window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

2020 Toyota Yaris Cross เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นวันนี้ (31 สิงหาคม)

Pisan · Aug 31, 2020 12:42 AM

2020 Toyota Yaris Cross เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นวันนี้ (31 สิงหาคม) 01

2020 Toyota Yaris Cross (โตโยต้า ยาริส ครอส) เปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ พร้อมวางขายตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคมนี้ โดยโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศญี่ป่นระบุว่ารถคันนี้คือการรวมตัวของการขับขี่ที่สะดวกสบาย ระบบความปลอดภัยที่เหนือชั้น และเทคโนโลยีด้านการขับขี่ที่โดดเด่น รวมกันอยู่ในรถคันนี้

นอกจากนี้ ยังมาพร้อมการขับขี่ที่ประหยัดในรูปแบบซีรี่ส์ของยาริส และให้คุณค่าที่เพิ่มขึ้นด้วยความเป็นคอมแพคต์ เอสยูวี สำหรับคนเมือง ที่ไม่ได้มอบให้เพียงแต่ความสะดวกสบา แต่ยังมอบไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่นให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร โดยมีจุดเด่นมากมายสำหรับรถรุ่นใหม่ล่าสุดของโตโยโต้าคันนี้

การออกแบบบเพื่อให้ได้สัดส่วนของรถที่สวยงามและดูลงตัว โดยทีมพัฒนาได้เน้นให้รถคันนี้นั้นใช้งานได้ง่าย มาพร้อมห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายขนาดใหญ่ มาพร้อมทางเลือกเครื่องยนต์เบนซินและไฮบริด รวมถึงมีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อมาพร้อม และแน่นอนว่ามาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ที่อัดแน่นมาทั้งคัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

2020 Toyota Yaris Cross เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นวันนี้ (31 สิงหาคม) 01

รถเล็กที่พัฒนาบน TNGA รุ่นแรกของค่าย

ความพิเศษของยาริส ครอส ก็คือการเป็นรถยนต์ขนาดเล็กคันแรกของค่ายโตโยต้า ที่พัฒนาบนโครงสร้างแพลตฟอร์มทีเอ็นจีเออันลือชื่อ มาพร้อมแนวคิดมินิมอล เน้นที่ความฉลาดอันทรงพลัง เพื่อให้ได้ออกมาซึ่งรถที่เพียบพร้อม มีรูปทรงที่สวยงามลงตัว เต็มเปี่ยมไปด้วยความฉลาดและพละกำลังในการใช้งาน

ช่วงหน้าของตัวรถมาพร้อมโครงสร้างแบบสามมิติ ที่มีส่วนประกอบของชิ้นส่วนด้านหน้าตรงกลาง ชิ้นส่วนด้านหน้าด้านล่าง และกันชนที่ดูสวยงามอย่างลงตัว ตัวถังด้านข้างดูโฉบเฉี่ยวลงจัว ด้วยเส้นสายตาที่ทอดอยู่ด้านบนของตัวถัง ตั้งแต่ด้านหน้าไปจรดท้ายรถ ทำให้รถมีความแข็งแกร่งบึกบึนแม้จะเป็นรถเล็ก

เส้นรอบตัวถังที่ลาดจากประตูด้านหลังไปจรดด้านหน้าของห้องโดยสาร ทำให้เห็นถึงความกว้างขวางของห้องโดยสารได้เป็นอย่างดี ขณะที่ด้านหลังนั้น มาพร้อมกับการออกแบบที่แข็งแกร่ง ด้วยประตูบานใหญ่ กันชนหลังที่มาพร้อมโอเวอร์แฮงค์ขนาดใหญ่ แสดงให้เห็นถึงพละกำลังของตัวรถสอดคล้องกับด้านหน้า

2020 Toyota Yaris Cross เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นวันนี้ (31 สิงหาคม) 02

ห้องโดยสารที่โดดเด่นและใช้งานง่าย

การออกแบบห้องโดยสารนั้นไม่ได้แตกต่างจากรถรุ่นอื่น ๆ ของโตโยต้าในปัจจุบันเท่าใด เส้นสายการออกแบบแนวกว้างที่พาดยาวไปตลอดคันรถ จอควบคุมตรงกลางขนาดใหญ่ และจอแสดงผลข้อมูลทีเอฟทีแบบสี สามารถแสดงข้อมูลได้อย่างหลากหลาย และอุปกรณ์ทั้งหลายจัดวางเอาไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสม

มาพร้อมระบบจอแสดงผลข้อมูลที่ด้านหน้าผู้ขับขี่ เพื่อให้ผู้ขับขี่ละสายตาออกจากท้องถนนให้น้อยที่สุด วัสดุที่นำมาเลือกใช้ในรถคันนี้ถูกพัฒนามาเพื่อให้ผิวสัมผัสที่ดีที่สุด เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานให้กับผู้ใช้รถ ไม่ว่าจะเป็นที่แผงคอนโซลหน้า หรือว่าจะเป็นแผงข้างของประตู ก็ใช้งานได้อย่างดีเช่นกัน

ห้องเก็บสัมภาระเป็นหัวใจสำคัญของรถคันนี้ ด้วยปริมาตรความจุถึง 390 ลิตร เหนือที่สุดในท้องตลาด สามารถใส่กระเป๋าเดินทางหรือถุงกอล์ฟ 2 ใบได้สบาย เบาะหลังพับได้ 40:20:40 เป็นครั้งแรกของโตโยต้า และมาพร้อมประตูบานหลังที่สามารถควบคุมการเปิดปิดได้ด้วยไฟฟ้าแบบไม่ต้องใช้มือเพิ่มความสะดวก

2020 Toyota Yaris Cross เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นวันนี้ (31 สิงหาคม) 03

เครื่องยนต์ทางเลือกเบนซินและไฮบริด

ขนาดตัวถังของรถยนต์ที่เดิมแพลนจะเปิดตัวที่เจนีวา มอเตอร์โชว์ หากไม่ติด COVID-19 นั้น มีมิติตัวถังกว้าง 1,765 มิลลิเมตร ยาว 4,180 มิลลิเมตร และสูง 1,560 มิลลิเมตร ไม่รวมเสาอากาศ โดยมีระยะฐานล้อยาว 2,560 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่ามีขนาดตัวที่ไม่ใหญ่โตเกินไป แม้ตัวรถจะจัดในกลุ่มเอสยูวีก็ตาม

เครื่องยนต์มีให้เลือก 2 รูปแบบ ประกอบไปด้วย เครื่องยนต์เบนซินไดนามิก ฟอร์ซ 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่พัฒนาบนแพลตฟอร์มทีเอ็มจีเอ มาพร้อมเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะหรืออัตโนมัติซีวีที และระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งแม้จะเป็นเครื่องยนต์ขนาดเล็กแต่โตโยต้าก็มั่นใจว่าเหมาะสมกับการใช้งานแน่นอน

ขณะที่รุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด จะมาพร้อมการทำงานร่วมกันของเครื่องยนต์เบนซินไดนามิก ฟอร์ซ 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตรและระบบไฮบริด เจนเนอเรชั่นที่ 2 มาพร้อมระบบส่งกำลังสำหรับเครื่องยนต์ไฮบริด และระบบขับเคลื่อนที่เลือกได้ระหว่างขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อนสี่ล้ออี-โฟร์ ประหยัดน้ำมันถึง 30.8 กิโลเมตรต่อลิตร

2020 Toyota Yaris Cross เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นวันนี้ (31 สิงหาคม) 04

ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อในรถคอมแพคท์

โตโยต้า ยาริส ครอส มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่สามารถรองรับการขับขี่บนถนนได้หลากหลายรูปแบบ โดยในเวอร์ชั่นเบนซินมาพร้อมฟังชั่นส์ที่ทำให้รถเคลื่อนที่ได้อย่างสะดวกสบาย และมาพร้อมฟังชั่น Multi-Terrain Select ซึ่งเป็นครั้งแรกของคอมแพคท์ เอสยูวีของโตโยต้า ที่มาพร้อมฟังชั่นส์ดังกล่าว

ในรุ่นไฮบริด เป็นรถคอมแพคท์ เอสยูวี รุ่นแรกของโตโยต้าที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ อี-โฟร์ ซึ่งเป็นระบบควบคุมการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า โดยผู้ใช้งานนั้นจะสามารถเลือกโหมดการขับขี่ที่เหมาะสมได้แตกต่างกันออกไปตามสภาพของพื้นถนน ซึ่งทำให้การควบคุมรถนั้นทำได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น

โหมดการขับขี่ที่เลือกได้ยังมีทั้งโหมดหิมะ ที่จะควบคุมการลื่นไถลของรถเป็นพิเศษ หรือโหมดเทรล ที่จะควบคุมแรงบิดที่ล้อเพื่อให้ผ่านอุปสรรคไปได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ ยังมาพร้อมระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่ อาทิ ระบบช่วยเหลือควบคุมความเร็วคงที่ขณะลงทางลาดชันโดยอัตโนมัติ เพื่อการขับขี่ที่สมบูรณ์แบบ

2020 Toyota Yaris Cross เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นวันนี้ (31 สิงหาคม) 05

ระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่มากมาย

ยาริส ครอส เกือบทุกรุ่นจะมาพร้อม Toyota Safety Sense ระบบความปลอดภัยสูงสุดของโตโยต้า ประกอบไปด้วย ระบบเตือนก่อนการชน ที่สามารถดูแลคนเดินถนนและรถจักรยานได้ ระบบช่วยควบคุมรถเมื่อวิ่งด้วยความเร็วต่ำ รวมถึงระบบช่วยควบคุมพวงมาลัยในภาวะฉุกเฉิน เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุให้มากที่สุด

เรดาร์ ครูสคอนโทรลสำหรับทุกย่านความเร็ว ที่ทำงานร่วมกับระบบช่วยควบคุมรถยนต์ให้อยู่ในเลน ลูกค้าสามารถเลือกติดตั้งระบบไฟสูงแบบปรับได้เป็นครั้งแรกในรถเซกเมนต์นี้ของโตโยต้า และระบบอ่านป้ายจราจร ที่จะช่วยเตือนผู้ขับขี่ มาพร้อมระบบเตือนวัตถุในจุดบอดขณะขับขี่ที่ทำงานร่วมกันอย่างสมบูรณ์

ระบบช่วยเบรกเพื่อลดการชนครั้งที่ 2 ทำงานเมื่อถุงลมนิรภัยระเบิดออก รถจะทำหน้าที่ชะลอความเร็วโดยอัตโนมัติ เพื่อป้องกันการไหลไปชนครั้งที่ 2 ติดตั้งระบบควบคุมเสถียรภาพของตัวรถแบบใหม่ที่เรียกว่า S-VSC ที่จะช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางขับขี่ แม้จะขับผ่านสถานที่ที่มีลมแรงพัดเข้าด้านข้างของตัวรถ

2020 Toyota Yaris Cross เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นวันนี้ (31 สิงหาคม) 06

ยาริส ครอส ยังมาพร้อมฟังชั่นโตโยต้า ทีมเมท ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถจอดรถได้อย่างง่ายดาย เป็นครั้งแรกของเอสยูวีของโตโยต้าที่ได้รับการติดตั้งระบบดังกล่าว นอกจากนี้ ผู้ใช้งานรถยังสะดวกสบายด้วยเบาะนั่งที่ปรับได้ด้วยไฟฟ้าแบบ 6 ทิศทาง หรือที่เสียบไฟ AC 100V/1,500 W ที่ติดตั้งมาให้ในรุ่นไฮบริด

ระบบเอนเตอร์เทนเมนต์ของรถติดตั้งมาให้อย่างเต็มรูปแบบ โดยมีการติดตั้งวิทยุและระบบสื่อสารข้อมูลมาเป็นพื้นฐานทุกรุ่น พร้อมฟังชั่นส์การเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนหลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงการเชื่อมต่อผ่าน Apple CarPlay และ Android Auto เรียกว่าความบัรเทิงก็ไม่น้อยหน้าฟังชั่นด้านความปลอดภัยแน่นอน

2020 Toyota Yaris Cross เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นวันนี้ (31 สิงหาคม) 07

ราคาจำหน่ายที่เร้าใจและเป้าหมายการจำหน่าย

โตโยต้าทำการผลิตยาริส ครอส ที่โรงงานโอฮิระและโรงงานอิวาเตะ ทางตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น และรถรุ่นนี้ก็มาพร้อมราคาจำหน่ายที่น่าสนใจ โดยมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 1.798-2.815 ล้านเยน (ประมาณ 5.3-8.3 แสนบาท) เท่านั้น โดยโตโยต้าวางเป้าหมายการจำหน่ายรถคันนี้ที่ 4,100 คันต่อเดือนในประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ โตโยต้าเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศในวันที่ 26-27 กันยายนที่จะถึงนี้ ซึ่งนอกจากราคาจำหน่ายจะน่าสนใจแแล้ว พวกเขายังแนะนำแพคเกจคินโต วัน ที่เปิดให้ลูกค้าที่สนใจทำการเช่าซื้อแบบออนไลน์ ซึ่งอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในช่วงของสถานการณ์ปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

ลูกค้าที่เลือกแพคเกจการผ่อนชำระยาวนาน 7 ปีแบบผ่อนน้อย พร้อมทั้งการจ่ายโบนัสต่างหาก จะสามารถเป็นเจ้าของรถคันนี้ได้ด้วยการจ่ายเงินเริ่มต้นเพียง 21,010 เยน (ประมาณ 6,200 บาท) ต่อเดือนเท่านั้น ซึ่งจะทำให้พวกเขาสามารถทำการตลาดรถคันนี้ได้ง่ายดายขึ้นด้วยจากแพคเกจที่นำเสนอในครั้งนี้

2020 Toyota Yaris Cross เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นวันนี้ (31 สิงหาคม) 08

จะเข้ามาทำตลาดประเทศไทยหรือไม่

เป็นคำถามที่น่าสนใจมากว่า 2020 Toyota Yaris Cross นั้นจะเข้ามาทำตลาดประเทศไทยหรือไม่ เพราะเอาจริง ๆ หากดูจากสินค้าของโตโยต้าที่ทำตลาดอยู่ พวกเขายังไม่มี B-SUV ที่ทำตลาดอย่างจริงจัง รถอย่าง Toyota Corolla Cross หรือ Toyota C-HR ก็ดูจะทำตลาดที่แตกต่างจากยาริส ครอส อย่างชัดเจน

แม้จะมีข่าวลือว่าพวกเขาเตรียมที่จะเปิดตัวครอสโอเวอร์หรือเอสยูวีอีกรุ่นในอนาคต เพื่อให้ตลาดเอสยูวีที่กำลังเติบโตนั้น มีสินค้าที่รองรับความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบวงจร แต่ก็คงเร็วเกินไปที่จะบอกว่าจะต้องเป็นยาริส ครอส ที่จะเข้ามาทำตลาดเพิ่มเติมในประเทศไทย แม้ชื่อเสียงจะคุ้นหูคนไทยก็ตาม

เอาจริง ๆ โตโยต้าก็ไม่ได้รีบร้อนที่จะตัดสินใจอะไรเรื่องนี้อยู่แล้ว เพราะว่าพวกเขายังต้องมุ่งมั่นกับการทำตลาดรถที่เปิดตัวไปแล้วก่อนหน้านี้มากมาย เอาเป็นว่าในปีนี้ เราไม่น่าจะได้เห็นรถเอสยูวี/ครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ของพวกเขาอีกแล้ว กว่าจะถึงปีหน้านั้น น่าจะมีออพชั่นอื่น ๆ ที่น่าสนใจมาให้ดูอีกเพียบ อดใจรอกันต่อไปก็แล้วกันนะ

2020 Toyota Yaris Cross เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นวันนี้ (31 สิงหาคม) 09

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ