ศึกชายกลางพีพีวี New 2019 Mitsubishi Pajero Sport ปะทะ All-New 2019 Nissan Terra

Pisan · Jun 23, 2020 03:21 PM

New 2019 Mitsubishi Pajero Sport (2019 มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต)

ตลาดรถเอนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ดัดแปลงบนพื้นฐานของรถปิกอัพ หรือที่เรียกกันในชื่อพีพีวีนั้น เป็นตลาดที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ด้วยการพัฒนารถให้น่าใช้งานและตอบสนองความต้องการได้มากขึ้นของผู้ผลิตรถยนต์ประเภทนี้ทุกราย

New 2019 Mitsubishi Pajero Sport (2019 มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต)

อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มรถพีพีวีนั้น หากแบ่งกลุ่มกันจริง ๆ ก็จะพบว่าสามารถแบ่งแยกย่อยออกไปได้เป็นกลุ่มระดับพรีเมียม ที่มาพร้อมทั้งเรื่องของสมรรถนะ อุปกรณ์ตกแต่ง และสนนราคาจำหน่าย โดยกลุ่มนี้มีฟอร์ด เอเวอเรสต์ (Ford Everest) และโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ (Toyota Fortuner) ยืนคุมเชิงอยู่

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

ขณะที่กลุ่มตลาดระดับกลาง ที่ใช้เครื่องยนต์สมรรถนะน้อยกว่า ราคาจำหน่ายที่อยู่ระดับ 1.5 ล้านบาทบวกลบ แน่นอนว่าผู้นำในกลุ่มนี้คือ New 2019 Mitsubishi Pajero Sport (2019 มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต) และผู้ท้าชิงอย่าง All-New 2019 Nissan Terra (2019 นิสสัน เทอร์ร่า)

เทอร์ร่าคือผู้เล่นรายใหม่ล่าสุดในตลาดพีพีวีในประเทศไทย โดยพวกเขามาพร้อมเครื่องยนต์ 2.3 ลิตร เทอร์โบคู่ อุปกรณ์การตกแต่งเหนือชั้น และระบบความปลอดภัยใหม่ ๆ ที่คู่แข่งทุกรายยังไม่มี แต่ดูเหมือนว่ายอดจำหน่ายของพวกเขานั้นก็ยังไม่ค่อยดีนัก

ขณะที่ปาเจโร่ สปอร์ต ที่เพิ่งปรับหน้าตาเพิ่มอุปกรณ์ครั้งใหญ่กันไปในช่วงปลายปีที่ผ่านมา สามารถสร้างยอดจำหน่ายเป็นกอบเป็นกำได้มากกว่า แถมภาพลักษณ์ในเชิงการตลาดนั้นก็ถือว่านำหน้าคู่แข่งในระดับเดียวกันอย่างเหนือชั้น

มาลองเทียบกันตัวต่อตัวว่าตัวท็อปของรถ 2 รุ่นนี้แตกต่างกันมากหรือไม่ หรือว่าเป็นแค่แบรนด์ อิมเมจเท่านั้น ที่ต่างกันเหลือเกิน

รูปลักษณ์ที่ลงตัวของปาเจโร่ สปอร์ต

นับตั้งแต่การเปิดตัวรถรุ่นนี้ครั้งแรก มิตซูบิชิแทบจะไม่เคยมีปัญหากับรูปร่างหน้าตาของปาเจโร่ สปอร์ต ผู้นำในการใช้ Advanced Dynamic Shield Design ในการออกแบบมาตั้งแต่แรก แถมกลายเป็นว่ารถทุกคันที่ตามออกมาของค่ายนี้มาพร้อมแนวทางในการออกแบบใกล้เคียงกันเสียหมด

การออกแบบที่เน้นแนวกระจังหน้าขนาดใหญ่ เชิ่อมต่อเป็นชิ้นเดียวกับกรอบโคมไฟหน้าและไฟส่องสว่างเวลาวิ่งกลางวัน ขณะที่ครึ่งล่างของด้านหน้าเป็นช่องระบายอากาศที่ต่อเนื่องไปเป็นชุดไฟเลี้ยวและไฟตัดหมอก ขณะที่ดารออกแบบด้านหลังก็โดดเด่นด้วยไฟท้ายแนวตั้งที่ติดอยู่ด้านหลังเสาซี

สำหรับรุ่นใหม่ล่าสุด ยังมีการออกแบบชุดไฟทั้งหมดเสียใหม่ ให้ได้กรอบที่คมชัด และเฉียบขึ้นกว่าเดิม ชุดกันชนและสเกิร์ตรอบคันพร้อมบันไดออกแบบใหม่หมด สปอยเลอร์หลังที่ดูลงตัว และล้ออัลลอยรุ่นใหม่ขนาด 18 นิ้วลายใหม่ สีทูโทน ทำให้ตัวรถดูโดดเด่นไปอีกระดับ 

New 2019 Mitsubishi Pajero Sport (2019 มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต)

หน้าตาที่ต้องเกลาเพิ่มอีกนิดสำหรับเทอร์ร่า

ถ้ามิตซูบิชิไม่เคยมีปัญหาด้านดีไซน์ภายนอก เทอร์ร่าเองก็น่าจะเป็นรถที่ประสบปัญหาเรื่องนี้ที่สุด เพราะบรรดาแฟน ๆ ของพวกเขาลงความเห็นกันว่ารถคันนี้ ไม่มีความแตกต่างจากรถกระบะที่นำมาเป็นพื้นฐานในการพัฒนาอย่างนิสสัน นาวาร่า (Nissan Navara) สักเท่าใดนัก

แต่พูดแบบนี้ก็ดูจะใจร้ายไปสักหน่อย เพราะนิสสันนั้นทำการปรับดีไซน์ในรายละเอียดออกมาเยอะเหมือนกัน แม้ด้านหน้ารถจะมาพร้อมกระจังหน้า V-Motion เหมือนกัน แต่ก็มีการปรับดีไซน์ของชุดไฟหน้า ที่มีไฟเดย์ไทม์และไฟตัดหมอก ให้มีมิติโดดเด่นมากขึ้น

ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว มาพร้อมกับบันไดข้างสีเงินเมทัลลิก เพิ่มความหรูหราด้วยมือจับประตูด้านนอกแบบโครเมียมและราวหลังคาสีดำแบบบิวท์อิน กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว ซึ่งเอาตรง ๆ ก็คือรูปลักษณ์ยังดูไม่ลงตัวได้สัดส่วนทั้งคันนั่นเอง

All-New 2019 Nissan Terra (2019 นิสสัน เทอร์ร่า)

เครื่องยนต์ที่มีความสูสีกันในเชิงตัวเลข

มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต มาพร้อมเครื่องยนต์ 4N15 แบบ 4 สูบแถวเรียง ปริมาตรกระบอกสูบ 2,442 ซีซี. พร้อมเทอร์โบแปรผัน วีจี-เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ ซึ่งเป็นทางเลือกเดียวเท่านั้นสำหรับรถยนต์รุ่นนี้ โดยไม่มีเวอร์ชั่นสมรรถนะสูงให้เลือกแต่อย่างใด

New 2019 Mitsubishi Pajero Sport (2019 มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต)

เครื่องยนต์รุ่นดังกล่าวให้กำลังสูงสุด 181 แรงม้าที่ 3,500 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 430 นิวตันเมตรที่ 2,500 รอบต่อนาที การส่งกำลังเป็นหน้าที่ของเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อรุ่นใหม่ Super Select 4WD II

ขณะที่ นิสสัน เทอร์ร่า ก็ไม่มีทางเลือกของเครื่องยนต์รุ่นสมรรถนะสูงเช่นกัน โดยพวกเขาเลือกใช้เครื่องยนต์รุ่นใหม่รหัส YS23DDTT ปริมาตรกระบอกสูบ 2,298 ซีซี. พร้อมด้วยระบบเทอร์โบคู่ อินเตอร์คูลเลอร์ มาประจำการในรถทุกรุ่น

เทอร์โบคู่ในเครื่องยนต์ส่งผลให้ตัวเลขสมรรถนะสูงกว่าเล็กน้อย โดยกำลังสูงสุดของรถจะอยู่ที่ 190 แรงม้าที่ 3,750 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตรที่ 1,500-2,500 รอบต่อนาที ทำงานผสานกับเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

แน่นอนว่าหากดูจากตัวเลขเพียงอย่างเดียว เทอร์ร่าน่าจะให้การตอบสนองที่ดีกว่าที่รอบต่ำกว่าปาเจโร่ สปอร์ต แต่เอาจริง ๆ แล้ว ไม่แน่ใจว่าเพราะเป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่หรือเปล่า ทำให้ความประทับใจในเครื่องยนต์ 2.4 ลิตรนั้น ยังน่าสนใจกว่าเครื่องยนต์ 2.3 ลิตรอยู่นิดหน่อย

ตารางเปรียบเทียบทางเทคนิค

 

Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 4WD

Nissan Terra
VL 4WD 

ราคาจำหน่าย (ล้านบาท)

1.599

1.457

กว้าง (มิลลิเมตร)

1,815

1,865

ยาว (มิลลิเมตร)

4,825

4,885

สูง (มิลลิเมตร)

1,835

1,835

ระยะฐานล้อ (มิลลิเมตร)

2,800

2,850

ระยะต่ำสุดถึงพื้น (มิลลิเมตร)

218

225

เครื่องยนต์

4N15

YS23DDTT

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบต่อนาที)

181/3,500

190/3,750

แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที)

430/2,500

450/1,500-2,500

ระบบส่งกำลัง

อัตโนมัติ 8 จังหวะ

อัตโนมัติ 7 จังหวะ

ระบบขับเคลื่อน

ขับเคลื่อน 4 ล้อ

ขับเคลื่อน 4 ล้อ

ขนาดล้ออัลลอย (นิ้ว)

18 

18 

รองรับเชื้อเพลิงสูงสุด

ไบโอดีเซล บี10

ไบโอดีเซล บี10

 

All-New 2019 Nissan Terra (2019 นิสสัน เทอร์ร่า)

ห้องโดยสารที่ใช้คำว่าคนละระดับ

จริง ๆ แล้วจุดที่ทำให้เทอร์ร่าโดนด่าเยอะไม่ใช่แค่ห้องโดยสารภายนอก แต่การออกแบบภายในก็แย่เช่นกัน เพราะจริง ๆ รถที่ออกหลังจากคู่แข่งหลายปี น่าจะมีเวลาพัฒนาอะไรให้สวยงามกว่านี้ได้ แต่นิสสันกลับละเลยเรื่องนี้ไปอย่างไม่น่าให้อภัย

เรื่องดีที่พอจดจำได้ก็คือระบบพับเบาะแถว 2 ที่ทำเป็นสวิตช์ควบคุมอยู่ตรงด้านหน้าให้คนขับควบคุมได้ นอกจากนั้น น่าจะเรียกได้ว่ายกมาจากปิกอัพแทบจะทั้งกระบิ ไม่ว่าจะเป็นโทนการแต่งห้องโดยสารสีน้ำตาล-ดำ หรือวัสดุพลาสติกแบบที่ดูราคาไม่แพงก็ยกมาหมด

All-New 2019 Nissan Terra (2019 นิสสัน เทอร์ร่า)

All-New 2019 Nissan Terra (2019 นิสสัน เทอร์ร่า)

ในห้องโดยสารของเทอร์ร่ามาพร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสาร 3 ตอน ที่ปรับด้วยปุ่มแบบหมุน ชุดมาตรวัดแบบออพตริตรอน หน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบสี ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ และมีหน้าจอบนเพดานสำหรับผู้โดยสารตอนหลังติดตั้งมาให้

All-New 2019 Nissan Terra (2019 นิสสัน เทอร์ร่า)

ปาดสายตาข้ามไปที่ปาเจโร่ สปอร์ต ที่ทำการอัพเกรดห้องโดยสารตัวเองให้หรูหรานุ่มนวลไปอีกขั้น ด้วยการบุนวมหุ้มหนังให้กับจุดที่มือสัมผัสได้ ไม่ว่าจะเป็นแผงคอนโซลหน้าหรือแผงประตู มาตรวัดแบบดิจิตอลเต็มรูปแบบ และจอแสดงข้อมูลการขับขี่เป็นจอแอลอีดีสี 8 นิ้ว

All-New 2019 Nissan Terra (2019 นิสสัน เทอร์ร่า)

กระจกอัตโนมัติแบบขึ้น-ลง อัตโนมัติ พร้อมป้องกันการหนีบทั้ง 4 บาน ติดตั้งระบบกล้อง 360 องศามาให้ บานประตูท้ายเป็นแบบเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้าและไม่ต้องใช้มือในการเปิด ผู้โดยสารตอนหลังได้หน้าจอ 12.1 นิ้ว เรียกว่าเหมือนเดินเข้ารถที่พัฒนามากันคนละยุคเลยทีเดียว

New 2019 Mitsubishi Pajero Sport (2019 มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต)

New 2019 Mitsubishi Pajero Sport (2019 มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต)

ของเล่นและระบบความปลอดภัยที่เหนือชั้น

มิตซูบิชิที่มีระบบความปลอดภัยด้านหน้าที่เหนืออยู่แล้ว ทำการยกระดับความปลอดภัยด้วยการใส่ระบบเตือนเมื่อรถทำการเปลี่ยนเลน และระบบเตือนเมื่อมีรถตัดผ่านขณะถอยหลัง ซึ่งเป็นระบบที่ทำงานพ่วงกับกล้อง 360 องศามาให้ ทำให้รถเองมีความปลอดภัยมากขึ้น

ขณะเดียวกัน พวกเขาได้ทำการเปิดตัวแอพพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า Mitsubishi Remote Control ที่สามารถควบคุมผ่านสมาร์ทโฟนให้รถเปิด-ปิดฝาท้ายไฟฟ้า เปิด-ปิดไฟหน้ารถ เปิด-ปิดไฟฉุกเฉิน ล็อคประตูรถ และมาพร้อมระบบช่วยเหลือและระบบแจ้งเตือนสถานะของตัวรถอย่างง่ายดาย

New 2019 Mitsubishi Pajero Sport (2019 มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต)

เรื่องอื่น ๆ เทอร์ร่าอาจจะแพ้ แต่เรื่องระบบด้านความปลอดภัยพวกเขาถือว่าไม่ธรรมดา เพราะระบบต่าง ๆ ที่ว่ามานั้น เทอร์ร่าให้มาตั้งแต่การเปิดตัว โดยเฉพาะระบบที่เรียกว่าระบบตรวจจับวัตถุและบุคคลรอบคันนั้น มาถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครติดตั้งมาในรถเซกเมนต์นี้

นอกจากนี้ เทอร์ร่ายังมาพร้อมระบบอีกมากมาย อาทิ ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง กล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา กระจกมองหลังแบบใช้กล้องแสดงภาพ ระบบเตือนแรงดันลมยาง และถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง

ถ้านับเรื่องอุปกรณ์ความปลอดภัยแล้วถือว่าห่างกันไม่มาก เพราะเอาจริง ๆ เทอร์ร่าเป็นรถที่เปิดตัวมาใหม่สุด ขณะที่ปาเจโร่ สปอร์ตนั้น ถือเป็นเวอร์ชั่นไมเนอร์เชนจ์ที่ต้องใส่ของเล่นเพิ่มอยู่แล้ว ในด้านนี้ถือว่าไม่แตกต่างกันเท่าไหร่หรอกนะ

ถ้าราคาไม่ใช่ประเด็น ปาเจโร่ สปอร์ตเถอะ

ในช่วงของการเปิดตัวรุ่นท๊อปของ New 2019 Mitsubishi Pajero Sport เปิดราคาจำหน่ายที่ 1.599 ล้านบาท ขณะที่ All-New 2019 Nissan Terra เคาะราคาเปิดตัวแบบสุดระทึกที่ 1.457 ล้านบาท เรียกว่ากะตีกินตลาดกลางถึงล่างกันให้ระทึก

แต่เอาเข้าจริง ๆ ด้วยข้อปัญหาจุกจิกและความไม่น่าสนใจของตัวสินค้า ทำให้เทอร์ร่าต้องปรับลดราคาจำหน่ายของตัวเองลงมาอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่นล่าสุดก็ปรับราคาช่วงโควิดลงไปเกือบ 3 แสนบาทสำหรับบุคลากร เล่นเอาบรรดาคนที่ซื้อไปก่อนหน้าก่นด่ากันทั่วประเทศ

เพราะฉะนั้น ถ้าอยากได้ของราคาดีคุ้มค่า แต่อาจะมีปัญหาตอนขายต่อ ก็ลองมองหาเทอร์ร่าดูได้ แต่หากราคาไม่ใช่ประเด็น และคุณไม่ต้องการรถใหญ่ขนาดนี้ไปซิ่งเอาเป็นเอาตายที่ไหน ปาเจโร่ สปอร์ต รุ่นปรับโฉมก็คือทางเลือกที่ดีที่สุดอีกรุ่นหนึ่งในตลาดนี้เลย

All-New 2019 Nissan Terra (2019 นิสสัน เทอร์ร่า)

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Mitsubishi Pajero Sport 2.4 GT 2WD

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด