2019 Subaru BRZ กับ 2020 Mercedes-Benz E 200 Coupe’ AMG Dynamic สองเทคโนโลยีความแรงจากสนามแข่งสู่ท้องถนน

YOYOA · Jul 29, 2020 03:56 PM

2019 Subaru BRZ กับ 2020 Mercedes-Benz E 200 Coupe’ AMG Dynamic สองเทคโนโลยีความแรงจากสนามแข่งสู่ท้องถนน 01

2019 Subaru BRZ กับ 2020 Mercedes-Benz E 200 Coupe’ AMG Dynamic สองเทคโนโลยีความแรงจากสนามแข่งสู่ท้องถนน 02

สำหรับผู้ที่กำลังหารถสปอร์ต 2 ประตูในความแรงระดับ 200 แรงม้า คงหนีไม่พ้น คู่ที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดที่ยังมีวางขายในท้องตลาดบ้านเราอย่าง 2019 Subaru BRZ กับ 2020 Mercedes-Benz E 200 Coupe’ AMG Dynamic ซึ่งโดยปรกติแล้ว Subaru BRZ จะต้องถูกจับคู่กับฝาแฝดต่างค่ายอย่าง Toyota 86 แต่น่าเสียดายที่ในประเทศไทยไม่มีการขายจากตัวแทนจำหน่ายแล้ว

ในขณะที่รถสปอร์ต 2 ประตูรุ่นอื่นอย่าง Toyota Supra และ Audi TT Coupe ก็เป็นรถรุ่นที่มีราคาประกอบกับสเปกเครื่องยนต์ที่สูงกว่าระดับ 200 แรงม้าอยู่มาก และเมื่อมองรถสปอร์ตรุ่นต่าง ๆ ที่มีขายอยู่ในท้องตลาด เราสะดุดตากับ Mercedes-Benz E 200 Coupe’ AMG Dynamic ซึ่งมาด้วยเครื่องยนต์รหัส M264 4 สูบ ความจุ 1,991 ซีซีซี มีเทคโนโลยี EQ Boost ให้ความแรงอยู่ที่ 197 แรงม้า แรงบิด 320 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า Electric Starter-Generator Motor 48V กำลังสูงสุด 14 แรงม้า แรงบิด 150 นิวตันเมตร ที่ 0 – 2,500 รอบ/นาที ขับเคลื่อนล้อหลัง จำหน่ายในราคา 4.44 ล้านบาท

เทียบกับ 2019 Subaru BRZ ที่มาด้วยสเปก เครื่องยนต์ รหัส D-4S Boxer ลูกสูบนอน 4 สูบ ความจุ 1,998 ซีซี ใช้ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีดตรง D-4S ของ Toyota ให้กำลัง 200 แรงม้า ที่ 7,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 205 นิวตันเมตรที่ 6,400 - 6,600 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนล้อหลัง จำหน่ายที่ราคา 2.66 ล้านบาท ราคาต่างกันแต่เมื่อเทียบกับความจุของเครื่องยนต์ กำลังแรงม้ามีความใกล้เคียง และเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหลังเหมือนกัน นี่จึงเป็น 2 ตัวเลือกที่น่าจะโดนใจลูกค้าที่ชื่นชอบรถสปอร์ตอยู่ไม่น้อย

รูปลักษณ์ภายนอก

Subaru BRZ มาด้วยขนาดตัวถัง ขนาด 4,240 x 1,775 x 1,320 มม. (ความยาว x ความกว้าง x ความสูง) ระยะฐานล้อ 2,570 มม. ความจุถังเชื้อเพลิง 50 ลิตร  การออกแบบภายนอกดูโฉบเฉี่ยว แม้ว่าจะดูแปลกจากรูปทรงเดิมของ Subaru ที่เราคุ้นตาแต่เข้าใจได้ถึงการออกแบบที่เป็นความร่วมมือระหว่าง Toyota และ Subaru รถคันนี้จึงมีลูกผสมหลายอย่างที่แปลกตาแต่สะดุดใจ รูปทรงสปอร์ตเส้นสายที่ดูแข็งแรง ซุ้มล้อที่ให้ความรู้สึกถึงมัดกล้าม สัมผัสได้ถึงความแรงตั้งแต่แรกพบ

ภายนอกใส่ออปชั่นเสริมอย่างที่ฉีดน้ำล้างไฟหน้า ไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบแอลอีดี ไฟหน้าแอลอีดีแบบปรับระดับอัตโนมัติ ไฟท้ายแบบแอลอีดี สปอยเลอร์ขนาดกลาง ,กระจกมองข้างไฟฟ้า ,ดิฟฟิวเซอร์กันชนหลัง ,ไฟตัดหมอกหลัง ,ไฟเดย์ไลท์ ,เสาอากาศแบบครีบฉลาม ,ท่อไอเสียแบบท่อคู่  ล้ออัลลอยด์ขนาด 17 นิ้ว สีทูโทนดำเงิน ยางขนาด 215/45 R17

ด้าน E200 Coupe’ AMG Dynamic Dimension มิติตัวถัง ขนาด 4,846 x 1,860 x 1,431 มม. (ความยาว x ความกว้าง x ความสูง) ระยะฐานล้อ : 2,873 มม. ความจุถังเชื้อเพลง 66 ลิตร การออกแบบเส้นสายตัวถังมาแนวรถสปอร์ตสไตล์ยุโรป รู้สึกถึงได้ถึงความหรูหรา แต่แฝงไว้ด้วยความแรง บุคลิกสุขุมนุ่มลึก แต่พร้อมแสดงพลังเกรี้ยวกราดได้เมื่อผู้ขับขี่ต้องการ

มีออปชั่นภายนอกที่น่าสนใจอย่าง ใบปัดน้ำฝนพร้อมเซ็นเซอร์ทำงานโดยอัตโนมัติ ไฟหน้าแบบ มัลติบีม แอลอีดี ระบบปรับโคมไฟหน้ารถตามการเลี้ยวของพวงมาลัย ,ระบบเพิ่มความส่องสว่างขณะเลี้ยวโค้ง ,ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ ,ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ไฟเบรกและไฟท้ายแบบแอลอีดี หลังคาพาโนรามิคซันรูฟเลื่อนเปิด – ปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้า กันชนหน้า – หลัง และสเกิร์ตข้างดีไซน์สปอร์ตจาก AMG ล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ตจาก AMG แบบ 5 ก้านคู่ ขนาด 19 นิ้ว

เมื่อเทียบกันแล้ว ถือว่าทั้งสองรุ่นนี้ดูหล่อเท่กันคนละสไตล์ Subaru BRZ หล่อแบบหนุ่มเอเชียลุควัยรุ่นชอบความท้าทาย ด้าน E200 Coupe’ AMG Dynamic Dimension มาในลุคผู้บริหารสายสปอร์ต ความสวยงามในการออกแบบกินกันไม่ลงอยู่ที่ว่าใครจะชอบแบบไหนมากกว่ากัน

2019 Subaru BRZ กับ 2020 Mercedes-Benz E 200 Coupe’ AMG Dynamic สองเทคโนโลยีความแรงจากสนามแข่งสู่ท้องถนน 03

2019 Subaru BRZ กับ 2020 Mercedes-Benz E 200 Coupe’ AMG Dynamic สองเทคโนโลยีความแรงจากสนามแข่งสู่ท้องถนน 04

การตกแต่งและออปชั่นภายใน

การตกแต่งภายใน Subaru BRZ ให้อารมณ์แบบรถแข่งเต็ม ๆ ตั้งแต่การดีไซน์พวงมาลัย เบาะนั่งแบบสปอร์ตเดินเส้นด้ายสีตัดกับตัววัสดุ ปุ่มปรับระบบการทำงานเป็นแบบวงกลมที่ทำให้ และหน้าปัดมาตรวัดความเร็ว รอบเครื่อง แบบอนาล็อก ให้ผู้ขับขี่รู้สึกถึงความคลาสสิค ซึ่งระบบทุกอย่างต้องคุมด้วยความสามารถของผู้ขับขี่ล้วน ๆ ซึ่งส่วนตัวแล้วในแง่การใช้งานหน้าปัดแบบอะนาล็อกค่อนข้างดูง่ายว่าความเร็วรถอยู่ในระดับไหน เพียงแค่ชำเลืองมองชั่วครู่ อีกทั้งอายุการใช้งานก็มั่นใจได้ว่าใช้ได้ตั้งแต่ออกใหม่ป้ายแดงถึงตลอดปลดระวางกันเลยทีเดียว แต่ภายใต้ความคลาสสิค Subaru BRZ อัดออปชั่นหลายอย่างเพิ่มเข้ามาให้ดูทันสมัยมากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นจอแสดงผลขนาดใหญ่ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกโซน ออปชั่นด้านควาวมปลอดภัยที่มีให้มากอย่าง เบรก ABS แบบ 4 Sensors/4 Channels ,ระบบสัญญาณไฟหยุดฉุกเฉิน ,ระบบเสริมแรงเบรก ,จุดยึดเบาะนิรภัยสำหรับเด็ก ISO-FIX ,ระบบป้องกันคันเร่งค้าง ,แป้นเหยียบนิรภัย ,ระบบยับยั้งการทำงานของเครื่องยนต์ ,คานนิรภัยเสริมความแข็งแรงบริเวณประตูข้าง ,เฟือง LSD (เฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป) แบบ Torsen ,ถุงลมนิรภัยด้านหน้า ด้านข้าง และม่านถุงลม SRS ,ระบบควบคุมการทรงตัว (พร้อมโหมดสนามแข่ง)  และ ถุงลมนิรภัย SRS ป้องกันเข่า ถือว่าให้มาแบบพอเพียง แม้ผู้ซื้ออยากจะให้เพิ่มในบางออปชั่นก็ตามที

ด้าน E200 Coupe’ AMG Dynamic Dimension การตกแต่งภายในและออปชั่นของรถคันนี้มาในแนวหรูหราทันสมัยมีปุ่มปรับการทำงานมากมายน้อง ๆ ห้องขับนักบิน เบาะหนังอย่างดีหน้าจอแสดงผลการทำงานของรถและระบบต่าง ๆ แบบหน้าจอไวด์สกรีนความละเอียดสูง ซึ่งถือเป็นจุดเด่นที่สุดจุดหนึ่งในห้องโดยสารรถคันนี้ อุปกรณ์มาตรฐานภายใน มีมาให้อย่างเต็มพิกัด ไม่ว่าจะเป็น ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติแยกโซน ,เบาะนั่งปรับระดับด้วยระบบไฟฟ้า ,พร้อมหน่วยความจำตำแหน่งปรับทั้งคนขับและผู้โดยสาร ,หน้าจอแสดงผลข้อมูลแบบ widescreen cockpit ,ระบบป้อนเข็มขัดนิรภัยอัตโนมัติ และไฟเรืองแสงล้อมรอบห้องโดยสารแบบ 64 สี ให้ดูล้ำขึ้นไปอีก

ออปชั่นด้านความปลอดภัยและอำนวยความสะดวก เริ่มจาก โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ,ระบบเบรก ADAPTIVE BRAKE พร้อมฟังก์ชัน HOLD และ Hill - Start Assist ,ระบบรักษาความเร็วและจำกัดความเร็ว ระบบเตือนเพื่อนำารถเข้าศูนย์บริการ ,ระบบเตือนแรงดันลมยาง ,ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ ,เซ็นเซอร์ช่วยในการนำรถเข้าจอด) ,ระบบช่วยการนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ ทุกอย่างให้มาแบบไม่มีกั๊กอะไรอัดใส่ได้ใส่เต็มที่

เมื่อเทียบการออกแบบภายในต้องบอกก่อนเลยว่าแล้วแต่ความชอบ หากคุณชอบสไตล์สปอร์ต ดิบ ๆ ดูแมนนวล พึ่งฝีมือมากกว่าระบบ Subaru BRZ น่าจะเป็นคำตอบที่ดีสำหรับคุณ แต่ถ้าชอบความหรูหราเต็มไปด้วยระบบความช่วยเหลือ มีระบบเข้าที่จอดอัตโนมัติ ช่วยกระทั่งยื่นที่รัดเข็มขัดนิรภัยมาให้ E200 Coupe’ AMG Dynamic Dimension ตอบโจทย์รสนิยมของคุณได้อย่างแน่นอน

แต่ถามว่าคันไหนคือดีที่สุด เรามองว่าดีสมกับราคาค่าตัวด้วยกันทั้งคู่แม้ว่า E200 Coupe’ AMG Dynamic Dimension จะมาด้วยออปชั่นที่ดูเหนือกว่า แต่ก็แลกมาด้วยราคาค่าตัวที่สูงกว่า Subaru BRZ เช่นกันทุกอย่างมีเหตุมีผลด้านราคาที่เราเข้าใจได้

2019 Subaru BRZ กับ 2020 Mercedes-Benz E 200 Coupe’ AMG Dynamic สองเทคโนโลยีความแรงจากสนามแข่งสู่ท้องถนน 05

2019 Subaru BRZ กับ 2020 Mercedes-Benz E 200 Coupe’ AMG Dynamic สองเทคโนโลยีความแรงจากสนามแข่งสู่ท้องถนน 06

สมรรถนะเครื่องยนต์

มาถึงหัวใจสำคัญของทั้งคู่คือเครื่องยนต์และสมรรถนะในการขับขี่ Subaru BRZ  ใช้เครื่องยนต์ลูกสูบนอน 4 สูบ ความจุ 1,998 ซีซี ให้กำลัง 200 แรงม้า ที่ 7,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 205 นิวตันเมตรที่ 6,400 - 6,600 รอบต่อนาที ในขณะที่ Mercedes-Benz E 200 Coupe’ AMG Dynamic ซึ่งมาด้วยเครื่องยนต์รหัส M264 4 สูบ ความจุ 1,991 ซีซีซี มีเทคโนโลยี EQ Boost ให้ความแรงอยู่ที่ 197 แรงม้า แรงบิด 320 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า Electric Starter-Generator Motor 48V กำลังสูงสุด 14 แรงม้า แรงบิด 150 นิวตันเมตร ที่ 0 – 2,500 รอบ/นาที

หากว่ากันด้วยข้อมูลเชิงเทคนิค เราบอกได้เลยว่า Subaru BRZ ดูเสียเปรียบค่อนข้างมาก แม้เครื่องยนต์จะมีขนาดเท่ากัน แรงม้าพอ ๆ กัน แต่คู่แข่งมี Electric Starter-Generator Motor 48V ที่ให้แรงบิดสูงถึง 150 นิวตันเมตรตั้งแต่ล้อเริ่มหมุน จึงพอจินตนาการได้ว่าการออกตัวด้วยแรงบิดสูงขนาดนี้คงดีกว่า Subaru เป็นแน่แท้ แถมเครื่องยนต์ยังเป็นแบบเทอร์โบอีกต่างหาก

ในขณะที่เครื่องยนต์บ็อกซ์เซอร์ของ Subaru BRZ ไม่มีเทอร์โบ เป็นเครื่องยนต์แบบ N/A ที่ถูกปรับแต่งให้แรงมาตั้งแต่โรงงาน แบบไม่พึ่งพาระบบเทอร์โบ ไม่มีมอเตอร์ไฟฟ้าช่วย แต่ผลการทดสอบความเร็วที่ 0 – 100 กม. ทั้งคู่ทำเวลาที่ดีที่สุดอยู่ที่ 7.6 วินาที เรียกได้ว่าเกินความคาดหมายไปมากในจุดนี้เราจึงให้คะแนนทาง Subaru BRZ ในแง่การออกแบบเครื่องยนต์ที่ไม่มีระบบเสริมกำลังแต่ทำอัตราเร่งได้เทียบเท่ารถที่มีระบบเสริมกำลังเครื่องยนต์มากกว่า

ความเร็วปลาย E 200 Coupe’ AMG Dynamic ผลทดสอบความเร็วปลายไปสุดอยู่ที่ 239 กม./ชม. ด้าน Subaru BRZ ความเร็วปลายไปสุดอยู่ที่ 226 กม./ชม. ต่ำกว่าคู่แข่งอยู่พอสมควรซึ่งน่าจะเป็นผลจากระบบเทอร์โบ และระบบช่วงล่างที่ดีกว่าจึงช่วยทำให้ E 200 Coupe’ AMG Dynamic ทำความเร็วปลายได้ดีกว่าทางซูบารุ ตรงจุดนี้ต้องยกคะแนนให้กับทาง E 200 Coupe’ AMG Dynamic ที่ทำโจทย์ในข้อนี้ดีกว่า แต่พูดในแง่การขับขี่ในชีวิตประจำวัน หรือแม้แต่ในวันพิเศษที่คุณอยากจะขับซิ่งด้วยความเร็วระดับ 200 กม./ชม. ขึ้นไปคงไม่ได้มีบ่อยนัก

2019 Subaru BRZ กับ 2020 Mercedes-Benz E 200 Coupe’ AMG Dynamic สองเทคโนโลยีความแรงจากสนามแข่งสู่ท้องถนน 07

สรุปในภาพรวมถามว่าบอกว่าคันไหนดีกว่ากัน ตอบได้ยากเพราะต่างมีดีมีเสียด้วยกันทั้งคู่ ถ้าเทียบความคุ้มค่าความแรงกับราคาที่ต้องจ่าย เราเทใจให้ Subaru BRZ เพราะด้วยราคาที่ถูกกว่าแต่ได้ความแรงที่ใกล้เคียงกัน ย่อมเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้รักความเร็วแน่นอน แต่หากตัดในเรื่องราคาค่าตัวออกไป เราเทใจให้กับ E 200 Coupe’ AMG Dynamic เพราะออปชั่นที่รถคันนี้ให้มากนั้นจัดเป็นรถที่มีความแรง และความปลอดภัยระดับสูงชนิดที่มีน้อยรุ่นนักจะให้ได้ขนาดนี้ ที่เหลืออยู่ที่ผู้อ่านจะตัดสินใจครับว่าคันไหนเป็นคันที่เหมาะสมกับคุณ.

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Subaru Brz 2.0 6MT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด