window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

2021 Ford Mustang Mach-E ไม่ผ่านทดสอบหักหลบ แต่ Tesla Model Y ทำได้ดีกว่า น่าเชื่อถือจริงหรือ?

Mr.Argus · Oct 18, 2021 04:27 PM

2021 Ford Mustang Mach-E ไม่ผ่านทดสอบหักหลบ แต่ Tesla Model Y ทำได้ดีกว่า น่าเชื่อถือจริงหรือ? 01

รถยนต์ไฟฟ้ามักจะมีน้ำหนักมากกว่ารถสันดาปภายใน ICE แต่อย่างไรก็ตาม น้ำหนักส่วนใหญ่มีการจัดการที่ดีอย่างน่าประหลาดใจ เพราะวางอยู่ในพื้นรถ หรือจุดต่ำสุดของรถ ทำให้เกิดชื่อเสียงว่า EV ทั้งหลายมักจะมีแฮนด์ลิ่งที่ดี แต่งานนี้มีรถที่ไม่ผ่านการทดสอบการหักเลี้ยวกะทันหันหรือ Moose test รถคันนั้นก็คือ

2021 Ford Mustang Mach-E  (ฟอร์ด มัสแตง มัค-อี) คือรถที่ไม่ผ่านการทดสอบดังกล่าว แม้ว่าจะเป็น EV จุดศุนย์ถ่วงต่ำ แถมยังใช้ชื่อเดียวกับรถสปอร์ต เมื่อมาเทียบกับคู่แข่งอย่าง Tesla Model Y (เทสล่า โมเดล วาย) กลับพบว่าเทสล่าทำได้ดีกว่าด้วยซ้ำ เป็นเพราะอะไร แล้วการทดสอบแบบนี้มันน่าเชื่อถือหรือไม่ ?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

2021 Ford Mustang Mach-E ไม่ผ่านทดสอบหักหลบ แต่ Tesla Model Y ทำได้ดีกว่า น่าเชื่อถือจริงหรือ? 01

การทดสอบ Moose test คืออะไร

การทดสอบการหักเลี้ยวกะทันหันหรือ Moose test ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกโดยสื่อยานยนต์สวีดิชอย่าง Teknikens Varld เป็นผู้นำการสนับสนุนการทดสอบประเภทนี้ เพราะถนนประเทศดังกล่าว มักมีสัตว์ป่าออกมาเดินเพ่นพ่านบนถนน ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ชนสัตว์ป่าจนมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 7 ครั้ง แบ่งออกเป็นอุบัติเหตุชนกวาง 1 รายและชนตัวมูสถึง 6 ราย จึงเกิดการทดสอบสมรรถนะของรถยนต์ในการหักหลบตัวมูสหรือสัตว์ป่าขนาดใหญ่ 

วิธีทดสอบ

การทดสอบนี้ จะจัดเรียงกรวยจราจรบีบให้รถหักหลบ และการหักกลับเข้าสู่เลน จำลองการหักหลบสัตว์ตัดหน้ารถ แล้วผู้ทดสอบจะเพิ่มความเร็วมากขึ้นในครั้งต่อไป จนกว่าตัวรถจะเสียการทรงตัว และชนเข้ากับกรวยจราจร เพื่อหาผลลัพธ์ว่า ยิ่งรถสามารถใช้ความเร็วสูงได้มากเท่าไหร่ ยิ่งแสดงให้เห็นว่า รถเกาะถนนมากเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : เผยผลสำรวจลูกค้า 2021 Ford Mustang Mach-E ร้อยละ 70 เคยใช้เทสล่ามาก่อน

2021 Ford Mustang Mach-E ไม่ผ่านทดสอบหักหลบ แต่ Tesla Model Y ทำได้ดีกว่า น่าเชื่อถือจริงหรือ? 02

ผลลัพธ์ของ Ford Mustang Mach-E

คำตอบสั้น ๆ คือไม่ เมื่อเห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ เช่น Tesla Model Y, Mazda MX-30 และ Fiat 500e ทำได้ดีในการทดสอบด้วยจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ แต่ยกเว้น Ford Mustang Mach-E กลับมีชะตากรรมพลิกผัน ในการทดสอบนี้ รถครอสโอเวอร์ของฟอร์ดได้รับการประเมินว่า ยากต่อการจัดการที่ความเร็ว 65, 68 และ 70 กม./ชม. ตามลำดับ และมีการควบคุมล้มเหลวโดยสิ้นเชิงด้วยความเร็ว 72 กม./ชม. 

ผู้ทดสอบยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า ESC ของรถตอบสนองช้า เมื่อแรงเหวี่ยงออกทางด้านหลัง ทำให้เกิดความไม่สมดุลย์ที่ความเร็วสูงขึ้น

อ่านเพิ่มเติม: Ford Mustang Mach-E มีดีจนติ่ง Tesla อิจฉา ตามไปบูลลี่คนซื้อในโลกโซเชียล

2021 Ford Mustang Mach-E ไม่ผ่านทดสอบหักหลบ แต่ Tesla Model Y ทำได้ดีกว่า น่าเชื่อถือจริงหรือ? 03

เมื่อเทียบกับ Tesla Model Y พบว่าค่ายของอีลอนมัสก์ ทำการทรงตัวได้ดีกว่า ไม่มีเป๋ปัด รอดการทดสอบที่ความเร็วมากกว่าถึง 75 กม./ชม. อีกทั้งยังเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าค่ายเกาหลีใต้นั่นคือ Hyundai Ioniq 5 ซึ่งก็ทำได้ดีกว่าที่ความเร็ว 72 กม./ชม.เท่ากับฟอร์ด

อ่านเพิ่มเติม : Ford Mustang Mach-E โชว์ขับลุยดินโคลน และทุบหน้าจอ ไม่มีอะไรบุบสลาย เทสล่าทำได้รึเปล่า ?

การทดสอบ moose test น่าเชื่อถือหรือไม่

กล่าวกันว่าปัญหาใหญ่ที่สุดของการทดสอบ moose test คือความสามารถของผู้ขับขี่ การกดคันเร่ง ยกคันเร่ง และการหักพวงมาลัยด้วยความเร็วและองศาที่แตกต่างกันย่อมส่งผลต่อการเคลื่อนที่ของตัวรถ ถ้าควบคุมผิดจังหวะ รถมักเกิดอาการยกตะแคงข้างได้อย่างง่ายดาย

อีกทั้งการทดสอบหักหลบสัตว์ป่าขนาดใหญ่ระดับเฮฟวี่เวท และมีการเคลื่อนที่อันรวดเร็วอย่างตัวมูสยังเป็นสถานการณ์เฉพาะที่เกิดขึ้นในบางประเทศเท่านั้น

2021 Ford Mustang Mach-E ไม่ผ่านทดสอบหักหลบ แต่ Tesla Model Y ทำได้ดีกว่า น่าเชื่อถือจริงหรือ? 04

ทั้งหมดนี้จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมบริษัทรถยนต์ส่วนใหญ่จึงไม่ทำการทดสอบนี้ ยกเว้น Volvo ที่มีธรรมเนียมทดสอบ moose test กับรถใหม่ทุกรุ่น ส่วนค่ายรถอื่นใช้วิธีการทดสอบการเปลี่ยนช่องจราจรตามมาตรฐาน ISO 3888-2 ขององค์การสหประชาชาติแทน ซึ่งจะใช้หุ่นยนต์ทำการควบคุมคันเร่งและพวงมาลัยให้ได้มาตรฐานเดียวกันทุกครั้ง บนถนนที่มีความกว้างไม่เท่ากัน

การทดสอบ moose test ในระยะหลังจึงถูกมองว่าเป็น “เครื่องมือประชาสัมพันธ์” ของสื่อสัญชาติสวีดิชอย่าง Teknikens Varld ไปโดยปริยาย และเป็นสื่อรายหลักรายเดียวที่ยังคงเดินหน้าทดสอบต่อไปโดยมีรถที่สอบตกจนเป็น “เหยื่อ” ให้ได้พูดถึงอย่างสนุกปากเป็นประจำทุกปี

อ่านเพิ่มเติม: เผย 3 จุดอ่อนทำรถยนต์ไฟฟ้า Tesla คุณภาพตกต่ำที่อีลอน มัสก์เองยังยอมรับ

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2020 Hyundai Ioniq Electric

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ