หลังจากการเลื่อนส่งมอบในออสเตรเลียมาหลายครั้ง ตอนนี้ 2022 BYD Atto 3 (2022 บีวายดี อัตโต3) หรือเรียกอีกชื่อว่า BYD Yuan Plus นั้นพร้อมส่งมอบรุ่นพวงมาลัยขวา ส่งตรงจากแดนมังกร สู่ลูกค้าแดนจิงโจ้แล้ว
จากภาพการขนส่งทางเรือ ส่งต่อไปยังรถบรรทุกในโซเชี่ยลมีเดีย เป็นการยืนยันว่าลูกค้าในล็อตแรกของเอสยูวีไฟฟ้า 2022 BYD Atto 3 จะได้รถแน่นอน ก่อนจะส่งมอบถึงมือลูกค้าในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เป็นสัญญาณของชาวไทยว่ารุ่นพวงมาลัยขวาจะมาในอีกไม่นาน
- พร้อมส่งมอบ
- รุ่นพวงมาลัยขวาเข้ามากว่า 3,000 คันต่อเดือน
- ประเทศไทยมาแน่เร็ว ๆ นี้ แต่ต้องรอว่ารุ่นไหน
พร้อมส่งมอบ
EVDirect ผู้จัดจำหน่ายแบรนด์ BYD ในออสเตรเลีย กล่าวว่า ลูกค้าจะได้รับการติดต่อเมื่อ Atto 3 ของพวกเขาอยู่ในออสเตรเลีย "เพื่อเริ่มกระบวนการซื้อและจัดส่ง"
“ในสัปดาห์นี้ มีข่าวมากมายเกี่ยวกับสาเหตุที่ออสเตรเลียล้าหลังในการยอมรับรถยนต์ไฟฟ้า” Luke Todd กรรมการผู้จัดการและซีอีโอของ EVDirect กล่าวในโพสท์โซเชียลมีเดีย โดยอ้างอิงรายงานอุตสาหกรรมที่เป็นความลับล่าสุดเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า ที่ได้รับจากเว็บไซต์ Drive และ The Sydney Morning Herald
"ในขณะที่คนอื่นกำลังโต้เถียงและรออยู่ EVDirect และ BYD ได้เริ่มสร้างรถยนต์ไฟฟ้าคุณภาพสูงราคาไม่แพงสำหรับชาวออสเตรเลีย และฉันภูมิใจที่จะบอกว่าการขนส่งด้วยรถบรรทุกสำหรับ BYD Atto 3 กำลังกระจายไปทั่วบริสเบนรวมถึงอีกพัน ๆ คันทั่วประเทศ"
รุ่นพวงมาลัยขวาเข้ามากว่า 3,000 คันต่อเดือน
ก่อนหน้านี้ EVDirect ระบุว่า ได้รับคำสั่งซื้อ Atto 3 มากกว่า 4,000 รายการ นับตั้งแต่การวางจำหน่ายในเดือนกุมภาพันธ์ และได้โควต้ารุ่นพวงมาลัยขวาได้มากถึง 3,000 คันต่อเดือนจากโรงงานของ BYD ในประเทศจีน
Atto 3 มีราคาเริ่มต้นที่ 44,381 ดอลล่าร์ออสเตรเลียโดยไม่รวมค่าขนส่ง (ประมาณ 1.1 ล้านบาท) และทางผู้จัดส่งยืนยันว่าการส่งมอบจะเสร็จสิ้นก่อนสิ้นปีนี้
ในล็อตแรกของ BYD Atto 3 พวงมาลัยขวาแดนจิงโจ้จะเป็นเวอร์ชั่นวิ่งไกลหรือ Extended Range ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นที่คิดเป็นมากกว่า 90% ของยอดสั่งซื้อ ส่วนรุ่นธรรมดาจะส่งมอบในภายหลังภายในปีนี้
EVDirect กล่าวว่า หลังจาก Atto 3 แล้วจะมีตามมาอีกสองรุ่น ได้แก่ แฮทช์แบ็คอย่าง Dolphin และซีดาน Seal โดยมีกำหนดจะเปิดจำหน่ายในช่วงก่อนสิ้นปี 2022 และจะพร้อมส่งมอบในปี 2023 และกระจายการจำหน่ายไปยังโชว์รูมทั้ง 12 แห่งทั่วประเทศโดยกลุ่ม Eagers Automotive (ยกเว้นในภูมิภาค NT)
ในคราวแรก EVDirect มีแผนที่จะเปิดตัวอย่างเต็มที่ในช่วงปลายปี 2021 แต่ด้วยสาเหตุต่าง ๆ มีความล่าช้าเกิดขึ้น ทำให้ในปีที่แล้วมียอดขายแบรนด์ BYD เพียง 60 คัน ซึ่งเป็นรถเพื่อการพาณิชย์เป็นส่วนใหญ่ โดยเพิ่งกลับมาเตรียมส่งมอบในช่วงเวลานี้
อ่านเพิ่มเติม : BYD เปิดตัวแทนจำหน่าย Rever ปลายปีขาย 1 รุ่น มีประกอบไทยแน่นอน
ประเทศไทยมาแน่เร็ว ๆ นี้ แต่ไม่รู้รุ่นไหน
แผนการของ BYD ในประเทศไทยของ Rever Automotive ซึ่งรับผิดชอบในส่วนของรถยนต์นั่งเป็นหลัก ในช่วงแรกที่เป็นขั้นตอนของการสร้างโรงงานผลิตในประเทศ จะมีการนำเข้ารถเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวาจากประเทศจีนมาก่อน เมื่อโรงงานเสร็จสิ้น จึงดำเนินการผลิตในประเทศอย่างเต็มที่
จากการตอบคำถามของผู้บริหาร พบว่า รถรุ่นแรกของ BYD ที่จะจำหน่ายในประเทศไทยจะมาจาก Ocean Line ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า BYD Atto 3 อาจไม่ใช่รถรุ่นแรกของบีวายดีที่จะได้จำหน่ายในประเทศไทย
การคาดเดาว่ารถรุ่นไหนของ BYD จะได้มาจำหน่ายในประเทศไทยนั้น อาจต้องรอการจัดแสดงบูธงาน Motor Expo ในปลายปีนี้อาจทำให้เราเห็นภาพไลน์อัพทั้งหมดได้ชัดเจนขึ้น
อ่านเพิ่มเติม : 9 คำถามคลายสงสัยกับ Rêver Automotive ผู้จัดจำหน่าย BYD ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ