window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ?

Boris · Dec 20, 2020 10:13 AM

คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ? 01

รถยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า EV เป็นที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวางในช่วงหลังมานี้ แต่เทคโนโลยีใหม่เช่นนี้ก็อาจทำให้หลายคนสงสัยว่าใช้ได้ทุกรูปแบบเลยเหรอ?

รถไฟฟ้าในปัจจุบัน ส่วนมากจะมีอยู่ 2 ชนิด ถ้าหากไม่ใช่รถยนต์ทั่วไปสำหรับการเดินทางบนถนนดำ เช่น MG EP (เอ็มจี อีพี) ก็จะเป็นรถสปอร์ตราคาแพงที่ประสิทธิภาพสูงในระดับที่เห็นแล้วจะต้องตกใจ เพื่อเป็นการแสดงถึงความสามารถของมอเตอร์ไฟฟ้าที่เหนือกว่า เช่น Porsche Taycan (ปอร์เช่ ไทคาน)

แต่รถที่เราจะนำมาเสนอ 5 รุ่นในวันนี้ เป็นรถยนต์ไฟฟ้ากระบะ ที่อยู่ในขั้นตอนพัฒนา ที่ต้องมีแรงในการบรรทุก หรือใช้ในการเดินทางไปยังถิ่นทุรกันดารต่าง ๆ เราจึงสงสัยว่า รถกระบะเหล่านี้ จะสามารถมาแทนรถกระบะดีเซลที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน หรือว่าเป็นเพียงของแปลกที่ทำให้ทุกคนต้องร้อง เอ๊ะ?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Ford F-150 EV Prototype

คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ? 01

สำหรับรถคันแรกนั้นคือ Ford F-150 (ฟอร์ด เอฟ-150) EV Prototype กระบะ Full Size เครื่อง EV ดูเป็นรถในลิสต์ที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด เนื่องจากเป็นรถที่ใกล้จะถูกวางจำหน่ายจริง และผ่านการทดสอบจริงมาแล้ว

คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ? 02

ขอขอบคุณรูปจาก มอเตอร์วันดอทคอม

หน้าตาของ Ford F-150 EV Prototype ไม่ได้แตกต่างจาก Ford F-150 ปกติ เพราะเป็นเพียงรถทดสอบระบบขับเคลื่อนที่จะถูกวางจำหน่ายใน Model Year 2022 ทาง Ford ระบุว่าจะมีการใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ซึ่งจะทำให้ Ford F-150 เวอร์ชั่นจำหน่ายจริง แรงกว่า Ford F-150 เครื่องสันดาปทุกรุ่นที่เคยมีมา แต่ยังไม่มีรายละเอียดตัวเลขชัดเจนออกมา

คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ? 03

ลากขบวนรถไฟที่ใส่ F-150 อีก 42 คันได้

แล้วมันจะใช้ได้จริงหรือไม่? ถ้าหากดูจากการทดสอบของ Ford ที่นำ F-150 EV Prototype ไปลากขบวนรถไฟหนัก 450 ตัน ก็คงจะเชื่อได้ว่า มันสามารถลากน้ำหนักบรรทุกของได้เต็มที่อย่างแน่นอน

คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ? 04

แต่จนกว่า Ford จะปล่อยข้อมูลถึงระยะทางที่สามารถวิ่งได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบรรทุกหนัก เราก็จะขอสงสัยในความเหมาะสมของ Ford F-150 EV นี้ต่อไปก่อนนะครับ

Maxus NEW Concept

คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ? 05

งงชื่อไหมครับ? Maxus NEW (แมกซัส นิว) Concept ไม่ได้บอกว่าเป็นรถคอนเซปใหม่ของ Maxus แต่ชื่อรุ่นคือ "NEW" นี่เป็นรถกระบะสัญชาติจีน ซึ่งคือตัวตายตัวแทนของ Maxus T70 ซึ่งเรารู้จักกันในชื่อ MG Extender (เอ็มจี เอกซ์เท็นเดอร์) ที่ถูกเปิดตัวในงาน Chengdu Motor Show 2020 และ Maxus เองก็เผยว่า รถกระบะใหม่นี้จะมีรุ่นที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน

คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ? 06

มันอาจจะมาไทยในชื่อ MG Extender

Maxus NEW Concept ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 130 กิโลวัตต์ (ประมาณ 174 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 310 นิวตันเมตร พ่วงระบบแบตเตอร์รี่ขนาด 88.55 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่ง Maxus เคลมว่าจะสามารถวิ่งได้สูงสุด 535 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ? 07

บางทีเราอาจจะได้เห็น Maxus NEW Concept นี้ตัวจริงในรูปแบบของ MG Extender รุ่นใหม่ก็เป็นไปได้ และถ้าจะมีรถกระบะยี่ห้อใดที่จะนำเอานวัตกรรมใหม่เข้ามา ก็จะต้องเป็นค่ายน้องใหม่ที่อยากสร้างความแตกต่างครับ

คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ? 08

แต่ตลาดประเทศไทยจะยอมรับรถกระบะไม่มีควันแค่ไหนนั้น เราก็ไม่อาจจะแน่ใจได้เช่นกัน

GMC Hummer EV

คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ? 09

GMC ได้แถลงการณ์เปิดตัว GMC Hummer EV (จีเอ็มซี ฮัมเมอร์ อีวี) ซึ่งเป็นการนำเอาแบรนด์ของรถส่วนบุคคลที่วางพื้นฐานมาจากรถการทหาร กลับมาทำตลาดใหม่ และสร้างความแปลกใหม่ด้วยการเป็นรถกระบะทรงเหลี่ยมบึกบึน แต่ใช้เครื่องยนต์ระบบมอเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกเสียงั้น

คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ? 10

บอกว่ารักษ์โลกก็อาจจะไม่ถูก เพราะ GMC Hummer EV เคลมว่ามอเตอร์ไฟฟ้านี่มีพละกำลังสูงสุด 1,000 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 15,591 นิวตันเมตร และชาร์จ 1 ครั้งจะวิ่งได้ถึง 563 กิโลเมตร ก็สมกับเป็นรถของชาวสหรัฐอเมริกาจริง ๆ ครับ เพราะตัวเลขทุกอย่างช่างยิ่งใหญ่เสียเหลือเกิน

คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ? 11

ล้ำสมัยแบบบึกบึน

นอกเหนือจากนั้น GMC Hummer EV ยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ เช่น หลังคาถอดได้ กล้องส่องก้อนหินใต้รถ ช่วงล่างสามารถยกสูงได้ 6 นิ้ว และที่สำคัญที่สุด ระบบเลี้ยว 4 ล้อที่ทำให้รถสามารถเคลื่อนที่ไปในแนวทแยงได้แบบปู

คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ? 12

ถ้าหากถามเราแล้ว ทุกฟีเจอร์ที่ GMC เคลมว่าจะใส่มาใน Hummer EV ฟังดูเหมือนฟีเจอร์ของรถในการ์ตูนเสียมากกว่า แต่ถึงกระนั้นเราก็ว่าไม่ได้ครับ เพราะ GMC กล่าวว่า จะวางจำหน่าย Hummer EV ในปลายปีหน้า ไหน ๆ จะทำแล้ว ก็ต้องเอาให้สุด

Tesla Cybertruck

คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ? 13

ทุกคนน่าจะรู้จักรถกระบะคันนี้เป็นอย่างดี Tesla Cybertruck เป็นรถกระบะที่ CEO Elon Musk ได้เปิดตัวและรับจองไปเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งโดดเด่นด้วยดีไซน์ที่เหมือนกับว่าโมเดลสามมิติยังเรนเดอร์ไม่เสร็จ

คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ? 14

โครงสร้างของ Tesla Cybertruck เป็นแบบที่ผิวเปลือกตัวถังเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้าง หรือ Exoskeleton เหมือนกับปูหรือกุ้ง อีกทั้งกระจกยังเป็นแบบนิรภัยที่แตกไม่ได้อย่างแน่นอน ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างนี้ด้วย

คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ? 15

ภายในยังไม่เหมือนรถขายจริงเลยนะ

Tesla เคลมว่ารถกระบะ Cybertruck จะมีมอเตอร์ไฟฟ้าให้เลือก 1 2 หรือ 3 ตัว ขับเคลื่อนล้อหลังหรือสี่ล้อ ในรุ่นมอเตอร์ 3 ตัว แรงสุด จะบรรทุกสัมภาระได้ 3,500 ปอนด์ ลากรถเทรลเลอร์ได้ 14,000 ปอนด์ และวิ่งได้เกิน 800 กิโลเมตรต่อ 1 การชาร์จ

คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ? 16

หลายคนล้อเลียนถึงความแปลกของ Tesla Cybertruck และเราก็ต้องยอมรับว่าเราก็ทำเช่นกันครับ ด้วยหน้าตาและสเปคที่เคลมมา ซึ่งไม่มีรถอื่นใดก่อนหน้านี้เหมือนมาก่อน ความแตกต่างนี้ไม่ใช่สิ่งที่คุ้นเคย และเราก็ไม่อาจบอกได้ว่า Tesla Cybertruck จะถูกวางจำหน่ายในรูปแบบตามที่เคลมมาจริงหรือไม่ ที่แน่ ๆ คือ ในตอนนี้ใคร ๆ ก็รู้จัก Cybertruck ไปแล้ว

Bollinger B2

คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ? 17

ถ้าหากรถรุ่นอื่น ๆ ในรายชื่อนี้ถูกดีไซน์โดยการมองไปในอนาคต รถกระบะ Bollinger B2 (บอลลิงเงอร์ บี2) คันนี้ ก็ดูเหมือนการเอาแผ่นอลูมิเนียมมายึดต่อกันวางบนแชสซีรถ ในรูปแบบเดียวกับรถ Land Rover ต้นฉบับหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ? 18

ถ้าเส้นสายของ Cybertruck ดูเหมือนรถเรนเดอร์ไม่เสร็จ ดีไซน์ของรถกระบะ Bollinger ชวนให้เรานึกถึงรถที่เรามักจะวาดสมัยยังเป็นเด็ก ด้วยไม้บรรทัดและดินสอ แม้แต่ภายในเองก็มาในแบบมินิมอล ทุกอย่างเหลี่ยม เป็นเหล็กยึดน็อต เหมือนกับรถเมื่อ 70 ปีที่แล้วไม่มีผิด

คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ? 19

รถไฟฟ้าย้อนยุคเสียจริง

Bollinger เคลมว่ารถกระบะ B2 จะมีพละกำลังสูงสุด 614 แรงม้าแรงบิดสูงสุด 905 นิวตันเมตร บรรทุกสัมภาระได้มากสุด 5,000 ปอนด์ และลากจูงได้ 7,500 ปอนด์

คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ? 20

ตัวเลขที่เคลมมานั้น เราคิดว่าไม่ได้โดดเด่นเท่าแบรนด์ดังอื่น ๆ ที่กล่าวไปก่อนหน้า ความประหลาดของ Bollinger B2 อยู่ที่การนำเอาคอนเซปของรถ Off-Road ในยุคบุกเบิก มาทำเป็นดีไซน์ใหม่ของตัวเอง และใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทันสมัยมาเป็นตัวขับเคลื่อน บางทีการนำเอาไอเดียเก่ามาผสมกับไอเดียใหม่ ก็ลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ในกรณีนี้เรามองว่า ไอเดียเก่ากับใหม่แตกต่างกันมากเกินไปพอสมควรนะครับ

สรุป

เรามีความรู้สึกว่า บริษัทต่าง ๆ พยายามที่จะทำให้รถกระบะ EV โดดเด่น เนื่องจากความไม่แน่นอนว่าผู้คนจะยอมรับหรือไม่ ด้วยเหตุนั้น ผู้ผลิตจึงสร้างรถกระบะที่มีความ Niche กว่าปกติ เพื่อปูทางสู่การนำไปใช้ในรถกระบะปกติทั่วไปในภายหลัง

บางไอเดียที่โผล่ขึ้นมา เรามองว่า ก็เป็นไปได้สูง แต่อีกหลายไอเดียเราก็ได้แต่บอกว่า ธรรมดา โลกไม่จำ!

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2021 MG Extender 2.0 GC C 6MT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ