window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ไม่มี EV ไม่ขาย V6 Ford ดับฝันลูกค้าชาวไทยอยากได้ Ranger สายซิ่ง แล้วจะเหลืออะไรบ้าง...

Pisan · Dec 9, 2021 05:11 AM

ไม่มี EV ไม่ขาย V6 Ford ดับฝันลูกค้าชาวไทยอยากได้ Ranger สายซิ่ง แล้วจะเหลืออะไรบ้าง... 01

  • ในไทยจะไม่มีทั้งไฟฟ้าและเครื่องยนต์วี6
  • สินค้าอย่างเอเวอเรสต์และแร็พเตอร์จะตามมาหรือไม่
  • โรงงานที่ลงทุนเพิ่มไปจะมีการปรับบทบาทอย่างไร
  • ความสำคัญของโรงงานเอเอทีและเอฟทีเอ็ม
  • จะจัดการรถปิกอัพรุ่นปัจจุบันอย่างไรดี

ไม่มี EV ไม่ขาย V6 Ford ดับฝันลูกค้าชาวไทยอยากได้ Ranger สายซิ่ง แล้วจะเหลืออะไรบ้าง... 02

Ford (ฟอร์ด) ประกาศลงทุนเพิ่มในประเทศไทยอีก 2.8 หมื่นล้านบาท เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการผลิตรถปิกอัพอย่าง Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) และพีพีวีอย่าง Ford Everest (ฟอร์ด เอเวอเรสต์) ในปี 2565 ตามที่มีรายงานข่าวไปก่อนหน้านี้

ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในฐานการผลิตที่สำคัญของฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี โดยค่ายรถยักษ์ใหญ่จากอเมริกามีการลงทุนไปแล้วมากกว่า 1 แสนล้านบาทในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา และมีโรงงานผลิตรถยนต์ที่มีกำลังการผลิตมากกว่า 1 แสนคันอยู่ถึง 2 แห่ง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

นอกเหนือจากการเป็นฐานการผลิตเพื่อทำตลาดในประเทศและการส่งออกไปมากกว่า 100 ประเทศ ฟอร์ดยังได้ประกาศให้ประเทศไทยเป็นประเทศต้นแบบในการผลิตรถปิกอัพทั่วโลก เป็นแม่แบบของโรงงานผลิตทั้ง 5 แห่งที่กระจายตัวกันทั่วโลก

อ่านเพิ่มเติม: เปิดตัว 2022 Ford Ranger หล่อกระชากใจ ให้เครื่องดีเซล V6 พร้อมจอใหญ่ยักษ์ เริ่มผลิตไทยปี 2565

ไม่มี EV ไม่ขาย V6 Ford ดับฝันลูกค้าชาวไทยอยากได้ Ranger สายซิ่ง แล้วจะเหลืออะไรบ้าง... 01

วิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า ฟอร์ด เรนเจอร์ ที่ผลิตที่โรงงานในประเทศไทย พร้อมที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงกลางปี 2565 นี้ ซึ่งผลผลิตที่โรงงานทั้ง 2 แห่งของไทยจะมีการส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก

ขณะเดียวกัน ก็ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดของตัวรถมากขึ้น โดยมีการระบุว่าฟอร์ด เรนเจอร์ ที่ทำตลาดในประเทศไทย จะไม่มีเครื่องยนต์ไฟฟ้าอย่างแน่นอน ขณะเดียวกัน เครื่องยนต์ดีเซล วี6 3.0 ลิตรก็จะไม่จำหน่าย แม้จะมีการผลิตในประเทศก็ตาม

อ่านเพิ่มเติม: 2022 Ford Ranger และ 2022 Ford Everest ยันผลิตไทย หลังโรงงานทุ่ม 2.8 หมื่นล้านบาทอัพโรงงาน

ไม่มี EV ไม่ขาย V6 Ford ดับฝันลูกค้าชาวไทยอยากได้ Ranger สายซิ่ง แล้วจะเหลืออะไรบ้าง... 02

ไม่คุ้มกับค่าตัวที่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นสำหรับวี6

"นอกจากมองว่าเครื่องยนต์ 2.0 ไบเทอร์โบที่ทำตลาดอยู่ดีอยู่แล้ว การที่เราจะทำตลาดเครื่องยนต์วี6 ก็ต้องมองว่าจะต้องเสียภาษีมากขึ้น จากแรงม้าและการปล่อยมลพิษ ทำให้ลูกค้าอาจจะต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก 3 แสนบาท ซึ่งไม่คุ้มค่า" และวิชิตยังระบุว่าในอนาคตอาจจะมีทางเลือกอื่น ๆ ที่ให้พละกำลังมากกว่า แต่มีความคุ้มค่ามากกว่า ซึ่ง AutoFun Thailand ก็ไม่แน่ใจว่าจะหมายถึงเครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริดที่มีข่าวลือหรือไม่ เนื่องจากยืนยันแล้วว่าจะไม่มีเวอร์ชั่นไฟฟ้าในเรนเจอร์เจนเนอเรชั่นนี้

ไม่มี EV ไม่ขาย V6 Ford ดับฝันลูกค้าชาวไทยอยากได้ Ranger สายซิ่ง แล้วจะเหลืออะไรบ้าง... 03

เอเวอเรสต์และแร็พเตอร์จ่อคิวเปิดตัวตามมา

แน่นนอนว่าเมื่อมีการผลิตฟอร์ด เรนเจอร์ ในประเทศไทย สินค้าที่ใช้พื้นฐานเดียวกันอย่างฟอร์ด เอเวอเรสต์ และ Ford Ranger Raptor (ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์) ก็จะต้องเผยโฉมตามกันออกมาในอนาคตด้วย แต่ยังไม่มีกำหนดเวลาอย่างเป็นทางการ แต่วิชิตระบุว่าในปีหน้าจะเป็นปีที่ดีของฟอร์ด จะมีความตื่นเต้นเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญคืออาจจะมีเรื่องสำคัญเกิดขึ้น 2-3 ครั้งตลอดทั้งปี นั่นก็น่าจะเป็นจำนวนสินค้าใหม่ที่จะเปิดตัวทั้งปีพอดี

ไม่มี EV ไม่ขาย V6 Ford ดับฝันลูกค้าชาวไทยอยากได้ Ranger สายซิ่ง แล้วจะเหลืออะไรบ้าง... 04

เมื่อเอฟทีเอ็มสามารถผลิตกระบะได้ครบทุกรุ่น

การลงทุนกว่า 2.8 หมื่นล้านบาทของฟอร์ด ทำให้โรงงานเอฟทีเอ็มมีความสามารถในการผลิตกระบะได้ทุกรูปแบบตัวถัง เพิ่มจากเดิมที่ทำได้เพียงรุ่น 4 ประตู ฟอร์ดระบุว่ากำลังการผลิตของเอเอทีนั้นเต็มที่และไม่สามารถเพิ่มได้แล้ว แต่ก็คาดหวังว่าเรนเจอร์ใหม่จะมียอดจำหน่ายเพิ่มกว่าเดิม ทำให้ต้องปรับแผนมาใช้งานโรงงานเอฟทีเอ็มมากขึ้น และทำให้กำลังการผลิตรวมของฟอร์ดในประเทศไทย เพิ่มเป็น 2.7 แสนคันต่อปีหลังการลงทุน

ไม่มี EV ไม่ขาย V6 Ford ดับฝันลูกค้าชาวไทยอยากได้ Ranger สายซิ่ง แล้วจะเหลืออะไรบ้าง... 05

โรงงานทั้ง 2 แห่งต่างก็มีความสำคัญเท่าเทียมกัน

"ถ้าคุณเห็นเอเวอเรสต์วิ่งที่ไหนทั่วโลก บอกได้เลยว่ารถคันนี้ผลิตที่เอเอที" วิชิตยืนยันความสำคัณของโรงงานร่วมทุนในประเทศไทย หลังจากที่อินเดียเลิกการผลิตไปแล้ว ทำให้โรงงานแห่งนี้ส่งออกพีพีวีไปจำหน่ายทั่วโลก ขณะที่โรงงานเอฟเอ็มทีนั้น จะมีบทบาทด้านการผลิตรถปิกอัพมากขึ้น และเป็น 1 ใน 5 โรงงานที่ผลิตรถกระบะของฟอร์ด ร่วมกับแอฟริกาใต้ อาร์เจนติน่า อเมริกาและเวียดนาม ซึ่งโรงงานหลังสุดจะเป็นการซีเคดีด้วยชิ้นส่วนจากไทย โดยกว่า 60% ของการผลิตเรนเจอร์ในประเทศไทยจะเป็นการส่งออกไปมากกว่า 100 ประเทศ

ไม่มี EV ไม่ขาย V6 Ford ดับฝันลูกค้าชาวไทยอยากได้ Ranger สายซิ่ง แล้วจะเหลืออะไรบ้าง... 06

ยอดขายฟอร์ดรุ่นปัจจุบันดีขึ้น ไม่เร่งแคมเปญ

วิชิตกล่าวว่าการเติบโตของฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่นปัจจุบันยังดีอยู่เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แม้จะไม่ได้เพิ่มความดุเดือดของโปรโมชั่นการขาย แต่มองว่าลูกค้าหลายคนเชื่อมั่นว่าเป็นสินค้าที่คุ้มค่าที่สุด และแน่นอนว่าลูกค้าบางคนก็รอรถรุ่นใหม่มาเหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม ฟอร์ดมองว่าตลาดรถยนต์ในปี 2565 น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีนี้ ที่น่าจะปิดตัวเลขการขายที่ระดับ 7.5-7.6 แสนคัน โดยน่าจะเติบโตมากกว่า 10% หรือมียอดขายประมาณ 8.6-8.7 แสนคัน จากการเติบโตของเศรษฐกิจและการเปิดประเทศ

ซึ่งแน่นอนว่ายังไม่สามารถคาดการณ์ผลกระทบของโควิด-19 ได้ แต่เชื่อว่าที่ผ่านมามีการปรับตัวอย่างต่อเนื่อง และฟอร์ดมั่นใจว่าจะรักษายอดจำหน่ายได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เพื่อรักษาความต่อเนื่องในการทำตลาดไปถึงวันเปิดตัวรถรุ่นใหม่แน่นอน

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Ford Ranger XLS open Cab 2.0 Turbo 6AT 4×2 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ