ปอกเปลือกตัวถัง 2020 Toyota GR Yaris เล็กพริกขี้หนู คุ้มไหมกับค่าตัว 2.7 ล้านบาท

May · Dec 7, 2020 06:16 AM

ปอกเปลือกตัวถัง 2020 Toyota GR Yaris เล็กพริกขี้หนู คุ้มไหมกับค่าตัว 2.7 ล้านบาท 01

2020 Toyota GR Yaris (โตโยต้า จีอาร์ ยาริส) จอดเด่นเป็นสง่าภายในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โปประจำปีนี้ รอให้แฟนพันธุ์แท้ได้ยลโฉมตัวจริงและถ้าเงินถึงก็สามารถจับจองกันได้

สาเหตุที่ต้องเกริ่นว่า “แฟนพันธุ์แท้” สามารถจับจองเป็นเจ้าของกันได้ก็เพราะราคาจำหน่ายของ GR Yaris คันนี้ถูกเคาะไว้สูงถึงไม่เกิน 2.7 ล้านบาท (คาดว่า 2.699 ล้านบาท) ค่าตัวระดับนี้ถ้าไม่รักกันจริงก็อาจหันเหไปหารถสปอร์ตซีดานยี่ห้ออื่น ๆ อย่าง Subaru WRX STI หรือรถยุโรปพรีเมียมสักคัน

แล้วความพิเศษของเจ้ารถซับคอมแพ็กต์ 3 ประตูตัวแรงคันนี้อยู่ที่ตรงไหน ทำไมจึงกลายเป็นไฮไลท์ภายในบูธของ Toyota ได้ เรามาชมกัน

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

ปอกเปลือกตัวถัง 2020 Toyota GR Yaris เล็กพริกขี้หนู คุ้มไหมกับค่าตัว 2.7 ล้านบาท 01

ปอกเปลือกตัวถัง 2020 Toyota GR Yaris เล็กพริกขี้หนู คุ้มไหมกับค่าตัว 2.7 ล้านบาท 02

ตัวถังสร้างขึ้นด้วยดีเอ็นเอรถแข่งแรลลี่

Toyota ทำการพัฒนา GR Yaris ขึ้นมาเองภายในองค์กรโดยไม่ได้ร่วมมือกับบริษัทรถยนต์อื่นเหมือนกับที่ทำกับรถสปอร์ตคูเป้อย่าง Supra ที่จับมือกับ BMW กระทั่งคริส แฮร์ริส นักทดสอบรถชื่อดังถึงกับหล่นคำถามไว้หลังจากได้ทดลองขับ GR Yaris ว่า "ทำไม Toyota ถึงไม่พัฒนา Supra ขึ้นเองถ้ามีความเชี่ยวชาญขนาดนี้?"

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นใช้ประสบการณ์ที่ได้จากการพัฒนารถแข่งแรลลี่ WRC มาใส่ไว้ในรถโปรดักชั่นคาร์ที่ขับบนถนนได้ทั่วไปอย่างถูกกฎหมาย โครงสร้างตัวถังของรถซับคอมแพ็กต์ตัวแรงคันนี้ถูกพัฒนาใหม่ให้มีความแข็งแรงทนทานเพื่อรองรับการขับขี่อย่างดุดันทั้งบนสนามแข่งและถนนสาธารณะ ทำให้ GR Yaris มีจุดเชื่อมตัวถังเพิ่มขึ้นอีก 259 จุดเมื่อเทียบกับ Yaris รุ่นสแตนดาร์ด

นอกจากนี้ GR Yaris ยังใช้กาวเชื่อมโครงสร้าง (structural adhesive) ถึง 35.4 เมตร มากกว่า Yaris เท่าตัวซึ่งใช้กาวอยู่ที่ 14.6 เมตร

ปอกเปลือกตัวถัง 2020 Toyota GR Yaris เล็กพริกขี้หนู คุ้มไหมกับค่าตัว 2.7 ล้านบาท 03

ปอกเปลือกตัวถัง 2020 Toyota GR Yaris เล็กพริกขี้หนู คุ้มไหมกับค่าตัว 2.7 ล้านบาท 04

ปอกเปลือกตัวถัง 2020 Toyota GR Yaris เล็กพริกขี้หนู คุ้มไหมกับค่าตัว 2.7 ล้านบาท 05

GR Yaris ยังเป็นรถโมเดลแรกของ Toyota ที่ใช้หลังคาคาร์บอนคอมโพสิทเนื้อฟอร์จหรือ C-SMC ซึ่งเป็นการหล่อขึ้นรูปแผ่นคาร์บอนทำให้มีความแข็งแรงสูงยิ่งยวด แต่มีน้ำหนักเบากว่าแผ่นเหล็กกล้าทั่วไปถึง 3.5 กก. ซึ่งนอกจากช่วยลดน้ำหนักตัวรถโดยรวมแล้ว ยังช่วยลดจุดศูนย์ถ่วงตัวรถลงอีกด้วย

นอกจากวัสดุ C-SMC แล้ว Toyota ยังใช้อลูมิเนียมในการผลิตโครงสร้างส่วนใหญ่ รวมถึงฝากระโปรงหน้า ฝาประตูท้าย และแผงประตูทั้ง 2 บาน ทำให้ลดน้ำหนักลงไปอีกเกือบ 24 กก. เหล็กกล้าถูกนำมาใช้กับตัวถังด้านนอก (bodyshell) เท่านั้น

เหล็กกล้าทนแรงดึงสูงยังถูกนำมาใช้กับจุดสำคัญของตัวรถเพื่อให้มีการดูดซับแรงปะทะได้ดี ทั้งหมดทั้งปวงทำให้ GR Yaris มีมวลน้ำหนักตัวรถเพียง 1,280 กก. และมีสัดส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักอยู่ที่ 200.8 แรงม้าต่อตัน เหนือกว่า Yaris รุ่นสแตนดาร์ดเกือบเท่าตัว

ปอกเปลือกตัวถัง 2020 Toyota GR Yaris เล็กพริกขี้หนู คุ้มไหมกับค่าตัว 2.7 ล้านบาท 06

ปอกเปลือกตัวถัง 2020 Toyota GR Yaris เล็กพริกขี้หนู คุ้มไหมกับค่าตัว 2.7 ล้านบาท 07

แข็งแกร่ง ลู่ลม และทรงพลัง

ถึงแม้ GR Yaris จะพัฒนาบนพื้นฐานเดียวกับ Yaris รุ่นสแตนดาร์ด (สเปกยุโรป) แต่รถทั้งสองโมเดลแชร์ชิ้นส่วนร่วมกันแค่ไฟหน้า กระจกมองข้าง ไฟท้าย และเสาอากาศครีบฉลามเท่านั้น ขณะที่ชิ้นส่วนอื่น ๆ ถูกออกแบบใหม่เพื่อให้มีความลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์

มิติตัวถังของ GR Yaris มีความยาวกว่าและกว้างกว่า แต่เตี้ยลงเมื่อเทียบกับ Yaris รุ่นสแตนดาร์ด ดีไซน์ตั้งแต่ส่วนหน้ารถไปจนถึงใต้ท้องรถและแผงหลังคาถูกออกแบบใหม่ทำให้สามารถแหวกอากาศได้ดียิ่งขึ้น

GR Yaris ในตลาดโลกมีทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ได้แก่ RZ, RS และ RC ทางบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยนำเสนอเฉพาะตัวท็อป นั่นคือ GR Yaris RZ มาพร้อมเครื่องยนต์ 3 สูบ รหัส G16E-GTS ขนาด 1.6 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จ พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์และระบบฉีดน้ำหล่อเย็น เฟืองท้าย Torsen LSD ล้อ BBS ฟอร์จอลูมิเนียม หุ้มด้วยยาง Michelin Pilot Sport 4S

พละกำลังสูงสุด 272 แรงม้าอยู่ที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตรที่ 3,000 – 4,600 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อ GR-Four ผ่านคลัตช์แบบมัลติเพลท อัตราเร่ง 0-100 กม.ต่อชม. ทำได้ในเวลาเพียง 5.0 วินาทีเท่านั้น ส่วนท็อปสปีดถูกจำกัดด้วยระบบอิเลคโทรนิคอยู่ที่ 230 กม.ต่อชม.

เมื่อดูจากสเปกแล้วก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนว่า Toyota GR Yaris กับค่าตัว 2.7 ล้านบาทนั้นคุ้มค่าหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ถ้าหันไปดูราคาในประเทศญี่ปุ่นที่เคาะเพียง 3.96 ล้านเยนหรือประมาณ 1.1 ล้านบาทแล้ว ก็ได้แต่ถอนหายใจกับอัตราภาษีนำเข้าสุดโหดของบ้านเรา

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

Toyota Yaris Yarisativ

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด