window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

2021 Nissan Ariya อาจจะผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศไทย เป็นไปได้หรือไม่?

Pisan · Aug 31, 2020 10:00 PM

2021 Nissan Ariya อาจจะผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศไทย เป็นไปได้หรือไม่? 01

2020 Nissan Ariya (นิสสัน อาริยะ) รถยนต์เอนกประสงค์พลังงานไฟฟ้า เปิดตัวอย่างเป็นทางการในตลาดโลกในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ด้วยรูปลักษณ์อันโฉบเฉี่ยว หัวใจในการขับเคลื่อนที่ทรงพลังและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยจะเริ่มผลิตและจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นเป็นที่แรกของโลกในช่วงกลางปี 2564 เป็นต้นไป

นิสสันนั้น ยังไม่ได้ระบุอย่างเป็นทางการว่าจะมีการทำตลาดอาริยะในประเทศใดบ้าง และฐานการผลิตแห่งใดจะได้รับการคัดเลือกเพื่อใช้ในการผลิตรถเอสยูวีคันใหม่ของพวกเขาในการทำตลาดทั่วโลก และล่าสุด มีเสียงเล่าลือกันว่า นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย อาจจะได้รับคัดเลือกเป็นหนึ่งในฐานการผลิตรถรุ่นนี้

เรื่องนี้ยังเป็นเรื่องที่ไวเกินไปกว่าจะมีข้อสรุปว่าเป็นจริงหรือไม่ แต่หากดูความพร้อมของโรงงานนิสสันในประเทศไทย และแผนงานที่พวกเขาพยายามเดินหน้าตลาดยานยนต์พลังงานไฟฟ้ามาโดยตลอด ก็ถือว่าไม่สามารถส่ายหน้าปฏิเสธได้เสียทีเดียว คำถามก็คือพวกเขาจะกล้าพอที่จะเดินหน้าทำตลาดรถกลุ่มนี้หรือไม่เท่านั้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

2021 Nissan Ariya อาจจะผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศไทย เป็นไปได้หรือไม่? 01

โรงงานสำคัญเพียงแห่งเดียวในอาเซียนของนิสสัน

ถ้าถามว่าประเทศไทยมีความสำคัญต่อแผนงานของนิสสัน มอเตอร์ มากเพียงใด ก็ต้องย้อนกลับไปที่การประกาศแผนงานธุรกิจระยะ 4 ปี เมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคม นิสสันได้วางแผนเพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน สร้างเสถียรภาพทางการเงิน และความสามารถในการสร้างผลกำไร ภายในสิ้นปีงบประมาณปี พ.ศ. 2566 

หนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญมากของพวกเขาก็คือการจัดการเรื่องฐานการผลิตและยุทธศาสตร์ด้านการผลิตในหลายภูมิภาค อันนำมาซึ่งแผนการปิดโรงงานผลิตหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นการปิดโรงงานที่บาร์เซโลน่า ประเทศสเปน และโรงงานที่ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้เหลือโรงงานในประเทศไทยเพียงแห่งเดียวในอาเซียน

นิสสันระบุว่าภายใต้แผนดังกล่าวจะมีการเพิ่มบทบาทโรงงานประเทศไทย ที่ตั้งอยู่ที่ถนนบางนา ตราด กม.21-22 จ.สมุทรปราการ ให้กลายเป็นฐานการผลิตสำคัญของภูมิภาคนี้ ซึ่งที่ผ่านมา นิสสันเองมีการเดินหน้าลงทุนอย่างต่อเนื่องในโรงงานทั้ง 2 แห่งในประเทศไทย ด้วยเม็ดเงินมหาศาล เพิ่มขีดความสามารถในการผลิตเต็มที่

2021 Nissan Ariya อาจจะผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศไทย เป็นไปได้หรือไม่? 02

โรงงานของนิสสัน ประเทศไทยนั้น ล่าสุดมีการลงทุนเพิ่มเติมกว่า 1 หมื่นล้านบาทในการเพิ่มศักยภาพในการผลิตรถยนต์ไฮบริดรูปแบบใหม่ ด้วยการเปิดสายการผลิตรถครอสโอเวอร์ Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์) เป็นประเทศที่ 2 รองจากประเทศญี่ปุ่น ที่สามารถผลิตรถยนต์ที่มาพร้อมเทคโนโลยีไฮบริดรูปแบบใหม่ได้

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ไม่นาน นิสสันได้ลงทุนเปิดโรงงานแห่งที่ 2 ในประเทศไทย ด้วยเม็ดเงินกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับการเติบโตของนิสสัน ในภูมิภาคอาเซียน โดยมีกำลังผลิต 1.5 แสนคัน เมื่อรวมกับโรงงานแรกที่มีกำลังผลิต 2.2 แสนคัน ทำให้นิสสันมีกำลังผลิตรถยนต์ในประเทศไทยถึง 3.7 แสนคันต่อปี

2021 Nissan Ariya อาจจะผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศไทย เป็นไปได้หรือไม่? 03

ทำไมต้องเป็น Nissan Ariya

แน่นอนว่านิสสันนั้นทำตลาดรถเอสยูวีในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงรุ่นล่าสุดอย่าง Nissan X-Trail (นิสสัน เอ็กซ์-เทรล) ที่เลื่องชื่อด้วยการดัมพ์ราคาในช่วงท้าย ก่อนปิดการขายไปแบบไม่สวยงามนั้น พวกเขาก็มีทางเลือกให้ทั้งเครื่องยนต์เบนซินและเครื่องยนต์ไฮบริด ให้ลูกค้าได้เลือกใช้งาน

ถามว่านิสสัน อาริยะ นั้นจะมาสานต่อตลาดเอสยูวีแบรนด์นิสสันในประเทศไทยได้หรือไม่ คำตอบก็คือน่าสนใจ ด้วยรูปร่างหน้าตา มิติตัวถังและฟังชั่นส์ต่าง ๆ ที่มีมาในรถถือว่าสามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าในประเทศไทยได้อย่างแน่นอน หากสามารถทำราคาจำหน่ายที่สูสีกับเอสยูวีของคู่แข่ง

เพราะมีเงื่อนไขเรื่องราคาจำหน่ายเป็นหลักในการตัดสินใจด้วย หากนิสสันต้องการทำตลาดเอสยูวีรุ่นนี้อย่างจริงจัง พวกเขาก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการเปิดสายการผลิตในประเทศไทย โดยถือเป็นการต่อยอดจากการผลิตเทคโนโลยีอี-พาวเวอร์ ซึ่งโรงงานนั้นพร้อมอย่างแน่นอนที่จะลุยกับโครงการนี้

2021 Nissan Ariya อาจจะผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศไทย เป็นไปได้หรือไม่? 04

ไม่ใช่แค่โรงงานที่ต้องเตรียมความพร้อม

รายงานข่าวที่เราได้ยินมาระบุว่าไม่ใช่แค่บริษัทและโรงงานเท่านั้นที่ต้องเตรียมความพร้อมในเรื่องโครงการรถยนต์รุ่นใหม่ แต่ยังรวมไปถึงตัวแทนจำหน่ายของนิสสันทั่วประเทศ อาจจะต้องมีการลงทุนเพิ่มเพื่อทำการติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าความเร็วสูงเพิ่มเติม หากมีการทำตลาดรถรุ่นนี้อย่างจริงจังในอนาคต

นิสสันนั้นมีประสบการณ์ในการทำตลาดรถยนต์นั่งไฟฟ้าอย่างนิสสัน ลีฟ มาก่อน และแน่นอนว่าพวกเขาก็เริ่มจัดการให้ตัวแทนจำหน่ายบางส่วนนั้น ลงทุนในโครงการสถานีชาร์จไฟฟ้าไปบ้างแล้ว มีดีลเลอร์หลายรายที่ตัดสินใจเดินหน้าไปกับนิสสันด้วย ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่ได้มีเอาไว้รองรับนิสสัน ลีฟ เพียงรุ่นเดียว

อย่างไรก็ตาม กว่าที่โครงการนี้จะเดินหน้าได้อย่างฉลุย นิสสันเองคงต้องเดินหน้าเจรจากับตัวแทนจำหน่ายอีกหลายรายทั่วประเทศ เพื่อวางโครงข่ายการให้บริการของสถานีประจุไฟฟ้า และอาจจะต้องเดินหน้าพูดคุยกับหน่วยงานภาครัฐถึงความเป็นไปได้ในการดูแลลูกค้าของอาริยะเพิ่มเติมไปอีกในอนาคต

2021 Nissan Ariya อาจจะผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศไทย เป็นไปได้หรือไม่? 05

รู้จักกับ 2020 Nissan Ariya

ถือเป็นหนึ่งในรถเอสยูวีที่เรียกเสียงฮือฮามากที่สุดรุ่นหนึ่งหลังการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ นิสสัน อาริยะ มาพร้อมภาพลักษณ์อันโฉบเฉี่ยว เน้นความไดนามิกของเส้นสายรอบตัวถัง และถือเป็นการเปิดตัวแนวทางในการออกแบบรถยนต์รุ่นใหม่ของค่ายนิสสัน ที่จะถูกนำไปใช้กับรถอีกหลายรุ่นในอนาคต

อาริยะมาพร้อมแนวคิดในการออกแบบรถยนต์ยุคใหม่ ที่เน้นความเรียบง่าย โฉบเฉี่ยวสะดุดสายตา ติดตั้งโลโก้ใหม่ที่ส่องแสงแวววาวด้วยหลอดไฟแอลอีดี 20 ดวง แพลตฟอร์มรุ่นใหม่ที่เป็นการพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับรถไฟฟ้า กระจังหน้าคล้ายโล่ห์ขนาดใหญ่ รูปทรงแบบสามมิติที่ฝังอยู่ในพื้นผิวเรียบมัน 

กรอบโคมไฟแถบยาวที่ออกแบบอย่างสวยงามจะเรืองแสงเมื่อมีการใช้งานรถยนต์ โคมไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ขนาดเล็ก 4 โคม ล้ออัลลอย 19 นิ้ว ออกแบบเสาซีแบบลาดยาวไปที่ด้านท้าย ชุดโคมไฟทั้งหมดถูกซ่อนเอาไว้ในแถบโคมไฟขนาดใหญ่ อาริยะจะมีตัวถังสีทูโทนให้เลือก 9 สี พร้อมด้วยสีตัวถังแบบปกติ 5 สี 

2021 Nissan Ariya อาจจะผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศไทย เป็นไปได้หรือไม่? 06

ห้องโดยสารภายในออกแบบให้เหมือนกับนั่งอยู่ในคาเฟ่บนยานอวกาศ มีขนาดใหญ่ที่สุดในคลาส วางตำแหน่งของแบตเตอรี่ที่ฐานแชสซี เพิ่มพื้นที่วางขา ติดตั้งวัสดุดูดซับเสียง พร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระที่มากถึง 466 ลิตร สำหรับรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อและ 408 ลิตร สำหรับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้งานกันได้เต็มที่

อาริยะมาพร้อมทางเลือกเครื่องยนต์ 4 รูปแบบ ประกอบไปด้วยรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ มอเตอร์ไฟฟ้า 215 แรงม้า รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ เครื่องยนต์ 239 แรงม้า รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อรุ่นเล็ก มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าความแรง 335 แรงม้า และรุ่นท็อปมาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มอเตอร์ไฟฟ้า 389 แรงม้า แรงไม่แพ้ใคร

2021 Nissan Ariya อาจจะผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศไทย เป็นไปได้หรือไม่? 07

น่าใช้งานมากขึ้นด้วยระบบโปรไพลอต 2.0 ที่ผสานการทำงานของกล้อง 7 ตัว ระบบเรดาห์และเซนเซอร์อัลตร้าโซนิค 12 ตำแหน่ง ระบบแผนที่แบบ 3 มิติ ระบบโปรไพลอค พาร์ค  มาพร้อมระบบนวัตกรรมด้านความปลอดภัย 360 องศาของนิสสัน เซฟตี้ ชิลด์ ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับทุกรุ่นย่อย

หากมองไปที่ตัวรถแล้วก็ถือว่ามีความน่าสนใจไม่น้อย หากนิสสันจะเอาเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย เพื่อทดแทนตลาดเอสยูวีรุ่นก่อนหน้านี้ ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขายังต้องทำการบ้านอีกมากก่อนตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร และประเทศไทยจะมีสิทธิ์ได้ผลิตรถรุ่นนี้หรือไม่ ต้องติดตาม!!!

2021 Nissan Ariya อาจจะผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศไทย เป็นไปได้หรือไม่? 08

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ