Honda (ฮอนด้า) ประกาศราคาพร้อมเปิดจำหน่าย 2022 Honda Civic e:HEV (2022 ฮอนด้า ซีวิค อี:เอชอีวี) ใหม่ที่มาพร้อมขุมพลังไฮบริดที่ยังคงสมรรถนะที่ดี แต่มาพร้อมความประหยัดที่มากขึ้นกว่าเดิม
โดยในครั้งนี้จะเป็นการยกเลิกการจำหน่าย Civic เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรรุ่นท็อปอย่าง RS ออกไป แล้วเพิ่มขุมพลังไฮบริด 2.0 ลิตรมาในรุ่น EL+ และ RS แทน ซึ่งทางเรา AutoFun Thailand จะลองเปรียบเทียบดูว่าในรุ่นขุมพลังไฮบริดนั้นจะมีอะไรเพิ่มเติมขึ้นมาบ้าง และเทียบออพชั่นของรุ่นไฮบริดทั้งสองรุ่นว่าจะคุ้มค่ากับการเพิ่มเงินอีก 130,000 บาทหรือเปล่านะ
- ขุมพลังใหม่
- Honda Civic EL+ เครื่องเทอร์โบ
- Honda Civic e:HEV EL+ (เพิ่มจาก EL+ ราว 1.2 แสนบาท)
- Honda Civic e:HEV RS (เพิ่มจาก e:HEV EL+ 1.3 แสนบาท)
ราคาจำหน่ายในปัจจุบัน
รุ่น 1.5 Turbo |
Honda Civic EL |
964,900 บาท |
Honda Civic EL+ |
1,009,900 บาท |
รุ่น 2.0 e:HEV |
Honda Civic e:HEV EL+ |
1,129,000 บาท |
Honda Civic e:HEV RS |
1,259,000 บาท |
ขุมพลังใหม่
ขุมพลังขับเคลื่อนไฮบริด e:HEV ที่ผสานการทำงานร่วมกันของมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ได้แก่ มอเตอร์ที่สร้างกระแสไฟฟ้า (Motor Generator) และมอเตอร์ขับเคลื่อนล้อ (Motor Drive) พร้อมกับเครื่องยนต์ใหม่ ขนาด 2.0 ลิตร Direct Injection Atkinson-Cycle DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว
ผสานการทำงานกับเกียร์อัตโนมัติ E-CVT และแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 5,000 - 6,000 รอบ/นาที ตอบสนองได้ทันใจด้วยแรงบิดมอเตอร์สูงสุด 315 นิวตันเมตร ที่ 0-2,000 รอบ/นาที ให้อัตราการประหยัดน้ำมันถึง 25 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 96 กรัม/กม.
ทั้งนี้ ระบบไฮบริด e:HEV สามารถปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่ได้อย่างเหมาะสมกับการขับขี่ในทุกสถานการณ์ ซึ่งมี 3 โหมด ได้แก่
- โหมดการขับขี่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า (EV Drive Mode)
- โหมดการขับขี่ด้วยระบบไฮบริด (Hybrid Drive Mode) และ
- โหมดการขับขี่ด้วยเครื่องยนต์ (Engine Drive Mode)
ยังมีรุ่นย่อยเครื่องเทอร์โบขายอยู่นะ
ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ยังมีรุ่น EL และ EL+ ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 4 สูบเทอร์โบ พละกำลังมากกว่าเดิม 178 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที และแรงบิด 240 นิวตันเมตร ที่ 1,700-4,500 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ CVT
ทั้งสองเครื่องยนต์มาพร้อมเบรกดิสก์หน้า-หลัง ช่วงล่างหน้าแม็คเฟอร์สัน สตรัท อิสระ พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังมัลติลิงค์ อิสระ พร้อมเหล็กกันโคลง
อ่านเพิ่มเติม : เทียบรุ่นย่อย 2022 Honda Civic Turbo ละเอียดยิบ
สิ่งที่มีใน Honda Civic EL+ เครื่องเทอร์โบ
ในรุ่น Civic EL+ 1.5 Turbo ในราคา 1,009,900 บาท จะมีอุปกรณ์มาตรฐานดังนี้
- โหมดการขับขี่ ECON+Normal
- เบรกมือไฟฟ้า
- Auto Brake Hold
- ระบบช่วยออกตัวเมื่ออยู่บนทางลาดชัน
- มาตรวัด TFT 7 นิ้ว
- ไฟหน้าโปรเจคเตอร์
- Daytime Running Light แบบ LED
- ไฟท้าย LED
- ระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัตื
- ปิดไฟอัตโนมัติเมื่อดับเครื่องยนต์
- ไฟตัดหมอกคู่หน้า LED
- มือเปิดนอกสีเดียวกับตัวรถ
- กระจกมองข้างปรับ-พับไฟฟ้า พร้อมพับเก็บอัตโนมัติ
- กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว
- ระบบปัดน้ำฝนหน่วงเวลา
- ท่อไอเสียคู่
- เสาอากาศครีบฉลามสีเดียวกับตัวรถ
- ล้ออัลลอย 16 นิ้ว
- ภายในสีเทาเบจ/ดำ (ขึ้นอยู่กับสีภายนอก)
- เบาะหนังแท้และสังเคราะห์
- เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง
- Remote Engine Start
- Push Start
- ระบบควบคุมประตูอัจฉริยะ Honda Smart Key
- ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ
- กระจกไฟฟ้าคู่หน้าปรับขึ้น-ลงอัตโนมัติ
- พวงมาลัยปรับ 4 ทิศทาง
- ไฟห้องสัมภาระท้าย
- หน้าจอสัมผัส 7 นิ้วรองรับ Apple CarPlay และ Android Auto
- พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนัง
- เชื่อมต่อโทรศัพท์, Siri, Bluetooth
- ช่อง USB 3 ตำแหน่ง
- ลำโพง 8 ตำแหน่ง
- ระบบช่วยเตือนความเหนื่อยล้าขณะขับขี่
- กล้องหลังปรับ 3 ระดับ
- ไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรกกะทันหัน
- ถุงลมคู่หน้า, ด้านข้าง, ม่านถุงลม
- ระบบเตือนเข็มขัดนิรภัย
- ไฟเตือนเบาะหลัง
- เข็มขัด 3 จุด
- จุดยึด ISOFIX
- ABS & EBD, VSA
- ระบบล็อกประตูรถเมื่อรีโมทออกห่าง
- Auto Door Lock by Speed
- กุญแจนิรภัยพร้อมสัญญาณกันขโมย
Honda Civic e:HEV EL+
หากเพิ่มเงินอีก 119,100 บาท ในราคา 1,129,000 บาท จะได้อุปกรณ์มาตรฐานที่รุ่น e:HEV EL+ เพิ่มขึ้นมา ดังนี้
- โหมดการขับขี่ที่เพิ่มโหมด Sport
- ไฟหน้าแบบ LED
- มือจับประตูที่ตกแต่งด้วยโครเมียม
- ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
- ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว
- ช่องปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง
- เพิ่มเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง
- กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ
- ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว ที่รองรับ Apple CarPlay ไร้สาย และ Android Auto
- ช่อง USB 4 ตำแหน่ง
- ระบบควบคุมเสียงรบกวนเข้าห้องโดยสาร (ANC)
ระบบความปลอดภัย Honda Sensing เพิ่มขึ้นในรุ่น e:HEV EL+
ระบบความปลอดภัยอย่าง Honda Sensing ยังให้มาอย่างครบครันตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ได้แก่
- ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก (CMBS)
- ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKAS)
- ระบบเตือนและควบคุมเมื่อรถออกนอกเลน (RDM with LDW)
- ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (AHB)
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมปรับความเร็วตามคันหน้าที่ความเร็วต่ำ (ACC with LSF)
- ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ (LCDN)
แต่ในรุ่น e:HEV EL+ จะมีระบบความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นมา ช่วยให้อุ่นใจยิ่งขึ้น ได้แก่
- ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Honda LaneWatch)
- ระบบช่วยเตือนความเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (Driver Attention Monitor)
- ระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยผู้โดยสารด้านหน้า พร้อมเตือนผู้โดยสารด้านหลัง (Front Passenger and Rear Seat Belt Reminder) และ
- ไฟเตือนเบาะนั่งด้านหลัง (Rear Seat Reminder)
- ระบบช่วยชะลอความเร็วรถที่พวงมาลัย (Deceleration Paddle Selectors) ทำหน้าที่เหมือน Paddle Shift สำหรับรถไฮบริด
Honda Civic e:HEV RS
ในรุ่นนี้ หากเพิ่มเงินอีก 130,000 บาท ในราคา 1,259,000 บาท จะมีอุปกรณ์เพิ่มขึ้นดังนี้
- มาตรวัด 10.2 นิ้ว
- ไฟหน้า LED
- มือเปิดภายนอกสีดำ ตกแต่งด้วยโครเมียม
- ท่อไอเสียพร้อมปลอก
- สปอยเลอร์หลัง
- เสาอากาศครีบฉลามสีดำ
- ล้ออัลลอย 18 นิ้ว
- ภายในสีดำ
- เบาะหนังกลับและวัสดุสังเคราะห์ ตกแต่งด้วยด้ายสีแดง
- ไฟสว่างแผงประตูและที่เท้า
- Honda Smart Keycard
- แอร์แยกอิสระซ้าย-ขวา
- Wireless Charger
- แป้นคันเร่ง-เบรกสปอร์ต
- ระบบนำทาง
- เชื่อมต่อ Honda CONNECT
นอกจากนี้ ในรุ่น e:HEV RS ยังมีระบบความปลอดภัยที่เพิ่มเข้ามา ได้แก่
- เสียงเตือนคนภายนอกรถขณะขับขี่โหมดมอเตอร์ไฟฟ้า (AVAS) และ
- อุปกรณ์อุดการรั่วซึมของยางชั่วคราว (TPRK)
จากออพชั่นที่ให้มา ถือว่า 2022 Honda Civic e:HEV ได้ให้ออพชั่นมาอย่างจัดเต็ม ไม่มีกั๊ก ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานต่าง ๆ และระบบความปลอดภัยที่เติมเต็มได้มากขึ้นกว่าเดิม รวมถึงความสะดวกสบายในรถที่เพิ่มขึ้น เช่น เบาะหลังที่พับเพิ่มพื้นที่สัมภาระ หรือระบบปรับอากาศด้านหลัง
ทั้งนี้ 2022 Honda Civic e:HEV ทั้งสองรุ่นย่อยนั้นมีราคาต่างกันกว่า 130,000 บาท หากพิจารณาในอุปกรณ์พื้นฐาน รุ่น e:HEV EL+ ก็อาจจะเพียงพอแล้ว แต่ถ้าใครต้องการอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ครบครันมาตั้งแต่โรงงาน ไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม ก็อาจพิจารณาเป็นรุ่น e:HEV RS ได้เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม AutoFun Thailand ได้รับเชิญให้ไปทดลองขับรถรุ่นใหม่นี้กันในช่วงสัปดาห์หน้า และเราจะนำรายละเอียดการทดสอบมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้ง ส่วนใครอยากรู้เกี่ยวกับรุ่นเทอร์โบ ก็คลิกดูวีดีโอข้างล่างกันไปก่อนได้เลย...
อ่านเพิ่มเติม : เปิดขายแล้ว 2022 Honda Civic e:HEV ไฮบริดเคาะเริ่มต้น 1,129,000 บาท