โรงงาน BYD ถูกยุโรปสอบสวนเรื่องรับเงินอุดหนุน และไม่มีการแชร์เทคโนโลยี


BYD ถูกคณะกรรมาธิการยุโรปตรวจสอบว่า โรงงาน BYD ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศฮังการี ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจีนอย่างไม่เป็นธรรมหรือไม่ และการสร้างโรงงานนี้ กำลังทำลายซัพพลายเออร์ในยุโรป เพราะไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมแต่อย่างใด
เรื่องเริ่มต้นจาก นายกรัฐมนตรีของฮังการี นายออร์บัน มีความขัดแย้งทางนโยบายบริหารกับคณะกรรมาธิการยุโรป ทั้งเรื่องสงครามยูเครนมาก่อนหน้านี้ ล่าสุดนายออร์บัน เป็นเจ้าภาพต้อนรับประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ที่มาเยือนกรุงบูดาเปสต์เมื่อปีที่แล้ว เขาประสบความสำเร็จในการดึงดูดการลงทุนจากจีน ด้วยการลงทุนของบริษัท BYD ในทางตอนใต้ของฮังการี คาดว่าจะสูงถึง 4,000 ล้านยูโร
การลงทุนดังกล่าว อาจขัดกับกฎระเบียบการอุดหนุนต่างประเทศ ที่มีการประกาศใช้ในยุโรปเมื่อปี 2023 กฎระเบียบดังกล่าวสามารถแก้ไขการเยียวยาบริษัทต่างๆ หากพบว่าได้รับการสนับสนุนโดยตรงหรือทางอ้อมในรูปแบบใดๆ จากรัฐบาลที่ไม่ใช่สหภาพยุโรป รวมถึงเงินช่วยเหลือ เงินกู้ปลอดดอกเบี้ยหรือดอกเบี้ยต่ำ แรงจูงใจทางภาษีจากการวิจัยและพัฒนาที่ได้รับทุนจากรัฐ และสัญญากับรัฐบาล
การแข่งขันที่ไม่เท่าเทียม
การลงทุนนี้อาจเข้าข่ายดังกล่าว คณะกรรมาธิการได้พิจารณาแล้วว่า BYD ร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ของจีนได้รับเงินอุดหนุนในการสอบสวนการค้าเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งนำไปสู่การกำหนดภาษีนำเข้า ทำให้ประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปก็ได้กล่าวว่าพวกเขาต้องการให้บริษัทจีนสร้างโรงงานในสหภาพยุโรป แต่ Sabine Weyand เจ้าหน้าที่ด้านการค้าระดับสูงของสหภาพยุโรป กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่าพวกเขาต้องปฏิบัติตามกฎของยุโรป เพื่อให้แน่ใจว่ามี “สนามแข่งขันที่เท่าเทียมกัน”
โรงงาน BYD ไม่มีมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ
แม้โรงงาน BYD แห่งนี้สร้างงานได้มากถึง 10,000 ตำแหน่ง แต่เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรปกล่าวว่าโรงงานแห่งนี้สร้างขึ้นด้วยแรงงานจีน และใช้ชิ้นส่วนที่นำเข้าเป็นหลัก รวมถึงแบตเตอรี่ ทำให้มูลค่าทางเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปไม่มากนัก เจ้าหน้าที่ EU ระบุว่า ต้องการการลงทุนที่มี “การถ่ายโอนเทคโนโลยี” และ “มูลค่าเพิ่ม” ไม่ใช่แค่การประกอบแบบพื้นฐาน
โฆษกของคณะกรรมาธิการยุโรปปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม ส่วนทางด้านโฆษกของ BYD ไม่ได้ตอบกลับคำขอแสดงความคิดเห็นในตอนนี้
(ขอบคุณข้อมูลจาก Financial Time)


Mr.Argus
แบรนด์รถยนต์ยอดนิยมในไทย
ข่าวล่าสุด
ผลสำรวจจากอังกฤษ คนขับรถแย่ มักใช้ 11 ยี่ห้อนี้ คุณเชื่อหรือไม่?
เผยภาพจริง Mazda EZ-60 พื้นฐาน Deepal S07 แต่เป็นไฮบริดเสียบปลั๊ก ไม่พึ่งที่ชาร์จ
ทำไมทางด่วนฟรีวันสงกรานต์ยกเว้นแค่ 3 เส้นทาง เพราะมีสัมปทานร่วม
Corolla 3 ห่วง วิ่ง 2 ล้านกม.ด้วยเครื่อง-เกียร์เดิม เผยวิธีใช้และซ่อม
Mitsubishi XForce ผ่านการชน Asean NCAP 5 ดาวด้วยเกณฑ์การทดสอบดังนี้
รถยอดนิยม
- เป็นที่นิยม
- ล่าสุด
-
DEEPAL S07
ยังไม่คอนเฟิร์ม
-
Deepal L07
THB 1,329,000
-
Hyundai IONIQ...
THB 1,699,000 - THB 2,399,000
-
Volvo EX30
THB 1,590,000 - THB 1,890,000
-
Honda City
THB 579,500 - THB 839,000
-
Land Rover...
THB 3,000,000 - THB 8,599,000
-
MG Maxus...
THB 2,499,000 - THB 2,699,000
-
Ford Ranger
THB 528,000 - THB 1,519,000
-
MG ES
THB 959,000
-
Honda CR-V
THB 1,369,000 - THB 1,759,000