ข้อมูลชัดเจนมากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับ 2022 Mazda CX-5 (2022 มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) เจนเนอเรชั่นใหม่ที่มีกำหนดการเปิดตัวในปีหน้ามาพร้อมการยกเครื่องระบบวิศวกรรมใหม่หมดจดเพื่อฟัดกับคู่แข่งจากเยอรมนี
CX-5 เป็นรถเอสยูวี-ซีออกทำตลาดรถคอมแพ็กต์ทั่วโลกรวมถึงเมืองไทยมานานนับทศวรรษ คู่แข่งที่ผ่านมามีทั้ง Honda CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี), Nissan X-Trail (นิสสัน เอ็กซ์เทรล) ที่เลิกขายในบ้านเราไปแล้ว รวมถึง MG HS (เอ็มจี เอชเอส) ที่มาแรงแซงโค้งจนขึ้นแท่นผู้นำตลาดในปี 2020
ล่าสุด Mazda ต้องการอัพเกรดคุณสมบัติของรถอเนกประสงค์รุ่นนี้ให้เหนือชั้นยิ่งขึ้นตามกลยุทธ์การปรับปรุงภาพลักษณ์แบรนด์ให้มีความพรีเมียมกว่าเดิม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
โครงสร้างและเครื่องยนต์ใหม่เอี่ยม
อลาสแตร์ โดค ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ Mazda Australia กล่าวยืนยันว่า Mazda CX-5 เจนเนอเรชั่นต่อไปจะเป็น “ผลิตภัณฑ์รุ่นแรก ๆ” ที่ใช้แพลตฟอร์มใหม่และเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียงไมลด์ไฮบริดที่มีทั้งเบนซินและดีเซล
“เอสยูวีคือเซกเมนท์รถยนต์นั่งที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก และถือว่าเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเวลานี้ก็ว่าได้” โดค กล่าวเพิ่มเติม
ขณะที่วิเนช บินตี กรรมการผู้จัดการ Mazda Australia กล่าวในทำนองเดียวกันว่า Mazda จะเดินหน้าลงทุนพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปที่มีประสิทธิภาพและความประหยัดน้ำมันภายใต้เทคโนโลยี SKYACTIV-X โดยมีเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียงตระกูลใหม่ที่จะใช้ในแพลตฟอร์ม Large Architecture สำหรับ CX-5 และรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่กว่า
ทั้งนี้ CX-5 เจนเนอเรชั่นแรกเปิดตัวในปี 2012 ตามมาด้วยเจนเนอเรชั่นที่ 2 ในปี 2016 ปัจจุบันถึงเวลาของเจนเนอเรชั่นที่ 3 แล้ว รายงานข่าวก่อนหน้านี้ระบุว่ากำหนดการเผยโฉมครั้งแรกอาจมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ก่อนที่จะออกจำหน่ายจริงในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า
แพลตฟอร์มใหม่ของ Mazda จะไม่เพียงเป็นพื้นฐานของ CX-5 เท่านั้น แต่ยังรวมถึงรถรุ่นใหญ่ทั้ง CX8, CX-9 และ Mazda 6 อีกด้วย
ขุมพลังใหม่มาพร้อมระบบไมลด์ไฮบริด
โดค ยืนยันชัดเจนว่าเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียงสำหรับแพลตฟอร์มใหม่นี้จะมาพร้อมระบบไมลด์ไฮบริด 48 โวลต์ ซึ่งมีการทำงานเหมือนกับรถยนต์ของ Mercedes-Benz และค่ายรถพรีเมียมอื่น ๆ โดยสามารถเพิ่มพละกำลังและแรงบิดให้แก่เครื่องยนต์ได้
กระแสข่าวก่อนหน้านี้ระบุว่า CX-5 ใหม่จะวางเครื่องยนต์เบนซิน ไมลด์ไฮบริด SKYACTIV-X บล็อก 6 สูบแถวเรียง ขนาด 3.0 ลิตร พละกำลังประมาณ 281 แรงม้า แรงบิด 340 นิวตันเมตร ขณะที่เครื่องยนต์ดีเซล ไมลด์ไฮบริด บล็อก 6 สูบแถวเรียง ขนาด 3.3 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จจะมีพละกำลังเท่ากันที่ 281 แรงม้า แต่แรงบิดกระฉูดไปถึง 600 นิวตันเมตร
การขยายขนาดเครื่องยนต์ของ Mazda นับเป็นกลยุทธ์ที่สวนทางกับค่ายรถรายอื่น ๆ ที่เน้นลดความจุขุมพลังลงมา แต่การติดตั้งระบบไฮบริดจะช่วยลดอัตราการบริโภคน้ำมันและปริมาณมลพิษคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้
การใช้เครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียงและแพลตฟอร์มระบบขับเคลื่อนล้อหลังยังทำให้ CX-5 มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเหนือกว่ารถญี่ปุ่นในระดับเดียวกันและขึ้นไปเทียบชั้นคู่แข่งจากยุโรป อีกทั้งยังการันตีในด้านสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมตามสไตล์ค่ายรถจากเมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่นรายนี้ด้วย
อย่างไรก็ตาม คาดว่าแพลตฟอร์มระบบขับเคลื่อนล้อหลังดังกล่าวยังรองรับเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลบล็อก 4 สูบด้วย เราต้องติดตามข่าวกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้ว มาสด้า เซลส์ ประเทศไทยจะเปิดตัว CX-5 ใหม่เมื่อใด และทำตลาดขุมพลังแบบใดในบ้านเรา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });