้องเลื่อนแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกไปก่อน และยังไม่มีกำหนดการว่าเราจะได้ยลโฉมกันเมื่อใด

ขุมพลังโรตารี่ยังไม่ถึงเวลากลับมาเกิดใหม่

Mazda วางแผนนำเครื่องยนต์โรตารี่กลับมาใช้ใหม่ในรูปแบบของเครื่องปั่นกระแสไฟฟ้าป้อนเข้าสู่แบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งคล้ายกับการทำงานของระบบ e-Power ที่ใช้อยู่ใน Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์) ที่ขายในบ้านเราหรือ Nissan Note (นิสสัน โน๊ต) รุ่นใหม่ที่ทำตลาดญี่ปุ่น

มาซาฮิโระ ซาคาตะ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Mazda เปิดเผยว่า “บริษัทฯ ต้องทบทวนแผนการใช้งานเครื่องยนต์โรตารี่เพื่อขยายระยะทางขับเคลื่อนในรถยนต์ไฟฟ้า และยังไม่สามารถยืนยันกรอบเวลาที่จะเปิดตัวออกจำหน่ายได้ในเวลานี้”

ขณะที่เว็บไซต์ข่าวหลายแห่งในญี่ปุ่นอย่าง Nikkei และ Nikkan Jidosha Shimbun รายงานตรงกันว่า Mazda ไม่ได้เลื่อนโปรเจคต์ใช้เครื่องยนต์โรตารี่ แต่เป็นการตัดสินใจยกเลิกไปเลย ซึ่งถือว่าเป็นข่าวร้ายยิ่งกว่า

สาเหตุสำคัญที่ Mazda ตัดสินใจยกเลิกแผนการใช้ขุมพลังสูบหมุนก็เพราะทีมวิศวกรพบว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ระบบขับเคลื่อนประเภทนี้ต้องมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่าปกติซึ่งจะทำให้ต้นทุนสูงขึ้น การกำหนดราคาจำหน่ายที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องยากยิ่ง

อาจเปลี่ยนวิธีการติดตั้งในรถยนต์

เว็บไซต์ Automotive News รายงานว่า เครื่องยนต์โรตารี่อาจถูกเปลี่ยนไปใช้งานเป็นเทคโนโลยีช่วยขับเคลื่อนในรถปลั๊กอินไฮบริดหรือซีรีส์ไฮบริดแทน ซึ่งจะทำให้ Mazda สามารถลดขนาดแบตเตอรี่และประหยัดต้นทุนลงได้

ข่าวระบุด้วยว่า หาก Mazda ยังไม่ถอดใจ รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ขุมพลังโรตารี่ช่วยปั่นกระแสไฟเพื่อเพิ่มระยะทางขับเคลื่อนของ Mazda อาจถูกเลื่อนเปิดตัวออกไปเป็นภายในปี 2025 ถึงเวลานั้น คาดว่าเทคโนโลยีจะก้าวหน้าเพิ่มเติมและทีมนักพัฒนาอาจหาโซลูชั่นส์ใหม่ ๆ แล้วก็เป็นได้

KS

KS นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

Toyota
Honda
Nissan
Mitsubishi
Mazda
Suzuki
Isuzu
Ford
Mercedes-Benz
BMW
Aston Martin
Audi