window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

2020 Suzuki Celerio เผยความลับขวัญใจรถราคาดี และทำไมพวกเขาถึงกลับมาโต 400%

Pisan · Apr 3, 2021 06:27 PM

2020 Suzuki Celerio เผยความลับขวัญใจรถราคาดี และทำไมพวกเขาถึงกลับมาโต 400% 01

2020 Suzuki Celerio (ซูซูกิ เซเลริโอ) คือหนึ่งในเซอร์ไพร์สประจำปีของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เพราะรถอีโคคาร์ เฟสแรก ขนาดเล็ก ที่มียอดจำหน่ายลดน้อยลงจนแทบจะถูกถอดออกจากตลาดอยู่แล้ว กลับโตพรวดขึ้นมาได้อีกครั้งถึง 400% ฟื้นคืนชีพมาอย่างสวยงาม

และในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแรล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ผ่านมา หากใครได้เดินไปชมงานที่บูธของ Suzuki (ซูซูกิ) ก็จะได้พบกับรถแต่งของเซเลริโอ ซึ่งเอาจริง ๆ ต้องบอกว่าเป็นครั้งแรกของรุ่นนี้ จากที่ปกติตัวแต่งโชว์จะเป็นหน้าที่ของ Suzuki Swift (ซูซูกิ สวิฟท์) มาตลอด

ซูซูกิได้จัดทริปทดสอบรถยนต์รุ่นนี้กันแบบสั้น ๆ 4 ทริป เพื่อตอบคำถามให้ได้ว่าทำไมรถคันนี้ถึงได้รับความนิยมขึ้นมาอีกครั้ง มันมีดีแค่ราคาถูกเพียงอย่างเดียวหรือไม่ กับค่าตัวในรุ่นล่างที่มาพร้อมเกียร์ธรรมดาที่ 3.28 แสนบาท และการผ่อนชำระเพียงเดือนละ 1,999 บาทเท่านั้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ขอบอกเลยว่า มีหลายสิ่งที่เราชอบและเชื่อว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้ทุกคนตัดสินใจเป็นเจ้าของรถคันนี้เช่นกัน...

2020 Suzuki Celerio เผยความลับขวัญใจรถราคาดี และทำไมพวกเขาถึงกลับมาโต 400% 01

1.ค่าตัวที่เข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง

ไม่ใช่ราคาจำหน่ายในรุ่นเริ่มต้นที่เริ่มเพียง 3.28 แสนบาทเท่านั้น ซูซูกิยังได้ทำแคมเปญด้านการผ่อนร่วมกับผู้ให้บริการไฟแนนซ์ในการกดค่าผ่อนชำระรายเดือนของรุ่น GA ลงไปเหลือเดือนละ 1,999 บาท นานถึง 84 เดือน โดยลูกค้าชำระเงินดาวน์เพียง 7.4 หมื่นบาทเท่านั้น ก็เอารถออกไปใช้ได้เลย

2020 Suzuki Celerio เผยความลับขวัญใจรถราคาดี และทำไมพวกเขาถึงกลับมาโต 400% 02

2.ยังมีเกียร์ธรรมดาให้เลือกอยู่

ด้วยความเข้าใจของผู้บริโภคว่ารถเกียร์ธรรมดาสามารถรีดสมรรถนะและความสนุกสนานในการขับี่ได้มากกว่า เซเลริโอเป็นรถเพียงไม่กี่รุ่นในตลาดที่ยังมีออพชั่นเกียร์ธรรมดาให้ผู้บริโภคเลือกอยู่ และมาในราคาที่ถูกกว่ารุ่นเกียร์อัตโนมัติพอสมควร แต่ถ้าอยากได้เกียร์ออโตเมติกก็มีให้เลือก 2 รุ่นเหมือนกัน

2020 Suzuki Celerio เผยความลับขวัญใจรถราคาดี และทำไมพวกเขาถึงกลับมาโต 400% 03

3.ใช้งานในครอบครัวดีกว่าขี่สองล้อแน่นอน

ลองจินตนาการถึงการที่พ่อแม่ลูกจะเดินทางไปที่ไหนสักแห่ง และต้องเลือกใช้งานรถจักรยานยนต์สักคันหรือเลือกใช้เจ้าคอมแพคท์คาร์รุ่นนี้ ในทริปที่เซเลริโอพาสื่อมวลชนเดินทางไปนั้น ก็ต้องบอกว่ามันสามารถพาทุกคนออกเดินทางไกลกันได้ แม้จะไม่ได้รวดเร็วหวือหวา แต่ก็คุ้มฟ้าคุ้มฝนกันแน่นอน

2020 Suzuki Celerio เผยความลับขวัญใจรถราคาดี และทำไมพวกเขาถึงกลับมาโต 400% 04

4.อุปกรณ์ภายในมีมาให้ครบถ้วนแล้ว

แม้จะเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่มีราคาถูก แต่ต้องบอกว่าอุปกรณ์พื้นฐานในรถคันนี้ให้มาครบถ้วนแบบไม่ต้องไปจ่ายเงินซื้อแอร์เพิ่มเหมือนรถในอดีต โอเคว่า การควบคุมทั้งหมดยังเป็นระบบแมนวล แต่ขับรถมีแอร์เย็น ๆ วิทยุเปิดฟัง เสียบยูเอสบี มีกระจกไฟฟ้า ก็ถือว่าน่าจะเป็นการใช้งานรถแบบพอเพียงอยู่แล้ว

2020 Suzuki Celerio เผยความลับขวัญใจรถราคาดี และทำไมพวกเขาถึงกลับมาโต 400% 05

5.มีระบบความปลอดภัยพอตัว

ตัวรถนั้นมีการติดตั้งอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยมาให้มากพอสมควรเลย ไม่ว่าจะเป็นเข็มขัดนิรภัยทุกตำแหน่ง ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก โครงสร้างตัวถังนิรภัยน้ำหนักเบา กุญแจที่มาพร้อมระบบกันขโมย และที่สำคัญก็คือ มีการติดตั้งถุงลมนิรภัยมาให้ 2 ตำแหน่งที่ผู้โดยสารตอนหน้า ถือว่าดูดีทีเดียว

2020 Suzuki Celerio เผยความลับขวัญใจรถราคาดี และทำไมพวกเขาถึงกลับมาโต 400% 06

ใช้งานได้เพียงพอ แต่ถ้าอยากดีกว่านี้ก็รุ่นอื่นเถอะ

หลาย ๆ คนอาจจะมองว่า Suzuki Celerio นั้นเป็นรถที่ไม่น่าใช้งาน ด้วยขนาดที่เล็กเกินไป เครื่องยนต์ขนาด 1.0 ลิตรที่สมรรถนะต่ำที่สุดในท้องตลาด ความกว้างขวางของห้องโดยสารที่ไม่ได้มาก และการเซตอัพอะไรต่าง ๆ ที่ดูไม่ค่อยลงตัว โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับอีโคคาร์รุ่นที่เปิดตัวใกล้เคียงกัน

แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป รถยนต์อีโคคาร์หลาย ๆ ค่ายเริ่มขยับราคาขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง และดูเหมือนว่าซูซูกิก็แอบถอดใจกับโมเดลนี้ไปแล้วด้วยซ้ำ การเข้ามาของโควิด-19 กลายเป็นการฟื้นชีวิตให้กับรถจิ๋วที่กลายเป็นขวัญใจของผู้ที่มีกำลังซื้อต่ำไปเสียอย่างนั้น จนทำให้ยอดขายเติบโอตอย่างมาก

วัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เคยให้เหตุผลว่า การเติบโตของเซเลริโอส่วนหนึ่งมาจากมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อรถยนต์ส่วนตัวกันมากขึ้น และมองหารถที่ประหยัดค่าใช้จ่ายทั้งการผ่อนชำระและการใช้งาน

อ่านเพิ่มเติม - Suzuki ปลื้มยอดจอง XL7 - Celerio ขยายตัวเกินคาดการณ์ สวนทางตลาด

2020 Suzuki Celerio เผยความลับขวัญใจรถราคาดี และทำไมพวกเขาถึงกลับมาโต 400% 07

"นอกเหนือจากการที่เรานำเสนอรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่มีราคาจำหน่ายย่อมเยา เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคในการใช้งานที่เหนือกว่าการใช้งานรถประเภทอื่นแล้ว เรายังทำแคมเปญอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเป็นเจ้าของรถคันนี้ได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้ยอดจำหน่ายเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา"

แน่นอนว่ามันอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้บริโภคทุกคน หากใครมีกำลังซื้อมากกว่า ก็ย่อมสามารถหารถที่ดีกว่า อุปกรณ์ครบครันกว่านี่ได้ แต่กับผู้บริโภคบางราย การซื้อรถยนต์ที่ดีมาก ๆ ยังเป็นเรื่องที่เกินตัวไปมาก และบัดเจ็ทคาร์อย่างเซเลริโอ ก็สามารถตอบสนองความต้องการพื้นฐานในการใช้รถได้เหมือนกัน

งานนี้ถือว่าเป็นสินค้าที่เหมาะสมกับผู้บริโภคบางกลุ่มในสถานการณ์แบบนี้เลย...

2020 Suzuki Celerio เผยความลับขวัญใจรถราคาดี และทำไมพวกเขาถึงกลับมาโต 400% 08

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 Suzuki Celerio 1.0 GA

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ