2022 Mazda MX-30 EV รถยนต์ไฟฟ้าพ่วงขุมพลังโรตารี่ที่ควรขายเมืองไทย

May · Oct 14, 2021 05:11 AM

2022 Mazda MX-30 EV รถยนต์ไฟฟ้าพ่วงขุมพลังโรตารี่ที่ควรขายเมืองไทย 01

2022 Mazda MX-30 EV (2022 มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-30 อีวี) เวอร์ชั่นขยายระยะทางขับเคลื่อนได้รับการยืนยันแล้วว่าจะเปิดตัวออกจำหน่ายภายในปี 2022

Mazda เพิ่งประกาศแผนการทำตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ตระกูล CX ถึง 5 รุ่นภายในกรอบเวลา 2 ปีข้างหน้า ประกอบด้วย CX-50, CX-60, CX-70, CX-80 และ CX-90 ทั้งหมดจะจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น รวมถึงอีกหลายประเทศทั่วโลก ยกเว้นเพียง CX-50 ที่จะออกขายเฉพาะในแดนมะกันเท่านั้น

ที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้น ค่ายรถจากเมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่นยังยืนยันว่า Mazda MX-30 EV ที่มาพร้อมเครื่องยนต์โรตารี่ช่วยปั่นไฟจะออกทำตลาดในปีหน้าอีกด้วย ซึ่งเราคิดว่ารอีวีรุ่นนี้มีเทคโนโลยีที่น่าใช้ในเมืองไทยอย่างยิ่ง

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

2022 Mazda MX-30 EV รถยนต์ไฟฟ้าพ่วงขุมพลังโรตารี่ที่ควรขายเมืองไทย 01

2022 Mazda MX-30 EV รถยนต์ไฟฟ้าพ่วงขุมพลังโรตารี่ที่ควรขายเมืองไทย 02

กระแสข่าวโหมกระพือมาเนิ่นนาน

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่า Mazda ประกาศยุติแผนการใช้เครื่องยนต์โรตารี่มาช่วยผลิตไฟฟ้าเพื่อขยายระยะทางขับขี่ในรถอีวีไปแล้ว เนื่องจากไม่อาจเล็งเห็นถึงความคุ้มค่าในการใช้งาน แต่ในท้ายที่สุด ปรากฎว่าข่าวดังกล่าวเป็นแค่เสียงร่ำลือ

“เราจะเดินหน้าพัฒนาต่อยอดรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตจำนวนมากรุ่นแรกของเราอย่าง MX-30 ซึ่งจะมีการใช้เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าหลากหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นคือการติดตั้งเครื่องยนต์โรตารี่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ออกจำหน่ายภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2022” Mazda ระบุยืนยัน

ปัจจุบัน MX-30 มีทั้งเวอร์ชั่นไฮบริดและพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบออกทำตลาดในหลายตลาด อาทิ ยุโรปและออสเตรเลียที่ได้เสียงตอบรับพอประมาณ

2022 Mazda MX-30 EV รถยนต์ไฟฟ้าพ่วงขุมพลังโรตารี่ที่ควรขายเมืองไทย 03

การใช้เครื่องยนต์โรตารี่ช่วยปั่นไฟฟ้าเพื่อขยายระยะทางขับเคลื่อนมีการทำงานเหมือนกับระบบ e-Power ใน Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์) เมื่อกำลังไฟในแบตเตอรี่หมดลง เครื่องยนต์จะสตาร์ทขึ้นทำงานเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าและไม่ได้ถ่ายกำลัง แต่เป็นมอเตอร์ที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังลงสู่ล้อ

ระบบขับเคลื่อนเช่นนี้จะช่วยให้ผู้ขับขี่ได้สัมผัสการใช้งานที่เหมือนกับรถอีวี แต่ไม่ต้องวิตกกังวลเรื่องการชาร์จไฟ และไม่ต้องกลัวว่าแบตเตอรี่จะหมดกลางทาง จึงเหมาะอย่างยิ่งกับการใช้งานในประเทศที่โครงสร้างพื้นฐานด้านจุดชาร์จไฟยังไม่ครอบคลุมมากนัก อย่างในเมืองไทยเป็นต้น

2022 Mazda MX-30 EV รถยนต์ไฟฟ้าพ่วงขุมพลังโรตารี่ที่ควรขายเมืองไทย 04

2022 Mazda MX-30 EV รถยนต์ไฟฟ้าพ่วงขุมพลังโรตารี่ที่ควรขายเมืองไทย 05

ยังไม่มีการเปิดเผยว่า Mazda จะใช้เครื่องยนต์โรตารี่แบบ 1 หรือ 2 โรเตอร์ แต่คาดว่าจะช่วยขยายระยะทางขับเคลื่อนให้ไกลกว่าหลายเท่าเมื่อเทียบกับ MX-30 EV รุ่นมาตรฐานซึ่งทำได้เพียง 161 กม. คาดว่า MX-30 EV Rotary จะโลดแล่นไปได้อย่างน้อย 800-900 กม. เมื่อชาร์จไฟเต็มแบตเตอรี่และเติมน้ำมันเต็มถัง

Mazda ยังระบุว่าจะเริ่มใช้แพลตฟอร์มอีวีเต็มรูปแบบภายในปี 2025 พร้อมกับเป้าหมายการติดตั้งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าไว้ในรถยนต์ทุกรุ่นภายในปี 2030

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Honda Jazz 1.5 S MT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด