รู้จักแบตเตอรี่ไบโพลาร์ NiMH ที่ Toyota ใช้ครั้งแรกในโลก ประหยัดแบบนี้รอขายไทยเลย

May · Jul 26, 2021 03:02 PM

รู้จักแบตเตอรี่ไบโพลาร์ NiMH ที่ Toyota ใช้ครั้งแรกในโลก ประหยัดแบบนี้รอขายไทยเลย 01

2021 Toyota Prius C (2021 โตโยต้า พริอุส ซี) เจนเนอเรชั่นใหม่เผยโฉมอย่างเป็นทางการออกสู่ตลาดญี่ปุ่นแล้ว (ภายใต้ชื่อ Agua) เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าที่มองหารถยนต์ไฮบริด

Prius C เจนเนอเรชั่นที่ 2 มาพร้อมคำนิยามที่ Toyota ระบุว่าเป็น “รถยนต์ขนาดเล็กสำหรับใช้งานในอีก 10 ปีข้างหน้า”  พัฒนาบนแพลตฟอร์ม TNGA-B มีขนาดตัวถังยาวเพียง 4,035 มม. กว้าง 1,695 มม. และสูง 1,485 มม. ซึ่งเล็กกว่า Toyota Yaris (โตโยต้า ยาริส) ที่วางขายในบ้านเราเสียอีก

อย่างไรก็ตาม ไฮไลท์สำคัญของ Prius C รุ่นใหม่อยู่ที่ระบบขับเคลื่อนไฮบริด เครื่องยนต์ Dynamic Force บล็อก 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตรทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 2 ตัว

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

ขุมพลังลูกผสมรุ่นใหม่ล่าสุดนี้มาพร้อมแบตเตอรี่แบบไบโพลาร์ (Bipolar) ครั้งแรกในโลก ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นอะไรบ้าง มาชมกันเลย

รู้จักแบตเตอรี่ไบโพลาร์ NiMH ที่ Toyota ใช้ครั้งแรกในโลก ประหยัดแบบนี้รอขายไทยเลย 01

แบตเตอรี่มีขนาดเล็กลงแต่ทรงประสิทธิภาพ

เครื่องยนต์ของ Prius C มีพละกำลัง 91 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 120 นิวตันเมตรที่ 3,800 – 4,800 รอบต่อนาที ขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้ามีพลัง 80 แรงม้า และแรงบิด 141 นิวตันเมตร เมื่อผสานกันแล้วมีพละกำลังรวมทั้งหมดที่ 116 แรงม้า เหนือกว่ารุ่นเดิม 16 แรงม้า

แบตเตอรี่ที่ใช้ใน Prius C ใหม่ยังคงเป็นแบบนิกเกิล-เมทัล ไฮดราย (NiMH) แต่มาพร้อมเทคโนโลยีไบโพลาร์ มีการติตตั้งขั้วลบหรือ cathode ไว้ที่ตัวรับกระแสไฟฟ้า (current collector) และขั้วบวกหรือ anode ไว้ที่อีกด้านหนึ่ง

การติดตั้งขั้วไฟฟ้า (electrode) แบบสองขั้วเช่นนี้ช่วยลดจำนวนตัวรับกระแสไฟฟ้าและชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง ทำให้เซลส์แบตเตอรี่มีขนาดเล็กลง นอกจากนี้ ขั้วไฟฟ้ายังมีโครงสร้างที่เรียบง่ายกว่าเดิม และช่วยลดแรงเสียดทานภายในตัวแบตเตอรี่อีกด้วย 

รู้จักแบตเตอรี่ไบโพลาร์ NiMH ที่ Toyota ใช้ครั้งแรกในโลก ประหยัดแบบนี้รอขายไทยเลย 02

แบตเตอรี่แบบไบโพลาร์ทำให้การไหลเวียนของกระแสไฟฟ้ามีประสิทธิภาพสูงขึ้น 1.5% แต่มีขนาดเล็กลง ทาง Toyota เคลมด้วยว่าแบตเตอรี่ที่ใช้ใน Prius C รุ่นใหม่มีความทรงพลังมากกว่ารุ่นเดิมถึง 2 เท่าตัวเลยทีเดียว

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นยังระบุว่า แบตเตอรี่เทคโนโลยีใหม่ยังช่วยเสริมอัตราเร่งที่ตอบสนองได้ทันใจและมีความไหลลื่น พร้อมกับเพิ่มระยะทางขับขี่ด้วยไฟฟ้าอย่างเดียวให้ไกลยิ่งขึ้น นั่นทำให้อัตราการบริโภคน้ำมันมีความประหยัดมากขึ้นจาก 29.8 กม.ต่อลิตรเป็น 35.8 กม.ต่อลิตร

รู้จักแบตเตอรี่ไบโพลาร์ NiMH ที่ Toyota ใช้ครั้งแรกในโลก ประหยัดแบบนี้รอขายไทยเลย 03

Prius C ในตลาดญี่ปุ่นมาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ E-Four เป็นครั้งแรก รวมถึงระบบ Comfort Pedal ที่มาพร้อมการคืนพลังงานขณะเบรก อำนวยความสะดวกให้ผู้ขับขี่สามารถใช้แป้นเหยียบเดียวในการเร่งและเบรกคล้ายกับระบบคันเร่งและเบรกในแป้นเดียวของบริษัทรถยนต์รายอื่น

2021 Toyota Prius C เคาะราคาจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นเริ่มต้นที่ 1,980,000 – 2,598,000 เยนหรือประมาณ 593,000 – 778,000 บาท โดยตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 9,800 คันต่อเดือนในตลาดบ้านเกิด

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Mitsubishi Triton Single Cab 2.5 GL 5MT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด