หัวเรือใหญ่ Toyota (โตโยต้า) แสดงความวิตกกังวลในการพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ โดยชี้ว่าไม่มีประโยชน์ใด ๆ ที่จะพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวในเวลานี้
Toyota ส่ง e-Palette มินิบัสพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติให้บริการขนส่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ระหว่างการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ที่เพิ่งสิ้นสุดลง โดยมีรายงานการเกิดอุบัติเหตุชนนักกีฬายูโดชาวญี่ปุ่นที่พิการทางสายตาจนกลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก
ล่าสุด อากิโอะ โตโยดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Toyota ออกมาให้สัมภาษณ์แสดงความไม่เห็นด้วยในการแข่งขันเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมยานยนต์แต่อย่างใด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
“ยังไม่สามารถใช้งานได้จริง”
อุบัติเหตุที่รถขับขี่อัตโนมัติชนนักกีฬาผู้พิการทางสายตาเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม อย่างไรก็ตาม นักกีฬาคนดังกล่าวไม่ได้รับบาดเจ็บมากนักเนื่องจากตัวรถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วประมาณ 1-2 กม.ต่อชม.
หลังเกิดเหตุ Toyota ทำการตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวก่อนทำการปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการหลายส่วนเพื่อยกระดับความปลอดภัยและป้องกันไม่ให้เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นอีก ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเจ้าหน้าที่ประจำรถแต่ละคัน และการจัดเจ้าหน้าที่ช่วยกำกับการจราจรในหมู่บ้านนักกีฬา
โตโยดะซังยังจัดงานแถลงข่าวทันทีเมื่อเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว โดยเขากล่าวแสดงความเสียใจและขอโทษทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับแสดงความกังวลต่อเทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติ
“ผมไม่คิดว่าระบบขับขี่อัตโนมัติจะสามารถใช้งานได้จริงบนถนนทั่วไป” โตโยดะซัง กล่าวยืนยัน
ซีอีโอของ Toyota ยังตั้งคำถามถึงการแข่งขันของบริษัทรถยนต์ที่มุ่งพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 5 หรือ Level 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของเทคโนโลยีนี้ ช่วยให้ผู้ขับขี่มีอิสระระหว่างการเดินทางอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องมีสมาธิต่อการควบคุมรถ เพียงแค่ระบุจุดหมายแล้วนอนหลับพักผ่อนหรือทำงานอื่นไปได้ตลอดทาง
“บริษัทรถยนต์กำลังรับแรงกดดันในการต้องเป็นผู้นำการพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ ทุกคนต้องการเป็นที่หนึ่งในการนำเสนอระดับที่ 5 ของระบบนี้ แต่ผมพูดไปหลายครั้งแล้วว่าเรา (Toyota) จะไม่ร่วมแข่งขันกันพัฒนาเทคโนโลยีนี้แน่นอน” โตโยดะ กล่าวเพิ่มเติม
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อากิโอะ โตโยดะตั้งคำถามถึงการพัฒนาเทคโนโลยีสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลก ก่อนหน้านี้ เขาเคยแสดงความไม่เห็นด้วยที่ตลาดรถยนต์มุ่งเน้นที่รถยนต์ไฟฟ้า 100% มากเกินไป โดยชี้ว่าประเทศญี่ปุ่นจะขาดแคลนไฟฟ้าใช้ในช่วงฤดูร้อนหากรถทุกคันบนท้องถนนเป็นรถอีวี พร้อมกับยืนยันว่ารถไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดมีความสำคัญมากพอกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });