2022 Honda Civic e:HEV (ฮอนด้า ซีวิค อี:เอชอีวี) เปิดตัวในประเทศไทยแล้วล่าสุด ในฐานะไฮบริด C-Segment รุ่นใหม่ ที่จะมาเขย่ายอดขายของ Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) ที่ก็มีไฮบริดให้เลือกเช่นกัน
เราจึงจะจับทั้ง 2 ตัวท็อปมาเทียบกันให้ดูว่ารุ่นไหนจะเหมาะกับใคร รุ่นไหนคุ้มกว่า เพราะมีรุ่นหนึ่งแพงกว่าอย่างเห็นได้ชัด
เทียบราคา
สำหรับฮอนด้า ซีวิค จะมีการตัดตัวท็อป RS เดิมออกไป แทนที่ด้วย e:HEV EL+ และ RS ไปแทน
เทียบราคา Civic Vs. Corolla
Civic
ราคา
Altis
ราคา
EL
964,900
1.6 G
879,000
EL+
1,009,900
1.8 Sport
964,000
e:HEV EL+
1,129,000
HEV Premium
994,000
e:HEV RS
1,259,000
1.8 GR
1,059,000
-
-
HEV GR
1,114,000
เห็นได้ชัดว่า e:HEV RS นั้นมีราคาแพงกว่า Altis HEV GR Sport มากถึง 145,000 บาท หรือเมื่อเทียบตีวล่างอย่าง e:HEV EL+ กับ HEV Premium แล้วก็ยังแพงกว่าถึง 135,000 บาท
เมื่อดูแบบนี้แล้วเท่ากับว่า Corolla Altis น่าจะเหมาะกับผู้ที่งบน้อยแต่ก็ยังต้องการรถระบบไฮบริดในตัวเริ่มต้น
อ่านเพิ่มเติม 2022 Honda Civic e:HEV ไฮบริดเคาะเริ่มต้น 1,129,000 บาท
มิติตัวถังใกล้เคียง
เทียบมิติตัวถัง
มิติ (มม.)
Civic
Altis
ยาว
4,678
4,635
กว้าง
1,802
1,780
สูง
1,415
1,455
ระยะฐานล้อ
2,734
2,700
เมื่อเทียบกันดูแล้ว ฮอนด้า ซีวิคดูจะได้เปรียบกว่าในหลาย ๆ ด้านทั้งความยาว, ความกว้าง และระยะฐานล้อ ที่ส่งผลต่อห้องโดยสารอยู่พอควร ยกเว้นความสูงของตัวรถ ที่อาจเป็นผลจากการออกแบบที่ดูสปอร์ตมากกว่าจึงมีหลังคาเตี้ยลง
หน้าตาแล้วแต่ชอบ
ต้องบอกว่าในด้านการออกแบบภายนอก อาจอยู่ที่ความชอบของแต่ละท่าน เพราะ Corolla Altis มีหน้าตาสปอร์ตขึ้นกว่าเดิมด้วยแพ็กเกจชุด GR SPORT ที่มีการเสริมกันชนหน้า, กระจังหน้า, ไฟตัดหมอกดีไซน์ใหม่, สเกิร์ตข้าง, สเกิร์ตหลัง, ล้ออัลลอย 17 นิ้ว ที่ท้ายรถมีสัญลักษณ์ GR Sport ด้วย
ส่วน Civic e:HEV ก็มีการเสริมรายละเอียดเล็กน้อยเข้าไปเพื่อให้แตกต่างจากรุ่นเดิมให้หรูหรามากยิ่งขึ้น ด้วยการตกแต่งโครเมียมที่กระจังหน้าและรอบโลโก้ H Mark ตกแต่งกรอบสีฟ้า และสัญลักษณ์ e:HEV ที่ด้านท้าย มีสัญลักษณ์ RS ที่กระจังหน้าบอกความเป็นตัวท็อป สปอยเลอร์หลังสีดำพร้อมสัญลักษณ์ RS ด้านท้าย
ความแตกต่างหลัก ๆ ที่เห็นได้ชัดคือ e:HEV RS จะมีล้อขนาด 18 นิ้วมาให้ แต่ Altis GR Sport จะยังเป็น 18 นิ้วอยู่
อ่านเพิ่มเติม Toyota Corolla Altis GR Sport เปิดตัวราคา 1.059-1.114 ล้าน
ภายในไม่หนีกัน
ในด้านของภายในนั้นก็เช่นกัน ที่ซีวิคจะดูเสริมความหรูหราด้วยตะแกรงแบบรังผึ้งที่ซ่อนช่องแอร์ไว้ ได้มาตรวัด TFT ขนาด 7 นิ้ว ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว รองรับApple CarPlay แบบไร้สายและ Android Auto พร้อมระบบสั่งการด้วยเสียง Siri และ Android Auto
มี Wireless Charger ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบปรับอุณหภูมิแยกอิสระซ้าย-ขวา ช่องปรับอากาศและช่องเชื่อมต่อ USB 2 ตำแหน่งสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง และฮอนด้า คอนเนค (Honda CONNECT)
ส่วน Altis GR Sport ตกแต่งเบาะหนัง เดินตะเข็บด้ายสีแดง พนักพิงศีรษะและปุ่มกดสตาร์ทตกแต่งด้วยสัญลักษณ์ GR มาพร้อมกับอุปกรณ์อำนวยความสะดวก อาทิ หน้าจอ HUD ขนาด 7 นิ้ว, จอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว, รองรับ Bluetooth / USB พร้อม Apple CarPlay, ช่องเสียบ USB แบบ Type C ในช่องเก็บของคอนโซลกลาง, เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า พร้อมปุ่มปรับดันหลังไฟฟ้า (Lumbar Support), ระบบ Illuminate entry system, ระบบแจ้งเตือนลมยาง TPMS
เห็นได้ว่าหน้าจอสัมผัสของ Civic จะมีขนาดที่ใหญ่ว่า แต่ Altis จะให้ความสะดวกสบายได้มากกว่าในด้านของการปรับดันหลังไฟฟ้า
มีคนนึงแรงกว่า
Honda Civic e:HEV ทั้งสองรุ่นย่อยขับเคลื่อนด้วยขุมพลังฟูลไฮบริด e:HEV ที่ผสานการทำงานร่วมกันของมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว กับเครื่องยนต์ใหม่ ขนาด 2.0 ลิตร Direct Injection Atkinson-Cycle DOHC
มอบกำลังสูงสุด 184 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 315 นิวตันเมตร มีอัตราประหยัดน้ำมัน 25 กม.ต่อลิตร เกียร์อัตโนมัติ E-CVT
ส่วน Corolla Altis GR Sport คือไฮบริดเครื่องยนต์เบนซิน 2ZR-FXE ขนาด 1.8 ลิตร พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าและเกียร์ E-CVT กำลังสูงสุด 122 แรงม้า ให้อัตราประหยัดน้ำมันที่ 23.3 กม./ลิตร อิงจาก Eco Sticker
ช่วงล่างปรับจูนใหม่แบบสปอร์ต ประกอบด้วยชุดคอยล์สปริงและช็อคอัพ พร้อมเหล็กกันโคลงด้านหลังที่พัฒนาใหม่ มอบความรู้สึกในการขับขี่ที่เกาะถนนกว่าเดิม
ซึ่งก็ถือว่า Honda Civic มีความแรงมากกว่าถึง 62 แรงม้า และให้ความประหยัดได้มากกว่า แต่ก็ไม่แน่ว่าด้วยความแรงขนาดนี้จะให้อัตราประหยัดได้มากกว่าจริงหรือไม่ อาจต้องรอการทดสอบจริงอีกครั้ง
ระบบความปลอดภัย
ความปลอดภัยเองก็ถือว่าสำคัญ สิ่งที่ Honda Civic มีมาให้คือ Honda Sensing ที่ยังให้มาอย่างครบครันตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ได้แก่
ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก (CMBS)
ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKAS)
ระบบเตือนและควบคุมเมื่อรถออกนอกเลน (RDM with LDW)
ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (AHB)
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมปรับความเร็วตามคันหน้าที่ความเร็วต่ำ (ACC with LSF)
ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ (LCDN)
ระบบใหม่ที่เพิ่มให้ตั้งแต่ e:HEV EL+
ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Honda LaneWatch)
ระบบช่วยเตือนความเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (Driver Attention Monitor)
ระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยผู้โดยสารด้านหน้า พร้อมเตือนผู้โดยสารด้านหลัง (Front Passenger and Rear Seat Belt Reminder) และ
ไฟเตือนเบาะนั่งด้านหลัง (Rear Seat Reminder)
ระบบช่วยชะลอความเร็วรถที่พวงมาลัย (Deceleration Paddle Selectors)
กล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมอง 3 ระดับ (Multi-angle Rearview Camera)
ระบบเบรกมือไฟฟ้า (Electric Parking Brake) และระบบ Auto Brake Hold
ระบบล็อกรถอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมทอยู่ห่างจากตัวรถ (Walk Away Auto Lock)
และอุปกรณ์ใหม่อย่าง
เสียงเตือนคนภายนอกรถขณะขับขี่โหมดมอเตอร์ไฟฟ้า (AVAS)
อุปกรณ์อุดการรั่วซึมของยางชั่วคราว (TPRK)
Toyota Corolla Altis เองก็ยังคงระบบความปลอดภัยเดิมไว้
กล้องมองหลัง
สัญญาณเตือนกะระยะด้านท้าย
ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง BSM
ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ RCTA
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control) พร้อมระบบ Dynamic Rader Cruise Control แบบ All-speed Range
ระบบแจ้งเตือนลมยาง TPMS
ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ AHB
ระบบความปลอดภัยก่อนการชน PCS
ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมพวงมาลัยหน่วงอัตโนมัติ LDA
ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ภายในเลน LTA
ดู ๆ ไปแล้ว ฮอนด้า ซีวิค จะมีระบบการตรวจจับหลาย ๆ อย่างมาให้มากกว่า โดยเฉพาะใน Honda SENSING อย่าง Honda LaneWatch หรือระบบช่วยให้รถอยู่ในเลน
แต่เอาเข้าจริง โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส เองก็มีระบบความปลอดภัยหลาย ๆ อย่างที่ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว
อ่านเพิ่มเติม เทียบรุ่นย่อย 2022 Honda Civic e:HEV 2 รุ่น ห่างกัน 1.3 แสน
รุ่นไหนเหมาะกับใคร?
ดู ๆ ไปแล้ว Honda Civic e:HEV RS ดูจะมีอุปกรณ์หลาย ๆ อย่างมาให้มากกว่า ทั้งภายนอกภายใน ระบบความปลอดภัยหรือเครื่องยนต์ แต่ด้วยจุดนี้เอง ก็มาพร้อมกับราคาที่สูงกว่า 145,000 บาท
ในขณะเดียวกัน Toyota Corolla Altis GR Sport ก็ถือว่ามีอุปกรณ์ที่เพียงพอต่อการใช้งาน พร้อมหน้าตาที่ปรับมาใหม่ให้ไม่ดูเก่าเกินไป และราคาที่ถูกกว่า พร้อมความมั่นใจแบบ Toyota (โตโยต้า) ที่หลาย ๆ คนยังไว้วางใจ
แต่ก็อาจถึงเวลาไมเนอร์เชนจ์เพิ่มอุปกรณ์ของตัวรถแล้วก็เป็นได้ ซึ่งออพชั่นที่เรามองว่าน่าจะดึงดูดใจลูกค้า Honda (ฮอนด้า) ได้ก็น่าจะเป็นกล้องมองรอบคัน หรือเซนเซอร์เตือนด้านหน้า รวมถึงเพิ่มความแรงเครื่องยนต์ด้วย
นั่นเองทำให้เรามองว่า หากคุณชอบความแรง ความสปอร์ตของตัวรถที่มากกว่า รวมถึงระบบความปลอดภัยก็ควรเดินเข้าหา Honda Civic e:HEV RS
แต่หากคุณต้องการประหยัดเงิน และไม่ได้ต้องการความแรง เชื่อมั่นในชื่อเสียงของแบรนด์ Toyota Corolla Altis GR Sport ก็ยังเป็นตัวเลือกที่ดีให้คุณได้
ทีนี้ก็อยู่ที่ว่า Honda Civic จะส่งมอบได้เมื่อไรเท่านั้นเอง
1.8 GR Sport ก็มีนะ