window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ไม่ใช่แค่ Tesla แต่รถจีนก็เป็นด้วย ระบบขับอัตโนมัติใน Xpeng P7 ชนสิ่งที่แม้แต่คนอาจไม่ทันเห็น

Mr.Argus · Oct 4, 2021 06:52 PM

ไม่ใช่แค่ Tesla แต่รถจีนก็เป็นด้วย ระบบขับอัตโนมัติใน Xpeng P7 ชนสิ่งที่แม้แต่คนอาจไม่ทันเห็น 01

ระบบขับอัตโนมัติในรถยนต์ มักจะเป็นจำเลยหลายครั้งในคดีอุบัติเหตุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรถ Tesla (เทสล่า) ที่มีคุณสมบัติตรวจจับได้มากมาย จึงถูกจับตามองเป็นพิเศษเมื่อเกิดเหตุชนกันขึ้นมา ผู้คนต่างโทษว่าระบบรุ่นนี้ทำไม่ดี แต่ความจริง ไม่ใช่เพราะเทสล่ายี่ห้อเดียวเท่านั้น ยังมีรถแทบทุกยี่ห้อที่ติดตั้งระบบไร้คนขับอย่างนี้ ก็เกิดเหตุได้เช่นกัน มาดูตัวอย่างของกรณีรถจีนรายนี้

บนทางด่วนขาเข้าเมืองปักกิ่งเส้นนึง มีรถยนต์ไฟฟ้าชื่อ Xpeng P7 (เอกซ์เพ็ง พี7) เปิดการใช้งานระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติ NGP (Navigation Guided Pilot) จอดพังยับด้านหน้ารถ ทั้งกันชน ฝากระโปรง แผงแอร์ จนถึงโครงสร้างด้านหน้าต่าง ๆ ย่นยู่เข้าไป แต่ยังไม่ถึงห้องโดยสาร ทำให้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหนัก 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ไม่ใช่แค่ Tesla แต่รถจีนก็เป็นด้วย ระบบขับอัตโนมัติใน Xpeng P7 ชนสิ่งที่แม้แต่คนอาจไม่ทันเห็น 01

ทดสอบระบบมาหนักแล้ว

Xpeng P7 เป็นรถยนต์นั่งรุ่นที่ 2 ของค่าย เป็นคู่แข่งของ Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) ที่เรียกเสียงฮือฮาจากการทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติบนถนนจริงและทำสถิติดีที่สุดเอาไว้ ด้วยการทดสอบระบบดังกล่าว เป็นระยะเวลายาวและนานที่สุด เท่าที่เคยทดลองกันในประเทศจีน โดยกินเวลายาวนานถึง 8 วัน

เส้นทางทดสอบจากกวางโจวไปยังปักกิ่ง ซึ่งเป็นเส้นทางที่ต้องวิ่งผ่านทางหลวงขวั่กไขว่และวุ่นวายที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศจีน ผลพบว่าสามารถสร้างสถิติขับเคลื่อนอัตโนมัติ ต้องการความช่วยเหลือจากมนุษย์เพียง 0.71 ครั้งต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร

สาเหตุของการชน

สาเหตของอุบัติเหตุนี้เกิดจาก ตอนที่รถ Xpeng P7 วิ่งอยู่บนทางหลวงด้วยระบบขับอัตโนมัติ ได้มีรถพ่วงที่ไม่มีของบรรทุกอยู่ด้านหลัง ทำให้พื้นรถพ่วงนั้นอยู่ต่ำกว่าระดับที่เรดาร์และกล้องจะตรวจจับระยะห่างได้ ทำให้เมื่อรถเข้าไปปะทะกับท้ายรถพ่วงนัั้นเต็ม ๆ อย่างไม่มีเบรค เพราะคนขับไม่ได้เข้ามาควบคุมได้ทันเวลา

ไม่ใช่แค่ Tesla แต่รถจีนก็เป็นด้วย ระบบขับอัตโนมัติใน Xpeng P7 ชนสิ่งที่แม้แต่คนอาจไม่ทันเห็น 02

เมื่อดูคลิปวิดีโอจากกล้องหน้ารถ พบว่ารถยนต์ไม่ได้วิ่งด้วยความเร็วสูงจนเกินไป เมื่อรถวิ่งมาก่อนปะทะกับรถพ่วงเปล่า ได้มีเสียงเดือนการชนด้านหน้าดังขึ้นแปบเดียว และไม่มีการเบรคช่วยอัตโนมัติ รถจึงปะทะกับพวงหลังอย่างเต็ม ๆ

เตรียมตัวใส่ Lidar

ในอนาคต Xpeng P7 เตรียมตัวใส่เทคโนโลยี Lidar ที่เทสล่าบอกว่าแพงเกินกว่าจะใส่ในรถที่จำหน่ายจริงได้ เพื่อให้เป็นรถไฟฟ้าขับอัตโนมัติที่ไว้ใจได้มากสุด ไลดาร์ คือเทคโนโลยีการใช้เลเซอร์ที่มีระยะทางที่แตกต่างกันออกไปในการคำนวนและช่วยเหลือควบคุมรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งการนำมาใช้นี้ เป็นผลงานการพัฒนาและต่อยอดเทคโนโลยีใหม่ ๆ สำหรับรถยนต์แห่งโลกอนาคต

ทดสอบมาแล้วก็ยังพลาด

ในสถาณการณ์จริงนี้ การที่มีพ่วงหลังอยู่ในระดับต่ำแบบนี้ นอกจากยากที่จะมองเห็นด้วยระบบเรดาร์แล้ว ยังอาจจะมองไม่เห็นด้วยระบบกล้องอีกด้วย เพราะความแบนราบและสะท้อนแสงแดดที่เป็นระนาบเดียวกับพื้นถนน

อีกทั้งมีตู้สัมภาระคลุมผ้าใบขนาดใหญ่ ที่โดดเด่นแย่งความสนใจจากลูกพ่วงที่แบนราบนี้ ซึ่งดูในกล้องหน้ารถแล้วก็ยังคิดไม่ออกเลยว่า ถ้าเป็นสายตามนุษย์นั้น หรือแม้กระทั่ง Lidar แบบใหม่ล่าสุดนี้ จะสามารถตรวจจับได้ทันเวลาหรือไม่

อ่านเพิ่มเติม : Xpeng P7 รถไฟฟ้าขับอัตโนมัติที่ไว้ใจได้มากสุด การทดสอบและการพัฒนาเพื่อคว่ำ Tesla ในตลาดโลก

ไม่ใช่แค่ Tesla แต่รถจีนก็เป็นด้วย ระบบขับอัตโนมัติใน Xpeng P7 ชนสิ่งที่แม้แต่คนอาจไม่ทันเห็น 03

นี่อาจจะเป็นตัวอย่างที่อธิบายได้ว่า ทำไมค่ายรถใหญ่อย่าง Toyota (โตโยต้า) แสดงความวิตกกังวลในการพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ เพราะรถยนต์ไร้คนขับของยี่ห้อนี้ ก็เคยชนคนมาแล้วที่ความเร็วต่ำมาก โดย Toyota ทำการป้องกันไม่ให้เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นอีก โดยเพิ่มเจ้าหน้าที่ประจำรถแต่ละคัน และเพิ่มเจ้าหน้าที่จัดการจราจรในพื้นที่ให้บริการ

“ผมไม่คิดว่าระบบขับขี่อัตโนมัติจะสามารถใช้งานได้จริงบนถนนทั่วไป” อากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้ากล่าวยืนยันชัดเจน

ถึงแม้จะมีระบบช่วยขับขี่มากแค่ไหน คนขับก็ยังต้องมีสมาธิอยู่กับถนนและพร้อมที่จะควบคุมตัวรถได้ตลอดเวลา ทั้งการจับพวงมาลัยและวางเท้ารอเหยียบเบรค พร้อมสายตาจับจ้องถนนตลอดการเดินทาง เพื่อลดความสูญเสีย จากชนหนักเป็นเบา หรือจากชนเบาเป็นไม่เกิดการชนอะไรเลยก็ได้

อ่านเพิ่มเติม : แข่งไปเพื่ออะไร? ซีอีโอ Toyota ยืนยันไม่ร่วมพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ