สถานีกลางบางซื่อ เปิดใช้งานปีหน้า คว่ำ KL Sentral ผงาดใหญ่กว่าใครในอาเซียน

Boris · Dec 18, 2020 08:43 PM

สถานีกลางบางซื่อ เปิดใช้งานปีหน้า คว่ำ KL Sentral ผงาดใหญ่กว่าใครในอาเซียน 01

สถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีรถไฟที่จะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมแห่งใหม่แทนที่สถานีรถไฟหัวลำโพง หลังจากผ่านการก่อสร้างมา 8 ปี ขณะนี้ใกล้เสร็จสมบูรณ์พร้อมเปิดให้ใช้บริการกันในปีหน้า

เดินทางแบบไร้รอยต่อ น้ำ บก อากาศ

สถานีรถไฟกลางบางซื่อ เมื่อเปิดใช้งาน จะเป็นศูนย์รวมการเดินทางที่เชื่อมต่อระบบรถไฟเข้ากับระบบขนส่งอื่น ๆ ที่มีใช้ในประเทศไทย

สถานีกลางบางซื่อ เปิดใช้งานปีหน้า คว่ำ KL Sentral ผงาดใหญ่กว่าใครในอาเซียน 02

เดินทางสะดวกแม้ไม่ได้อยู่ใจกลางเมือง

หลังจากลงระบบรถไฟทั้งทางไกลและความเร็วสูงที่เชื่อมต่อทั้ง 4 ภาค เราสามารถเดินทางต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าสายสีแดง ซึ่งแน่นอนว่าสามารถใช้เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีอื่น ๆ ในเมืองได้อย่างสะดวก

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

สถานีกลางบางซื่อ มี 24 ชานชาลา เป็นรถไฟชานเมือง 4 ชานชาลา รถไฟทางไกล 8 ชานชาลา รถไฟความเร็วสูง 10 ชานชาลา และรถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ 2 ชานชาลา

สถานีกลางบางซื่อ เปิดใช้งานปีหน้า คว่ำ KL Sentral ผงาดใหญ่กว่าใครในอาเซียน 01

นอกเหนือจากการเชื่อมต่อในระบบรถไฟฟ้าแล้ว หากเรานั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินไปท่าเรือบางโพ ไปขึ้นเรือด่วนเจ้าพระยาได้ เป็นการเชื่อมต่อทางน้ำ

อีกทั้งยังจะถูกทำเป็นจุดเชื่อมต่อสถานี Airport Link ที่สามารถเดินทางไปยังสนามบินทั้งสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง และสนามบินอู่ตะเภา จึงทำให้สามารถเดินทางเชื่อมต่อไปทางอากาศได้เช่นกัน

ถ้าหากระบบขนส่งสาธารณะเป็นสิ่งที่ท่านไม่ชอบ สถานีกลางบางซื่อก็อยู่ติดทางด่วนศรีรัชสำหรับการเดินทางด้วยรถส่วนบุคคล ซึ่งสามารถเดินทางต่อไปยังโครงข่ายทางด่วนเส้นต่าง ๆ ได้อีกด้วย

เชื่อมต่อได้มากขนาดนี้ พื้นที่ก็ต้องกว้างขวางรองรับ

 
  สถานีหัวลำโพง สถานีกลางบางซื่อ
พื้นที่ 120 ไร่ 2,475 ไร่
ชานชะลา 14 ชานชะลา 24 ชานชะลา
รองรับผู้โดยสาร 60,000 คน - เที่ยว/วัน 624,000 คน - เที่ยว/วัน
การเชื่อมต่อรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน

สายสีน้ำเงิน

สายสีเขียว

สายสีม่วง

การเชื่อมต่อสนามบิน ดอนเมือง

ดอนเมือง

สุวรรณภูมิ

อู่ตะเภา

การที่สถานีรถไฟกลางบางซื่อจะรองรับผู้โดยสารต่อวัน 624,000 เที่ยว จึงต้องมีพื้นที่ที่สามารถรองรับได้

สถานีกลางบางซื่อ เปิดใช้งานปีหน้า คว่ำ KL Sentral ผงาดใหญ่กว่าใครในอาเซียน 02

สถานีกลางบางซื่อตั้งอยู่ในพื้นที่ที่กว้างขวาง มีพื้นที่โดยรอบ 2,475 ไร่ ซึ่งแน่นอนว่าการขยับขยายในอนาคตก็ยังทำได้อีก ปัญหาหลักของสถานีหัวลำโพงในปัจจุบันคือการที่พื้นที่โดยรอบนั้นถูกล้อมรอบเอาไว้ด้วยสิ่งก่อสร้างอื่น

พื้นที่ใช้สอย 274,192 ตารางเมตร ถูกแบ่งออกเป็น 4 ชั้น ซึ่งมีจุดประสงค์ในการใช้แตกต่างกันไป

  • ชั้นใต้ดิน เป็นลานจอดรถ 1,700 คัน
  • ชั้น 1 เป็นพื้นที่จำหน่ายตั๋ว พื้นที่พักคอยผู้โดยสาร เขตร้านค้า พื้นที่เชื่อมต่อรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และจุดเชื่อมต่อรถโดยสาร ขสมก. และ บขส.
  • ชั้นที่ 2 เป็นชานชาลาสำหรับรองรับรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) มี 4 ชานชาลา และรถไฟทางไกล มี 8 ชานชาลา
  • ชั้นที่ 3 เป็นชานชาลาสำหรับรองรับรถไฟขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร เชื่อมภูมิภาค มีทั้งหมด 10 ชานชาลา แบ่งเป็นรถไฟสายใต้ 4 ชานชาลา รถไฟสายเหนือ และสายอีสาน รวม 6 ชานชาลา

การประดับตกแต่ง

นอกเหนือจากพื้นที่ใช้ประโยชน์แล้ว ยังมีลานพระบรมราชานุสาวรีย์ ขนาด 186,030 ตารางเมตร และบึงน้ำขนาด 14,000 ตารางเมตร และมีลานน้ำพุประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

สถานีกลางบางซื่อ เปิดใช้งานปีหน้า คว่ำ KL Sentral ผงาดใหญ่กว่าใครในอาเซียน 03

ชานชะลารถไฟฟ้า

อีกทั้ง ผนังกระจกทางเข้าสถานี ยังมีนาฬิกาหน้าปัดเลข ๙ ซึ่งนอกเหนือจากการใช้บอกเวลาแล้ว ยังเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

สถานีกลางบางซื่อ เปิดใช้งานปีหน้า คว่ำ KL Sentral ผงาดใหญ่กว่าใครในอาเซียน 04

487 ไร่ ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

สถานีกลางบางซื่อใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 34,142 ล้านบาท ผลลัพธ์ที่ได้คือสถานีรถไฟที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน ล้มแชมป์เก่าอย่าง KL Sentral ในกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียไปได้

สถานีกลางบางซื่อ เปิดใช้งานปีหน้า คว่ำ KL Sentral ผงาดใหญ่กว่าใครในอาเซียน 05

แน่นอนว่าในต่างประเทศมีการตั้งสถานีรถไฟกลางเช่นนี้อยู่ในแทบทุกประเทศ สถานีรถไฟกลางเป็นส่วนสำคัญของระบบขนส่งสาธารณะ เป็นศูนย์กลางการเดินทาง จุดเริ่มต้นของการท่องเที่ยวและการทำธุรกิจ

สถานีกลางบางซื่อ เปิดใช้งานปีหน้า คว่ำ KL Sentral ผงาดใหญ่กว่าใครในอาเซียน 06

สถานีรถไฟหัวลำโพงเดิมตอบสนองโจทย์นี้ได้ แต่เมื่อความต้องการในการใช้งานขยับขยายมากยิ่งขึ้น และการขยับขยายนั้นทำไม่ได้ การสร้างศูนย์กลางการเดินทางใหม่จึงเป็นทางออกที่แน่นอนที่สุด

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Isuzu D-Max Australia Spec International Version

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด