window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

1st Impression Mitsubishi Outlander PHEV ชูหัวใจไฮบริดท้าตีดีเซล Honda CR-V และ Mazda CX-5

Pisan · Dec 2, 2020 03:52 PM

1st Impression Mitsubishi Outlander PHEV ชูหัวใจไฮบริดท้าตีดีเซล Honda CR-V และ Mazda CX-5 01

2020 Mitsubishi Outlander PHEV พร้อมท้าชิงตลาดเอสยูวี

2020 Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) คือรถตรวจการณ์เอนกประสงค์รุ่นใหม่ล่าสุดจากค่ายมิตซูบิชิ ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในตลาดประเทศไทย ในฐานะรถยนต์รุ่นใหม่ที่เปิดสายการผลิตในประเทศ เคาะราคาอย่างเป็นทางการไปเมื่อวานนี้ในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37

ด้วยราคาจำหน่ายที่วางไว้ 1.640-1.749 ล้านบาท และเป็นเครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริด ทำให้ถูกนำไปเปรียบเทียบกับรถเอนกประสงค์ปลั๊กอินไฮบริด MG HS PHEV (เอ็มจี เอชเอส พีเอชอีวี) ที่เปิดตัวไปด้วยราคาถูกกว่าเพียง 1.359 ล้านบาท แม้ว่าเอาจริง ๆ แล้ว ค่ายรถตราทรีไดมอนต์อาจจะไม่ได้อยากจะลงไปแข่งด้วยก็ตาม

เพราะศักดิ์ศรีของเอาท์แลนเดอร์คือรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊กที่ขายดีที่สุดในโลก มีรางวัลการันตีมาอย่างมากมายจากหลายสถาบัน ถ้าเอาจริง ๆ พวกเขาคงอยากแข่งกับรถเอสยูวีตัวท็อปสัญชาติญี่ปุ่นในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น Honda CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี) หรือ Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) เสียมากกว่า

1st Impression Mitsubishi Outlander PHEV ชูหัวใจไฮบริดท้าตีดีเซล Honda CR-V และ Mazda CX-5 02

คันเกียร์หน้าตาประหลาดและใช้งานเข้าใจได้ไม่ง่าย

เมื่อวานนี้ในงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ผู้บริหารของมิตซูบิชิแสดงความมั่นใจว่าราคาจำหน่ายที่เปิดมานั้นสามารถแข่งขันได้อย่างแน่นอนในตลาดรถเอสยูวีระดับสูง และพวกเขาเชื่อว่า ตลาดประเทศไทยนั้นมีความพร้อมที่จะเดินหน้าไปสำหรับเทคโนโลยียานยนต์ใหม่ ๆ เหล่านี้ ซึ่งก็รวมถึงปลั๊กอินไฮบริดที่มีอรรถประโยชน์ที่หลากหลาย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แน่นอนว่ามันอาจจะไม่ได้ใช้งานได้ครอบจักรวาลเหมือนเดนโดะ ไดร์ฟ เฮาส์ ซึ่งถือเป็นห่วงโซ่ระดับสูงสุดของแบรนด์ แต่ในเชิงของเทคโนโลยี ระบบความปลอดภัย และความเป็นมิตรกับผู้ใช้งานด้วยแพคเกจต่าง ๆ มากมายที่มีมาให้ จะเป็นจุดขายหลักของรถคันนี้ในการทำตลาด ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าจะมัดใจผู้บริโภคชาวไทยได้อย่างแน่นอน

1st Impression Mitsubishi Outlander PHEV ชูหัวใจไฮบริดท้าตีดีเซล Honda CR-V และ Mazda CX-5 01

อะไรคือจุดขายของ Mitsubishi Outlander PHEV

หากคิดว่าราคาที่เปิดมาอาจจะไม่ใช่จุดขายที่ดีนักของรถ โดยเฉพาะเมื่อมีคู่เทียบที่ถูกกว่ากันพอสมควร ผู้บริหารของมิตซูบิชิบอกว่า สิ่งที่จะทำให้พวกเขาโดดเด่นขึ้นมาก็คือเทคโนโลยีของรถที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากรถในระดับตำนานอย่าง Mitsubishi Pajero และ Mitsubishi Evolution X ที่ล้วนแล้วแต่ถ่ายทอดมาสู่รถคันนี้อย่างเต็มรูปแบบ

เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ที่ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว โดยการขับเคลื่อนหลักเป็นเรื่องของมอเตอร์ไฟฟ้า มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่เหนือกว่าคู่แข่ง พร้อมโหมดการขับขี่ที่หลากหลาย สามารถพารถคันนี้ไปได้ในทุกที่ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นจุดขายทางด้านสมรรถนะการขับเคลื่อนที่เหนือกว่าคู่แข่งอีกค่ายอย่างค่อนข้างจะชัดเจนเลยทีเดียว

นอกจากนี้ มิตซูบิชิคุยว่าพวกเขาทำให้ลูกค้าใช้งานรถคันนี้ได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการช่วยออกค่าติดตั้ง Wall Charge มูลค่า 2 หมื่นบาท พร้อมรับประกันแบตเตอรี่ 10 ปี หรือ 1.6 แสนกิโลเมตร เซอร์วิส แพ็กเกจ 5 ปี ช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชม. นาน 5 ปี พร้อมประกันภัยชั้นหนึ่ง 1 ปี และรับประกันคุณภาพพร้อมค่าแรงเช็คระยะ 5 ปี

1st Impression Mitsubishi Outlander PHEV ชูหัวใจไฮบริดท้าตีดีเซล Honda CR-V และ Mazda CX-5 02

การออกแบบภายนอกที่ไม่ได้ขี้เหร่

2020 Mitsubishi Outlander PHEV ภายนอกนั้นไม่ได้ทำการปรับแต่งอะไรจากรุ่นที่เปิดตัวมาหลายปี แม้ผู้บริหารจะบอกว่านี่คือรถรุ่นที่ใหม่ล่าสุดก็ตาม แต่หากมองในแง่ดีไซน์ก็ดูไม่ได้ทันสมัยโฉบเฉี่ยวอะไรนัก ด้วยมิติตัวถังกว้าง 1,810 มิลลิเมตร ยาว 4,695 มิลลิเมตรและสูง 1,710 มิลลิเมตร โดยมาพร้อมระยะฐานล้อยาว 2,670 มิลลิเมตร

การออกแบบภายนอกเน้นรูปร่างลู่ลม บนตัวถังแบบยกสูงแบบรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ มาพร้อมกระจังหน้าแบบไดนามิกชิลด์ที่ได้รับถ่ายทอดมาตอนปรับโฉมช่วงปี 2018 มาพร้อมระบบไฟรอบคันเป็นแบบแอลอีดีทั้งหมด และกรอบโคมไฟหน้าโดดเด่นด้วยโปรเจคเตอร์แบบคู่ ให้ความสว่างกระจ่างใจชัดเจน

ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วลายแปลกตาและดูรกรก มาพร้อมยางขนาด 225/55 R18 ติดตั้งแร็คหลังคาสีเงิน สปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 เสาอากาศแบบครีมฉลามติดตั้งมาให้เรียบร้อย พร้อมด้วยบานประตูหลังแบบไฟฟ้า โดยรวม ๆ ดีไซน์ไม่ได้แปลกอะไรไปจากบรรดารถหลาย ๆ รุ่นของค่ายนี้สักเท่าใดหรอก

1st Impression Mitsubishi Outlander PHEV ชูหัวใจไฮบริดท้าตีดีเซล Honda CR-V และ Mazda CX-5 03

ห้องโดยสารให้ความรู้สึกทันสมัยผสมดั้งเดิม

ภายในห้องโดยสารเน้นเรียบหรูดีดี

ห้องโดยสารของมิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี นั้น ให้บรรยากาศของรถแบบย้อนยุคนิดหน่อย ก็แหงล่ะ เพราะนี่คือรถที่ทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2012 เข้าไปแล้ว แต่หากนับดูอุปกรณ์และของที่ให้มาก็ถือว่าครบครันอยู่ ไม่ได้มีอะไรขาดตกบกพร่อง โดยชุดพวงมาลัยที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดี ถูกยกมาติดตั้งในรถรุ่นนี้ด้วยเช่นกัน

พวงมาลัยแบบมัลติฟังชั่นส์ที่มีการควบคุมได้ทุกอย่างเท่าที่จำเป็นติดตั้งมาให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องขยับมือออกจากพวงมาลัย หน้าจอกลางแบบสัมผัส พร้อมด้วยระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ มาพร้อมช่องลมที่ซ่อนอยู่ด้านหลังพวงมาลัยขนาดใหญ่ ขณะที่ช่องลมของผู้โดยสารเป็นแบบนอนที่ให้บรรยากาศเหมือนแท็กซี่ยุคเก่า

คันเกียร์นั้นดูหน้าตาแปลกประหลาดจะเป็นเกียร์กระปุกก็ไม่ใช่ เกียร์ไฟฟ้าก็ไม่เชิง รวม ๆ ความแล้วก็สมกับเป็นรถไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้อุปกรณ์เกียร์แบบที่เราคุ้นเคยกันมา ห้องโดยสารโดยภาพรวมนั้นตกแต่งด้วยโทนสีเทาเคร่งขรึม และมีตำแหน่งการจ่ายไฟแบบเต้าเสียบในรถหลายตำแหน่งให้สมกับที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า

1st Impression Mitsubishi Outlander PHEV ชูหัวใจไฮบริดท้าตีดีเซล Honda CR-V และ Mazda CX-5 04

ห้องโดยสารตอนท้ายที่ถูกเบียดบังด้วยแบตเตอรี่

เบาะที่นั่งแบบหนังทั้งคัน เย็บด้วยด้ายเป็นลายข้าวหลามตัด ตำแหน่งการสัมผัสต่าง ๆ ในรถเป็นแบบนิ่ม ๆ และคิดว่าเป็นรถที่ผู้ใหญ่และผู้บริหารน่าจะนิยมชมชอบ ตำแหน่งเบาะนั่งตอนหน้านั้นสูง ให้ทัศนวิสัยดีเยี่ยม ขณะที่เบาะหลังนั้นมีตำแหน่งเบาะรองขาที่สั้นไปสักเล็กน้อย แถมเลกรูมและเฮดรูมก็ไม่ได้กว้างมากมายอะไร

ข้อดีก็คือเบาะหลังนั้นสามารถปรับเอนได้นิดหน่อย พร้อมทั้งมีช่องแอร์สำหรับเบาะตอนหลังมาให้ ห้องโดยสารตอนท้ายที่มาพร้อมเต้าเสียบไฟนั้นใหญ่โตจนคิดว่าอยากให้ขยับเบาะแถว 2 ออกมาอีกนิดนึงจะดีมาก รวม ๆ แล้วก็เป็นห้องโดยสารที่ออกแบบมาได้น่าสนใจและลงตัวที่สุดคันหนึ่งของรถยนต์ในกลุ่มนี้เลยทีเดียว

1st Impression Mitsubishi Outlander PHEV ชูหัวใจไฮบริดท้าตีดีเซล Honda CR-V และ Mazda CX-5 05

เครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริด เทคโนโลยีต้น ๆ ในคลาส

เครื่องยนต์สมรรถนะสูง พร้อมการส่งกำลังแบบไฟฟ้า

เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี มาพร้อมการทำงานร่วมกันของเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ MIVEC ขนาด 2,359 ซีซี. ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้อทั้ง 4 ภายใต้โหมดการขับขี่ที่แตกต่างกัน ให้สมรรถนะสูงสุด 305 แรงม้า 531 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน 13.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง วิ่งด้วยไฟฟ้าได้สูงสุดไกลถึง 65 กิโลเมตร

มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซูเปอร์-ออลวีลล์คอนโทรล (S-AWC) และระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบควบคุมการขับเคลื่อนและการเบรกระหว่างล้อซ้ายและล้อขวา  ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ที่ติดตั้งที่เพลาหน้า-หลัง ควบคุมแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ

ระบบดังกล่าวยังทำงานร่วมกับโหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ ประกอบด้วย โหมดล็อค โหมดสโนว์ โหมดนอร์มอล และโหมดสปอร์ต ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการยึดเกาะและลุยผ่านทุกสภาพถนน มาพร้อมโหมดการขับขี่ 3 รูปแบบ ได้แก่ โหมด EV โหมด Series Hybrid และ โหมด Parallel Hybrid สลับแบบอัตโนมัติ พร้อมระบบเบรกที่จ่ายพลังงานคืนให้แก่แบตเตอรี่

1st Impression Mitsubishi Outlander PHEV ชูหัวใจไฮบริดท้าตีดีเซล Honda CR-V และ Mazda CX-5 06

มิตซูบิชิคุยว่ารถของพวกเขานั้นครบครันด้วยเทคโนโลยีระบบความปลอดภัยที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ระบบสัญญาณเตือนด้านหลังขณะถอยออกจากช่องจอด ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรงพร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา พร้อมระบบสัญญาณเตือนขณะเปลี่ยนเลน ระบบล็อกความเร็วแบบแปรผันอัตโนมัติ และระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ

เรื่องของตัวเลขสมรรถนะและระบบความปลอดภัยต่าง ๆ ไม่ใช่ปัญหาอะไร แต่สิ่งที่สำคัญกว่าก็คือเมื่อลองขับขี่แล้ว รถของพวกเขาจะมีความโดดเด่นกว่าคู่แข่งอย่าง MG HS PHEV ที่มีราคาถูกกว่าและขึ้นไปเทียบชั้นบรรดาคู่แข่งที่มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลอย่าง Mazda CX-5 หรือ Honda CR-V ที่มีระดับราคาใกล้เคียงกันได้หรือไม่ต่างหาก

1st Impression Mitsubishi Outlander PHEV ชูหัวใจไฮบริดท้าตีดีเซล Honda CR-V และ Mazda CX-5 07

สัมผัสแรก มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี 2020

วันนี้เราจะมาสัมผัสรถคันนี้กันอย่างว่องไว กับการขับรถรวมกันทั้งสิ้นไม่น่าจะเกิน 2 กิโลเมตร กับการขับรถแบบวนลูป เปลี่ยนโหมดการขับขี่ไปเรื่อย ๆ ฟังดูเหมือนจะไม่ได้อะไรมาก แต่ก็ทำให้เรารู้จักกันรถคันนี้มากขึ้น ก่อนที่จะเริ่มทดสอบกันอย่างจริงจัง ที่น่าจะเกิดขึ้นกันในช่วงกลางเดือนมกราคมไปแล้ว ตามที่ทางมิตซูบิชิกำหนดเอาไว้ล่วงหน้า

แม้ว่าจะเป็นการทดสอบสั้น ๆ แต่พวกเขาก็พยายามให้เราเรียนรู้เกี่ยวกับจุดเด่นต่าง ๆ ของรถให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเร่งเครื่อง การเบรกที่ไว้ใจได้ ระบบช่วงล่างที่ได้รับการถ่ายทอดมาเป็นอย่างดี และความคมกริบของพวงมาลัย ส่วนเรื่องระบบของเล่นและอุปกรณ์ต่าง ๆ นั้น อาจจะต้องขอยกยอดกันไว้ก่อนเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

กระโดดขึ้นหลังพวงมาลัย เครื่องยนต์ของ 2020 มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี ทำงานอย่างเงียบเฉียบ ซึ่งเป็นพื้นฐานอยู่แล้วของรถยนต์รุ่นนี้ที่เริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยระบบอีวี ก่อนที่จะเปลี่ยนโหมดการขับขี่ไปเรื่อย ๆ ตามการขับขี่ของผู้โดยสาร ซึ่งทีมงานอธิบายว่ารถจะพยายามตอบสนองต่อการขับขี่ของผู้ขับขี่ให้มากที่สุด ซึ่งฟังแรก ๆ ก็อาจจะงงงงกันอยู่บ้างว่าระบบทำงานอย่างไร

1st Impression Mitsubishi Outlander PHEV ชูหัวใจไฮบริดท้าตีดีเซล Honda CR-V และ Mazda CX-5 08

โหมดการขับขี่หลายรูปแบบให้เลือกใช้งาน

การขับขี่เริ่มจากอีวี โหมด ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่หมุนมอเตอร์ 2 ตัวไปจนถึงความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากนั้นก็จะเปลี่ยนเป็นซีรี่ส์ โหมด เครื่องยนต์เริ่มทำงานแต่ยังส่งกำลังด้วยมอเตอร์เพียงอย่างเดียว ถ้าต้องการความเร็วมากขึ้น พาราเรล โหมดจะทำงาน เครื่องยนต์เข้ามาทำหน้าที่หลักในการขับเคลื่อน และมอเตอร์ทำหน้าที่สนับสนุน

นั่นก็หมายความว่า ในการขับขี่เริ่มต้น หากคุณเริ่มด้วยการกดคันเร่งลงไปแบบหมดพลัง เครื่องยนต์ก็จะเข้ามาทำงานอย่างทันท่วงทีเหมือนกัน มันก็จะทำให้ตัวรถมีอาการแล็กอยู่สักเล็กน้อยแต่ไม่มาก เมื่อเครื่องยนต์ตัดกลับมาทำงานก็จะส่งกำลังให้เครื่องวิ่งออกไปอย่างปรู๊ดปร๊าด เอาจริง ๆ เวลาออกตัวควรปล่อยออกไปแบบไหล ๆ จะสมูทกว่าอย่างชัดเจน

1st Impression Mitsubishi Outlander PHEV ชูหัวใจไฮบริดท้าตีดีเซล Honda CR-V และ Mazda CX-5 09

การตอบสนองในโหมดธรรมดาและโหมดสปอร์ตของ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี 2020 นั้นแตกต่างกันไม่มากแบบไม่มีนัยชัดเจน แต่ในโหมดอีวีถือว่าให้การออกตัวที่โดดเด่น ระยะทางที่ให้มาสั้นเกินกว่าจะตอบได้ว่ามันปรู๊ดปร๊าดกว่าคู่แข่งหรือไม่ แต่เอาเป็นว่าจะหารถมาไล่กันในระยะทางที่กำหนดก็คงยากอยู่ แต่ที่เหนือกว่านั้นก็คือระบบเบรกของรถคันนี้นั้น สั้น กระชับ และปลอดภัยอย่างแน่นอน

ระยะเบรกของรถที่สั้น ให้ความมั่นใจในการขับขี่ ขณะเดียวกัน ตัวรถนั้นไม่เกิดอาการโคลงของห้องโดยสารมากนัก ทำให้สามารถเรียกความมั่นใจในการขับขี่ได้เป็นอย่างดี และเมื่อถามผู้โดยสารตอนหลังว่าเบรกอย่างรุนแรงแล้วเป็นอย่างไร ก็ได้รับคำตอบว่าไม่มีปัญหาอะไรในเรื่องนี้ เรียกว่าเบรกระยะธรรมดาสบาย ๆ เบรกกระทันหันไม่ใช่เรื่องน่ากังวล 

1st Impression Mitsubishi Outlander PHEV ชูหัวใจไฮบริดท้าตีดีเซล Honda CR-V และ Mazda CX-5 10

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซูเปอร์-ออลวีลล์คอนโทรลของ Mitsubishi Outlander PHEV 2020 ถูกนำมาจัดการทดสอบด้วยการวิ่งเป็นวงกลมบนพื้นเปียก แน่นอนว่าหากเข้าเร็ว ๆ มาก ๆ ตัวรถก็ยังออกอาการให้ต้องแก้กันอยู่เล็กน้อย แต่ก็ทำได้อย่างง่ายดายแค่การหักพวงมาลัยไปในตำแหน่งที่ต้องการ ไม่มีอาการลื่นไถลหรือออกนอกช่องทางให้ต้องปรับแก้อะไรกันมากมายในการทดสอบทุกโหมด

ความคมของพวงมาลัยนั้นเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นเมื่อทำการทดลองแบบสลาลอม ที่สามารถลากรถไปได้ตามทิศทางที่ต้องการ และที่เห็นได้ชัดกว่านนั้นก็คืออาการของรถที่มีอาการโคลงตัวน้อยมาก แม้จะพยายามลากให้ลึกและเร็วขนาดไหน เรียกว่าผู้โดยสารตอนหลังไม่ต้องตะโกนด่าคนขับว่าขับรถห่วยอย่างแน่นอน เมื่ออยู่บนรถคันนี้

1st Impression Mitsubishi Outlander PHEV ชูหัวใจไฮบริดท้าตีดีเซล Honda CR-V และ Mazda CX-5 11

หน้าจอแสดงผลเกี่ยวกับแบตเตอรี่และการขับขี่

Regenerative Braing ของ 2020 Mitsubishi Outlander PHEV มีถึง 6 ตำแหน่ง หนืดขึ้นตามตัวเลขที่สูงขึ้น เพื่อส่งกำลังกลับเข้าไปที่แบตเตอรี่ของรถ นอกจากนี้ ยังสามารถชาร์จไฟกลับเข้าไปที่ตัวรถได้ด้วยเครื่องยนต์ โดยมีปุ่มกดในรถให้เลือกใช้งานระบบต่าง ๆ ได้โดยอิสระ ตามความต้องการของผู้ใช้งาน ซึ่งถือว่ามีความสะดวกสบายในการใช้งานของรถคันนี้

การชาร์จสามารถชาร์จผ่านช่องชาร์จไฟแบบธรรมดา ผ่านไฟบ้านเต็ม 100% ภายใน 4 ชั่วโมง หรือชาร์จด่วนด้วยหัวชาร์จชาเดโมะ ที่สามารถชาร์จไฟ 80% ได้ภายใน 25 นาที รวมถึงสามารถปล่อยไฟระดับ 1500 วัตต์ออกมาให้พลังงานเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงสามารถให้พลังงานกลับมาที่บ้านได้ ผ่านแท่นชาร์จแบบที่สามารถปล่อยไฟกลับไปได้

1st Impression Mitsubishi Outlander PHEV ชูหัวใจไฮบริดท้าตีดีเซล Honda CR-V และ Mazda CX-5 12

ประทับใจอยู่นะ แต่ขอลองทางไกลอีกครั้ง

ถ้าถามความรู้สึกแรกที่ลองรถคันนี้จบลง ผมชอบเจ้า 2020 มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี อยู่เอาเรื่อง ด้วยการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ไม่อืดอาด แต่ก็ยังไม่อาจจะเรียกมันว่าเป็นรถสปอร์ตได้ การรักษาอาการของตัวรถที่ทำได้ดี ช่วงล่างที่ดีกว่าที่คาด และพวงมาลัยที่คมกริบ แต่ก็ติเรื่องของห้องโดยสารที่ตอนหลังนั้นอาจจะนั่งไม่สบายเต็มที่

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะปัญหาเรื่องการจัดวางห้องโดยสารตอนหลังให้อยู่บนแบตเตอรี่และหลบหนีซุ้มล้อหลัง ที่ททำให้ตำแหน่งการนั่งเบียดบังพื้นที่วางขามาบ้าง และยกตำแหน่งการนั่งไปสูงจนเหลือเฮดรูมค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับคู่แข่ง แลกมาด้วยเบาะที่นั่งหนังที่ตัดเย็บมาอย่างปราณีต และสามารถปรับเอนได้ด้วยที่ด้านหลัง แถมยังมีที่เสียบไฟให้อีก

กลับไปที่เรื่องเดิมที่คุยกันไว้คือ เอาจริง ๆ แล้วเจ้ารถคันนี้ควรจะมองใครเป็นคู่แข่งกันแน่ ถ้ามองในเชิงเทคโนโลยีอาจจะดูคล้ายคลึงกับอีกค่ายที่เปิดตัวเปิดราคาไปก่อน แต่หากมาดูในรายละเอียดก็จะพบรายละเอียดเชิงเทคนิคที่ยังแตกต่างกันมากเหลือเกิน จนเราอยากจะบอกว่าให้ไปหาคู่เทียบตัวอื่นที่ดูพอจะเข้าทีกว่ากันเสียเถิด

1st Impression Mitsubishi Outlander PHEV ชูหัวใจไฮบริดท้าตีดีเซล Honda CR-V และ Mazda CX-5 13

ราคาจำหน่ายที่ไม่แพงกว่าเอสยูวีรุ่นท็อปของคู่แข่ง

ด้วยสนนราคาของ 2020 Mitsubishi Outlander PHEV ที่ประกาศเอาไว้ที่ล้านหกล้านเจ็ด หากจะมองไปที่คู่แข่งในกลุ่มเอสยูวีตัวท็อป สัญชาติญี่ปุ่น ก็คงต้อเอาไปท้าชนกับคู่แข่งที่มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล จะห้าหรือเจ็ดที่นั่งก็ว่ากันไป พอมองแบบนี้ เอาท์แลนเดอร์ก็จะราคาถูกกว่าคู่แข่ง มีออพชั่นที่น้อยกว่านิดหน่อย แต่นำเสนอด้วยความแตกต่างที่ไม่เหมือนใครแทน

เอาเป็นว่าถ้าอยากได้ความแตกต่างโดดเด่นบนท้องถนน แต่มาพร้อมสมรรถนะที่ไว้วางใจได้ การขับขี่ที่ไม่เป็นรองใคร และสามารถพาคุณไปได้ทุกที่ทั้งออฟโรดและออนโรด มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ แต่ก็ต้องรับได้กับหน้าตาที่ใกล้จะมีการปรับโฉม และเทคโนโลยีบางตัวที่เริ่มเปรียบกับคู่แข่งได้ลำบาก

ขับกันสั้น ๆ ก็ว่ากันแค่นี้ก่อน เดี๋ยวหลังปีใหม่เจอกันยาว ๆ มาคุยรายละเอียดกันอีกที ใครอยากรู้อะไรไถ่ถามกันมาได้นะ...

 

1st Impression Mitsubishi Outlander PHEV ชูหัวใจไฮบริดท้าตีดีเซล Honda CR-V และ Mazda CX-5 14

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 Mitsubishi Outlander PHEV GT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ