2021 Mazda BT-50 ชนคนแล้วเจ็บกว่า Isuzu D-Max เผยข้อมูลการทดสอบจริงที่ทุกคนต้องรู้

Mr.Argus · Dec 17, 2020 05:10 AM

2021 Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50) เจเนอเรชั่น 3 เป็นรถที่ใช้พื้นฐานเดียวกับ 2020 Isuzu D-Max (อีซูซุ ดี-แมคซ์) เปิดตัวไปก่อนในประเทศออสเตรเลียเมื่อกลางปี 2020 ที่ผ่านมา และเตรียมเปิดตัวในไทยปีหน้า ด้วยหน้าตาคล้ายคลึงกับสเปคออสซี่อย่างนี้

ก่อนที่ BT-50 รุ่นใหม่จะมาขายไทย มีสิ่งที่หลายคนต้องรู้ก่อนอื่นเลย นั่นคือมีผลการทดสอบการชนจากออสเตรเลีย พบว่า มีคะแนนความปลอดภัย 5 ดาวเท่ากับอีซูซุเกือบทุกด้าน ยกเว้นอยู่จุดเดียว นั่นคือ การทดสอบชนคนเดินถนน ที่ได้แต้มน้อยกว่ากระบะดี-แมคซ์ ที่เป็นฝาแฝดพื้นฐานเดียวกัน

การจำลองศีรษะคนชนกับฝากระโปรง

วิธีการทดสอบชน

มาสด้า บีที-50 ตอนที่ทดสอบการชนคนเดินถนนนั้น จำลองความเร็วที่ 40 กม./ชม. อันเป็นความเร็วทั่วไปที่ขับในที่ชุมชน สถานที่ซึ่งเสี่ยงต่อการเจอคนตัดหน้ามากที่สุด วิธีทดสอบก็ใช้ชิ้นส่วนจำลองอวัยวะร่างกายมนุษย์ แล้วปล่อยลงที่ความเร็วดังกล่าว ไปกระแทกกับกันชนหน้า และฝากระโปรงหน้า ในจุดบานพับที่แข็งที่สุดของฝาหน้าทั้งหมด

การทดสอบชนขาคนจำลอง

ผลลัพธ์ชนคนแล้วเจ็บมากกว่า

Mazda BT-50 ได้คะแนนการทดสอบรวม 36.62 จากคะแนนเต็ม 54 แต้ม หรือคิดเป็น 67% ของคะแนนเต็มเท่านั้น เทียบกับ Isuzu D-max แล้วได้คะแนน 37.63 หรือคิดเป็น 69% ของคะแนนเต็ม โดยเมื่อแยกคะแนนทดสอบออกมาดูทีละจุดพบว่า ความแตกต่างส่วนที่มาสด้าทำคะแนนได้น้อยกว่า นั้นคือตรงต้นขา และศีรษะ ได้คะแนนเทียบกับอีซูซุแล้วเป็นดังนี้

 

Mazda BT-50

Isuzu D-max

การชนศีรษะ

16.98/24

17.78/24

การชนต้นขา

4.8/6

5.01/6

คะแนนรวม

36.62/54

37.63/54

จุดที่ปะทะคนแล้วบาดเจ็บมากที่สุดของทั้ง 2 รุ่น

ชิ้นส่วนของ BT-50 ที่ทำคนเจ็บสุด

Mazda BT-50 มีหลายชิ้นส่วนที่ทำให้คนเดินถนนบาดเจ็บมากที่สุด นั่นคือส่วนกระจังหน้าที่มีคานกันชนพาดอยู่ด้านในโดยไม่มีอะไรรองรับ เมื่อเกิดการปะทะจึงไม่มีอะไรช่วยซับแรงเหมือน Isuzu D-Max ที่มีลายกระจังหน้าขนาดใหญ่ช่วยซับแรง

ตัวถังรุ่นท็อป

Mazda BT-50 มีระบบเบรคอัตโนมัติ

ถึงแม้บีที-50จะชนคนเดินถนนแล้วบาดเจ็บบางส่วนมากกว่าดี-แมคซ์ แต่ด้านการชนตรงขาส่วนล่าง ก็ทำคะแนนได้เท่ากัน อีกทั้งยังมีการทดสอบระบบตรวจจับคนเดินถนนด้วย พบว่ามีการมองเห็นคนเดินถนนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ รวมถึงจักรยานตัดหน้า ได้คะแนนเสมอกันกับรถกระบะฝาแฝดทุกอย่าง

ภายในของตัวท็อปสเปคออสเตรเลีย

ระบบช่วยขับใน Mazda BT-50

รถกระบะมาสด้า บีที-50 สเปคออสเตรเลีย มีระบบช่วยขับขี่ รวมถึงระบบป้องกันก่อนการชนแบบ Advanced Driver Assistance System ในรายชื่อต่อไปนี้

  • ระบบควบคุมความเร็วแปรผันได้

  • ระบบเตือนจุดบอด

  • ระบบเตือนรถด้านหลัง

  • ระบบควบคุมรถอยู่ในเลน

  • ระบบเตือนการชนด้านหน้า

  • ระบบเบรคอัตโนมัติเมื่อมีสิ่งกีดขวาง

ตัวถังดับเบิ้ลแค็ปรุ่นกลาง

คุณกัสคาดการณ์ : BT-50 ในไทยจะได้ระบบอัตโนมัติ

Mazda BT-50 เป็นรถกระบะที่ดีไซน์สวยสไตล์ Kodo กับหน้าตาสไตล์รถเก๋งที่หาไม่ได้ในรถแบบเดียวกัน แม้ว่าจะได้ทดสอบการชนคนแล้วด้อยกว่าเล็กน้อย แต่มีการคาดการณ์ว่า รถกระบะ 2021 Mazda BT-50 ที่กำลังจะเปิดตัวในไทย จะมาพร้อมกับออพชั่นระบบเบรคอัตโนมัติเมื่อตรวจพบส่งกีดขวาง อย่างที่ไม่มีอยู่ใน D-Max สเปคขายเมืองไทย ให้อดใจรออ่านการชมคันจริงได้ในวันเสาร์นี้ จะเจาะลึก BT-50 สเปคไทยมาให้ทราบกันที่นี่

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด