- มาพร้อมแพลทฟอร์มใหม่ DNGA
- พื้นที่มากที่สุดในคลาส
- เลือกตกแต่งเพื่อการพาณิชย์ได้ถึง 13 แบบ
ตั้งแต่เด็กจนโต ในละแวกบ้านของเราก็คงจะเห็นสองแถวสี่ล้อเล็กกันมาบ้าง แต่ละที่ก็เรียกรถกะป้อ รถกระป๋อง ฯลฯ ต่างกันออกไป รถที่เป็นพื้นฐานของรถสองแถวสี่ล้อเล็กเหล่านี้คงหนีไม่พ้น Daihatsu Hijet
Daihatsu Hijet ในบ้านเราจะใช้รุ่นที่มีท้ายกระบะมาต่อเติมเพื่อเป็นสองแถว แต่ที่เห็นเป็นรถสี่ล้อเล็กนั้นส่วนใหญ่เป็นรุ่นเก่าแล้ว รุ่นที่จะมีขายในปัจจุบันจะเป็น Daihatsu Hijet Cargo แบบตู้ทึบ ซึ่งจำหน่ายผ่านตัวแทนนำเข้ามาอีกที
เปิดตัวทั้งหมด 3 รุ่น
ในครั้งนี้ Daihatsu Japan เปิดตัว Daihatsu Hijet ทั้ง 2 รุ่น พร้อมกับ Daihatsu Atrai โดย Hijet กับ Atrai จะเป็นเคย์คาร์อยู่ในตลาดที่ต่างกัน Hijet จะเป็นรถตู้และกระบะขนาดเล็กที่ใช้เพื่อการพาณิชย์เป็นหลัก และให้ Daihatsu Atrai อยู่ในระดับที่เหนือกว่า
2022 Daihatsu Hijet รุ่นใหม่นี้จึงเป็นเจเนอเรชั่นที่ 11 แล้ว ถึงตัวรถจะดูเป็นทรงกล่องเหมือนเดิม แต่ก็มีอะไรที่เปลี่ยนไปจากรุ่นก่อน ๆ
แพลทฟอร์มใหม่ DNGA
อย่างแรกถือว่าเป็นไฮไลต์ของ 2022 Hijet เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นการเปลี่ยนแพลทฟอร์มใหม่ในชื่อว่า Daihatsu New Global Architecture (DNGA) ซึ่ง Hijet ใหม่เป็นรถเพื่อการพาณิชย์รุ่นแรกที่ใช้แพลทฟอร์ม DNGA
เหตุผลที่การเปลี่ยนแปลงของ Hijet เพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะแนวคิด "Highly Efficient Cargo" กลายเป็นเกณฑ์มาตรฐานของการออกแบบของ Hijet ใหม่นี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ให้ดีขึ้นจากเดิม และช่วงล่างที่ปรับเซทใหม่ทำให้การควบคุมรถทำได้ดีขึ้นและสะดวกสบายมากขึ้น
Hijet เป็นที่นิยมมากกับคนค้าขายออนไลน์, ผู้เริ่มทำธุรกิจแบบ SME, เกษตรกร, หรืองานที่เกี่ยวข้องกับการส่งของ เนื่องด้วยขนาดของรถที่กะทัดรัด ทำให้สามารถเข้าไปในทุกตรอกซอกซอย และด้วยรูปทรงกล่องของมันทำให้บรรทุกของได้มากอีกด้วย
เครื่องยนต์หลากหลาย
ขุมพลังของ 2022 Hijet เป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 660 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 46 แรงม้า แรงบิดสุงสุดที่ 60 นิวตันเมตรในรุ่นเริ่มต้น ไปจนถึงขนาด 63 แรงม้า ที่มีแรงบิด 91 นิวตันเมตร ในรุ่น Atrai
ครั้งแรกกับเกียร์ CVT
เครื่องยนต์ทั้งสองจับคู่กับเกียร์ CVT ซึ่งเป็นครั้งแรกของรุ่นนี้ โดยจะช่วยเพิ่มความประหยัดน้ำมัน เว้นแต่ตัว Hijet Truck ท้ายกระบะที่จะต้องจับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ขับเคลื่อนโดยล้อคู่หลัง และมีตัวเลือกขับเคลื่อน 4 ล้อ ใน Hijet Truck ยังมีฟังก์ชั่นล็อกเฟืองท้ายให้เลือกอีกด้วย (Super Def Lock)
เก็บของได้เพิ่มขึ้น แต่ตัวเท่าเดิม
ในรุ่นใหม่นี้ถูกออกแบบให้เป็นทรงกล่องมากกว่ารุ่นก่อน ๆ เพื่อใช้งานได้จริง ทำให้พื้นที่ภายในเพิ่มขึ้น แต่ภายนอกยังเท่ากับรุ่นก่อนคือ ความยาว/กว้าง อยู่ที่ 3,395/1,475 มม. สำหรับ Hijet Cargo
ออพชั่นเพิ่มตามยุคสมัย
ในแต่ละรุ่นย่อยจะมีออพชั่นแตกต่างกันไป จอกลางมีตั้งแต่ ไม่มีจอ จอ 6.8 นิ้ว ไปจนถึงจอกลางขนาด 9 นิ้ว ในรุ่น Atrai ที่มี 4 ที่นั่งจะมีพื้นที่สัมภาระถึง 1,275 ลิตรซึ่งสามารถปรับพับเบาะใช้งานสำหรับการนอน การนั่งทำงาน หรือไว้บรรทุกสัมภาระ
ส่วนรุ่น Hijet Cargo ที่มี 4 ที่นั่งก็สามารถพับเบาะเพื่อพื้นที่เก็บสัมภาระ “ที่มากที่สุดในคลาส” โดยพื้นเสมอเท่ากันหมด และยังมีตัวถังแบบกระบะดับเบิลแคปให้เลือก และ Hijet Truck ที่เป็นกระบะตอนเดียว 2 ที่นั่งพร้อมมีแคปให้เลือกในชื่อ “Jumbo” เพื่อเพิ่มพื้นที่ด้านหลังที่นั่งสำหรับเก็บอุปกรณ์ต่าง ๆ
ความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นมาในรถระดับนี้
อีกสิ่งหนึ่งที่เพิ่มขึ้นมาในไลน์อัพของทั้ง 3 รุ่นนี้ คือระบบช่วยเหลือการขับขี่ (ADAS) วึ่งถือว่าเป็นอะไรที่ใหม่สำหรับรถในเซกเมนต์นี้ ประกอบด้วย Smart Assist ที่มีระบบเตือนการชนล่วงหน้า, adaptive cruise control และระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน เพื่อช่วยในการขับขี่บนทางด่วน
ราคาที่จับต้องได้
- Daihatsu Hijet Truck ราคา 902,000 - 1,452,000 เยน (ประมาณ 2.6 - 4.2 แสนบาท)
- Daihatsu Hijet Cargo ราคา 1,045,000 - 1,606,000 เยน (ประมาณ 3.04 - 4.68 แสนบาท)
- Daihatsu Atrai ราคา 1,562,000 - 1,826,000 เยน (ประมาณ 4.55 - 5.32 แสนบาท)
นอกจากนี้ Daihatsu ยังให้เราปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อการพาณิชย์ได้ถึง 13 รูปแบบ เช่น รถส่งของ, ตู้แช่แข็ง ไปจนถึงรถนั่งสำหรับผู้ใช้รถเข็น
อ่านเพิ่มเติม : ขอเชิญชม Suzuki Spacia Custom คันเล็กน่ารัก