window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ไม่ง้อไฟฟ้า NIO สร้างสถานีสลับแบตภาค 2 เพิ่มแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา ผลิตไฟใช้ชาร์จรถเอง

Mr.Argus · Nov 7, 2021 02:25 PM

ไม่ง้อไฟฟ้า NIO สร้างสถานีสลับแบตภาค 2 เพิ่มแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา ผลิตไฟใช้ชาร์จรถเอง 01

NIO (นีโอ) เปิดตัวสถานีสลับแบตเตอรี่ NIO Power Swap 2.0 ซึ่งเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 2 ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยสถานีแห่งแรก ๆ ตั้งอยู่ทั่วกรุงปักกิ่ง มาพร้อมคำนิยามว่าเป็น “สถานีสลับแบตเตอรี่อัจฉริยะสำหรับใช้งานในวงกว้าง” ครั้งแรกของโลก

สถานีสลับแบต Power Swap Station 2.0 มีหลักการทำงานด้วยการฝังเซนเซอร์ 239 จุดเพื่อตรวจจับ ตำแหน่งรถยนต์ที่ขับเข้ามา โดยจะมีระบบกลไกถอดเปลี่ยนแบตโดยอัตโนมัติ เพียงแค่คุณขับรถเข้าไปจอด แล้วกดสั่งการจากในรถ สื่อสารผ่านระบบไร้สาย ไม่ต้องลงจากรถ

ปัจจุบันบริษัทมีสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่มากกว่า 500 แห่ง ซึ่งการพัฒนาล่าสุดนี้ ได้มีแผงโซลาร์เซลล์ติดตั้งในแต่ละแห่ง ทำให้กลายเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดเล็กได้ ด้วยความช่วยเหลือของ Unisun Energy

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ไม่ง้อไฟฟ้า NIO สร้างสถานีสลับแบตภาค 2 เพิ่มแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา ผลิตไฟใช้ชาร์จรถเอง 01

แผงโซล่าร์เซล 100 กิโลวัตต์

ชื่ออย่างเป็นทางการของสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่รุ่นที่ 2 คือ NIO Power Swap Station 2.0 ได้ความช่วยเหลือของ Unisun Energy ทั้ง 2 บริษัทได้ลงนามในข้อตกลงเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่จะอนุญาตให้ Unisun ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ทั้งหมด ทำให้แต่ละสถานีเหล่านี้จะมีเอาต์พุต 100 กิโลวัตต์ตามรายงานของ CNEVPost

หากคุณพิจารณาว่า NIO วางแผนที่จะมีสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ 4,000 สถานีภายในปี 2568 โดยแบ่งเป็น 3,000 สถานีในประเทศจีน นั่นหมายความว่าสถานีเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ ที่มีโซล่าร์เซลล์อยู่นั้น จะสามารถส่งมอบพลังงาน 300 เมกะวัตต์ในตอนนั้น นั่นเป็นพลังงานที่เพียงพอสำหรับจ่ายไฟบ้านประมาณ 300,000 หลัง

อ่านเพิ่มเติม: เหตุใดค่ายรถจากจีนหมกมุ่นกับการสลับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

ไม่ง้อไฟฟ้า NIO สร้างสถานีสลับแบตภาค 2 เพิ่มแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา ผลิตไฟใช้ชาร์จรถเอง 02


จ่ายไฟสำรองได้ด้วย

นั่นอาจดูเหมือนไม่มาก แต่ทัศนคตินี้ทำให้สถานีดังกล่าวดูน่าสนใจมาก นอกเหนือจากการชาร์จก้อนแบตเตอรี่ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์และประหยัดไฟฟ้าแล้ว สถานีเหล่านี้ยังสามารถเก็บไฟฟ้าสำรองได้อีกด้วย ดังนั้น ในกรณีที่ไฟฟ้าดับด้วยเหตุผลใดก็ตาม สถานีแลกเปลี่ยนพลังงาน NIO อาจช่วยจ่ายพลังงานในพื้นที่ที่ถูกตัดกระแสไฟฟ้า

การจ่ายไฟฟ้าให้ชั่วคราวนั้น จะทำให้ NIO ไม่เพียงแต่เป็นช่องทางสร้างรายได้ใหม่ แต่ยังทำให้สถานีเหล่านี้มีคุณค่าต่อสาธารณะอีกด้วย แหล่งกักเก็บพลังงานขนาดใหญ่เหล่านี้ (และโรงไฟฟ้าขนาดเล็กในเวลาเดียวกัน) จะกลายเป็นของมีค่าสำหรับพื้นที่ที่ตั้งอยู่ในละแวกนั้น
อ่านเพิ่มเติม: รถจีนไปไกลแล้ว NIO สร้างสถานีสลับแบตเตอร์รี่ครั้งแรกของโลก ไม่รอชาร์จ เร็วกว่าเทสล่า

ไม่ง้อไฟฟ้า NIO สร้างสถานีสลับแบตภาค 2 เพิ่มแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา ผลิตไฟใช้ชาร์จรถเอง 03

ขยายไอเดียพาวเวอร์แบงค์

เมื่อ NIO ขยายเครือข่ายการสลับแบตเตอรี่ แนวคิดก็ควรแพร่กระจายเช่นกัน คู่แข่งอย่าง Geely อาจจะชอบไอเดียนี้ และลองใช้มันในสถานีสลับแบตของตัวเอง ซึ่งจะสร้างพลังงานสำรองที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศจีน

ในอนาคตหวังว่า NIO จะปฏิบัติตามแนวคิดในการวางแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาของสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ระหว่างประเทศด้วยเช่นกัน เมื่อพิจารณาจาก 1,000 แห่งจะตั้งอยู่ต่างประเทศ พวกเขาอาจชอบความคิดที่ใช้พลังงานทดแทน นอกเหนือจากไฟฟ้าที่ผลิตได้จากการเผาแก๊สก็เป็นได้

อ่านเพิ่มเติม: รู้จัก Nio ค่ายรถไฟฟ้าจีนและวิลเลี่ยม ลี ผู้ก่อตั้งกับคำพูด “เรามองข้าม Tesla ไปแล้ว”

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ