เจาะสเปก 2021 Kia Carnival ทำตลาด 2 รุ่นย่อย ต่างกัน 3.15 แสนบาท เลือกรุ่นไหนดี?

2021 Kia Carnival

2021 Kia Carnival (2021 เกีย คาร์นิวัล) เผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมให้ลูกค้าสัมผัสตัวจริงและจับจองกันที่งานมอเตอร์เอ็กซ์โปต้นเดือนธันวาคมนี้ แต่คำถามคือจะเลือกรุ่นย่อยไหนดี?

Carnival เจนเนอเรชั่นใหม่มาพร้อมแนวคิดการเป็น “ยนตรกรรมอเนกประสงค์พรีเมียม-เอ็มพีวี ที่พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการของครอบครัวยุคใหม่” เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่บ้านเกิดเกาหลีใต้ในช่วงกลางปีที่ผ่านมา ก่อนจะทยอยออกทำตลาดทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย

ที่ผ่านมา Carnival ได้เสียงตอบรับจากลูกค้าอย่างอบอุ่น โดยเฉพาะเจนเนอเรชั่นที่ 3 ที่มียอดขายสะสมในไทยมากกว่า 5,000 คัน ล่าสุดทาง Kia ปรับลดรุ่นย่อยจาก 4 รุ่นเหลือ 2 รุ่นในเจนเนอเรชั่นที่ 4 โมเดลใหม่นี้ ได้แก่

2021 Kia Carnival รุ่น EX ราคา 2,144,000 บาท

2021 Kia Carnival รุ่น SXL ราคา 2,459,000 บาท

เราไปชมกันว่าสเปกของทั้ง 2 รุ่นมีความแตกต่างกันอย่างไรในราคาที่ต่างกัน 3.15 แสนบาท

ขุมพลังขับเคลื่อน

2021 Carnival ทั้ง 2 รุ่นย่อยใช้เครื่องยนต์เดียวกัน เทคโนโลยี Smart Stream New R 2.2 TCI - VGT บล็อกดีเซล 4 สูบ ขนาด 2.2 ลิตร พละกำลังสูงสุด 202 แรงม้าที่ 3,800 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 45 กิโลกรัม-เมตร (ประมาณ 440 นิวตันเมตร) ที่ 1,750 – 2,750 รอบต่อนาที จับคู่กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด พร้อมโหมดแมนวล

ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบมัลติลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ดิสก์เบรก 4 ล้อ โดยด้านหน้ามาพร้อมครีบระบายความร้อน ส่วนล้อมีขนาด 18 นิ้ว หุ้มยาง 235/60 R18

อุปกรณ์ภายนอก

 
  2021 Kia Carnival รุ่น EX 2021 Kia Carnival รุ่น SXL
ไฟหน้า LED แบบ Multi Focus Reflector Type แบบ Projector Type
ระบบปรับตั้งระดับไฟหน้าสูง-ต่ำ - มี
ไฟตัดหมอกหน้าแบบ LED มี มี
ไฟตัดหมอกหลัง - มี
ไฟเดย์ไลท์ มี มี
ไฟส่องสว่างที่มือจับเปิดประตู มี มี
ไฟส่องสว่างที่พื้นบริเวณประตูสไลด์ - มี
ไฟ Mood Light ที่แผงประตู - มี
ไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED มี มี
แร็คหลังคา - มี
ซันรูฟ 2 ตำแหน่ง - มี

ความแตกต่างสำคัญของทั้ง 2 รุ่นย่อยอยู่ที่ซันรูฟบานใหญ่ 2 ตำแหน่งซึ่งเมื่อขาดหายไปแล้ว สุนทรียภาพก็ลดลงไปมากพอสมควร  ขณะที่ไฟส่องสว่างด้านนอกตัวรถก็ไม่มีมาให้ในรุ่นเริ่มต้น แต่ก็เป็นเพียงกิมมิคเล็ก ๆ น้อย ๆ เพิ่มมูลค่าทางการตลาดเท่านั้น

อุปกรณ์ภายในห้องโดยสาร

เข้ามาชมในห้องโดยสารของ 2021 Carnival มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันสมกับคำนิยามการเป็นรถเอ็มพีวีระดับพรีเมียม ทั้ง 2 รุ่นย่อยมาพร้อมเบาะหนังสีน้ำตาล saddle brown ตัดขอบดำ 11 ที่นั่ง หน้าปัดแบบ supervision จอแสดงผล TFT ขาด 4.2 นิ้ว เบาะคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า สวิทช์ปรับเบาะเลื่อนหน้า-หลัง ม่านบังแดดประตูสไลด์และด้านข้างเบาะหลังแถวที่ 3 กระจกมองหลังตัดแสงอัตมัติ

พวงมาลัยหุ้มหนังแบบปรับสูง-ต่ำได้ และมีปุ่มควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัย ระบบเลือกการขับขี่แบบประหยัดหรือ Active Eco ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกโซน ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์และกุญแจอัจฉริยะ Smart Key สวิทช์ควบคุมระบบปรับอากาศบนหลังคา และมีระบบกรองอากาศ

สำหรับความแตกต่างของอุปกรณ์ภายในห้องโดยสารในทั้ง 2 รุ่นย่อย มีดังนี้

 
  2021 Kia Carnival รุ่น EX 2021 Kia Carnival รุ่น SXL
เบาะนั่งผู้ขับขี่ดุนหลังปรับด้วยไฟฟ้า 2 ทิศทาง 4 ทิศทาง
เกียร์คันเลื่อนพร้อมโหมดแมนวล มี -
เกียร์หมุน Dial Type – Shift by Wire พร้อมแพดเดิลชิฟท์ - มี
ระบบบันทึกตำแหน่งผู้ขับขี่และกระจกมองข้าง - มี

เทคโนโลยีภายในห้องโดยสาร

2021 Carnival ทั้งรุ่น EX และ SXL มีระบบความบันเทิงครบครัน ได้แก่ระบบมัลติมีเดีย จอแสดงผล LCD TFT ขนาด 12.3 นิ้ว ระบบเชื่อมต่อไร้สายบลูทูธ รองรับ Android Auto และ Apple CarPlay ระบบนำทางเนวิเกเตอร์ มีช่องชาร์จ USB ทั้งหมด 6 จุด ปลั๊กจ่ายไฟฟ้า 2 จุด

ประตูทั้งซ้ายและขวาเป็นแบบเลื่อนสไลด์ไฟฟ้า มีปุ่ม smart key เปิด-ปิดประตูสไลด์ที่มือเปิดประตูด้านนอก ฝากระโปรงท้ายไฟฟ้าอัจฉริยะ เปิด-ปิดอัตโนมัติ พร้อม one touch remote

ขณะที่ความแตกต่างของทั้ง 2 รุ่นย่อย มีดังนี้

 
  2021 Kia Carnival รุ่น EX 2021 Kia Carnival รุ่น SXL
ลำโพง 6 จุด แบรนด์ Bose 12 จุด
จอแท็บเล็ตบนพนักพิงเบาะผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า - มี
ระบบทำความอุ่นและเย็นเบาะคู่หน้า - มี
ระบบชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย - มี

ระบบความปลอดภัย

ตามสไตล์รถยนต์อเนกประสงค์สำหรับผู้บริหารหรือครอบครัว 2021 Carnival อัดแน่นระบบความปลอดภัย ทั้ง 2 รุ่นย่อยมาพร้อมถุงลมนิรภัยคู่หน้าและด้านข้าง ม่านถุงลมนิรภัย ถุงลมนิรภัยป้องกันหัวเข่าผู้ขับขี่ ระบบเบรก ABS และ EBD รวมถึงระบบเสริมแรงเบรก BAS

นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS ระบบ Auto Brake Hold ระบบเบรกมือไฟฟ้า ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ตัวถังโครงสร้างนิรภัยวัสดุเหล็กกล้า เซ็นเซอร์ช่วยเหลือการจอดด้านหน้าและหลัง กล้องมองหลัง กล้องมองรอบทิศทาง ระบบป้องกันประตูหนีบสไลด์ไฟฟ้า เซ็นเซอร์ปลดล็อกเมื่อเกิดการชน และระบบป้องกันการหนีบฝากระโปรงท้าย

สำหรับระบบที่มีในรุ่นท็อปแต่ไม่มีในรุ่นเริ่มต้นคือระบบอิเลคโทรนิคช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ถือเป็นไฮไลท์ก็ว่าได้ ดังนี้

 
  2021 Kia Carnival รุ่น EX 2021 Kia Carnival รุ่น SXL
ระบบครูสคอนโทรล มี -
ระบบครูสคอนโทรลแบบแปรผัน - มี
ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาด้านข้าง - มี
ระบบแจ้งเตือนและหลีกเลี่ยงการชนขณะถอยหลัง - มี
ระบบช่วยควบคุมให้รถอยู่ในช่องจราจร - มี
ระบบป้องกันการชนด้านหน้า - มี
ระบบแจ้งเตือนมีผู้โดยสารอยู่ด้านหลัง - มี
ระบบป้องกันการออกจากรถขณะมีรถวิ่งมาด้านข้าง - มี

สรุป

ถึงแม้อุปกรณ์ภายนอก ฟังก์ชั่นความสะดวกสบายภายใน และระบบความปลอดภัยจะมีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด แต่ด้วยราคาที่ห่างกันกว่า 3.1 แสนบาท อาจทำให้หลายคนเกิดความลังเลว่าจะเลือกซื้อรุ่นใด

หากใช้งานสำหรับการเดินทางของผู้บริหารระดับสูงที่มีพนักงานขับรถหรือซื้อเพื่อใช้ในองค์กรทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน 2021 Carnival รุ่นเริ่มต้นอาจเพียงพอต่อการใช้งานแล้วเพราะมีอุปกรณ์ที่เหมาะสมต่อการเดินทางถึงจุดหมายได้อย่างสะดวกสบาย

แต่ถ้าคุณเลือกเป็นเจ้าของรถเอ็มพีวีรุ่นนี้เพื่อครอบครัว โดยรับบทสารถึขับขี่พาสมาชิกตัวน้อยไปเที่ยวด้วยตนเองเป็นหลัก เราขอฟันธงว่าควรเพิ่มเงินเพื่อจัดรุ่นท็อปที่มีฟังก์ชั่นครบครันดูจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ  

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Kia Carnival

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

2021 Kia Carnival SXL จัดเต็มออพชั่น 2.459 ล้านบาท มีดีเหนือใครในคลาส

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Kia Carnival
เช็คทันที