2021 BMW 3-Series Long Wheelbase ฐานล้อยาว ไม่น่ามาไทย แต่ทำไมควรมา?

Boris · Jan 14, 2021 08:27 PM

BMW 3-Series (บีเอ็มดับเบิ้ลยู 3-ซีรี่ย์) รถยนต์ที่สร้างชื่อความเป็น Ultimate Driving Machine ให้กับแบรนด์เยอรมันระดับตำนานนี้ รุ่นปัจจุบันโฉม G30 ถูกเปิดตัวในปี 2019 และได้รับความนิยมในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่รถยนต์ ด้วยเอกลักษณ์ของความเป็น BMW อย่างครบถ้วน ทั้งการบังคับเลี้ยวที่คล่องแคล่วว่องไว รวมกับเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูงหลากหลายรูปแบบ

2019 BMW 330Li (ตลาดจีน)

ด้วยเหตุนี้ เมื่อเราเห็นข่าวการเปิดตัวรุ่น BMW 3 Li ฐานล้อยาวในตลาดจีนเมื่อ 2 ปีก่อนหน้า ก่อนที่จะเตรียมเปิดตัวในอินเดียในวันที่ 21 มกราคมนี้ เราก็รู้สึกฉงนสงสัย ทำไมใครถึงจะอยากได้รถที่เอกลักษณ์ความเป็น Ultimate Driving Machine ถูกลดทอนความสำคัญลงไปในทุก ๆ ด้าน? ทั้งฐานล้อที่ยาวขึ้นจนไม่คล่องแคล่ว แถมน้ำหนักตัวก็มากขึ้น และรูปทรงก็จะดูอุ้ยอ้ายขึ้นไม่ปราดเปรียวเท่าเดิม?

 

BMW 3-Series LWB Luxury Line

ก่อนที่จะสรุปเช่นนั้น เราอยากให้ใจเย็นเอาไว้ก่อน เพราะเมื่อเราพิจารณาในทุกประเด็นแล้ว เราอาจจะได้คำตอบมากขึ้นว่า BMW 3-Series Long Wheelbase นั้น ทำมาเพื่อใคร ทำไมถึงควรจะมาไทย และทำไมมันถึงจะไม่มา?

ทำไมเราถึงคิดว่า BMW 3-Series Long Wheelbase จะไม่มาไทย

ก่อนอื่น เราต้องเข้าใจก่อนว่าในประเทศไทย BMW 3-Series ล้วนแล้วแต่ประกอบในประเทศไทย จึงสามารถทำราคาได้ในระดับที่พอรับได้ เริ่มต้นที่ BMW 320d ราคา 2,519,000 บาท และ BMW 330e ราคา 2,799,000 บาท และทั้งสองรุ่นก็ขายดีในระดับหนึ่ง

BMW 3-Series M-Sport

แต่โรงงานประกอบของ BMW นั้นต้องรองรับการประกอบรถยนต์หลากหลายรุ่นมากตั้งแต่ซีรี่ย์ 2 ถึง X5 ซึ่งเราคิดว่า ถ้าหากจะเติมรุ่น BMW 3-Series Long Wheelbase เข้าไป แม้จะไม่ใช่เรื่องยากเย็นเกินความสามารถในการผลิตรถอย่างหลากหลายของ BMW แต่ก็อาจไม่ใช่เรื่องจำเป็นสำหรับรถที่ยอดขายน่าจะไม่ดีนัก และเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุ

สัดส่วนดูดีเลยทีเดียว

อีกสาเหตุหนึ่งคือเรื่องที่กล่าวไปแล้ว และสำคัญกว่า BMW 3-Series Long Wheelbase นั้นขัดต่อภาพลักษณ์ความสปอร์ตของ BMW 3-Series ในประเทศไทยเป็นอย่างมาก ท่านเคยสังเกตไหมละครับว่า BMW 320d กับ 330e ทั้งสองนั้นล้วนแล้วแต่เป็นตัว M-Sport? เราไม่ได้มี 3-Series แม้แต่ตัว Luxury มานานแล้วนะครับ

ทำไมเราถึงคิดว่า BMW 3-Series Long Wheelbase ถึงควรจะมาไทย?

ถ้าหากตัดประเด็นเรื่องกำลังการผลิตออกไป BMW ในอดีตไม่ได้เจาะจงไปยังเฉพาะรถยนต์ที่ให้ความรู้สึกสปอร์ตเพียงเท่านั้น แต่ในปัจจุบันแม้แต่ BMW 2-Series ตัวพื้นฐานก็ยังชักชวนให้คนไปซื้อตัว M-Sport อยู่ดี

บางคนอาจจะบอกว่าดูแก่ แต่สำหรับเรามองว่าภาพลักษณ์ของ BMW โดดเด่นมากพอ

ถึงกระนั้น ผู้คนที่ซื้อ BMW โดยไม่ได้ต้องการความรู้สึกสปอร์ต ก็ยังคงมีจำนวนมากพอสมควร เราปฏิเสธไม่ได้ว่า คนวัย 20 หรือ 30 ปี ที่มีเงินจำนวนเกือบ 3 ล้านบาทไปซื้อรถ BMW นั้น แม้จะมีมากพอที่ทำให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ดี แต่ผู้คนจำนวนมากที่อายุ 40 ปีขึ้นไป ก็อาจจะไม่ได้ต้องการช่วงล่างที่แข็ง หรือชุดแต่งที่ฉวัดเฉวียนมากจนเกินไปกันทุกคน และ BMW 3-Series Long Wheelbase ที่มาพร้อมกับแพคเก็จ Luxury ก็อาจตอบสนองความต้องการนี้ได้ดี

ภายในกว้างขวางสะดวกสบายขึ้นมาก

นอกเหนือจากนี้ BMW 3-Series Long Wheelbase เป็นรถที่เราอาจจะเรียกได้ว่า มีขนาดกำลังพอดี ถ้าหากเปรียบเทียบขนาดกับรุ่นปกติ ซึ่งแม้จะไม่ได้เล็ก แต่ด้วยพื้นฐานขับเคลื่อนล้อหลัง ก็อาจทำให้พื้นที่ประโยชน์ใช้สอยด้อยลงไป

BMW G20 vs. G28 vs. E39
  G20 G28 E39
ความยาว (มิลลิเมตร) 4,709 4,829 4,775
ความกว้าง (มิลลิเมตร) 1,827 1,827 1,800
ความสูง (มิลลิเมตร) 1,435 1,463 1,435
ฐานล้อ (มิลลิเมตร) 2,851 2,961 2,830

ด้วยเหตุทั้งหมดนี้ ในมุมของผู้ที่รักใน BMW รุ่นเก่า ก็มองว่า 3-Series Long Wheelbase น่าสนใจมากถ้าหากมาไทยขนาดของ BMW 3-Series Long Wheelbase G28 นั้น ไปใกล้เคียงกับ BMW 5-Series E39 ที่เปิดตัวมาได้ 25 ปีแล้ว และเป็นรถ BMW ที่ได้รับการชื่นชมมากที่สุดรุ่นหนึ่ง

ใครจะไปเชื่อ ว่าเราเคยคิดว่า BMW E39 คันใหญ่โตมาก?

อีกเหตุผลหนึ่งเป็นความรู้สึกส่วนตัว แต่เรามองว่า เมื่อเรายืดฐานล้อของ BMW 3-Series ออกไปแล้ว รวมกับการขยับเส้นหลังคาให้สูงขึ้นเล็กน้อย ก็ทำให้สัดส่วนของรถใกล้เคียงกับรุ่นใหญ่อย่าง BMW 7-Series มากขึ้น ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่แย่เลย

สรุป

ท้ายที่สุด เราก็ยังคงไม่คิดว่า BMW จะนำ 3-Series Long Wheelbase มาขายในไทยอย่างเป็นทางการแน่นอน เพราะในมุมของ BMW มันก็คงไม่ได้ช่วยอะไรนอกจากดึงลูกค้าจาก 3-Series รุ่นอื่น ๆ ที่ขายดีมากอยู่แล้ว

ถึงกระนั้น นี่ย่อมตั้งอยู่บนความมั่นใจที่ว่าลูกค้าซึ่งอาจจะซื้อ BMW 3-Series Long Wheelbase จะไม่หันไปคบหากับ Mercedes-Benz C-Class แทน แต่ถ้าในเมื่อขนาด C-Class ยังพยายามที่จะสปอร์ตมากขึ้น เราก็เข้าใจได้ครับว่าทำไม BMW ไม่คิดว่าตลาดนี้มันจำเป็น

BMW 3-Series Long Wheelbase ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อตลาดจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่โตมโหฬาร ถ้าไม่ทำรุ่นนี้ออกมาก็จะพลาดตลาดใหญ่ไป แต่ในไทยไม่ได้เป็นเช่นนั้น รสนิยมของคนไทยกับคนจีนไม่เหมือนกัน

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด