2021 Ford Ranger ชน 2021 Nissan Navara ปรับมาแล้วรุ่นไหนน่าจับจองมากกว่ากัน?

May · Nov 05, 2020 04:30 PM

2021 Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) และ 2021 Nissan Navara (นิสสัน นาวาร่า) รุ่นไมเนอร์เชนจ์เปิดตัวพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย เพิ่มทางเลือกให้คอรถกระบะได้จับจ่ายใช้สอยส่งท้ายปี

การปรับโฉม Navara อาจดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคมากกว่าเนื่องจากเป็นการไมเนอร์เชนจ์ครั้งแรกในรอบครึ่งทศวรรษ ขณะที่ Ranger นั้นเน้นปรับปรุงเพื่อเสริมจุดแข็งของรุ่นย่อยตัวกลางด้วยเป้าหมายกระตุ้นยอดขายไล่ตามเจ้าตลาดอย่าง Toyota Hilux Revo, Isuzu D-Max และ Mitsubishi Triton   

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบังเอิญหรือตั้งใจที่รถกระบะไมเนอร์เชนจ์ 2 รุ่นนี้เปิดตัวออกมาในวันเดียวกัน สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือการถูกนำมาเปรียบเทียบทั้งรูปร่างหน้าตาและอ็อปชั่นต่าง ๆ ภายในรถ เราไปดูกันว่ารุ่นใดน่าสนใจมากกว่ากัน

รูปลักษณ์ภายนอก Navara ปรับมากกว่า

2021 Navara เน้นความดุดันและพรีเมียมมากขึ้นด้วยแนวคิด “Unbreakable” กระจังหน้าแบบ Interlock ที่เป็นเอกลักษณ์การออกแบบรถกระบะเหมือนกับรุ่นใหญ่อย่าง Nissan Titan มีโครงตะแกรงที่เชื่อมต่อกันสื่อความรู้สึกเหมือนกำลังที่พุ่งทะยานไปข้างหน้า

ไฟหน้าของ Navara ใหม่เป็นแบบ LED Projectors Quad-eyed รูปตัว C เพิ่มความสว่างและความมีสไตล์ โครงของไฟหน้าแอลอีดีใหม่ แบบโปรเจคเตอร์สี่ดวง  นอกจากนี้ด้านหน้ายังโดดเด่นด้วยชื่อรุ่น Navara บนกระจังหน้าและท้ายของรถกระบะซึ่งถูกออกแบบตัวหนังสือใหม่ให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น ขณะที่ด้านหลังเสริมด้วยไฟท้ายแอลอีดีแบบชิ้นเดียว พร้อมเพิ่มรายละเอียดด้วยกรอบโครเมียม ในส่วนของพื้นที่กระบะตอนท้ายได้เพิ่มสเต็ปด้านท้ายรถ เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งานขึ้นลง รวมถึงบันไดด้านข้างที่ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพตามหลักอากาศพลศาสตร์ในการลดเสียงลม

ขณะที่ 2021 Ranger ใหม่ดูจะปรับเปลี่ยนน้อยกว่า โดยมาพร้อมกระจังหน้าแบบใหม่ ตะแกรงสีดำตัดขอบด้วยสีส้ม Saber ที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับรุ่น Wildtrak เท่านั้น พร้อมโลโก้ Ford สีดำสไตล์สปอร์ต อุปกรณ์ตกแต่งภายนอกสีดำที่ดูสปอร์ตดุดันยิ่งขึ้น ทั้ง ล้ออัลลอยสีดำขนาด 18 นิ้ว มือเปิดประตู กรอบกระจกมองข้าง ช่องลมข้างบังโคลน ราวหลังคา สปอร์ตบาร์ และ กันชนหลัง

ขณะที่ไฟหน้าได้รับการออกแบบมาให้สีเข้มขึ้น และนับเป็นครั้งแรกที่ Ford แนะนำอุปกรณ์เสริมใหม่ ชุดปิดฝากระบะท้ายควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า (Power roller shutter) สำหรับ Ranger Wildtrak เฉพาะรุ่น

ภายในห้องโดยสารเน้นความทันสมัย

เช่นเดียวกับภายนอก 2021 Navara ถูกปรับปรุงครั้งใหญ่ เริ่มด้วยกระจกกันเสียงรบกวนจากภายนอกแบบ Noise-reducing acoustic glass บนแดชบอร์ดมีหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay  พร้อมจอแสดงผลการทำงาน TFT แบบสามมิติบนมาตรวัดมีขนาด 7 นิ้ว นอกจากนี้ยังมีระบบ Nissan Connect เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนกับตัวรถ รองรับการเปิดใช้งานความบันเทิงต่าง ๆ เช่น ฟังเพลงผ่านบลูทูธ ระบบสั่งงานด้วยเสียงอัจฉริยะ พร้อมระบบนำทางเนวิเกชั่น

เบาะนั่งด้านหลังเพิ่มความสบายด้วยดีไซน์ใหม่นุ่มสบายที่เข้ากับสรีระของผู้โดยสาร มีที่พักแขนตรงกลางพร้อมที่วางแก้วน้ำ 2 ตำแหน่ง ตอบโจทย์ด้านอรรถประโยชน์ของการใช้งานผู้โดยสาร รวมถึงพอร์ต USB Type C ตรงคอนโซลกลาง สำหรับชาร์จอุปกรณ์สำคัญให้ใช้งานได้ต่อเนื่องและรองรับอุปกรณ์ได้หลายเครื่องมากขึ้น

ด้าน 2021 Ranger ไม่มีการเปลี่ยนแปลงภายในห้องโดยสารมากนัก แต่ของเดิมก็ถือว่ามีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันที่สุดรุ่นหนึ่งในระดับเดียวกันอยู่แล้ว หน้าจอข้อมูลบนหน้าปัดคู่ข้างละ 4.2 นิ้ว ส่วนบนแดชบอร์ดมีหน้าจอสีแบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto มีระบบเชื่อมต่อบลูทูธ ระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC ภาษาไทย

ขุมพลังขับเคลื่อน Ranger ยังแรงเหนือชั้น

ข้อมูลทางเทคนิค

  2021 Nissan Navara 2021 Ford Ranger
เครื่องยนต์ ดีเซล 4 สูบ เทอร์โบคู่ ดีเซล 4 สูบ เทอร์โบคู่
ขนาด 2.3 ลิตรหรือ 2,298 ซีซี 2.0 ลิตรหรือ 1,996 ซีซี
พละกำลัง 190 แรงม้า 213 แรงม้า
แรงบิด 450 นิวตันเมตร 500 นิวตันเมตร
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด

Navara ใหม่เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบคู่แบบเดียวกับรถพีพีวี Nissan Terra ทำให้มีพละกำลังสูงขึ้น แต่ถึงแม้จะมีความจุมากกว่า กระนั้นตัวเลขแรงม้าและแรงบิดก็ยังไม่สามารถเทียบกับ Ranger ที่ขึ้นแท่นรถกระบะที่แรงที่สุดในระดับเดียวกันได้

ระบบความปลอดภัยสูสีดูดี๋

ระบบความปลอดภัย
  2021 Nissan Navara 2021 Ford Ranger
ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง 6 ตำแหน่ง
ระบบเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชน มี มี
ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ มี มี
ระบบเตือนคนขับ (เมื่อเหนื่อยล้า) มี -
ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเส้นทาง มี -
ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร มี มี
ระบบเตือนจุดอับสายตา มี -
กล้องมองภาพรอบทิศทาง มี -
ระบบเตือนวัตถุเคลื่อนไหวรอบคัน มี -
ระบบตรวจจับวัตถุด้านหลังขณะถอย มี -
ระบบป้องกันการลื่นไถล (Active Brake Limited Slip Differential System) ในโหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ มี -
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว มี มี
ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ - มี
ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ มี มี
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน มี มี
ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน มี มี

สรุป

2021 Ford Ranger เคาะราคาเริ่มต้น 6.69 แสน - 1.265 ล้านบาทซึ่งแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ถือเป็นการปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์ครั้งสุดท้ายเพื่อเพิ่มความสดใหม่และมีเป้าหมายรักษาอันดับที่ 4 ในตลาดรถกระบะบ้านเราให้ได้นานที่สุด

ด้าน 2021 Nissan Navara ได้รับการปรับปรุงมากกว่าทั้งภายนอกและภายใน แต่ยังไม่มีการประกาศราคาจำหน่ายจนกว่าจะถึงกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยในวันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายนนี้ แต่เท่าที่ได้เห็นเสียงตอบรับของการเผยโฉมรุ่นพิเศษ 2021 Navara PRO-4X แล้วก็ถือว่าน่าลุ้นมากทีเดียวว่าจะสามารถสร้างความสำเร็จได้มากน้อยเพียงใด

 

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด