10 เหตุผลที่คุณอาจจะเลิกสนใจ Honda City Hatchback แล้วกลับมาซื้อ Honda Jazz แทน

Mr.Argus · Dec 23, 2020 08:35 AM

10 เหตุผลที่คุณอาจจะเลิกสนใจ Honda City Hatchback แล้วกลับมาซื้อ Honda Jazz แทน 01

2019 Honda Jazz (ฮอนด้า แจ๊ซ) ยังไม่ถูกถอดจากสายการผลิต เพราะยังมีคนอุดหนุนรถโมเดลเก่าอย่างต่อเนื่อง จนฮอนด้าตัดใจถอดจากโชว์รูมไม่ลง จึงถูกวางขายคู่กับ 2021 Honda City Hatchback (ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ค) อีโค่คาร์ตัวถังท้ายตัด ในพิกัดใกล้เคียงกัน แม้เป็นรุ่นสดใหม่กว่า แต่เราก็ยังมีเหตุผลดีๆ ที่ทำให้หลายคนอยากซื้อ ฮอนด้า แจ๊ซ มากกว่าอยู่ดี

10 เหตุผลที่คุณอาจจะเลิกสนใจ Honda City Hatchback แล้วกลับมาซื้อ Honda Jazz แทน 02

2019 ฮอนด้า แจ๊ซ โฉมนี้ยังได้รับความนิยม

ราคาเริ่มต้นถูกกว่า มีเกียร์ธรรมดาให้เลือก

Honda Jazz นั้นมีราคาเริ่มต้นถูกกว่า Honda City Hatchback เพราะว่ามีรุ่นเกียร์ธรรมดาให้เลือก เหมาะสำหรับคนที่ชอบลากรอบเรียกกำลังสูง หรือเน้นรถใช้งานล้วนๆ ไม่ต้องการออพชั่นหรูหรา ก็สามารถซื้อได้ในราคา 555,000 บาท ในขณะที่ซิตี้ 5 ประตูมีแต่เกียร์ออโต้ ในราคาเริ่มต้น 579,000 บาท

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Middle_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400875842-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400875842-0'); });

10 เหตุผลที่คุณอาจจะเลิกสนใจ Honda City Hatchback แล้วกลับมาซื้อ Honda Jazz แทน 01

รุ่นล่างสุด เริ่มต้น 555,000 บาท

เทียบราคา Jazz vs City Hatchback

2021 Honda City Hatchback RS

2019 Honda Jazz RS

-

รุ่น S MT ราคา 555,000 บาท

รุ่น S+ ราคา 599,000 บาท

รุ่น S CVT ราคา 594,000 บาท

รุ่น SV ราคา 675,000 บาท

รุ่น V ราคา 654,000 บาท

-

รุ่น V+ ราคา 694,000 บาท

รุ่น RS ราคา 749,000 บาท

รุ่น RS ราคา 739,000 บาท

-

รุ่น RS+ ราคา 754,000 บาท

10 เหตุผลที่คุณอาจจะเลิกสนใจ Honda City Hatchback แล้วกลับมาซื้อ Honda Jazz แทน 02

Honda Jazz RS+ ได้ชุดแต่งแบบญี่ปุ่น

10 เหตุผลที่คุณอาจจะเลิกสนใจ Honda City Hatchback แล้วกลับมาซื้อ Honda Jazz แทน 03

City Hatchback ชุดแต่งแบบ RS

ของแต่งคุ้มกว่า

เมื่อเทียบรุ่นย่อยตัวท็อปสุดของแต่ละรุ่น นั่นคือ Honda Jazz SV+ มีความได้เปรียบเรื่องของแต่ง เพราะได้ชิ้นส่วนตัวถังต่างจากรุ่นล่างไปทั้งหมด ตั้งแต่กันชนหน้าใหม่ทั้งชิ้น มีทรงเหลี่ยมสันนูนเหลี่ยมขึ้น เพิ่มเติมต่อด้วยสเกิร์ตข้าง และตบท้ายด้ายสเกิร์ตท้ายที่เต็มอิ่มกว่ารุ่นปกติ ในขณะที่รุ่นท็อปสุดของ ซิตี้ แฮทช์แบ็ค ยังต้องเสียเงินเพิ่มอีกหลายบาท เพื่อแต่งด้วยชุด Modulo ให้แตกต่างจากเดิม

10 เหตุผลที่คุณอาจจะเลิกสนใจ Honda City Hatchback แล้วกลับมาซื้อ Honda Jazz แทน 04

ประตูกว้าง เข้าออกง่ายกว่า

Honda Jazz มีการออกแบบหลังคาสูงและตรงราบ ประตูหลังไม่ถูกปาดลาดลง อีกทั้งประตูอ้าได้กว้าง ทำให้เวลาเข้าออกรถไม่ต้องก้มหัวมากนัก ต่างจาก City Hatchback ที่มีประตูหลังลาดลง ทำให้มีความเตี้ยกว่า เมื่อเข้าออกก็ต้องก้มตัวมุดเข้าไปมากกว่า 

 

2021 Honda City Hatchback RS

2019 Honda Jazz RS

ความยาว (มม.)

4,349

4,035

ความกว้าง (มม.)

1,748

1,695

ความสูง (มม.)

1,488

1,525

ระยะฐานล้อ (มม.)

2,589

2,530

น้ำหนัก (กก.)

1,179

1,085


10 เหตุผลที่คุณอาจจะเลิกสนใจ Honda City Hatchback แล้วกลับมาซื้อ Honda Jazz แทน 05

10 เหตุผลที่คุณอาจจะเลิกสนใจ Honda City Hatchback แล้วกลับมาซื้อ Honda Jazz แทน 06

ทัศนวิสัยดีกว่า

การออกแบบของ ฮอนด้า แจ๊ซ มีกระจกรองห้องโดยสาร ตั้งแต่กระจกบานหน้าที่เอนและกว้าง มีกระจกสามเหลี่ยมบานเล็กเพื่อมองมุมล้อหน้า และมีกระจกโอเปร่าชิ้นเล็กติดในเสาซี ช่วยลดจุดอับสายตาจากด้านหลัง ต่างจาก ซิตี้ แฮทช์แบ็ค ที่ไม่มีกระจกตัวถังมากเท่านี้

10 เหตุผลที่คุณอาจจะเลิกสนใจ Honda City Hatchback แล้วกลับมาซื้อ Honda Jazz แทน 07

ฮอนด้า แจ๊ซ มีจุดเด่นที่แป้นแอร์ระบบสัมผัส

10 เหตุผลที่คุณอาจจะเลิกสนใจ Honda City Hatchback แล้วกลับมาซื้อ Honda Jazz แทน 08

ซิตี้ แฮทช์แบ็ค มีคอนโซลสไตล์หรูขึ้น

ตำแหน่งเบาะนั่งสูงกว่า

Honda Jazz มีโครงสร้างแบบ Mini MPV ดังนั้นจึงมีตำแหน่งเบาะนั่งสูงกว่า City Hatchback ที่ออกแบบพื้นฐานรถเก๋งที่เตี้ยกว่า การมีเบาะสูงกว่า นอกจากเห็นวิวได้ดีแล้ว ยังช่วยลดความเมื่อยล้า หย่อนขาได้ความรู้สึกสบายใกล้เคียงการนั่งเก้าอี้ทั่วไปมากกว่ารถเก๋ง

10 เหตุผลที่คุณอาจจะเลิกสนใจ Honda City Hatchback แล้วกลับมาซื้อ Honda Jazz แทน 09

ขอบฝาท้ายของ Honda City Hatchback แบบรถเก๋งทั่วไป

10 เหตุผลที่คุณอาจจะเลิกสนใจ Honda City Hatchback แล้วกลับมาซื้อ Honda Jazz แทน 10

ขอบฝาท้ายลงต่ำ ทำให้ไม่ต้องยกสูงหนักขึ้นสูง

ฝาท้ายรถต่ำ ขนของง่าย

การออกแบบฝาท้ายของ ฮอนด้า แจ๊ซ มีลักษณะบานใหญ่กว่า ซิตี้ แฮทช์แบ็ค โดยขอบล่างเว้าลงต่ำถึงครึ่งนึงของพื้นที่กันชน การมีขอบล่างของห้องสัมภาระอยู่ต่ำแบบนี้ ส่งผลให้ขนของได้ง่าย ไม่ต้องยกของหนักขึ้นมาสูงเหมือนรถเก๋งทั่วไป

 

2021 Honda City Hatchback RS

2019 Honda Jazz RS

ไฟตัดหมอก

LED

ฮาโลเจน

การตกแต่งภายใน

สีดำ วัสดุหนังกลับ

สีดำ วัสดุผ้าแบบสปอร์ต

ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส

8 นิ้ว

7 นิ้ว

ช่องจ่ายไฟสำรอง

3 ช่อง

1 ช่อง

Honda Connect

มี

-

10 เหตุผลที่คุณอาจจะเลิกสนใจ Honda City Hatchback แล้วกลับมาซื้อ Honda Jazz แทน 11

Honda Jazz สามารถใส่จักรยานขนาดปกติได้ 1 คัน

10 เหตุผลที่คุณอาจจะเลิกสนใจ Honda City Hatchback แล้วกลับมาซื้อ Honda Jazz แทน 12

Honda City Hatchback เน้นขนของตามยาวทั่วไป

ห้องสัมภาระสูงกว่า

ไม่เพียงขอบล่างาท้ายอยู่ต่ำ แต่ยังมีเพดานห้องสัมภาระสูง ตามสไตล์รถ MPV ที่มีท้ายตัดตรง มีประโยชน์ตรงการขนของในแนวตั้งได้สูงกว่า เช่น จักรยานขนาดปกติ หรือตู้ลิ้นชักขนาดกลาง ก็เคยเห็นคนในคลับผู้ใช้รถรุ่นนี้ นำไปใส่สารพัดสิ่งของแนวตั้งมาแล้ว

10 เหตุผลที่คุณอาจจะเลิกสนใจ Honda City Hatchback แล้วกลับมาซื้อ Honda Jazz แทน 13

Honda Jazz มีช่องซ่อนแท็บเล็ต

ฟังก์ชั่นสะดวกสบายมากกว่า

ฟังก์ชั่นกระจุกกระจิกที่ช่วยเรื่องความสบายยังมีอีกเล็กน้อย เช่น ตรงที่วางแขนหน้า มีกล่องใส่แท็บเล็ตในแนวตั้ง ช่วยซ่อนของมีค่าจากสายตาโจรทุบรถ หรืออีกอย่างนึงคือ เบาะหลังปรับเอนได้ ก็ช่วยเอาใจคนนั่งหลังได้อีกด้วย

10 เหตุผลที่คุณอาจจะเลิกสนใจ Honda City Hatchback แล้วกลับมาซื้อ Honda Jazz แทน 14

มีสีสันแสบกว่า

ในขณะที่ City Hatchback มีสีสดใสที่สุดคือเฉดแดง แต่เฉดร้อนแรงนี้มีซ้ำกับรถอื่นหลายรุ่นแล้ว ดังนั้นหากใครเบื่อแล้ว ก็ลองมอง Honda Jazz ที่มีเฉดตัวถังสีส้มสด Phoenix Orange Pearl ที่ไม่ซ้ำใครในลานจอดรถละแวกเดียวกันแน่นอน

 

2021 Honda City Hatchback RS

2019 Honda Jazz RS

เครื่องยนต์

เบนซิน 3 สูบ เทอร์โบ

เบนซิน 4 สูบ

ขนาด

1.0 ลิตร

1.5 ลิตร

พละกำลัง

122 แรงม้าที่ 5,500 รอบ/นาที

117 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที

แรงบิด

173 นิวตันเมตรที่ 2,000 – 4,500 รอบ/นาที

146 นิวตันเมตรที่ 4,700 รอบ/นาที

ระบบส่งกำลัง

เกียร์อัตโนมัติ CVT

เกียร์อัตโนมัติ CVT

อัตราบริโภคน้ำมัน

23.3 กม./ลิตร

16.7 กม./ลิตร

รองรับเชื้อเพลิง

E20

E85

อัตราส่วนกำลัง/แรงม้า

9.66 กก./แรงม้า

9.28 กก./แรงม้า

10 เหตุผลที่คุณอาจจะเลิกสนใจ Honda City Hatchback แล้วกลับมาซื้อ Honda Jazz แทน 15

น้ำหนักเบากว่าเกือบร้อยโล

ข้อสุดท้ายนับว่าเป็นจุดแตกต่างที่สำคัญไม่น้อย เพราะว่าฮอนด้า แจ๊ซ มีน้ำหนักตัวเบากว่าประมาณ 90 กิโลกรัม เทียบเท่ากับคนหุ่นอวบเข้ามานั่งเพิ่มในรถ 1 คน นั่งส่งผลถึงสมรรถนะของรถชัดเจน ทั้งอัตราเร่ง อัตราการกินน้ำมัน

10 เหตุผลที่คุณอาจจะเลิกสนใจ Honda City Hatchback แล้วกลับมาซื้อ Honda Jazz แทน 16

10 เหตุผลที่คุณอาจจะเลิกสนใจ Honda City Hatchback แล้วกลับมาซื้อ Honda Jazz แทน 17

เมื่อจับน้ำหนักรถตัวท็อป มาหารกับแรงม้าของแต่ละรุ่น ออกมาเป็นค่าที่ได้ยิ่งน้อยยิ่งดี ผลลัพธ์คือ ฮอนด้า แจ๊ซ มีสัดส่วน 1 แรงม้าแบกน้ำหนัก 9.28 กก. ส่วนทาง ซิตี้ แฮทช์แบ็ค มีสัดส่วน 1 แรงม้า แบกน้ำหนัก 9.66 กก. แสดงว่ากำลังของเครื่อง 1.0 ลิตรเทอร์โบในซิตี้ แบกภาระหนักกว่าเครื่อง 1.5 ลิตรของแจ็ซอยู่เล็กน้อย

10 เหตุผลที่คุณอาจจะเลิกสนใจ Honda City Hatchback แล้วกลับมาซื้อ Honda Jazz แทน 18

นอกจากแจ๊ซ ยังมีรถหลังคาสูงอีกคือ ซูซูกิ เซเลริโอ

สรุปแล้ว แจ๊ซยังเป็นขวัญใจแม่บ้าน

2019 Honda Jazz นั้นเป็นรถที่ไม่เน้นสมรรถนะ การเกาะถนนอะไร ถ้าใครชอบจุดนี้คงหนีไปซื้อ City Hatchback กันจนหมด แต่ยังมีกลุ่มลูกค้าอีกไม่น้อย ที่ขับใช้ในเมืองเป็นหลัก ชอบความนั่งสบาย สูงโปร่ง และขนของได้สะดวกสบาย กลายเป็นรถครอบครัวอเนกประสงค์ขนาดเล็กได้เลย 

10 เหตุผลที่คุณอาจจะเลิกสนใจ Honda City Hatchback แล้วกลับมาซื้อ Honda Jazz แทน 19

คู่แข่งความนั่งสบายกับแจ๊ซคือ Nissan Note

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่บทความที่ขายของให้ฮอนด้า ดังนั้นเราจึงอยากขอแนะนำว่ายังมีคู่แข่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันอย่าง Nissan Note ราคา 530,000 - 595,000 บาท ที่มีความกว้างขวางและให้ระบบความปลอดภัยไฮเทคสูสีกัน หรืออีกตัวเลือกคือ Suzuki Celerio ที่มีราคา 318,000 - 427,000 บาท และยังคงจุดเด่นที่หลังคาสูงสุดในกลุ่มรถระดับนี้

 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Bottom_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400940131-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400940131-0'); });

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Honda City 1.0 S

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด