window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ไม่ต้องกลัวแบตหมดอีกต่อไป เพราะรถยนต์ไฟฟ้าของ Ford, Kia และ Hyundai สามารถแบ่งไฟให้กับ EV คันอื่นได้แล้วนะ

Patiphanw · Jan 27, 2022 08:20 AM

ไม่ต้องกลัวแบตหมดอีกต่อไป เพราะรถยนต์ไฟฟ้าของ Ford, Kia และ Hyundai สามารถแบ่งไฟให้กับ EV คันอื่นได้แล้วนะ 01

เป็นที่เข้าใจกันว่า หนึ่งในความกลัวของคนไทยในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า คือการที่รถนั้นเกิดแบตหมดกลางทางเนื่องจากไม่สามารถหาที่ชาร์จได้

แต่ตอนนี้ไม่จำเป็นต้องห่วงอีกต่อไป เพราะเราสามารถเอารถยนต์ไฟฟ้าอีกคันมาให้ไฟให้กับคันที่แบตหมดได้แล้ว

ไม่ต้องกลัวแบตหมดอีกต่อไป เพราะรถยนต์ไฟฟ้าของ Ford, Kia และ Hyundai สามารถแบ่งไฟให้กับ EV คันอื่นได้แล้วนะ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

จาก Ford, Kia, และ Hyundai

ซึ่งระบบนี้จะมีอยู่ในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่จาก Ford (ฟอร์ด), Kia (เกีย), และ Hyundai (ฮุนได) ทำให้รถยนต์บางคันสามารถแบ่งไฟไปยังคันอื่นได้ อย่างน้อยก็ให้สตาร์ทรถติด

การชาร์จแบตด้วยระยะเวลา 1 ชั่วโมงจากรถเหล่านี้ จะสามารถให้พลังงานให้วิ่งได้อย่างน้อย 10 - 20 กิโลเมตร (แล้วแต่รุ่นและขนาดของแบต) เพื่อให้ไปหาแท่นชาร์จด้านหน้าได้

ไม่ต้องกลัวแบตหมดอีกต่อไป เพราะรถยนต์ไฟฟ้าของ Ford, Kia และ Hyundai สามารถแบ่งไฟให้กับ EV คันอื่นได้แล้วนะ 01

วิธีการนี้ก็จะคล้าย ๆ กับการที่เรานำน้ำมันขับใส่ถังไปเติมให้รถที่จอดอยู่ข้างทาง แต่นี่จะเป็นการแบ่งไฟโดยตรงจากรถสู่รถ ไม่จำเป็นต้องใช้ถังน้ำมันแต่อย่างใด

เหล่าผู้ผลิตกล่าวว่า แม้การชาร์จแบบรถต่อรถจะไม่ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย แต่อย่างน้อยเราก็สามารถอุ่นใจได้ว่ามันยังมีอยู่ และสามารถใช้ได้ในยามฉุกเฉินจริง ๆ 

อ่านเพิ่มเติม นโยบายลดภาษี-ให้เงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า เหมือนง่ายแต่ก็เดินหน้ายาก

ไม่ต้องกลัวแบตหมดอีกต่อไป เพราะรถยนต์ไฟฟ้าของ Ford, Kia และ Hyundai สามารถแบ่งไฟให้กับ EV คันอื่นได้แล้วนะ 02

ใน Hyundai Ioniq 5 และฝาแฝดที่ได้รับการพัฒนาร่วมกันอย่าง Kia EV6 ก็สามารถให้พลังงานกับรถคันอื่นได้ หรือใช้ต่อกับแล็ปท็อปและอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ 

ทั้งคู่มีอัตราการจ่ายไฟที่ 3.6 kW ที่ให้พลังงานไวกว่าไฟบ้าน 2.3kW ถึง 50% (ในต่างประเทศ)

ไม่ต้องกลัวแบตหมดอีกต่อไป เพราะรถยนต์ไฟฟ้าของ Ford, Kia และ Hyundai สามารถแบ่งไฟให้กับ EV คันอื่นได้แล้วนะ 03

ส่วนในกระบะไฟฟ้า Ford F-150 Lightning สามารถให้พลังงานได้มากกว่า และใช้กับเครื่องมือช่างไฟฟ้าจำพวกสว่าน หรือเลื่อยไฟฟ้าได้

และมีอัตราการจ่ายพลังงานที่ 7.2 kW หรือ 9.6 kW เมื่อใช้หัวชาร์จที่ถูกต้อง ซึ่งจะสามารถแบ่งไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้าที่แบตหมดได้อย่างน้อย 30 กิโลเมตรหลังจาก 1 ชั่วโมง

แต่ในปัจจุบัน Tesla (เทสล่า) จะยังไม่สามารถจ่ายไฟให้กับคันอื่นได้

ไม่ต้องกลัวแบตหมดอีกต่อไป เพราะรถยนต์ไฟฟ้าของ Ford, Kia และ Hyundai สามารถแบ่งไฟให้กับ EV คันอื่นได้แล้วนะ 04

แถลงการณ์จากฟอร์ด กล่าวถึงประโยชน์ของการชาร์จระหว่างรถยนต์กับรถยนต์ว่า “เช่นเดียวกับที่โทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เน็ตเปลี่ยนวิถีชีวิตของเรา รถยนต์ไฟฟ้าก็พร้อมที่จะทำเช่นเดียวกันกับบริการและฟีเจอร์ใหม่ที่หลากหลาย ”

"แทนที่จะทำการติดตั้งเครื่องปั่นไฟในบ้าน หรือไฟฉุกเฉิน F-150 Lightning ยังสามารถให้ไฟกับบ้านได้ถึง 3 วันในกรณีไฟฟ้าดับ"

ไม่ต้องกลัวแบตหมดอีกต่อไป เพราะรถยนต์ไฟฟ้าของ Ford, Kia และ Hyundai สามารถแบ่งไฟให้กับ EV คันอื่นได้แล้วนะ 05

แล้วไทยล่ะทำได้ไหม?

หากจะถามถึงประเทศไทย แน่นอนว่าการชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าปกตินั้นก็ถือเป็นเรื่องที่เริ่มทำได้มากขึ้น แต่ในปัจจุบันยังไม่มีรถที่สามารถชาร์จรถต่อรถได้

แต่ก็มี Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) ที่สามารถเสียบใช้งานกับเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่างเช่น เครื่องปิ้งขนมปัง เครื่องชงกาแฟ หรือแล็ปท็อป รวมทั้งมีระบบ Dendo Drive House ที่จะสามารถจ่ายไฟให้กับบ้านได้ในกรณีที่ไฟดับ

อ่านเพิ่มเติม ดู Dendo Drive House เทคโนโลยีดี ๆ ที่คนไทยไม่ได้ใช้

ไม่ต้องกลัวแบตหมดอีกต่อไป เพราะรถยนต์ไฟฟ้าของ Ford, Kia และ Hyundai สามารถแบ่งไฟให้กับ EV คันอื่นได้แล้วนะ 06

แต่เนื่องจากมีราคาแพง แถมยังต้องมีแผงโซลาร์เซลล์และเครื่องแปลกระแสไฟ อื่น ๆ มากมาย ทำให้ระบบนี้ยังไม่รองรับในการใช้งานในประเทศไทยอย่างเต็มที่

เดี๋ยววันหนึ่งก็มี

หากลองคิดดู ว่าไม่ช้าก็เร็วยังไงประเทศไทยก็ต้องเปลี่ยนเป็นยุคของรถยนต์ไฟฟ้าอยู่วันยังค่ำ แน่นอนว่าจะต้องมีระบบ หรือบริการที่รองรับในกรณีรถยนต์ไฟฟ้าแบตหมดฉุกเฉิน เพราะคนไทยชอบเดินทางไกล

หากท้ายที่สุดไม่มีเทคโนโลยีชาร์จรถต่อรถเข้ามา เราอาจได้เห็นกระบะแบกเครื่องปั่นไฟไปให้รถยนต์ไฟฟ้าชาร์จไปก่อนก็เป็นได้ครับ

ไม่ต้องกลัวแบตหมดอีกต่อไป เพราะรถยนต์ไฟฟ้าของ Ford, Kia และ Hyundai สามารถแบ่งไฟให้กับ EV คันอื่นได้แล้วนะ 07

 

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand