พบสาเหตว่าทำไม Nissan March สมควรยังขายต่อไป ฟังความเห็นจากสื่อญี่ปุ่น ที่คุณอาจเห็นด้วย

Mr.Argus · Aug 31, 2021 09:26 AM

พบสาเหตว่าทำไม Nissan March สมควรยังขายต่อไป ฟังความเห็นจากสื่อญี่ปุ่น ที่คุณอาจเห็นด้วย

Nissan March (นิสสัน มาร์ช) เจเนเรชั่น 4 รหัสตัวถัง K13 เปิดตัวเมื่อปี 2010 เริ่มขายทั้งในประเทศญี่ปุ่น และที่ประเทศไทยในฐานะอีโค่คาร์รุ่นแรก ปัจจุบันนี้ก็ยังมีขายอยู่ทั้ง 2 ประเทศ ท่ามกลางสมรภูมิการแข่งขันดุเดือดของรถขนาดเล็กทั้งหลาย โดยยังไม่มีรุ่นใดสามารถแทนที่ได้โดยตรง ทำให้คนทั่วไปเริ่มรู้สึกเบื่อ แต่คราวนี้มีสื่อญี่ปุ่นชื่อ Bestcarweb วิเคราะห์ว่า ทำไมรถรุ่นนี้ถึงมีความสำคัญ และไม่ควรหยุดการผลิต (อย่างน้อยในตอนนี้)

พบสาเหตว่าทำไม Nissan March สมควรยังขายต่อไป ฟังความเห็นจากสื่อญี่ปุ่น ที่คุณอาจเห็นด้วย 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Middle_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400875842-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400875842-0'); });

ราคาถูก

ในประเทศญี่ปุ่น Nissan March เป็นรถที่มีราคาถูกสุดในระดับเดียวกัน ปัจจุบันขายอยู่ที่ 1.28 ล้านเยน และแทบไม่มีการปรับราคาขึ้นมากนักตลอดเวลา 11 ที่ผ่านมา โดยมีราคาถูกกว่า Nissan Note ที่มีราคาขึ้นไปแตะระดับ 2 ล้านเยนแล้ว

ในประเทศไทย ยังมีขาย Nissan March ราคาเริ่มต้น 420,000 บาทในรุ่นเกียร์ธรรมดา หากต้องการเกียร์ออโต้ CVT จะมีราคา 495,000 บาท ไม่รวมส่วนลด ซึ่งอาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่คุ้มค่าสักเท่าไหร่ เพราะว่ามี Suzuki Celerio รุ่นเกียร์ออโต้ที่ราคา 408,000 บาท หรือเพิ่มเงินจากมาร์ชอีก 20,000 บาทก็ได้ Nissan Almera แล้ว

อ่านเพิ่มเติม : 

พบสาเหตว่าทำไม Nissan March สมควรยังขายต่อไป ฟังความเห็นจากสื่อญี่ปุ่น ที่คุณอาจเห็นด้วย 01

มีรูปทรงเป็นมิตร

คนญี่ปุ่นยังมีรสนิยมชอบรถยนต์น่ารัก ตามวัฒนธรรม Pop ทั้งหลาย ซึ่งในตลาดรถยนต์ญี่ปุ่นปัจจุบัน Nissan March ยังเป้นตัวเลือกเดียวที่สามารถตอนสนองความต้องการนี้ได้ ในขณะที่ Nissan Note ออกไปแนวไฮเทค ส่วน Honda Fit ก็ดูค่อนมาทางน่ารัก แต่ไม่ใช่ค่แข่งที่น่ากลัว เพราะมีราคาสูงกว่า

ในประเทศไทย ไม่มีรถทรงกลมป้อมแบบนี้ออกมาขายในระดับราคานี้อีกแล้ว นั่นคงเป็นสาเหตุที่ทำให้ หลายคนไม่ยอมเพิ่มเงินนิดหน่อย เพื่อ Almera แต่กลับมาซื้อ March จำนวนหลายร้อยคน/เดือน

อ่านเพิ่มเติม : ยอดจดทะเบียนรถ Ecocar ครึ่งปีแรก 2021

พบสาเหตว่าทำไม Nissan March สมควรยังขายต่อไป ฟังความเห็นจากสื่อญี่ปุ่น ที่คุณอาจเห็นด้วย 02

สเปคญี่ปุ่น ได้เนวิเกเตอร์

พบสาเหตว่าทำไม Nissan March สมควรยังขายต่อไป ฟังความเห็นจากสื่อญี่ปุ่น ที่คุณอาจเห็นด้วย 03

สเปคไทย โล้นทั้งการตกแต่งและออพชั่น 

มีเครื่องเบนซินล้วน

ปัจจุบันนี้ รถยนต์รุ่นใหม่มักใช้เครื่องไฮบริดกันหมด ไม่เว้นแม้แต่รถขนาดเล็ก ทำให้หลายคนที่ยังไม่อยากจ่ายแพงเพื่อเทคโนโลยีนี้ หันกลับมาใช้เครื่องยนต์เบนซินจาก Nissan March ที่ยังให้อัตราการกินน้ำมันประมาณ 20 กม./ลิตร ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่น่าพึงพอใจสำหรับการขับปกติทั่วไปแล้ว

ในประเทศไทยเรามี Nissan March ด้วยสเปคเครื่องยนต์ 3 สูบ 12 วาล์ว ขนาด 1.2 ลิตร ส่งกำลัง 79 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 106 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที และยังมีรถยนต์อีกหลายรุ่นที่เป็นเบนซินล้วนให้เลือก โดยมีรุ่นที่ให้ความประหยัดมากก็คือ Suzuki Celerio ที่มีอัตราสิ้นเปลือง 20 กม./ลิตรหรือมากกว่า

อ่านเพิ่มเติม : จัดอันดับ 9 Eco Car เมืองไทยคันไหนประหยัดที่สุด

พบสาเหตว่าทำไม Nissan March สมควรยังขายต่อไป ฟังความเห็นจากสื่อญี่ปุ่น ที่คุณอาจเห็นด้วย 04

พบสาเหตว่าทำไม Nissan March สมควรยังขายต่อไป ฟังความเห็นจากสื่อญี่ปุ่น ที่คุณอาจเห็นด้วย 05

ระบบความปลอดภัยไม่แย่

Nissan March รุ่นปี 2020 ในญี่ปุ่น ได้เพิ่มระบบช่วยเบรคอัตโนมัติที่ด้านหน้า ระบบเตือนรถออกนอกเลน และระบบลดไฟสูงลงอัตโนมัติเมื่อมีรถสวนมา ทำให้รถรุ่นนี้ยังคงไม่ตกยุค สามารถขายสู้กับรถรุ่นน้องสมัยใหม่ได้ แม้ว่าจะเข้าสู่ปีที่ 11 แล้วก็ตาม

Nissan March ในประเทศไทย มีระบบความปลอดภัยที่ดูจะโล้นไปหน่อย โดยให้มาเพียงถุงลมคู่หน้า กับเบรค ABS และ EBD เท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : มีเงิน 3 แสนแต่อยากซื้อรถ มาดู 5 ป้ายแดงราคาถูกที่สุดในเมืองไทย

พบสาเหตว่าทำไม Nissan March สมควรยังขายต่อไป ฟังความเห็นจากสื่อญี่ปุ่น ที่คุณอาจเห็นด้วย 06

Nissan March ในญี่ปุ่น มีการปรับปรุงตัวเอง และพัฒนาออพชั่นใหม่ ๆ ให้มีความสดใหม่ แม้ว่าหน้าตาจะเก่าไปบ้าง โดยยังเน้นขายความน่ารัก สีสันสดใส ได้เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันทัดเทียมไฮบริด โดยไม่คิดจะนำมาร์ชโฉมยุโรปเข้ามาขายอีกต่อไป ปล่อยให้ Note ทำตลาดระดับไฮเทคราคาสูง

อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ Nissan March Bolero สำหรับคนชอบทรงคลาสสิค

ประเทศไทยไม่มี Note ใหม่

แต่ในประเทศไทย ไม่มีการปรับปรุงรถรุ่นนี้ตั้งแต่การปรับออพชั่นเมื่อปี 2017 เพื่อบีบให้คนไปซื้อ Nissan Note ที่มีออพชั่นเยอะกว่า และราคาแพงกว่า ทำให้ มาร์ช เหลือจุดขายเดียว นั่นคือ การเป็นรถทรงน่ารักเพียงรุ่นเดียวในระดับนี้ ก็ยังมีคนซื้อใช้ในระดับ 100-200 คัน/เดือน โดยไม่คิดจะนำ Note ใหม่เข้ามาขายแต่อย่างใด เพราะสเปคใหม่ไม่เข้าข่ายอีโค่คาร์ จึงอาจมีราคาสูงกว่ารุ่นเดิมนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Nissan Note e-Power ถ้าหากขายไทย อาจมีราคาเริ่มต้น 735,000 บาท

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Bottom_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400940131-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400940131-0'); });

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

รีวิว

ราคากลางสำหรับการแลกเปลี่ยน

2020 Nissan March 1.2L S MT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด