window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

2020 Isuzu D-Max สเปกออสซี่คว้าเรตติ้งความปลอดภัย 5 ดาว แต่เมืองไทยยังไปไม่ถึง?

May · Sep 21, 2020 10:59 AM

2020 Isuzu D-Max สเปกออสซี่คว้าเรตติ้งความปลอดภัย 5 ดาว แต่เมืองไทยยังไปไม่ถึง? 01

2020 Isuzu D-Max (อีซูซุ ดีแม็กซ์) รถกระบะรุ่นใหม่ที่ออกจำหน่ายในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์คว้ามาตรฐานการทดสอบความปลอดภัย ANCAP ระดับสูงสุด แต่เมืองไทยยังขาดอ็อปชั่นหลายรายการ

การทดสอบการชน ANCAP (Australasian New Car Assessment Program) เวอร์ชั่นใหม่ประจำปี 2020 ซึ่งมีความเข้มงวดมากขึ้นได้เริ่มดำเนินการเป็นครั้งแรกในเดือนกันยายนนี้ โดยมี All-New Isuzu D-MAX เป็นรถรุ่นแรกที่ถูกทดสอบ

รถกระบะ D-Max รุ่นใหม่ที่จะออกจำหน่ายในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์นั้นได้รับคะแนนการปกป้องผู้โดยสารผู้ใหญ่ (AOP) อยู่ที่ 83% การปกป้องผู้โดยสารเด็ก (COP) ที่ 89% การปกป้องผู้ใช้ถนนทำได้ 69% และมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 81% อันหมายถึงเรตติ้งความปลอดภัยระดับ 5 ดาวเต็ม  

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

การทดสอบการชนด้านหน้าแบบเยื้องพบว่าห้องโดยสารของ D-Max มีความมั่นคงแข็งแรงสูง การปกป้องส่วนหน้าอกและท่อนขาของผู้ขับขี่ได้คะแนนพอใช้ (marginal) การปกป้องส่วนหน้าอกและท่อนขาของผู้โดยสารเบาะหน้าอยู่ในระดับปานกลาง (adequate) ขณะที่การปกป้องร่างกายส่วนสำคัญในภาพรวมนั้นอยู่ในระดับดี (good)

ในการทดสอบการชนด้านหน้าแบบเต็ม การปกป้องส่วนหน้าอกและท่อนขาของผู้โดยสารบนเบาะหลังได้คะแนนพอใช้ ส่วนการปกป้องร่างกายส่วนสำคัญของผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้คะแนนระดับดี

2020 Isuzu D-Max สเปกออสซี่คว้าเรตติ้งความปลอดภัย 5 ดาว แต่เมืองไทยยังไปไม่ถึง? 01

การชนด้านข้างทำคะแนนเต็มเนื่องจากมีถุงลมกลางห้องโดยสาร

D-Max ทำคะแนนเต็มในการทดสอบการชนด้านข้างทั้งการปะทะกับเสาและรถยนต์ เนื่องจากมีการติดตั้งถุงลมนิรภัยกลางห้องโดยสารที่ช่วยปกป้องไม่ให้ศีรษะผู้ขับขี่และผู้โดยสารกระแทกกัน ถุงลมนิรภัยดังกล่าวเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ แต่ไม่มีในประเทศไทย

สำหรับการปกป้องผู้โดยสารเด็ก D-Max ทำคะแนนได้ดีทั้งการชนด้านหน้าและด้านข้าง เนื่องจาก D-Max รุ่น 4 ประตูมีจุดยึดเบาะนิรภัยสำหรับเด็กหรือ ISOFIX ทั้งส่วนบนและส่วนล่างของเบาะด้านหลัง อย่างไรก็ตาม ทาง ANCAP แนะนำว่าไม่ควรติดตั้งเบาะนิรภัยสำหรับเด็กไว้ตรงกลางเบาะด้านหลังเนื่องจากไม่มีจุดยึดส่วนบน 

ขณะเดียวกัน ANCAP ระบุว่าไม่ควรติดตั้งเบาะนิรภัยสำหรับเด็กไว้ในรถกระบะรุ่นนี้ทั้งแบบตัวถัง 2 ประตูและตอนเดียวเพราะไม่มีจุดยึด ISOFIX เลย ซึ่งเหมือนกับสเปกในประเทศไทย

สำหรับการทดสอบการปกป้องผู้ใช้ถนนในกรณีทีเกิดการชน D-Max ทำคะแนนได้พอใช้จนถึงปานกลางในการปกป้องศีรษะของผู้ใช้ทางเท้า ขณะที่การปกป้องกระดูกเชิงกรานนั้นอยู่ในปานกลาง และการปกป้องขาท่อนล่างได้คะแนนเต็ม

2020 Isuzu D-Max สเปกออสซี่คว้าเรตติ้งความปลอดภัย 5 ดาว แต่เมืองไทยยังไปไม่ถึง? 02

ระบบอิเลคโทรนิคยกระดับความปลอดภัย

ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติหรือ AEB – Autonomous Emergency Braking (ซึ่งไม่มีใน D-Max สเปกเมืองไทย) ช่วยให้รถกระบะรุ่นนี้ได้คะแนนระดับปานกลางในการตรวจจับผู้ใช้ทางเท้าและได้คะแนนพอใช้ในการตรวจจับผู้ใช้จักรยาน

ทั้งนี้ ระบบ AEB ใน D-Max ไม่สามารถตรวจจับผู้ใช้ทางเท้าขณะถอยหลัง แต่สามารถตรวจจับรถยนต์เพื่อป้องกันการชน จึงได้คะแนนระดับดี

นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมตัวรถให้อยู่ในช่องจราจรเป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน D-Max ทุกรุ่นย่อยที่จำหน่ายในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ซึ่งทำให้รถกระบะรุ่นนี้ได้คะแนนระดับดี

ย้อนกลับมาดู Isuzu D-Max ในประเทศไทย

รถกระบะ Isuzu D-Max เปิดตัวอย่างเป็นทางการออกสู่ตลาดเมืองไทยในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว มาพร้อมสโลแกนพลานุภาพพลิกโลก แต่เมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นแดนจิงโจ้และกีวี่แล้วพบว่า สเปกในบ้านเรานั้นยังห่างชั้นอยู่พอสมควร

ระบบความปลอดภัยใน D-Max ของไทยประกอบด้วยระบบเตือนจุดอับสายตา BSM ระบบช่วยเตือนจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA เซ็นเซอร์ช่วยจอดหน้า-หลัง ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS, EBD และ BA ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีขณะออกตัว TCS ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAS ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน HDC กล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยจอด สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน ESS และถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ได้แก่คู่หน้า ด้านข้าง และม่านถุงลม

สำหรับ D-Max ในออสเตรเลียมีแพ็คเกจเทคโนโลยีที่ใช้ชื่อว่า Intelligent Driver Assistance System (IDAS) ซึ่งมีฟังก์ชั่นล้ำ ๆ อย่างระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ AEB ซึ่งช่วยตรวจจับทั้งขณะขับขี่เดินหน้า ถอยหลัง และเลี้ยว

นอกจากนี้ยังมีระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้า Forward Collision Warning ระบบช่วยเบรกเมื่อเกิดการชนเพื่อป้องกันอุบัติเหตุซ้ำซ้อน Post-Collision Braking ระบบตรวจจับสมาธิผู้ขับขี่ Driver Attention Assist และถุงลมนิรภัย 8 ตำแหน่งซึ่งมีถุงลมกลางห้องโดยสารและหัวเข่าผู้ขับขี่เพิ่มเข้ามาเมื่อเทียบกับสเปกของไทย

ทำไมสเปกเมืองไทยจึงมักต่ำต้อยกว่าประเทศอื่น คือคำถามที่ไม่อาจหาคำตอบได้แน่ชัด อาจเป็นปัจจัยด้านต้นทุน กลยุทธ์การทำตลาด หรือแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์  สิ่งเดียวที่ผู้บริโภคชาวไทยทำได้ก็คือการลุ้นให้ Isuzu ใส่อ็อปชั่นเพิ่มเติมในการปรับไมเนอร์เชนจ์ D-Max ที่คาดว่าจะมีขึ้นในอีก 1-2 ปีข้างหน้า 

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ