window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

2021 Great Wall Motor Cannon (Pao) ควรมาไทยหรือเปล่า?

Boris · Feb 19, 2021 08:59 AM

2021 Great Wall Motor Cannon (Pao) ควรมาไทยหรือเปล่า? 01

หลังจากการเปิดตัวแบรนด์ Great Wall Motor (เกรท วอลล์ มอเตอร์) ซึ่งเรียกเสียงฮือฮาจากผู้คนจำนวนมาก ที่สนใจในรถอย่าง Haval H6 (ฮาวาล เอช 6) รถ SUV Crossover ขนาดเล็กอเนกประสงค์ หรือรถอย่าง ORA Good Cat (ออร่า กู๊ด แคท) รถยนต์ EV ราคาประหยัดทรงเก๋

แต่เราก็อดตั้งข้อสังเกตไม่ได้ว่า ในตลาดรถยนต์เมืองไทย ที่ซึ่งรถยนต์กระบะเพื่อการพาณิชย์มียอดจำหน่ายสูงที่สุดนั้น การเข้ามาตีตลาดของ Great Wall Motor กลับให้ความสำคัญกับรถกระบะช้ากว่ารถประเภทอื่น และแม้แต่การจัดกิจกรรมเพื่อซาวด์เสียงฐานลูกค้า ก็มีคนพูดถึงรถกระบะนั้นน้อยกว่าใคร

2021 Great Wall Motor Cannon (Pao) ควรมาไทยหรือเปล่า? 02

Great Wall Motor Pao กระบะบึกบึน เรื่องดีไซน์เราไม่ห่วงเลยแม้แต่นิดเดียว

ซึ่งเป็นเรื่องที่ชวนคิดต่อ เพราะ Great Wall Motor ก็มีรถกระบะ Great Wall Motor Cannon (เกรท วอลล์ มอเตอร์ แคนนอน) อยู่ เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น? และเราควรที่จะสนใจรถกระบะรุ่นนี้หรือไม่ หรือว่ารอกันต่อไปแบบไม่ต้องแคร์ ก็ดีแล้ว? 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อ่านต่อ: คุณกัสคาดการณ์ : Haval H4 อาจมาไทยปีนี้ จะมีราคา 689,000 บาทเท่า MG ZS ชมภาพจริงที่นี่

ตลาดรถยนต์กระบะในประเทศไทยมีขนาดใหญ่พอที่จะรองรับผู้เล่นหน้าใหม่อีกหรือ?

เมื่อ GWM Cannon หรือชื่อในภาษาจีน Pao ที่แปลกว่าปืนใหญ่นั้น เปิดตัวและวางจำหน่ายในไทย คู่แข่งของรถรุ่นนี้จะประกอบไปด้วย Isuzu D-Max (อีซูซุ ดีแมกซ์) Toyota Hilux Revo (โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว) Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไตรตัน) Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) Nissan Navara (นิสสัน นาวาร่า) MG Extender (เอ็มจี เอกซ์เทนเดอร์) และ Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50)

2021 Great Wall Motor Cannon (Pao) ควรมาไทยหรือเปล่า? 01

เราตั้งใจที่จะไล่เรียงชื่อรถกระบะที่น่าสนใจในไทยทุกรุ่น ก็เพื่อแสดงให้เห็นถึงความหนาแน่นของตลาดดังกล่าวนี้ ลองนึกภาพกลุ่มลูกค้าที่กำลังสนใจสิครับ ถ้าหาก GWM Cannon จะตีตลาดกระบะไทย ก็จะต้องมีเหตุผลให้ลูกค้ามองข้ามรถรุ่นอื่น ๆ ถึง 7 รุ่น เลยทีเดียว

ฟังเช่นนี้เราอาจจะคิดว่า ไม่ต้องมาหรอก เพราะผู้เล่นหลายรายมา ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จ คู่แข่งมันเยอะเกินไปแล้ว แต่เดี๋ยวก่อน เรามีอะไรบางอย่างต้องเรียนให้ทราบ

แม้แต่ Nissan Navara ที่เป็นหนึ่งในผู้เล่นตัวบ๊วย คนไม่สนใจมากที่สุด ก็มียอดจำหน่ายทั้งปี 2020 ที่มากเกือบจะเท่า รถอย่าง Nissan Almera (นิสสัน อัลเมร่า) ซึ่งเป็นหนึ่งในรถที่คนคิดว่าประสบความสำเร็จมากที่สุดของ Nissan มันเป็นเรื่องน่าแปลก แต่ตลาดรถกระบะของไทยนั้นมีขนาดใหญ่มาก โดยที่กำไรต่อคันก็มากพอสมควรเช่นกัน

2021 Great Wall Motor Cannon (Pao) ควรมาไทยหรือเปล่า? 02

2020 Ford Ranger XL Street

ตลาดรถกระบะของไทยใหญ่พอที่จะทำให้ Ford สามารถที่จะจำหน่ายรถเพียงชนิดเดียว คือรถกระบะและรถ SUV Ford Everest (ฟอร์ด เอเวอเรส) โดยที่ยังสามารถทำตลาดในไทยต่อไปได้

2021 Great Wall Motor Cannon (Pao) ควรมาไทยหรือเปล่า? 03

2020 MG Extender

แม้แต่ MG Extender ที่เราคิดว่าคงมีแต่ทางตัน ก็ยังมียอดจำหน่ายที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกเดือน จนอยู่ในระดับที่มากกว่ารถ Eco Car หลายรุ่น และรถ D-Segment ทุกรุ่น ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แต่ Great Wall Motor ก็ต้องเข้าใจตลาดรถกระบะไทยด้วย

2021 Great Wall Motor Cannon (Pao) ควรมาไทยหรือเปล่า? 04

แม้จะยังไม่ได้สัมผัสจริง แต่เราเชื่อว่า Great Wall Motor Cannon นั้นเป็นรถกระบะที่ตอบโจทย์คนได้พอสมควร เราคาดว่าพวกเขาคงต้องดึงดูดลูกค้าด้วยการจัดอ๊อปชั่นให้ครบถ้วน และราคาจำหน่ายต้องมีความคุ้มค่า อีกทั้งนี่ยังเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ และตั้งตัวมาได้ด้วยการผลิตรถกระบะ เราจึงคิดว่าพวกเขาเข้าใจตลาดรถยนต์ประเภทนี้มากพอ

ถึงกระนั้น เราก็ยังมีสิ่งที่เรากังวล กลับกลายเป็นเรื่องที่พวกเขาตั้งมั่นว่าจะทำ และดูเหมือนจะภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก นั่นคือการเจาะจงไปยังส่วนของการทำตลาดแบบออนไลน์ และไม่เน้นที่การตั้งโชว์รูม

2021 Great Wall Motor Cannon (Pao) ควรมาไทยหรือเปล่า? 05

เราคาดว่า Great Wall Motor จะใช้ระบบการเข้ารับบำรุงรักษาผ่าน Application เมื่อเรากดสั่งการ ก็จะมีพนักงานมารับรถไปดำเนินการที่สถานที่บำรุงรักษาโดยเฉพาะ จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีศูนย์บริการจำนวนมากนัก มันฟังดูเป็นไอเดียที่น่าสนใจและจะช่วยลดต้นทุนค่าดำเนินการได้เป็นอย่างมาก

แล้วปัญหาคืออะไรครับ? ลองพิจารณา จินตนาการถึงการใช้งานของรถกระบะส่วนมากดูสิครับ การบรรทุกของหนักเป็นตันนั้น ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เราเชื่อมั่นว่า GWM Cannon นั้นสามารถทำได้ ปัญหาเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อรถนั้นมีปัญหา

2021 Great Wall Motor Cannon (Pao) ควรมาไทยหรือเปล่า? 06

แต่เราไม่เชื่อว่า GWM Cannon จะทนทานระดับวิ่งได้ 1 ล้านกิโลเมตรโดยไม่มีปัญหาอันใดเลย แม้แต่รถกระบะระดับตำนานอย่าง Toyota Hilux Revo ก็ยังจำเป็นต้องเข้าศูนย์บริการอยู่บ้างเมื่อเกิดปัญหาระหว่างทาง

รถกระบะที่ถูกใช้เพื่อการพาณิชย์อย่างแท้จริง (และเป็นยอดขายหลัก ไม่ใช่คนที่ซื้อรถกระบะในเชิงไลฟ์สไตล์) ทุกครั้งที่เกิดปัญหาจนไม่สามารถวิ่งได้ จะเป็นต้นทุนของผู้ประกอบการที่มากขึ้น

นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ความทนทาน และการบำรุงรักษาเป็นประเด็นสำคัญที่ผู้ซื้อคำนึงสูงสุดในการเลือกซื้อรถกระบะ อีกทั้งมันไม่ใช่ว่า รถกระบะนั้นจะมีปัญหาบ่อยแค่ไหน แต่เมื่อเกิดปัญหาแล้ว จะสามารถแก้ไขได้รวดเร็วขนาดไหน

2021 Great Wall Motor Cannon (Pao) ควรมาไทยหรือเปล่า? 07

เราเชื่อสิ่งที่ผู้บริหาร Great Wall Motor กล่าวว่า จะยังมีศูนย์บริการอยู่ แต่ตามแผนนั้นศูนย์บริการระบุไว้ว่าจะมีมากกว่า เพียงแค่ 30 ที่ มันดูเป็นการตั้งเป้าหมายที่เล็กน้อยมาก และครอบคลุมจังหวัดในไทยไม่ถึงครึ่งหนึ่งด้วยซ้ำ เราเชื่อว่าจะต้องมีการขยายในอนาคตอย่างแน่นอน

ถ้าหากรถกระบะราคาแพง ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อรายได้ของท่าน เกิดเสียระหว่างทาง Toyota ซึ่งมีศูนย์บริการเกือบ 500 แห่งในปัจจุบัน ก็จะสามารถเข้ารับและแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที แทบจะแวะได้เหมือนปั้มระหว่างทางกันเลยทีเดียว หรือต่อให้ไม่ได้แวะเข้าซ่อมในศูนย์บริการ ชิ้นส่วนอะไหล่ก็ต้องสามารถหาเบิกได้อย่างง่ายดาย

พอจะนึกภาพปัญหาออกหรือยังละครับ?

นี่อาจจะเป็นการมองในเชิงหัวโบราณไปเสียหน่อย และเราเข้าใจว่าบริษัท Great Wall Motor อยากถูกมองเป็นผู้นำนวัตกรรมในทุก ๆ ด้าน แต่สำหรับเรื่องบางเรื่อง เราต้องเข้าใจว่าความสำคัญไม่ได้อยู่ที่ความก้าวหน้า แต่อยู่ที่ความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อรถยนต์ซักคันหนึ่ง และถ้าหากรถคันนั้นเกิดปัญหาขึ้น ความเชื่อมั่นของศูนย์บริการก็ต้องมีสูงตามไปด้วย

แล้วสรุป Great Wall Motor Cannon ควรที่จะมาขายในไทยหรือไม่?

ถ้าถามความเห็นของเรา ก็ควรครับ อย่างที่ได้เรียนไปแล้วว่า ตลาดรถกระบะของไทยนั้นใหญ่มากพอที่จะต้อนรับผู้เล่นหน้าใหม่อย่างแน่นอน ตราบใดที่ภาษียังเอื้ออำนวยต่อการตั้งราคารถประเภทดังกล่าวนี้

2021 Great Wall Motor Cannon (Pao) ควรมาไทยหรือเปล่า? 08

แต่ต่อให้ตลาดพร้อมที่จะรับ ก็ไม่ได้หมายความว่า Great Wall Motor จะสามารถมาทำตลาดได้เลยทันทีโดยไม่คิดวางแผนให้รอบคอบ การทุ่มเงินลงทุนไป นั่นหมายความว่ามีการคาดหวังผลลัพธ์

ตลาดนั้นพร้อมที่จะรับสินค้าที่มีความน่าสนใจอยู่เสมอ แต่พวกเขาก็พร้อมที่จะปัดตกทันทีถ้าหากมีอะไรบางอย่างที่ไม่ถูกใจ

และการบริการแบบที่ต้องรอพนักงานอยู่ที่บ้าน ไม่รู้ว่าจะโผล่มาเมื่อไหร่ อาจจะใช้ได้กับสินค้าเพื่อความสุนทรีย์ แต่ใช้ไม่ได้กับรถเพื่อการพาณิชย์ เครื่องมือทำกินหรอกนะครับ

 

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ