window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

แตกต่างแต่เหมือนกัน TRD และ GR สองสมการความแรง Toyota แตกต่างกันอย่างไร?

Patiphanw · Jul 24, 2021 03:25 PM

แตกต่างแต่เหมือนกัน TRD และ GR สองสมการความแรง Toyota แตกต่างกันอย่างไร? 01

เดี๋ยวนี้เวลาไปซื้อรถใหม่ เซลล์มักจะมีของแถมเป็นของแต่งรถให้เสมอ กระจังหน้าบ้าง ล้อบ้าง หรือเบาะหุ้มหนัง โดย Toyota (โตโยต้า) เองเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มักจะออกแบบชุดแต่งเสิรมให้รถออกมาใหม่อยู่เสมอ ๆ 

ชื่อชุดแต่งที่คนไทยน่าจะคุ้นชินกันดี ก็คือ TRD Sportivo ที่วางขายในไทยมาหลายปีแล้ว รวมถึง TRD ธรรมดาที่ทำรถออกแข่ง

แต่เมื่อไมกี่ปีที่ผ่านมา มีการมาถึงของ Gazoo Racing ทีมแข่งค่ายสามห่วงที่พึ่งก่อตั้งเมื่อ 2015 ออกมาทำให้ TRD มีบทบาทน้อยลง แต่จริง ๆ เขาแตกต่างกัน จะส่วนไหนบ้างมาดู

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แตกต่างแต่เหมือนกัน TRD และ GR สองสมการความแรง Toyota แตกต่างกันอย่างไร? 01

ทั้ง TRD และ GR จะเป็นแผนกการพัฒนารถยนต์ด้าน  Performance ภายใต้แบรนด์แม่ Toyota โดย TRD นั้นมีมานานแล้ว ขณะที่ GR พึ่งเปิดตัวในวงการได้ไม่นาน โดยเราจะเห็นว่าทั้ง 2 แบรนด์จะมีบทบาททั้งในด้าน Motorsport และ Performance สายถนนอย่างมาก

Toyota Racing Development

TRD มีชื่อเต็ม ๆ ว่า Toyota Racing Development ก่อตั้งในปี 1954 ที่ Shibaura Tokyo ภายใต้ชื่อ TOYOPET Maintenance.co.ltd ดำเนินธุรกิจเพื่อปรับแต่งรถยนต์และเครื่องยนต์ และเข้ามาไทยปี 1986

TRD เน้นผลิตอุปกรณ์เสริมและของตกแต่งให้กับ Toyota และ Lexus (เลกซัส) ในบางรุ่น รวมถึง Scion ไม่ว่าจะเป็นช่วงล่าง, ซุปเปอร์ชาร์จ, ล้อ บอดี้พาร์ทส่วนต่าง ๆ และของตกแต่งรถทั่วไป เพื่อเพิ่มความสปอร์ตให้กับรถทั้งทางด้านสมรรถนะและภาพลักษณ์

แตกต่างแต่เหมือนกัน TRD และ GR สองสมการความแรง Toyota แตกต่างกันอย่างไร? 02

โดยส่วนมากจะขายในรุ่นท็อปของรถยนต์ของรุ่นอย่าง Toyota Hilux (โตโยตา ไฮลักซ์) , Toyota Vios (โตโยต้า วีออส) และ Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) ในชื่อ “TRD Sportivo” ซึ่งเน้นไปที่ชุดแต่งภายนอกให้ดูสปอร์ตสวยงาม รวมถึงมีการปรับปรุงช่วงล่างเพิ่มขึ้น แต่จะไม่มีการยุ่งเกี่ยวกับการเพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์ 

แตกต่างแต่เหมือนกัน TRD และ GR สองสมการความแรง Toyota แตกต่างกันอย่างไร? 03

Toyota Corolla Altis TRD Sportivo 2013

 

แตกต่างแต่เหมือนกัน TRD และ GR สองสมการความแรง Toyota แตกต่างกันอย่างไร? 04

มาดู GR กัน

สำหรับทีม GR หรือ Gazoo Racing จะสามารถเห็นได้เรื่อย ๆ ทั้งในด้านมอเตอร์สปอร์ตและกิจกรรมในช่วงหลัง

โดย GR ถือเป็นแบรนด์ค่อนข้างใหม่ เกิดจากการรวม Toyota Racing, Lexus Racing และหน่วยงานที่เกี่ยวกับกิจกรรมการแข่งรถของ Toyota เข้ามาไว้ด้วยกันในปี 2015

แตกต่างแต่เหมือนกัน TRD และ GR สองสมการความแรง Toyota แตกต่างกันอย่างไร? 05

ส่วนคำว่า Gazoo มาจากคำว่า “Garage” หรือโรงรถ เพื่อให้สื่อความหมายถึงสถานที่ที่ผู้คนทำงานร่วมกันเพื่อปรับปรุงรายละเอียดต่าง ๆ ของรถ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งมอบรถยนต์ที่มี Performance สูงขึ้นให้กับลูกค้า

แต่ที่มาของคำนี้เริ่มแรกจะมาจากภาษาญี่ปุ่นนั่นคือคำว่า “Gazo” ที่หมายถึง Image หรือ ภาพลักษณ์ จึงมีความหมายเชิงว่า “การมีภาพลักษณ์ของการเป็นรถแข่ง”

กลายเป็นว่าบทบาทของ TRD ในการแข่งค่อย ๆ หายไป เป็นการทำชุดแต่งออกมาแทน

แตกต่างแต่เหมือนกัน TRD และ GR สองสมการความแรง Toyota แตกต่างกันอย่างไร? 06

GR เน้นทำรถแรง

GR จะเน้นไปในสเกลที่ใหญ่กว่า TRD คือจะทำรถในเวอร์ชั่น Performance ที่สูงกว่ารุ่นทั่วไปเพื่อจำหน่ายออกสู่ตลาด โดยมีการขัดเกลาและปรับปรุงให้มากขึ้นอย่างการปรับแต่งเครื่องยนต์ที่แรงขึ้น, ปรับชุดแต่งที่ดูสปอร์ตเพื่อให้ได้แอร์โร่ไดนามิคที่มีประสิทธิภาพกว่าเดิม, ล้อที่เบาขึ้น, โช้คที่ออกแบบมาเพื่อเกาะถนนที่ดีกว่าเดิม และเบรกที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับสมรรถนะของรถ

ซึ่งจะเป็นการผลิตสำเร็จออกมาทั้งคันจากโรงงานโดยมีคำว่า “GR” บวกเข้าไปกับชื่อรุ่นด้วยโดยปัจจุบันมีด้วยกัน 3 รุ่นคือ Toyota GR Yaris (โตโยต้า จีอาร์ ยาริส), Toyota GR86 (โตโยต้า จีอาร์86) และ Toyota GR Supra (โตโยต้า จีอาร์ ซุปร้า)

ทำให้มีความคล้ายคลึงกับ WRX STi ของ Subaru (ซูบารุ),  AMG ของ Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) หรือ M ของ BMW (บีเอ็มดับเบิ้ลยู)

แตกต่างแต่เหมือนกัน TRD และ GR สองสมการความแรง Toyota แตกต่างกันอย่างไร? 07

สรุป TRD ทำชุดแต่ง GR ทำตัวแรง

สรุปง่าย ๆ คือ TRD เน้นสร้างชุดแต่งเพื่ออัพสมรรถนะช่วงล่างและแอร์โร่ได้นามิค ขณะที่ GR เน้นสร้างรถใหม่ทั้งคันในเวอร์ชั่นที่แรงขึ้นจากธรรมดา

เปรียบเทียบกับ TRD จะเหมือน AMG Sport ที่เน้นผลิตชุดพาร์ทและอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ขณะที่ GR จะเป็น "AMG" ที่เน้นพัฒนาประสิทธิภาพด้านเครื่องยนต์รวมถึงยังสร้างรถในเวอร์ชั่นแรงในรุ่นที่มี AMG ต่อท้ายเพื่อจำหน่ายในท้องตลาด

แตกต่างแต่เหมือนกัน TRD และ GR สองสมการความแรง Toyota แตกต่างกันอย่างไร? 08

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2020 Toyota GR-Supra 3.0L

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ