2022 Honda Civic EL+ (2022 ฮอนด้า ซีวิค) ได้รับคะแนนความปลอดภัยระดับ 5 ดาวเต็มจากการทดสอบของ ASEAN NCAP หรือ New Car Assessment Programme for Southeast Asian Countries
นับเป็นครั้งแรกที่ ASEAN NCAP หน่วยงานส่งเสริมความปลอดภัยยานยนต์ประจำภูมิภาคอาเซียนจับ Civic ใหม่มาทดสอบการชนภายใต้วิธีการใหม่ที่เพิ่งปรับปรุงในปี 2021 ซึ่งคำนึงถึงระบบความปลอดภัยยุคใหม่ที่มีความสำคัญอย่างระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ
รายงานข่าวระบุว่า Civic ใหม่ที่ถูกนำมาทดสอบนั้นเป็นรุ่นกลาง EL+ ที่จำหน่ายในประเทศไทย สาเหตุที่เลือกรุ่นนี้เนื่องจากมีสเปกเทียบเคียงได้กับรุ่นที่จำหน่ายในสิงคโปร์และอินโดนีเซีย บริษัทผู้ผลิตจึงสามารถนำไปใช้อ้างอิงทางด้านการตลาดได้ เราไปชมคะแนนแยกย่อยตามเกณฑ์กันเลย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
คะแนนการทดสอบยอดเยี่ยมแต่ยังมีจุดน่าสังเกต
Civic ที่จัดจำหน่ายในประเทศไทย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย มาพร้อมถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน พร้อมด้วยแพ็คเกจความปลอดภัย Honda Sensing ได้แก่ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก (CMBS) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKAS) และระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (RDM with LDW)
นอกจากนี้ยังมีระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (AHB) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันพร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ (ACC with LSF) และระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ (LCDN)
การทดสอบปกป้องผู้โดยสารผู้ใหญ่ Civic ใหม่ทำได้ 29.28 จาก 32 คะแนนเต็ม ขณะที่การทดสอบการชนด้านข้างทำได้ 14.54 จาก 16 คะแนนเต็ม และเทคโนโลยีปกป้องส่วนศีรษะทำได้ 6.74 จาก 10 คะแนนเต็มซึ่งถือว่าน้อยไปหนอย
สำหรับการปกป้องผู้โดยสารเด็ก การทดสอบการชนด้านหน้าและด้านข้างทำคะแนนได้ 24 จาก 24 คะแนนเต็มกันเลยทีเดียว แต่ด้วยคะแนนด้านอื่น ๆ อย่าง การตรวจสอบว่ามีเด็กในรถที่ทำได้น้อยไปหน่อยทำให้คะแนนรวมลดลงมาอยู่ที่ 46.72 จาก 51 คะแนนเต็ม
ระบบช่วยเหลือความปลอดภัยใน Civic ตามที่เราระบุไว้ข้างต้นถือว่าครบครันพอตัวจึงทำคะแนนได้ 19.07 จาก 21 คะแนนเต็ม แต่ยังขาดระบบแจ้งเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยที่เบาะหลังซึ่งมีเฉพาะในบางประเทศเท่านั้น ไม่ใช่อุปกรณ์มาตรฐานแต่อย่างใด
สิ่งหนึ่งที่ Civic ทำได้ไม่ดีนักคือการตรวจจับรถมอเตอร์ไซค์ที่ทำได้เพียง 8.32 จาก 16 คะแนนเต็ม เกือบสอบตกเนื่องจากขาดระบบแจ้งเตือนมุมอับสายตา (แต่มี LaneWatch แทน) ซึ่งทำให้ได้คะแนนแค่ 2.32 จาก 8 คะแนนเต็มเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม 2022 Honda Civic ก็ยังได้รับเรตติ้งคะแนนความปลอดภัยระดับ 5 ดาวเต็มจากการทำคะแนนได้ทั้งหมด 83.47 คะแนน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });