window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ไม่อยากให้รถไฟไหม้ อย่าเอา 7 สิ่งนี้ไว้ในรถเมื่อจอดตากแดดนาน

Patiphanw · May 12, 2021 06:28 PM

ไม่อยากให้รถไฟไหม้ อย่าเอา 7 สิ่งนี้ไว้ในรถเมื่อจอดตากแดดนาน 01

สำหรับหลายคน รถยนต์ก็เปรียบเหมือนบ้านอีกหลังหนึ่ง ที่เอาไว้เก็บของ ไม่ว่าจะเป็นของมีค่า หรือของจิปาถะเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งหากจอดตากแดดนาน ๆ อาจมีผลร้ายแรงกว่าที่คิด

เรามาดูของ 7 อย่างที่ไม่ควรทิ้งเอาไว้ในรถเป็นเวลานาน เพื่อป้องกันไฟไหม้กัน

โทรศัพท์มือถือ

แม้ว่าโทรศัพท์รุ่นใหม่ ๆ จะถูกออกแบบให้ทนความร้อน แต่ความร้อนของแดดสามารถทำให้วงจรไฟฟ้าของโทรศัพท์ที่เปิดไว้ เสี่ยงต่อการระเบิดของแบตเตอรี่ โดยเฉพาะในรุ่นเก่า ๆ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

นอกจากนี้ยังรวมถึงกล้อง, แทบเลต, บุหรี่ไฟฟ้า หรืออะไรก็ตามที่ใส่แบตเตอรี่ เนื่องจากความร้อนอาจทำให้สารเคมีในแบตเตอรี่นั้นไหลออกมาได้

ไม่อยากให้รถไฟไหม้ อย่าเอา 7 สิ่งนี้ไว้ในรถเมื่อจอดตากแดดนาน 01

พาวเวอร์แบงค์

ความเสี่ยงเนื่องด้วยหลักการเดียวกันกับโทรศัพท์ ภายในแบตเตอรี่สำรองมีสารลิเธียมซึ่งเป็นโลหะที่ไวต่อปฏิกิริยาทางเคมี เมื่อได้รับความร้อน อาจทำให้เกิดการลัดวงจร

และอาจส่งผลให้เกิดการระเบิดได้ โดยเฉพาะแบตเตอรี่สำรองที่ไม่ได้มาตรฐาน แม้ไม่ได้ปิดใช้งาน

ไม่อยากให้รถไฟไหม้ อย่าเอา 7 สิ่งนี้ไว้ในรถเมื่อจอดตากแดดนาน 02

ไฟแช็ก

สำหรับสิงห์อมควัน มักจะมีไฟแช็กสำรองไว้ในรถ แต่หากวางตากแดดไว้ในรถก็อาจระเบิดได้ เนื่องจากบรรจุภัณฑ์เป็นพลาสติก รวมถึงน้ำมันที่มีความไวไฟ ห้ามวางเก็บไว้ในอุณหภูมิเกิน 50 องศาเซลเซียส

รวมกับแดดประเทศไทย ที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก สามารถทำให้อุณหภูมิภายในรถยนต์ สามารถสูงขึ้นไปได้ถึง 60 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว

กระป๋องสเปรย์

ไม่ว่าจะเป็นสเปรย์ดับกลิ่นกาย ดับกลิ่นภายในรถ หรือสเปรย์ชนิดใดก็ตาม ก็ห้ามทิ้งไว้ในรถ เนื่องจากในกระป๋องสเปรย์เต็มไปด้วยแรงอัด ถ้าทิ้งไว้ในรถที่มีความร้อนสูง จะทำให้แรงดันภายใน, สารเคมี และแก๊สในกระป๋องจะขยายตัวจนเกิดประกายไฟหรือระเบิดได้

ไม่อยากให้รถไฟไหม้ อย่าเอา 7 สิ่งนี้ไว้ในรถเมื่อจอดตากแดดนาน 03

ยาและครีมกันแดด 

บางคนอาจจะเก็บยาแก้ปวดไว้เผื่อฉุกเฉิน แต่หากสังเกตุดี ๆ บนซองยาจะเตือนว่า ควรเก็บให้พ้นจากแสงแดด เนื่องจากจะทำให้ตัวยาเสื่อมคุณภาพ อาจถึงขั้นละลายได้ และเป็นอันตรายต่อผู้ใช้

รวมถึงครีมกันแดดและครีมบำรุงผิว เพราะจะทำให้เสื่อมสภาพ

แผ่นยางกันลื่น 

อาจเป็นสิ่งของที่เราคาดไม่ถึง ว่าจะเป็นอันตราย หากจอดรถตากแดด ส่วนใหญ่เรามักจะวางแผ่นยางกันลื่นไว้บนแผงคอนโซล แม้ว่าจะไม่ระเบิด แต่หากวางไว้นาน ๆ แผ่นยางอาจละลายติดกับคอนโซลได้

ไม่อยากให้รถไฟไหม้ อย่าเอา 7 สิ่งนี้ไว้ในรถเมื่อจอดตากแดดนาน 04

ขวดน้ำพลาสติก

หลายคนอาจเคยได้ยินข่าว ที่มีการวางขวดน้ำไว้ในรถ แล้วขวดน้ำทำมุมกับแดดพอดี จนกลายเป็นการตกกระทบที่รวมแสงไว้ในที่เดียว (เหมือนเป็นแว่นขยาย ที่เราเคยทดลองกันตอนเด็ก) เพียง 7 นาทีเท่านั้น ก็อาจก่อให้เกิดไฟไหม้สิ่งของภายในรถได้เลย

นอกจากนี้จากการวิจัยในอเมริกากล่าวว่า ขวดพลาสติกใช้แล้วทิ้งนั้นเซนซิทีฟต่อแสงแดด และจะมีการปล่อยสารที่เป็นพิษสู่น้ำในขวด

ไม่อยากให้รถไฟไหม้ อย่าเอา 7 สิ่งนี้ไว้ในรถเมื่อจอดตากแดดนาน 05

การดื่มเข้าไปบ่อย ๆ จะส่งผลอันตรายต่ออวัยวะภายใน, ระบบสืบพันธ์ รวมถึงการเจริญเติบโตของเด็กด้วย 

สรุป

ฉะนั้น หากมีความจำเป็นต้องทิ้งของไว้ในรถ ควรหาที่ร่ม ๆ อากาศถ่ายเท ไม่ร้อน หรือถ้าจำเป็น ก็เอาของออกมาจากรถจะดีกว่านะครับ

ไม่อยากให้รถไฟไหม้ อย่าเอา 7 สิ่งนี้ไว้ในรถเมื่อจอดตากแดดนาน 06

ใครว่างก็ลองเอาคุกกี้มาอบในรถนะครับ

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ