window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เผยเทคนิคลับใช้รถ Subaru Forester กับ 2 ฟังก์ชั่นที่หลายคนอาจไม่รู้ว่าทำแบบนี้ก็ได้ด้วย

Mr.Argus · Jul 8, 2022 07:19 AM

เผยเทคนิคลับใช้รถ Subaru Forester กับ 2 ฟังก์ชั่นที่หลายคนอาจไม่รู้ว่าทำแบบนี้ก็ได้ด้วย 01

Subaru Forester (ซูบารุ ฟอเรสเตอร์) มีออพชั่นเด่นหลายอย่าง รวมถึงระบบ Auto Vehicle Hold และระบบฝาท้ายไฟฟ้า ซึ่งหลายคนพอรู้วิธีใช้งานแล้วโดยที่ไม่ต้องเปิดคู่มือ แต่น้อยคนที่จะรู้ว่า มีรายละเอียดวิธีการใช้งานของ 2 ฟังก์ชั่นนี้ เพื่อเพิ่มความสะดวก และความปลอดภัย ต่อเจ้าของรถเอง ซึ่งแสดงถึงความใส่ของผู้ผลิต ที่เจ้าของรถต้องรู้ จะได้ใช้ระบบนี้อย่างคุ้มค่าเงินมากที่สุด

เผยเทคนิคลับใช้รถ Subaru Forester กับ 2 ฟังก์ชั่นที่หลายคนอาจไม่รู้ว่าทำแบบนี้ก็ได้ด้วย 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ระบบล็อคเบรค AVH

Auto Vehicle Hold หรือ AVH เป็นระบบล็อคเบรคค้างไว้ ใช้สำหรับการหยุดรถชั่วคราว ในสถาณการณ์รถติด หรือจอดรอคิว ฯลฯ ที่ช่วยให้เราไม่ต้องเหยียบแป้นเบรคค้างไว้ อย่างในรถเกียร์ออโต้ทั่วไป โดยระบบนี้มีให้ใน SUV คู่แข่งอยู่แล้ว แต่อาจจะมีรายละเอียดต่างจากในรถ Subaru Forester ที่มีการใช่งานไม่ใช่แค่การกดปุ่มเปิดปิดเท่านั้น

เผยเทคนิคลับใช้รถ Subaru Forester กับ 2 ฟังก์ชั่นที่หลายคนอาจไม่รู้ว่าทำแบบนี้ก็ได้ด้วย 01

วิธีใช้ AVH ให้ออกตัวนิ่มนวล

เมื่อเริ่มสตาร์ทรถทุกครั้ง ค่าเริ่มต้นของระบบ AVH จะยังปิดอยู่ คุณต้องกดเปิดทุกครั้งที่เริ่มใช้รถ การใช้งานทั่วไปก็คือเหยียบเบรครถหยุด แล้วรถจับเบรคให้เองโดยที่คุณสามารถปล่อยเท้าได้ เมื่อไฟเขียวก็กดคันเร่งได้เลย ระบบจะปลดเบรคมือให้เอง

แต่มีวิธีใช้งานอย่างราบรื่นกว่านั้นคือ คุณสามารถแตะแป้นเบรกอีกครั้งเมื่อกำลังจะออกตัว เพื่อให้รถปลดระบบ AVH ออกไป เพื่อให้รถไหลไปข้างหน้าได้ราบรื่นยิ่งขึ้น ไว้ใช้ในกรณีรถติดเคลื่อนตัวสลับหยุดนิ่ง หรือต้องการออกตัวแบบไหลค่อยเป็นค่อยไป ไม่ต้องกดคันเร่งทันที

เผยเทคนิคลับใช้รถ Subaru Forester กับ 2 ฟังก์ชั่นที่หลายคนอาจไม่รู้ว่าทำแบบนี้ก็ได้ด้วย 02

สถาณการณ์ที่ AVH ไม่ทำงาน

แม้ว่าคุณจะกดเปิดระบบแล้ว หากคุณขับรถแล้วเหยียบเบรกเบามาก แบบค่อย ๆ ลดความเร็วทีละนิดจนรถหยุดนิ่ง จะทำให้ระบบ AVH จะไม่ทำงาน จนกว่าคุณกดแป้นเบรคแรงขึ้นเล็กน้อย เพื่อปลุกการทำงานขึ้นมา

อีกสิ่งที่หลายคนทำพลาดคือ กดปุ่มเปิด AVH ก่อนคาดเข็มขัด ทำให้ระบบล็อคเบรคดังกล่าวไม่ทำงาน ซึ่งการสังเกตได้ว่าระบบทำงานอยู่หรือไม่ ให้ดูบนหน้าปัดคนขับ จะมีอักษร AVH เป็นไฟสีเขียวสว่างขึ้น หากยังไม่มีไฟขึ้น ควรคาดเข็มขัดนิรภัยก่อนเริ่มใช้งาน

เผยเทคนิคลับใช้รถ Subaru Forester กับ 2 ฟังก์ชั่นที่หลายคนอาจไม่รู้ว่าทำแบบนี้ก็ได้ด้วย 03

ปรับความสูงฝาท้าย

ฝาท้ายไฟฟ้าในรถ Subaru Forester มีระบบ Memory tailgate สามารถปรับตั้งความสูงของฝาท้ายได้ เพื่อให้เปิดขึ้นในที่แคบได้ กรณีมีหลังคาที่จอดรถเตี้ย หรือเอื้อมไม่ถึงปุ่มกดที่อยู่สูง ด้วยวิธีการตั้งความสูงที่ค่อนข้างซับซ้อน ทำให้เจ้าของรถไม่สนใจใช้งาน ทั้งที่มันให้ความสะดวกมาก

อ่านเพิ่มเติม : Subaru Forester รุ่นใหม่ปี 2023 อาจมาพร้อมกับเทคโนโลยีไฮบริดจาก Toyota

เผยเทคนิคลับใช้รถ Subaru Forester กับ 2 ฟังก์ชั่นที่หลายคนอาจไม่รู้ว่าทำแบบนี้ก็ได้ด้วย 04

วิธีตั้งความสูงฝาท้าย Forester

การตั้งความสูงฝาท้ายนั้น ทำได้อสระตามใจชอบ เริ่มต้นจากการดับเครื่องยนต์ เปิดฝาท้าย แล้วใช้มือจับฝาท้ายออกแรงดึงปรับระยะความสูงด้วยมือ เมื่อได้ระยะความสูงตามใจชอบแล้ว ปล่อยมือจากฝาท้าย แล้วเดินกลับไปที่คอนโซลฝั่งคนขับ ดูตรงแผงปุ่มข้างปุ่มสตาร์ท จะพบสัญลักษณ์รถเปิดท้ายและคำว่า Memory  ให้กดปุ่มนั้น 1 ที แล้วกลับมาที่ท้ายรถ กดปุ่มปิดฝาท้ายค้างไว้ จนกว่าจะมีเสียงปี๊บและมีไฟเลี้ยวกระพริบ จึงจะได้ค่าความสูงที่ต้องการ

อ่านเพิ่มเติม : Subaru Forester ได้ “ดี” จากการทดสอบระบบเตือนให้คาดเข็มขัด แล้วทำอย่างไรถึงจะ "ดี"?

เผยเทคนิคลับใช้รถ Subaru Forester กับ 2 ฟังก์ชั่นที่หลายคนอาจไม่รู้ว่าทำแบบนี้ก็ได้ด้วย 05

เผยเทคนิคลับใช้รถ Subaru Forester กับ 2 ฟังก์ชั่นที่หลายคนอาจไม่รู้ว่าทำแบบนี้ก็ได้ด้วย 06

เพื่อรีดความสามารถ

ฟังก์ชั่น 2 อย่างนี้ ไม่ได้เป็นความลับมากอันใด เพราะมีบอกในโบรชัวร์อยู่แล้ว แต่การใช้ฟังก์ชั่นดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพสูงสุด หรือรีดความสามารถออกมาให้สมกับเงินที่เราจ่ายไป สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่ไม่มีบอกในโบรชัวร์ เจ้าของรถต้องอ่านคู่มือเอาเอง

อ่านเพิ่มเติม : รถยนต์ Subaru ถูกยกให้งานผลิตดีที่สุดแห่งปี แต่ค่ายอักษรย่อตัว J รั้งท้าย

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2021 Subaru Forester 2.0i-L ES GT Lite

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ