2022 Nisssan Sakura (2022 นิสสัน ซากุระ) รถยนต์ไฟฟ้าขนาดมินิได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้ว เตรียมออกจำหน่ายภายในไตรมาสที่ 3 ทันที
Sakura ได้รับการพัฒนาต่อยอดจากรถต้นแบบ IMk Concept ที่ถือเป็นการเปิดประตูสู่ยุคใหม่ของตลาด “เคคาร์” รถยนต์ซิตี้คาร์ขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งต่อไปนี้ว่ากันว่าอนาคตของรถประเภทนี้จะใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเต็มตัว
Nissan ประกาศว่าจะส่ง Sakura ออกจำหน่ายในช่วงฤดูร้อนปีนี้หรือช่วงเวลาระหว่างเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 2,333,100 – 2,940,300 เยนหรือประมาณ 627,000 – 790,000 บาท ค่าตัวถือว่าค่อนข้างสูง แต่มีรายงานว่ารถอีวีจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลโตเกียวภายใต้โครงการยานยนต์สะอาด ราคาจำหน่ายจึงน่าจะสูสีกับรถเคคาร์ทั่วไปในปัจจุบันซึ่งจะไม่เกิน 2 ล้านเยนหรือประมาณ 5 - 6 แสนบาท
วิ่งได้ไกลไม่เกิน 200 กม.
Sakura ทุกรุ่นย่อยจะมาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนขนาด 20 กิโลวัตต์ชั่วโมง พละกำลังสูงสุด 64 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 195 นิวตันเมตร ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 130 กม.ต่อชม. มีโหมดการขับขี่ 3 รูปแบบให้เลือกคือ Eco, Standard และ Sport ตลอดจนระบบ e-Pedal Step หรือแป้นเหยียบเดียวเที่ยวไปได้ทุกสถานที่
ระยะทางขับเคลื่อนสูงสุดอยู่ที่ 180 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง ถือว่าค่อนข้างน้อยแต่ก็เป็นไปตามมาตรฐานเคคาร์ที่เน้นใช้งานในเมือง ซึ่งผลสำรวจระบุว่า 53% ของผู้ขับขี่รถประเภทนี้ใช้งานเพียงวันละ 30 กม.นั้น และมีเพียง 6% ที่ใช้งานเกิน 180 กม.ต่อวัน
สำหรับการชาร์จไฟ ระบบ AC 2.9 กิโลวัต์จะใช้เวลา 8 ชั่วโมง ส่วนระบบ DC 30 กิโลวัตต์เติมพลังงานสู่แบตเตอรี่ถึง 80% จะใช้เวลา 40 นาที
แบตเตอรี่ในรถยนต์ชื่อดอกไม้รุ่นนี้ยังสามารถถูกใช้เป็นแหล่งพลังงานสำรองเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินได้ด้วย โดยสามารถจ่ายไฟให้ที่พักอาศัยทั่วไปในแดนอาทิตย์อุทัยได้นาน 1 วันเต็ม
รูปลักษณ์ภายนอกของ Sakura มีขนาดเล็กกะทัดรัดและ “คาวาอี้” แต่สื่อนอกแซวว่าเหมือน Ariya ที่ถูกวิ่งชนกำแพงมาเพราะหดลงในทุกมิติ ด้านหน้ามาพร้อมเอกลักษณ์ของ Nissan มีไฟหน้าเรียวบางพร้อมไฟเดย์ไลท์ กระจังแบบปิดทึบ ล้ออัลลอยมีทั้งขนาด 14 – 15 นิ้ว เสาหลังคาใช้สีดำแต่มีเส้นสายของสีภายนอกดูโฉบเฉี่ยว
ไฟท้ายมีแถบไฟเชื่อมต่อซ้าย-ขวาตามเทรนด์ฮิต ฝาประตูท้ายค่อนข้างสูงจึงอำนวยความสะดวกในการขนสัมภาระเข้า-ออก มิติตัวถังของรถอีวีรุ่นนี้มีความยาว 3,395 มม. กว้าง 1,475 มม. สูง 1,655 มม. และระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,495 มม. น้ำหนักตัวถังประมาณ 1,070 – 1,080 มม.
เข้ามาชมในห้องโดยสารถือว่าน่าประทับใจด้วยการออกแบบที่เน้นบรรยากาศโมเดิร์น พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ 2 ก้าน เบาะหน้าแบบตอนยาว มาตรวัดเป็นฟูลดิจิทัล 7 นิ้ว และจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 9 นิ้ว รองรับ Android Auto และ Apple CarPlay
Nissan ยังติดตั้งระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ProPilot มาให้ด้วย มีระบบล็อกความเร็วแปรผัน ระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้าพร้อมช่วยเบรกฉุกเฉิน ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน และเป็นครั้งแรกในรถเคคาร์ที่มีระบบ ProPilot Park ช่วยจอดอัตโนมัติ
ยังไม่มีการยืนยันว่า 2022 Nisssan Sakura จะได้รับการจัดจำหน่ายนอกประเทศญี่ปุ่นหรือไม่ แต่ดูจากคุณสมบัติของตัวรถแล้วโอกาสเป็นไปได้น้อยเพราะตอบโจทย์การใช้งานในบ้านเกิดเป็นหลัก