2021 Ford Ranger FX4 Max ถูกกว่าเกือบ 8 หมื่นเทียบ Wildtrak ตัวท็อป เลือกรุ่นไหนดี?

May · Mar 11, 2021 08:24 PM

2021 Ford Ranger FX4 Max

2021 Ford Ranger FX4 Max (2021 ฟอร์ด เรนเจอร์ เอฟเอ็กซ์4 แม็กซ์) เวอร์ชั่นใหม่เปิดตัวเอาใจคอรถกระบะสไตล์ออฟโรดด้วยอุปกรณ์ตกแต่งล้นคันในราคาที่ดึงดูดเงินในกระเป๋า

Ford ระบุว่า Ranger FX4 Max ได้รับการพัฒนาภายใต้แนวคิด “รถกระบะเพื่อออฟโรดตัวจริง” ถ่ายทอดแรงบันดาลใจจากรถกระบะสมรรถนะสูงอย่าง Ford Ranger Raptor (ฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์) ซึ่งมีราคาค่าตัวเกินเอื้อมไปหน่อยที่ 1,699,000 บาท

2021 Ford Ranger FX4 Max

ราคาจำหน่ายของ Ranger FX4 Max เคาะเบา ๆ อยู่ที่ 1,189,000 บาท ย่อมเยากว่า 76,000 บาทเมื่อเทียบกับ Ranger Double Cab 2.0L Bi-Turbo Wildtrak 4x4 10AT ซึ่งเป็นตัวท็อปของรุ่นมาตรฐานที่มีค่าตัว 1,265,000 บาท

ด้วยราคาที่ห่างกันพอประมาณ เราไปชมกันว่าระหว่าง Ranger FX4 Max และ Ranger Wildtrak Bi-Turbo ตัวท็อป รุ่นไหนน่าสนใจมากกว่ากัน

2021 Ford Ranger FX4 Max

2021 Ford Ranger FX4 Max

อุปกรณ์ตกแต่งและอ็อปชั่นอำนวยความสะดวก

ตามที่ได้เรียนไว้ตั้งแต่ต้นว่า Ranger FX4 Max คือรถกระบะที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อคอออฟโรดโดยเฉพาะ อุปกรณ์ภายนอกจึงโดดเด่นแบบบึกบึนด้วยกระจังหน้า F-O-R-D โดดเด่นสีเทา และมือจับภายนอกสีเทา ซุ้มล้อแบบใหม่ เฉพาะรุ่น FX4 Max ทั้งหน้าและหลัง บันไดข้างโลหะสีดำแบบออฟโรดพร้อมผิวกันลื่น เพื่อการขับขี่ผจญภัยแบบออฟโรดเต็มประสิทธิภาพ โรลบาร์สีดำด้าน

นอกจากนี้ยังมีการตกแต่งด้วยสีเทาโบลเดอร์เกรย์ ทั้งกระจังหน้า กันชนหน้าและหลัง ฝาครอบระบายอากาศ กระจกมองข้างสีเทา รวมถึงมือจับประตู ส่วนไฟหน้าเป็นแบบ LED โปรเจกเตอร์ พร้อมไฟเดย์ไลท์ LED DTRL และไฟตัดหมอกหน้า ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว

2021 Ford Ranger FX4 Max

2021 Ford Ranger FX4 Max

2021 Ford Ranger FX4 Max

ภายในห้องโดยสารของ Ranger FX4 Max มีเบาะตกแต่งด้วยหนังและอัลคันทาร่าสลับหนังสังเคราะห์กำมะหยี่ แต่เบาะคนขับและผู้โดยสารปรับด้วยมือ ติดตั้งคันเร่งแบบสปอร์ตเหมือน Ranger Raptor ส่วนพวงมาลัย ประตู และหน้าปัด รวมถึงแผงควบคุมด้านหน้าหุ้มหนังสีดำ

Ranger FX4 Max ยังมีออฟโรด สวิทช์แบงค์ พร้อมช่องต่อ AUX 6 ตำแหน่งอยู่เหนือหน้าจอสีแบบสัมผัส สำหรับควบคุมรอก ไฟไลท์บาร์ และอุปกรณ์เพิ่มเติมที่จำเป็นสำหรับการเดินทางแบบออฟโรด ตลอดจนไดชาร์จขนาด 250A สำหรับรองรับการติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่างๆ

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกใน Ranger FX4 Max ยังมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ จอแสดงผลข้อมูลอเนกประสงค์ขนาด 4.2 นิ้ว ระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC3 ภาษาไทยบนจอสีแบบสัมผัส Multi-Touch ขนาด 8 นิ้ว พร้อมลำโพง 6 ตำแหน่ง มีระบบเชื่อมต่อบลูทูธ รองรับ Apple CarPlay สามารถควบคุมเครื่องเสียงด้วยสวิตช์บนพวงมาลัย

2020 Ford Ranger Double Cab 2.0L Bi-Turbo Wildtrak 4x4 10AT

2020 Ford Ranger Double Cab 2.0L Bi-Turbo Wildtrak 4x4 10AT

ส่วน Ranger Wildtrak Bi-Turbo ครบครันอ็อปชั่นอยู่แล้วตามสไตล์รุ่นสูงสุด มีสปอร์ตบาร์และราวหลังคา ฝาปิดกระบะท้ายควบคุมด้วยไฟฟ้า Power Roller Shutter และล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว

Ranger Wildtrak Bi-Turbo เหนือกว่าด้านความสะดวกสบายด้วยเบาะที่นั่งคนขับแบบปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง พร้อมปรับดันหลัง 2 ทิศทาง ชุดตกแต่งภายในแบบ Wildtrak บนหน้าจอสีแบบสัมผัส 8 นิ้วยังรองรับแผนที่นำทางเนวิเกชั่น และมีช่องต่อ USB ที่กระจกมองหลัง

เครื่องยนต์บล็อกเดียวกัน

สำหรับคนที่ชื่นชอบความแรงจะไม่ผิดหวัง เนื่องจาก Ranger FX4 Max และ Ranger Wildtrak Bi-Turbo วางขุมพลังเดียวกัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมกับมีเฟืองท้ายแบบ Locking Rear Differential เหมือนกัน

 

เครื่องยนต์

ดีเซล 4 สูบ เทอร์โบคู่
ขนาด 2.0 ลิตร หรือ 1,996 ซีซี
พละกำลังสูงสุด 213 แรงม้าที่ 3,750 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตรที่ 1,750 - 2,000 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด

จุดที่แตกต่างกันคือช่วงล่างของ Ranger FX4 Max ใช้ระบบกันสะเทือน FOX Shock แบบโมโนทิวบ์ขนาด 2 นิ้ว ทั้งด้านหน้าและหลัง โดยโช้คหลังมาพร้อมกับ Sub-Tank ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซับแรงกระแทกและเพิ่มความทนทานในการใช้งานแบบออฟโรด โดยมีระยะต่ำสุดจากพื้น 256 มม. สูงกว่า Ranger Wildtrak Bi-Turbo ซึ่งมีระยะต่ำสุดจากพื้นอยู่ที่ 230 มม.

2020 Ford Ranger Double Cab 2.0L Bi-Turbo Wildtrak 4x4 10AT

2020 Ford Ranger Double Cab 2.0L Bi-Turbo Wildtrak 4x4 10AT

ระบบความปลอดภัย Ranger Wildtrak Bi-Turbo เหนือกว่าชัดเจน

Ranger FX4 Max มาพร้อมถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบป้องกันล้อล็อก (Anti-Lock Braking System – ABS) และระบบกระจายแรงเบรก (Electronic Brake force Distribution – EBD) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (Electronic Stability Program – ESP) และ ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (Traction Control) รวมถึงระบบช่วยการออกตัวขณะจอดบนทางลาดชัน (Hill Launch Assist) และระบบลดความเสี่ยงจากการพลิกคว่ำ (Roll Over Mitigation)

ขณะที่ Ranger Wildtrak Bi-Turbo ครบครันกว่ามาก นอกจากจะมีระบบความปลอดภัยเหมือนกับ Ranger FX4 Max สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาคือถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง คือคู่หน้า ด้านข้าง และม่านถุงลม พร้อมกับมีสัญญาณเตือนระยะจอดด้านหน้า

ไฮไลท์ของ Ranger Wildtrak Bi-Turbo ยังอยู่ที่แพ็คเกจช่วยเหลือการขับขี่อันล้ำสมัยหรือ Advanced-Driving Assist Technology ได้แก่ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้า ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบช่วยจอด ระบบครูสคอนโทรลแปรผัน ระบบตรวจจับผู้ใช้ทางเท้า และไฟสูงอัตโนมัติ

2021 Ford Ranger FX4 Max

2021 Ford Ranger FX4 Max

สรุป

ชัดเจนว่า 2021 Ford Ranger FX4 Max ถูกสร้างขึ้นเพื่อคอรถกระบะที่ชื่นชอบความสมบุกสมบันโดยเฉพาะ ตัวถังยกสูงขึ้นเกือบเทียบเท่า Ranger Raptor แต่อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและระบบความปลอดภัยถูกลดทอนลงแล้วแทนที่ด้วยฟังก์ชั่นรองรับการใช้งานแบบบุกป่าฝ่าดงแทน

ด้วยราคาจำหน่ายของ Ranger FX4 Max ที่ถูกกว่าตัวท็อป Ranger Wildtrak Bi-Turbo อยู่ 76,000 บาท คนที่ชื่นชอบการขับขี่แบบแอดเวนเจอร์และกลุ่มที่ชอบ "ของ" แบบครบ ๆ น่าจะตัดสินใจได้ไม่ยากถ้าได้สัมผัสตัวจริงเสียงจริงที่โชว์รูม

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด