window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ลองขับ 2022 Toyota Veloz แบบสั้น ๆ เครื่องดีขึ้น ช่วงล่างเซตใช้ในเมือง ระบบปลอดภัยล้น ๆ แต่เสียงเครื่องดังจริง!!!

Pisan · Feb 24, 2022 11:11 AM

ลองขับ 2022 Toyota Veloz แบบสั้น ๆ เครื่องดีขึ้น ช่วงล่างเซตใช้ในเมือง ระบบปลอดภัยล้น ๆ แต่เสียงเครื่องดังจริง!!! 01

  • เปิดตัวมาท้าชนคู่แข่งระดับพรีเมียม
  • เครื่องยนต์เดิม เพิ่มแรงม้า-แรงบิด
  • เกียร์อัตโนมัติซีวีที-ขับเคลื่อนล้อหน้า
  • Toyota Safety Sense 5 ระบบในรุ่นท็อป
  • ดีทุกอย่างยกเว้นเสียงเครื่องยนต์ที่ดังเอาเรื่อง

2022 Toyota Veloz (โตโยต้า เวลอซ) คือการตัดสินใจเดินหน้าตลาดรถยนต์มินิ เอ็มพีวี 7 ที่นั่งของ Toyota (โตโยต้า) ในประเทศไทย หลังจากที่พวกเขาอยู่เงียบ ๆ มานาน แม้จะมีสินค้าอย่าง Toyota Avanza (โตโยต้า อแวนซ่า) อยูในตลาด แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรออกมาสักเท่าใด

ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะว่าอแวนซ่าเองอยู่ในช่วงปลาย ๆ ของสินค้าแล้ว ประกอบกับคู่แข่งหลายรายก็เดินหน้าบุกตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มครอสโอเวอร์ยกสูง ที่ทั้ง Mitsubishi Xpander Cross (มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส) และ Suzuki XL7 (ซูซูกิ เอ็กซ์แอล7) บุกตลาดมาได้สักพัก

หรือแม้แต่คู่แข่งที่มีข่าวว่าจะเข้ามาทำตลาดได้สักระยะอย่าง Honda BR-V (ฮอนด้า บีอาร์-วี) ที่เปิดตัวไปในอินโดนีเซียก็เดินหน้าพัฒนาไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งนอกจากจะตรงกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคมากกว่า ยังสามารถทำราคาจำหน่ายได้เหนือกว่าเวอร์ชั่นเอ็มพีวีปกติอีกด้วย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ลองขับ 2022 Toyota Veloz แบบสั้น ๆ เครื่องดีขึ้น ช่วงล่างเซตใช้ในเมือง ระบบปลอดภัยล้น ๆ แต่เสียงเครื่องดังจริง!!! 01

โตโยต้านั้นเปิดตัวทั้งอแวนซ่าและเวลอซในตลาดอินโดนีเซีย ประเทศฐานการผลิตใหญ่ของรถประเภทนี้ ก่อนที่มีกระแสข่าวว่าหลายประเทศรวมถึงประเทศมาเลเซียได้ยกเลิกการทำตลาดอแวนซ่า และเลือกใช้บริการเวลอซเป็นหลักเพียงรุ่นเดียวในการทำตลาด และแน่นอนว่ารวมถึงประเทศไทยด้วย

สำหรับการทำตลาดในไทย โตโยต้าได้ประกาศรับจองสิทธิ์กันไปเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนงานเปิดตัวจะมีขึ้นในวันนี้ และในงานพรีวิวสินค้า พวกเขาได้เปิดโอกาสให้ลองขับกันแบบสั้น ๆ ทำให้เราพบว่ามีหลายเรื่องที่รถคันนี้น่าสนใจมาก และมีหลายอย่างที่อาจจะต้องคิดประกอบการตัดสินใจ

แต่ AutoFun Thailand บอกเลยว่า ตลาดเซกเมนต์นี้เดือดกว่าเดิมแน่นอน!!!

อ่านเพิ่มเติม: เปิดตัว 2022 Toyota Veloz ไทยขับธรรมดาซื้อ Smart อยากปลอดภัยต้อง Premium

ลองขับ 2022 Toyota Veloz แบบสั้น ๆ เครื่องดีขึ้น ช่วงล่างเซตใช้ในเมือง ระบบปลอดภัยล้น ๆ แต่เสียงเครื่องดังจริง!!! 02

รูปร่างหน้าตาแข่งแกร่ง บึกบึน ดูใหญ่โต

การออกแบบภายนอกของเวลอซนั้น หากจะบอกว่าไม่มีภาพจำของอแวนซ่าอยู่เลยก็คงไม่ผิด ด้วยการเลือกใช้กระจังหน้าขนาดใหญ่ รุ่นท็อปมาพร้อมล้ออัลลอย 17 นิ้ว ไฟท้ายแบบลากยาวตลอดความกว้างของรถ ติดตั้งแร็คหลังคา เสาอากาศแบบครีบฉลาม ไฟหน้าแบบแอลอีดี พร้อมชุดตกแต่งที่เพิ่มเข้ามาในรุ่นท็อปทำให้รถดูมีมิติที่ลงตัว ซึ่งในรุ่นเริ่มต้นจะมาพร้อมล้ออัลลอย 16 นิ้วและชุดแต่งรอบคันที่หายไปมากพอสมควร

อ่านเพิ่มเติม: เปิดตัว 2022 Toyota Avanza และ Veloz ใหม่ หล่อเหลา บึกบึน เริ่มเพียง 4.73 แสนบาทพร้อม 7 รุ่นย่อย

ลองขับ 2022 Toyota Veloz แบบสั้น ๆ เครื่องดีขึ้น ช่วงล่างเซตใช้ในเมือง ระบบปลอดภัยล้น ๆ แต่เสียงเครื่องดังจริง!!! 03

ภายในเข้าง่าย เบาะ 7 ที่นั่งปรับได้หลายแบบ

ตำแหน่งการก้าวเข้าไปในตัวรถของเวลอซนั้นมีความสูงที่เหมาะสมกำลังดี เบาะที่นั่งปรับได้ 7 รูปแบบ เป็นผลมาจากการที่เบาะแถว 2 และแถว 3 สามารถพับได้แบบแยกส่วน เข้าไปนั่งแถว 3 ได้ง่าย ด้วยเบาะแถว 2 พับแบบจังหวะเดียว แต่เก็บไว้ให้คนตัวเล็กนั่งเถอะ เบาะแถว 2 รองรับเข่าพอดี และเลื่อนไปมาได้ 240 มิลลิเมตร เบาะคู่หน้าปรับมือ และไม่มีกระจกแต่งหน้าสำหรับผู้ขับขี่มาให้ พวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทางด้วยนะ

ลองขับ 2022 Toyota Veloz แบบสั้น ๆ เครื่องดีขึ้น ช่วงล่างเซตใช้ในเมือง ระบบปลอดภัยล้น ๆ แต่เสียงเครื่องดังจริง!!! 04

ออพชั่นในรถให้มาอย่างครบครันสวยงาม

จุดที่หลาย ๆ คนเห็นแล้วจะต้องชอบ ก็คือหน้าจอกลางแบบลอยตัวขนาด 9 นิ้ว ซึ่งดูพรีเมียมกว่ารุ่นพี่ของค่ายเขาด้วยซ้ำ รองรับการเชื่อมต่อทั้ง Android Auto และ Apple CarPlay ย้ายตำแหน่งยูเอสบีไปไว้ด้านข้างผู้โดยสาร พร้อมให้ที่ชาร์จไฟหลังอีก 2 พอร์ต มีท่อระบบปรับอากาศให้กลางรถ แต่ไม่มีให้สำหรับแถว 3 หน้าจอแสดงผลข้อมูลขนาด 7 นิ้ว ให้ที่วางแก้วมาหลายจุด และแน่นอนว่ามาพร้อมระบบชาร์จไฟแบบไร้สาย ที่ติดตั้งด้านหลังคันเกียร์

ลองขับ 2022 Toyota Veloz แบบสั้น ๆ เครื่องดีขึ้น ช่วงล่างเซตใช้ในเมือง ระบบปลอดภัยล้น ๆ แต่เสียงเครื่องดังจริง!!! 05

เครื่องยนต์ปรู๊ดปร๊าดขึ้น แลกกับเสียงดังกันไป

โตโยต้ายังมั่นใจเครื่องยนต์บล็อก 2NR ของตัวเอง จึงได้ทำการปรับจากเครื่องยนต์เดิมที่มีนั่นล่ะ โดยได้แรงม้าเพิ่มมาเป็น 106 แรงม้า (+2 จากรุ่นเดิม) ที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 138 นิวตันเมตร (+2 จากรุ่นเดิม) ที่ 4,200 รอบต่อนาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที ส่งกำลังลงล้อคู่หน้าเป็นครั้งแรก ซึ่งเครื่องยนต์ใหม่ให้การตอบสนองที่ขึ้น เกียร์เปลี่ยนได้อย่างกระชับว่องไว แต่เสียงเครื่องเวลาคิกดาวน์หรือทำความเร็วก็ดุดันเอาเรื่องอยู่

ลองขับ 2022 Toyota Veloz แบบสั้น ๆ เครื่องดีขึ้น ช่วงล่างเซตใช้ในเมือง ระบบปลอดภัยล้น ๆ แต่เสียงเครื่องดังจริง!!! 06

โหมดการขับขี่ที่ลูกค้าอาจจะไม่คุ้นเคย

แน่นอนว่าเวลอซยังมาพร้อมโหมดการขับขี่พื้นฐานอย่าง Power/Normal/Eco เหมือนกับรถยนต์โตโยต้าหลาย ๆ รุ่น แต่ความพิเศษก็คือ คุณสามารถเปิดโหมด Power และ Eco พร้อมกันได้ในรถรุ่นนี้ โดยรถยนต์จะทำการปรับการควบคุมรถผ่านการทำงานของคันเร่ง ซึ่งหมายถึงผู้ขับขี่สามารถใช้รถคันนี้ได้ตามสถานการณ์ข้างหน้าว่าจะเร่งหรือประหยัด ซึ่งมันก็จะคล้าย ๆ กับการทำงานของโหมด Auto ในรถยุโรปหลาย ๆ รุ่น นั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม: ทำไมมาเลเซียถึงเลิกขาย 2022 Toyota Avanza? แต่ไทยพบกัน 24 ก.พ. นี้ พร้อมขยี้ Honda BR-V

ลองขับ 2022 Toyota Veloz แบบสั้น ๆ เครื่องดีขึ้น ช่วงล่างเซตใช้ในเมือง ระบบปลอดภัยล้น ๆ แต่เสียงเครื่องดังจริง!!! 07

ช่วงล่างไม่ได้เนี๊ยบมาก แต่ดีขึ้นเยอะเลยล่ะ

รถยนต์ในกลุ่มนี้นั้นขึ้นชื่อเรื่องความตึงตัวของช่วงล่างอยู่แล้ว เวลอซที่แม้จะมีการปรับดีเทลของชิ้นส่วนต่าง ๆ มามากมายก็ไม่ได้ดีขึ้นแบบก้าวกระโดด แต่จากการทดลองวันนี้มีผู้โดยสาร 3 ชีวิต มีการปรับช่วงล่างให้นุ่มพอสมควร เรียกว่าเอาไปผ่านถนนในกทม.ได้สบาย ๆ ขณะที่เวลาที่เราทำความเร็วสูง ช่วงล่างก็ให้ความมั่นใจในการขับขี่ในระดับที่ไว้วางใจได้ เอาเป็นว่าเอาไปท้าทายคู่แข่งในเซกเมนต์เดียวกันได้แบบไม่อายใครแน่นอน

ลองขับ 2022 Toyota Veloz แบบสั้น ๆ เครื่องดีขึ้น ช่วงล่างเซตใช้ในเมือง ระบบปลอดภัยล้น ๆ แต่เสียงเครื่องดังจริง!!! 08

Toyota Safety Sense 5 ระบบ แต่ไม่มีครูสคอนโทรล

เอาจริง ๆ ก็ถือเป็นเซอร์ไพร์สตั้งแต่เปิดตัวที่อินโดนีเซียที่รถคันนี้ แม้จะมาพร้อมระบบความปลอดภัยมากมาย แต่ตัดระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติออก แต่ให้เซฟตี้เซนส์มา 5 ระบบในรุ่นท็อป ทั้งเปิดไฟหน้าอัตโนมัติ ระบบเตือนชนด้านหน้า ระบบคุมรถให้อยู่ในเลน (ที่ทำงานตั้งแต่ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ระบบเตือนรถคันหน้าเคลื่อนตัวและระบบป้องกันเหยียบคันเร่งผิด และยังให้ถุงลมนิรภัยมา 6 ลูก พร้อมเตือนจุดอับและเตือนตอนถอยหลังครบถ้วน

อ่านเพิ่มเติม: เทียบศึก 7 ที่นั่ง Mitsubishi Xpander – Toyota Avanza – Honda BR-V ก่อนขายไทยปีหน้า

ลองขับ 2022 Toyota Veloz แบบสั้น ๆ เครื่องดีขึ้น ช่วงล่างเซตใช้ในเมือง ระบบปลอดภัยล้น ๆ แต่เสียงเครื่องดังจริง!!! 09

น่าจะเป็นรถที่ทำให้ตลาดสนุกสนานขึ้นกว่าเดิม

เอาจริง ๆ หากดูแค่สเปคของรุ่นเริ่มต้น ก็น่าจะทำให้ โตโยต้า เวลอซ สามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้ากลุ่มที่ต้องการซื้อรถยนต์สำหรับครอบครัวไปได้ในระดับหนึ่ง กับค่าตัวที่ยังไม่ทราบตอนเขียนคอนเทนต์ชิ้นนี้ แต่เดา ๆ ก็น่าจะอยู่แถว 8-9 แสนนั่นล่ะ เพราะคู่แข่งก็อยู่ที่ระดับ 8 แสนบวกลบอยู่แล้ว ด้วยความเป็นโตโยต้าและอุปกรณ์ที่ให้มาเหนือกว่า น่าจะทำให้ลูกค้าและบรรดาแฟน ๆ ตัดสินใจกันได้ไม่ยาก ในการเปลี่ยนใจมาซบค่ายใหญ่ในอนาคต

ถือเป็นสินค้าใหม่ที่น่าสนใจทีเดียวสำหรับ 2022 Toyota Veloz คันนี้!!!

อ่านเพิ่มเติม: 2022 Toyota Veloz เปิดจองสิทธิ์ในไทยก่อนเปิดตัว 24 ก.พ.นี้ ท้าชน Xpander Cross และ XL7

ลองขับ 2022 Toyota Veloz แบบสั้น ๆ เครื่องดีขึ้น ช่วงล่างเซตใช้ในเมือง ระบบปลอดภัยล้น ๆ แต่เสียงเครื่องดังจริง!!! 10

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 Toyota Avanza 1.5E AT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ