window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

แบบนี้ก็ได้หรอ? Volkswagen ตัดหน้าจอแก้ปัญหาชิปขาด หวังว่า Toyota-Honda คงไม่ทำตาม

Pisan · Aug 17, 2021 04:30 AM

แบบนี้ก็ได้หรอ? Volkswagen ตัดหน้าจอแก้ปัญหาชิปขาด หวังว่า Toyota-Honda คงไม่ทำตาม 01

ปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดัคเตอร์สำหรับการผลิตรถยนต์นั้นเป็นเรื่องใหญ่ที่ส่งผลกระทบกับการผลิตรถยนต์ไปทั่วโลก ตามที่มีรายงานข่าวมาอย่างต่อเนื่องว่าผู้ผลิตรถยนต์หลายยี่ห้อ ต้องประกาศปิดโรงงานหลายแห่งทั่วโลกเป็นการชั่วคราวมาแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่ารถยนต์ที่ประกอบเกือบเสร็จหลายหมื่นคันทั่วโลกไม่สามารถออกจากสายการผลิตได้ เป็นผลมาจากการขาดแคลนชิปที่มักจะใช้สำหรับควบคุมระบบต่าง ๆภายในรถยนต์ โดยเฉพาะในระบบการเชื่อมต่อ ที่เป็นหัวใจของรถยุคใหม่

และล่าสุดเหมือนว่าจะมีคนพยายามหาทางแก้ไขปัญหา ซึ่งก็ได้แต่หวังว่าค่ายรถในประเทศไทยคงไม่มีใครทำตาม Volkswagen (โฟล์กสวาเกน) ในบราซิล ที่ตัดสินใจทำตลาดรถยนต์ของพวกเขาด้วยการถอดระบบเชื่อมต่อและหน้าจอในรถทิ้งไปเสียเลย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แบบนี้ก็ได้หรอ? Volkswagen ตัดหน้าจอแก้ปัญหาชิปขาด หวังว่า Toyota-Honda คงไม่ทำตาม 01

โฟล์กสวาเกนได้ทำตลาดรถยนต์แฮชท์แบ็ครุ่นเล็กอย่าง Volkswagen Fox (โฟล์กสวาเกน ฟอกซ์) ในตลาดท้องถิ่น ด้วยรูปร่างหน้าตาของแผงคอนโซลแบบรถยุคโบราณสมัยที่ต้องซื้อวิทยุติดรถเพิ่ม และมีเพียงแผ่นพลาสติกสีดำปิดช่องเอาไว้ให้เรียบร้อย

นี่คือการแก้ไขปัญหาแบบเด็ดขาดที่สุด โดยโฟล์กสวาเกนยืนยันว่านี่คือการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนชิปในช่วงนี้ เพื่อให้ยังมีรถที่สามารถทำตลาดและส่งมอบให้กับลูกค้าได้ ซึ่งหากลูกค้าสนใจก็ยังสามารถเลือกซื้ออออพชั่นเพิ่มได้ที่ดีลเลอร์ของพวกเขา

อ่านเพิ่มเติม: มองปัญหาขาดแคลนชิปเซ็ต เกิดขึ้นได้อย่างไร แล้วคอรถยนต์อย่างเราควรกังวลหรือไม่?

แบบนี้ก็ได้หรอ? Volkswagen ตัดหน้าจอแก้ปัญหาชิปขาด หวังว่า Toyota-Honda คงไม่ทำตาม 02

ส่วนหนึ่งที่ทำได้เพราะรถก็มีอายุมากแล้ว

อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โฟล์กสวาเกนกล้าที่จะเดินหน้าแก้ปัญหาอย่างเด็ดขาด เป็นเพราะรถรุ่นนี้ก็มีอายุอานามในการทำตลาดมาอย่างยาวนาน เรียกว่ากำลังจะถูกยุติสายการผลิตเพื่อเปิดทางให้กับรถรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาทำตลาดแทนในอนาคตอันใกล้ที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่าหากลูกค้ายังต้องการที่จะติดตั้งระบบอินโฟเทนเมนต์ของรถคันนี้ ก็ยังสามารถเลือกซื้อหน้าจอแบบสัมผัส 6.5 นิ้วมาติดตั้งแบบเสียบปลั๊กในรถได้เลย เพราะในรถไม่ได้ถอดลำโพง 4 ตัว พร้อมทวีตเตอร์ 2 ตำแหน่งออกไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ราคาจำหน่ายของรถเวอร์ชั่นล่าสุดที่ถอดระบบอินโฟเทนเมนต์ออกไปก็จะมีราคาจำหน่ายที่ถูกกว่าในรุ่นมาตรฐาน และพวกเขาไม่ได้มองว่าเป็นการทำราคาจำหน่ายของรถให้ถูกลงไป เพียงแต่เป็นการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการผลิตในภาพรวม

แบบนี้ก็ได้หรอ? Volkswagen ตัดหน้าจอแก้ปัญหาชิปขาด หวังว่า Toyota-Honda คงไม่ทำตาม 03

จะมีค่ายรถอื่น ๆ ทำตามอีกหรือไม่

ตอนนี้บอกเลยว่ายังไม่สามารถคาดการณ์ได้หรอกว่าจะมีการเลียนแบบโฟล์กสวาเกนหรือไม่ แต่หากดูจากสถานการณ์การขาดแคลนชิปสำหรับการผลิต ที่มีการคาดการณ์ว่าจะบานปลายไปถึงช่วงปี 2565 เป็นอย่างต่ำแล้วล่ะก็ ต้องบอกว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้

เพราะยิ่งมีการติดตั้งอุปกรณ์ที่ต้องใช้งานเซมิคอนดัคเตอร์เพิ่มเติมขึ้นมา หากยังเกิดปัญหาการขาดแคลนอยู่ ก็มีแนวโน้มที่จะทำให้ราคาจำหน่ายของรถแพงขึ้นในอนาคต การออกรถรุ่นพิเศษที่มีออพชั่นลดลง ทำราคาให้จับต้องได้มากขึ้นอาจจะเป็นทางออก

นอกจากนี้ กลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถยนต์เพื่อนำไปตกแต่งเพิ่มเติมอาจจะชื่นชอบก็ได้เหมือนกัน เพราะพวกเขาไม่จำเป็นต้องเอาหน้าจอของเดิมออกเพื่อเปลี่ยนตัวใหม่ หากมีคนคิดจะทำและวางราคาให้คนซื้อไปแต่งต่อได้ง่าย ๆ อาจจะขายระเบิดก็ได้นะ

อ่านเพิ่มเติม: BMW ชี้ชิปยังขาดต่อเนื่องถึงสิ้นปี ส่งผลกระทบยอดผลิตแล้ว 3 หมื่นคันปีนี้

แบบนี้ก็ได้หรอ? Volkswagen ตัดหน้าจอแก้ปัญหาชิปขาด หวังว่า Toyota-Honda คงไม่ทำตาม 04

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ