window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เหตุใด Jaguar Land Rover จึงต้องใช้ Blockchain ติดตามการผลิตวัสดุทำรถ มีเป้าหมายอะไรกัน?

Salin · Oct 26, 2021 02:28 PM

เหตุใด Jaguar Land Rover จึงต้องใช้ Blockchain ติดตามการผลิตวัสดุทำรถ มีเป้าหมายอะไรกัน? 01

ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายหันมาสนใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น การใช้วัสดุที่ยั่งยืนเป็นหนึ่งในวิธีการลดการส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่จะให้แน่ใจอย่างไรว่ากระบวนการการสร้างวัสดุนั้นมีความยั่งยืนที่แท้จริง ทาง Jaguar Land Rover (JLR) (จากัวร์ แลนด์โรเวอร์) จึงใช้วิธีนี้

Jaguar Land Rover (JLR) ได้ประกาศว่าร่วมมือกับ Circulor ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำหน้าที่ในการตรวจสอบที่มาของสิ่งของต่าง ๆ ได้ โดยใช้เทคโนโลยี Blockchain ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถตรวจสอบที่มาของวัสดุอย่างหนังแท้ที่ใช้ในรถยนต์ว่ามีที่มาการผลิตที่ถูกต้อง

เหตุใด Jaguar Land Rover จึงต้องใช้ Blockchain ติดตามการผลิตวัสดุทำรถ มีเป้าหมายอะไรกัน? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ความคิดนี้มีที่มาจากความต้องการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์(Carbon Footprint) ในกระบวนการผลิตวัสดุ การร่วมมือในครั้งนี้ไม่ได้ร่วมมือกันกับ Circulor แค่เจ้าเดียว

แต่ยังร่วมมือกับ Bridge of Weir บริษัทผลิตเครื่องหนังชั้นนำแห่งสหราชอาณาจักร และ University of Nottingham เพื่อทดลองในการใช้เทคโนโลยีนี้

เหตุใด Jaguar Land Rover จึงต้องใช้ Blockchain ติดตามการผลิตวัสดุทำรถ มีเป้าหมายอะไรกัน? 01

2021 Jaguar XF

ทาง JLR จะใช้ blockchain ในการสร้าง “digital twin” ของวัสดุนั้น ๆ ทำให้สามารถติดตามห่วงโซ่อุปทานของวัสดุได้ทั้งในโลกจริงและทางดิจิตอล โดยใช้ GPS, Biometrics(เทคโนโลยีระบุตัวตนทางชีวภาพ) และ QR Code ทุกกระบวนการของเครื่องหนังในล็อตนั้น ๆ จะถูกติดตามอย่างใกล้ชิด

Digital twin คือการทำสำเนาหรือแบบจำลองของสิ่งต่าง ๆ ทางกายภาพให้เป็นระบบดิจิตอล และมีกลไกในการเชื่อมกับวัตถุจริงผ่านเซนเซอร์ คอยเก็บสถานะวัตถุแบบ Real-Time ทำให้ตรวจสอบที่มาของวัตถุเหล่านั้นได้ดียิ่งขึ้น

เหตุใด Jaguar Land Rover จึงต้องใช้ Blockchain ติดตามการผลิตวัสดุทำรถ มีเป้าหมายอะไรกัน? 02

“วิธีนี้จะสามารถทำให้ที่มาของเครื่องหนังทั่วโลกมีความยั่งยืนมากขึ้น ช่วยให้แน่ใจในห่วงโซ่อุปทานของวัสดุแต่ละชิ้นก่อนประกอบขึ้นมาเป็นรถยนต์หนึ่งคัน” กล่าวโดยเดฟ โอเว่น ผู้อำนวยการบริหารเกี่ยวกับห่วงโซ่อุปทานของ JLR

ถ้าเทคโนโลยีนี้สำเร็จ ทาง JLR กล่าวว่ามันจะสามารถใช้ได้กับที่มาของทุกวัสดุ และยังสามารถใช้กับอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น อุตสาหกรรมแฟชั่น หรืออุตสาหกรรมเกี่ยวกับรองเท้า และยังใช้ดับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีได้อีกด้วย

เหตุใด Jaguar Land Rover จึงต้องใช้ Blockchain ติดตามการผลิตวัสดุทำรถ มีเป้าหมายอะไรกัน? 03

ภายในของ Range Rover ที่ใช้ Kvadrat

นอกจากการติดตามที่มาของเครื่องหนังของรถยนต์แล้ว JLR ยังต้องการแสวงหาวัสดุที่ยั่งยืนมากกว่าเดิม ทาง JLR ได้ทดลองใช้วัสดุที่ไม่ได้มาจากสัตว์มาบ้างแล้ว เช่น เส้นใยจากต้นยูคาลิปตัสที่อยู่ใน Range Rover Evoque

หรือ Kvadrat ซึ่งมาจากผ้าใยสังเคราะห์คุณภาพสูงจับคู่กับผ้าหนังกลับที่ทำจากพลาสติกรีไซเคิล ที่อยู่ใน Range Rover Evoque, Range Rover Velar, และ Jaguar I-Pace

เหตุใด Jaguar Land Rover จึงต้องใช้ Blockchain ติดตามการผลิตวัสดุทำรถ มีเป้าหมายอะไรกัน? 04

Range Rover Evoque

“นี่เป็นอีกก้าวของการเดินทางไปสู่เป้าหมายของการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ในห่วงโซ่อุปทาน ผลิตภัณฑ์และการดำเนินงานภายใน 2039 เพื่อขับเคลื่อนความสามารถด้านดิจิทัลในระดับแนวหน้า” โอเว่นกล่าวปิดท้าย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2020 Land Rover Range Rover Evoque 1.5L SE

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ