พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่คู่แข่งยุโรปชิดซ้าย

May · Jun 16, 2021 09:21 AM

พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่คู่แข่งยุโรปชิดซ้าย 01

2022 Lexus NX (2022 เลกซัส เอ็นเอ็กซ์) เจนเนอเรชั่นใหม่ได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการพร้อมการยกระดับทุกด้านตั้งแต่รูปลักษณ์ไปจนถึงระบบขับเคลื่อน

Lexus วางแผนส่ง NX รถเอสยูวีพรีเมียมออกทำตลาดภายในครึ่งหลังของปีนี้ แย่งชิงมาร์เก็ตแชร์กับคู่แข่งจากยุโรปทั้ง BMW X3, Audi Q5 และ Volvo XC60 ในเซกเมนท์รถอเนกประสงค์ขนาดคอมแพ็กต์ พร้อมความหวังสานต่อความสำเร็จของเจนเนอเรชั่นแรกที่มียอดขายสูงที่สุดรุ่นหนึ่ง

2022 NX เจนเนอเรชั่นใหม่พัฒนาบนแพลตฟอร์ม GA-K มีตัวถังใหญ่กว่าเดิมเล็กน้อย มิติความยาว 4,660 มม. กว้าง 1,865 มม. สูง 1,640 มม. ระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,690 แต่ถึงแม้จะใหญ่ขึ้น ตัวรถกลับดูปราดเปรียวโฉบเฉี่ยว ล้ออัลลอยมีขนาด 20 นิ้ว

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่คู่แข่งยุโรปชิดซ้าย 01

ระบบขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริดครั้งแรก

หนึ่งในไฮไลท์ของ NX รุ่นใหม่อยู่ที่การติดตั้งระบบปลั๊กอินไฮบริดเป็นครั้งแรกของรถยนต์ Lexus โดยจะออกทำตลาดในชื่อรุ่น NX450h+ วางเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ Atkinson-cycle ขนาด 2.5 ลิตร  ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวติดตั้งที่ด้านหน้าและด้านหลัง จ่ายพลังงานด้วยแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนขนาด 18.1 กิโลวัตต์

ระบบขับเคลื่อนชุดนี้ถูกใช้อยู่ใน Toyota RAV4 Prime ที่เป็นรถเอสยูวีที่เร็วที่สุดรุ่นหนึ่ง มีพละกำลังสูงสุดรวม 302 แรงม้า อัตราเร่ง 0-96 กม.ต่อชม. ทำได้ในเวลาเพียง 6.0 วินาทีเท่านั้น โลดแล่นด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วน ๆ ได้ไกล 75 กม. ซึ่งสเปกของ NX ปลั๊กอินไฮบริดก็น่าจะใกล้เคียงกัน

พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่คู่แข่งยุโรปชิดซ้าย 02

โหมดการขับขี่ในรุ่นปลั๊กอินไฮบริดมี 4 โหมดคือ  EV mode, Auto EV/HEV mode, HEV mode and Self-charge mode ซึ่งมีการทำงานแตกต่างกันไปตามสถานการณ์ แถมยังทำงานประสานกับระบบนำทางเนวิเกชั่นเพื่อสลับโหมดโดยอัตโนมัติขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร สภาพถนน และข้อมูลอื่น ๆ

สำหรับการชาร์จไฟฟ้าด้วยระบบชาร์จ 6.6 กิโลวัตต์อ็อปชั่นเสริม สามารถเติมพลังงานให้เต็มแบตเตอรี่ภายใน 2.5 ชั่วโมง ส่วนระบบชาร์จ 3.3 กิโลวัตต์แบบมาตรฐานใช้เวลา 4.5 ชั่วโมง

พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่คู่แข่งยุโรปชิดซ้าย 03

ทำตลาดพร้อมรุ่นไฮบริดปกติ

นอกจากรุ่นปลั๊กอินไฮบริด Lexus ยังนำเสนอรุ่นไฮบริดปกติในชื่อ NX350 h มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร พละกำลังสูงสุด 239 แรงม้า สามารถเร่งจาก 0-96 กม.ต่อชม. ได้ภายใน  7.2 วินาที เร็วกว่ารุ่นเดิมถึง 1.5 วินาที มีทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ e-Four AWD

ขณะที่รุ่นเครื่องยนต์สันดาปปกติคือ NX350 ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.4 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขพละกำลัง แต่สื่อหลายสำนักฟันธงว่าจะอยู่ที่ 275 แรงม้า แรงบิด 430 นิวตันเมตร ซึ่งถือว่าแรงเอาเรื่องเลยทีเดียว ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ Direct Shift แบบ 8 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อ

ปิดท้ายด้วยรุ่น NX250 มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศแบบเดียวกับที่ใช้ใน Toyota RAV4 รุ่นมาตรฐาน มีพละกำลัง 204 แรงม้า แรงบิด 247 นิวตันเมตร เร่งจากหยุดนิ่งถึง 96 กม.ต่อชม. ได้ภายใน 8.2 วินาทีในรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าและ 8.6 วินาทีในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ

พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่คู่แข่งยุโรปชิดซ้าย 04

รูปลักษณ์สวยงาม โดยเฉพาะภายใน

การออกแบบภายนอกของ NX ยังคงสไตล์เดิมซึ่งได้เสียงตอบรับจากลูกค้าดีอยู่แล้ว ทาง Lexus จึงยังรักษาเอกลักษณ์ดีไซน์ที่เน้นความปราดเปรียว หรูหราแฝงด้วยความหวือหวา ถูกใจลูกค้ากระเป๋าหนักคนรุ่นใหม่และผู้ที่ชื่นชอบรถเอสยูวีแบบสปอร์ต

ภายในห้องโดยสารถือว่าตระการตาอย่างมาก หน้าจอระบบสัมผัสขนาดใหญ่ถึง 14.0 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ  Apple CarPlay และ Android Auto พร้อมกับมีสวิทช์ควบคุมแบบดั้งเดิมให้ได้กดใช้งานกันอีกด้วย ส่วนตัวแผงคอนโทรลของรุ่นเดิมถูกถอดออกไปเนื่องจากมีเสียงบ่นว่าใช้งานยาก นอกจากนี้ยังมีระบบสั่งการด้วยเสียง Hey Lexus

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ 3 ก้าน มือจับเปิดประตูเปลี่ยนจากก้านดึงไปเป็นแบบกดปุ่ม ระบบเครื่องเสียงตัวท็อปจัดเต็มด้วยแบรนด์ Mark Levinson ลำโพงทั่วค็อกพิทถึง 17 ตัว พร้อมระบบแสงไฟสร้างบรรยากาศ และเบาะนั่งแบบสปอร์ต

ดีไซน์ในห้องโดยสารเช่นนี้ถูกออกแบบภายใต้ปรัชญา “มนุษย์คือศูนย์กลาง” ถ่ายทอดจากรถต้นแบบ LF-30 ที่เผยโฉมในปี 2019

พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่คู่แข่งยุโรปชิดซ้าย 05

ความปลอดภัยเต็มพิกัด

ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ Safety System Plus (LSS+) ของ Lexus เข้าสู่เจนเนอเรชั่นที่ 3 ครบครันความปลอดภัยที่อุ่นใจได้ในทุกการเดินทาง

ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินตอบสนองการใช้งานกลางสี่แยก สามารถตรวจจับมอเตอร์ไซค์ จักรยาน และคนเดินถนนได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ยังมีระบบช่วยเลี้ยวที่จะบังคับพวงมาลัยอัตโนมัติหากตรวจจับความเสี่ยงการชนที่ความเร็วต่ำ

ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลนหรือ Lane Tracing Assist มีการทำงานที่นุ่มนวลยิ่งขึ้น ส่วนระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผันก็สามารถผนวกเลนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับระบบตรวจจับมุมอับสายตาไม่เพียงแจ้งเตือนขณะขับขี่ แต่ยังเตือนสิ่งกีดขวางเมื่อต้องเปิดประตูลงจากรถอีกด้วย

พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่คู่แข่งยุโรปชิดซ้าย 06

พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่คู่แข่งยุโรปชิดซ้าย 07

พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่คู่แข่งยุโรปชิดซ้าย 08

พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่คู่แข่งยุโรปชิดซ้าย 09

พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่คู่แข่งยุโรปชิดซ้าย 10

พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่คู่แข่งยุโรปชิดซ้าย 11

พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่คู่แข่งยุโรปชิดซ้าย 12

พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่คู่แข่งยุโรปชิดซ้าย 13

พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่คู่แข่งยุโรปชิดซ้าย 14

พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่คู่แข่งยุโรปชิดซ้าย 15

พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่คู่แข่งยุโรปชิดซ้าย 16

พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่คู่แข่งยุโรปชิดซ้าย 17

พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่คู่แข่งยุโรปชิดซ้าย 18

พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่คู่แข่งยุโรปชิดซ้าย 19

พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่คู่แข่งยุโรปชิดซ้าย 20

 

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Lexus NX 2.5 300 H

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด