window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

10 คำศัพท์ควรรู้ซื้อ-ขายรถยนต์มือสอง ที่ต้องรู้ว่ามีเอาไว้ทำไม

Patiphanw · Jul 13, 2021 05:19 PM

10 คำศัพท์ควรรู้ซื้อ-ขายรถยนต์มือสอง ที่ต้องรู้ว่ามีเอาไว้ทำไม 01

รถยนต์มือสองปัจจุบันยังได้รับความนิยมอยู่เรื่อย ๆ หากเป็นคนที่ใช้โซเชี่ยลเนตเวิร์คบ่อย ๆ อาจเคยเห็นการขายรถผ่านตาในเฟสบุ๊คมาบ้าง 

นอกจากการถ่ายรูปรถออกมาให้สวยแล้ว การใช้คำโฆษณาที่กระชับ, ดูน่าสนใจ ก็เป็นหนึ่งในจุดที่ทำให้คนสนใจ จนนำไปสู่การไปดูรถของจริง แต่บางคำก็อาจทำให้เลิกสนใจได้เช่นกัน มีอะไรบ้าง มาดูกัน

อ่านเพิ่มเติม: ทำไมเตนท์รถมือสองถึงดูเรื่องชนหนักไหม ไม่สนใจเกียร์

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

10 คำศัพท์ควรรู้ซื้อ-ขายรถยนต์มือสอง ที่ต้องรู้ว่ามีเอาไว้ทำไม 01

1. อ.ว.ท.ม.

สำหรับในปัจจุบันอาจไม่ค่อยมีให้เห็น แต่คำนี้พยายามจะบอกว่า รถคันนี้ครบครันด้วย แอร์, วิทยุ, เทป และล้อแม็ก ซึ่งในสมัยก่อนหากใครมี 4 อย่างนี้ครบถือว่าแจ๋วมาก เนื่องจากส่วนมากจะมีในรุ่นท็อป 

อีกนัยหนึ่งคือ การลงขายรถในอดีต ต้องลงในนิตยาสาร ซึ่งมีพื้นที่มีจำกัด การลงขายละเอียดย่อ ๆ ให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่ายจึงถือว่าสำคัญ

ปัจจุบันอาจมีกันใช้คำนี้แทนว่า "เอาไว้ทำไม" คือรถเก่าแล้ว จะเอาไว้ทำไม หรือซื้อมาทำไมก็ได้

2. รถมือเดียว, มือเดียวออกห้าง

ในคำนี้ไม่ได้หมายถึงขับมือเดียว อีกมือจับประตูแต่อย่างใด แต่เป็นคำที่เตนท์รถมักใช้เพื่อบอกว่า เป็นรถที่เจ้าของใช้คนเดียวตั้งแต่ป้ายแดงจนขาย

เพราะเชื่อกันว่าการขับคนเดียว สภาพรถต้องดีกว่าขับกันหลาย ๆ คน ซึ่งมีข้อดีคือ คุณสามารถตรวจสอบประวัติตัวรถได้ง่าย

3. รถผู้หญิงใช้

เป็นความเชื่อกันว่า ผู้หญิงนั้นขับรถช้า อาจถนอมรถดีกว่า สภาพดี ไม่ชนหนัก เพื่อเป็นการบอกว่ารถยนต์มือสองที่ผู้หญิงใช้สภาพสวยกว่ารถที่ผู้ชายใช้

แต่ก็ไม่เสมอไป เพราะหากเป็นรถผู้หญิงขับจริง อาจจะใช้รถอย่างเดียวจริงๆ วิ่งกันจนเครื่องยนต์ความร้อนขึ้น วิ่งกันจนน้ำมันเครื่องแห้ง ก็เป็นไปได้

10 คำศัพท์ควรรู้ซื้อ-ขายรถยนต์มือสอง ที่ต้องรู้ว่ามีเอาไว้ทำไม 02

4. รถหมอใช้

เป็นคำที่มีนัยเดียวกับรถผู้หญิงใช้ เชื่อกันว่า อาชีพหมอหรือแพทย์นั้นมีรายได้ดี เมื่อมีรถก็กล้าที่จะจ่ายเงินในการดูแล จึงตีเป็นว่า รถคันนี้สภาพดีแน่นอน

แต่ก็มีบางกรณีที่หมอใช้รถวิ่งแบบสมบุกสมบัน ใช้เป็นอย่างเดียว ใช้งานกันจนรถมีปัญหาต้องรีบขายทิ้งก็มี

5. วิ่งน้อย, ไมล์น้อย, ไมล์แท้

ตรงตัวเลยก็คือรถคันนี้มีการใช้น้อย ดูจากเลขไมล์บนหน้าปัด สภาพเครื่องหรืออะไหล่อาจยังดีอยู่ เพื่อให้ขายได้แพงขึ้นเล็กน้อย

ซึ่งก็ต้องดูให้ดี เพราะบางคนมีรถหลายคัน คันที่ขายไม่ได้ใช้ จึงดูแลน้อย แบต-ยางเก่า จอดตากแดดตากฝนจนสภาพสีซีดก็มี อีกทั้งปัจจุบันสามารถกรอไมล์ได้ ควรไปตรวจที่ศูนย์ว่าวิ่งจริงเท่าไร

6. ประวัติดีเช็คศูนย์ได้

เป็นการโฆษณาว่ารถคันนี้มีการเข้ารับบริการกับศูนย์ตลอด ทั้งการเช็คระยะและซ่อมแซม จึงทำให้ผู้ซื้อมั่นใจได้ว่า รถคคันนี้มีคุณภาพแน่นอน

10 คำศัพท์ควรรู้ซื้อ-ขายรถยนต์มือสอง ที่ต้องรู้ว่ามีเอาไว้ทำไม 03

7. ยุบโปรเจค, ล้มโปรเจค

สามารถเห็นได้ในกลุ่มคนเล่นรถคลาสสิค หรือรถแต่งทั้งหลาย การล้มโปรเจคส่วนใหญ่เป็นรถที่ผู้ขายซื้อมาเพื่อเก็บรายละเอียด อยากได้รถแบบเดิม หรือเอามาแต่งซิ่ง แต่อาจสภาพการเงินขัดข้อง หรือต้องใช้เงินไปทำอย่างอื่น

การซื้อรถแบบนี้ หากถูกชะตาจริง ๆ ก็ควรเตรียมเงินในการแต่งต่อไว้ด้วย เนื่องจากบางคันอาจจะยังอยู่ในอู่อยู่เลย

8. ต่อหน้ารถ

ในปัจจุบันที่สามารถแชทหรือยกหูโทรศัพท์หาผู้ขายได้ บางคนอาจจะเจอการต่อรองทั้งที่ยังไม่ได้เห็นคััยจริง เจ้าของรถจึงอยากให้มาดูรถก่อนแล้วค่อยต่อราคา

10 คำศัพท์ควรรู้ซื้อ-ขายรถยนต์มือสอง ที่ต้องรู้ว่ามีเอาไว้ทำไม 04

9. เจ้าของรถไปต่างประเทศ

จริง ๆ เจ้าของอาจจะไม่ได้ไปต่างประเทศก็ได้ แต่อยากให้ขายได้ไว ๆ หรือหากไปจริง อาจเป็นการยากในการติดตามเอกสารต่าง

10. ไม่น้ำลาย, ไม่พูดเยอะ, เจ็บคอ

คำนี้อาจเห็นได้บ่อย เนื่องจากการขายรถ อาจเจอคนที่จองปากเปล่า ไม่มาจริงตามนัด หรือเงียบหายไป จึงต้องการคนที่จะมาตามนัดจริง ๆ 

แต่การใช้คำนี้ก็สามารถทำให้คนเมินรถได้เช่นกัน เพราะเข้าใจว่าไม่ให้ต่อรองหรือสอบถามรายละเอียด

10 คำศัพท์ควรรู้ซื้อ-ขายรถยนต์มือสอง ที่ต้องรู้ว่ามีเอาไว้ทำไม 05

อ่านเพิ่มเติม: แท็กซี่ปลดป้าย น่าเล่นหรือน่าเลี่ยง รวมวิธีดูรถ

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ