2019 Toyota C-HR (โตโยต้า ซี-เอชอาร์) รถยนต์สปอร์ตครอสโอเวอร์ขวัญใจวัยรุ่น เปิดตัวโฉมใหม่ประจำปี 2019 ด้วยการปรับโฉมเรียกยอดขายได้เรื่อย ๆ จนเมื่อการมาถึงของ 2020 Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) ตอนกลางปี 2020 ที่ผ่านมา ทำให้ยอดขายของ โตโยต้า ซี-เอชอาร์ ลดลงเหลือเพียงหลักร้อยคัน/เดือนเท่านั้น เราจึงไม่เห็นประโยชน์ที่จะผลิตรถรุ่นนี้ขายอีกต่อไปในปีหน้า 2021 มาดูเหตุผลกันว่าทำไม
ราคาใกล้เคียงกัน
ราคา Toyota Corolla Cross ในปัจจุบันแตกต่างจากราคา Toyota C-HR ไม่มาก เพียงแค่ 10,000-40,000 บาทเท่านั้น ซึ่งจัดว่าอยู่ในกลุ่มลูกค้าที่มีงบประมาณเดียวกัน แถมยังมีรุ่นย่อยเบนซินล้วนเป็นรุ่นเริ่มต้นให้เลือกเหมือนกันอีก เทียบกันแล้วในตารางนี้
ราคาจำหน่าย (บาท) |
|
2020 Toyota Corolla Cross |
2019 Toyota C-HR |
989,000 |
979,000 |
1,019,000 |
1,039,000 |
1,089,000 |
1,069,000 |
1,199,000 |
1,159,000 |
ดีไซน์สวยแต่อึดอัด
2019 Toyota C-HR รุ่นปรับปรุงใหม่ เปลี่ยนล้ออัลลาย 17 นิ้วสีทูโทนรายใหม่ พร้อมการเพิ่มตัวถังสีใหม่เป็นสีขาวมุกตัดหลังคาดำ ใช้ดีไซน์สไตล์รถคูเป้ยกสูง มีหลังคาเทลาดลง กับเส้นเอวขอบกระจกข้างยกสูงเฉียงขึ้น ต้องยอมรับว่าทำให้รถดูสวยทันสมัยอยู่ แต่ในทางกลับกัน ก็เป็นการบีบทัศวิสัยให้เล็กและแคบลง ส่งผลให้การกะระยะลำบาก และคนนั่งหลังรู้สึกอึดอัด เมารถได้ง่าย
มิติตัวถัง |
||
|
2020 Toyota Corolla Cross |
2019 Toyota C-HR |
ความยาว (มม.) |
4,460 |
4,360 |
ความกว้าง (มม.) |
1,825 |
1,795 |
ความสูง (มม.) |
1,620 |
1,565 |
ระยะฐานล้อ (มม.) |
2,640 |
2,640 |
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) |
161 |
154 |
น้ำหนัก (กก.) |
1,430 |
1,455 |
ออพชั่นหลายอย่าง Corolla cross ดีกว่า
เมื่อเทียบสเปครุ่นท็อปของทั้งคู่แล้ว พบว่ามีออพชั่นแตกต่างกันหลายจุด ซึ่งคู่แข่งไม่มีให้แบบนี้ เมื่อแยกให้ดูแต่ละรุ่นก็มีจุดเด่นดังนี้
ออพชั่นเด่นที่มีใน Toyota Corolla Cross
-
ซันรูฟไฟฟ้า
-
ฝาท้ายไฟฟ้า
-
ราวหลังคา
-
เบาะคนขับปรับไฟฟ้า
-
หน้าจออินโฟเทนเม้นท์
-
เบาะหลังปรับเอนได้ 1 จังหวะ
-
ที่วางแขนหน้าปรับเลื่อนได้
-
ที่วางแขนหลัง พร้อมวางแก้ว
-
เบรคมือไฟฟ้า
-
ระบบ Auto Hold
เครื่องยนต์ ต่างกันไม่มาก
ด้านสมรรถนะของรถทั้งสองรุ่น ใช้เครื่องยนต์พร้อมระบบไฮบริดแบบเดียวกัน มีเลขกำลังเท่ากัน ต่างกันเล็กน้อยตรงอัตราการกินน้ำมัน กับการปล่อยมลพิษ ซึ่งดูเหมือนว่า โคโรลล่า ครอส จะมีตัวเลขแย่กว่าเล็กน้อย ซึ่งก็เป็นไปตามโครงสร้างตัวรถที่ใหญ่กว่าทุกมิติ จึงต้านลมมากกว่านั่นเอง
สเปคเครื่องยนต์ |
||
Toyota Corolla Cross |
Toyota C-HR |
|
เครื่องยนต์ |
เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว |
|
ความจุกระบอกสูบ |
1.8 ลิตร |
|
กำลังเครื่องรวมมอเตอร์ |
122 แรงม้า |
|
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง |
23.3 กม./ลิตร |
24.4 กม./ลิตร |
อัตราการปล่อยมลพิษ |
98 กรัม/กม. |
95 กรัม/กม. |
ระบบความปลอดภัย
รถทั้งสองรุ่นมีระบบความปลอดภัยเด่นเหมือนกันนั่นคือ Toyota Safety sense ที่ประกอบด้วย การความคุมความเร็วแปรผันด้วยเรดาร์ ระบบเตือนการชนด้านหน้าพร้อมเบรคอัตโนมัติ ระบบรักษารถอยู่ในเลน ระบบเตือนจุดบอดต่างๆ แต่ว่า โคโรลล่า ครอส มีสิ่งที่เพิ่มมามากกว่าคือ กล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา ในขณะที่ C-HR มีแค่กล้องมองหลังเท่านั้น
ความแตกต่างอื่น ๆ
Toyota C-HR ยังพอมีจุดดึงดูดอยู่บ้างตรงที่ ช่วงล่างหลังเป็นอิสระปีกนกคู่ เน้นการขับที่เกาะถนน แถมโมดิฟายไปต่อได้ง่ายกว่า Toyota Corolla Cross ที่เป็นแบบคานบิด เน้นนั่งนิ่มสบาย ไม่ต้องยัดโค้งแรง แถมยังมีรุ่นแต่งพิเศษ Karl Lagerfeld ที่เหมาะสำหรับสายสตรีท หรือสายแฟชั่นชิค ๆ คูล ๆ อีกด้วย
ไม่แปลกใจ ทำไมยอดขายหด
Toyota C-HR มีราคาพอ ๆ กับ Toyota Corolla Cross แต่เซ็ตตัวรถให้เหมาะกับวัยรุ่น เน้นขับ 1-2 คน ชอบความเกาะถนนดี แต่คนส่วนใหญ่ต้องการจ่ายเงินล้านบาท ให้กับรถที่กว้างขวาง นั่งได้ทั้งครอบครัว ช่วงล่างนิ่มสบาย ในความแรงทัดเทียมกัน
ด้วยเหตุผลทั้งหมดทั้งมวลนี้ทำให้ Toyota Corolla Cross กวาดยอดขายถล่มทลายไปมาก จนเราคิดว่า ควรจะเลิกขาย ซี-เอชอาร์ไปซะ อย่างที่มาเลเซียเลิกขาย Toyota C-HR ไปแล้วในปัจจุบันนี้
รีวิว