2022 Toyota Raize (2022 โตโยต้า ไรซ์) เปิดตัวอย่างเป็นทางการในญี่ปุ่น มาพร้อมขุมพลังขับเคลื่อน e-Smart ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง
2022 Toyota Raize (2022 โตโยต้า ไรซ์) เปิดตัวอย่างเป็นทางการในญี่ปุ่น มาพร้อมขุมพลังขับเคลื่อน e-Smart ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง
หัวใจขับเคลื่อนที่ Toyota ใช้ใน Raize โฉมใหม่มีชื่อว่า e-Smart Hybrid มีการทำงานคล้ายกับระบบ e-Power ของ Nissan นั่นคือเครื่องยนต์สันดาปทำหน้าที่สร้างกระแสไฟฟ้าป้อนเข้าสู่แบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งถ่ายกำลังลงสู่ล้อ
ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าระบบ e-Smart Hybrid อาจถูกใช้ในรถรุ่นเล็กอื่น ๆ ของ Toyota อย่าง 2022 Toyota Vios (2022 โตโยต้า วิออส) และ 2022 Toyota Avanza (2022 โตโยต้า อแวนซ่า) จึงน่าติดตามอย่างมากว่าเราคนไทยจะได้สัมผัสด้วยหรือไม่
ขุมพลังที่ใช้ในระบบ e-Smart Hybrid ของ Raize ใหม่เป็นเครื่องยนต์เบนซิน Atkinson-cycle บล็อก 3 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร รหัส WA-VEX มีพละกำลังสูงสุด 82 แรงม้าที่ 5,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 105 นิวตันเมตรที่ 3,200 – 5,200 รอบต่อนาที แต่ทั้งหมดไม่ได้ถ่ายกำลังลงสู่ล้อคู่หน้าเลย
นั่นเป็นเพราะ Raize ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าพละกำลัง 106 แรงม้า แรงบิด 170 นิวตันเมตร โดยได้กำลังไฟฟ้ามาจากเครื่องยนต์ข้างต้น
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นระบุว่า คุณสมบัติสำคัญของการเซ็ทอัพระบบขับเคลื่อนแบบนี้คือขนาดที่เล็กและมีความประหยัดน้ำมัน ส่วนแบตเตอรี่เป็นลิเธียม-ไอออน
Toyota เคลมว่าอัตราความประหยัดน้ำมันของ Raize e-Smart Hybrid ยอดเยี่ยมถึง 28 กม.ต่อลิตรเลยทีเดียว
อีกหนึ่งฟีเจอร์สำคัญใน Raize e-Smart Hybrid คือฟังก์ชั่น Smart Pedal (S-PDL) หรือการขับขี่ด้วยแป้นเหยียบเดียว ผู้ขับขี่สามารถใช้แป้นคันเร่งในการขับขี่ไปข้างหน้าและชะลอความเร็วรถจนถึงหยุดนิ่ง ซึ่งคล้ายกับ e-Pedal ของ Nissan นั่นเอง โดยมีทั้งโหมด Normal และ Eco ให้เลือกใช้
ขณะเดียวกัน ระบบ e-Smart Hybrid ยังรองรับการชาร์จไฟกลับคืนอุปกรณ์ต่าง ๆ และเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ในกรณีเกิดภัยธรรมชาติหรือเหตุฉุกเฉินอีกด้วย
อีกหนึ่งคุณสมบัติสำคัญของ e-Smart Hybrid คือการทำงานที่เงียบสงบ Toyota ติดตั้งวัสดุดูดซับเสียงเพิ่มเติมทั้งที่ฝากระโปรงหน้า พื้นรถ และห้องเครื่องยนต์
นอกจากนี้ Raize ใหม่ ยังมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตรที่มาแทนเครื่องยนต์เบนซิน 1.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จเดิม มีพละกำลัง 87 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 113 นิวตันเมตรที่ 4,500 รอบต่อนาที
ง่ายดาย สะดวกสบายกับการซื้อรถใหม่อีกคัน
2020 Toyota Vios 1.5 Entry
แลก
เพิ่มรถของคุณ
บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น
MG 5
Honda City
Mazda 2
Toyota Yaris Ativ
Suzuki Ciaz
ORA Good Cat
Mitsubishi Xpander
Mercedes-Benz C-Class
Hyundai Creta
Audi RS7 Sportback
รีวิว