window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

2022 Nissan Sakura อีวีสุดคาวาอี้ที่จะไล่ขยี้รถจีนได้สบาย

May · May 24, 2022 05:42 AM

2022 Nissan Sakura อีวีสุดคาวาอี้ที่จะไล่ขยี้รถจีนได้สบาย 01

2022 Nisssan Sakura (2022 นิสสัน ซากุระ) รถยนต์ไฟฟ้าขนาดมินิได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้ว เตรียมออกจำหน่ายภายในไตรมาสที่ 3 ทันที

Sakura ได้รับการพัฒนาต่อยอดจากรถต้นแบบ IMk Concept ที่ถือเป็นการเปิดประตูสู่ยุคใหม่ของตลาด “เคคาร์” รถยนต์ซิตี้คาร์ขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งต่อไปนี้ว่ากันว่าอนาคตของรถประเภทนี้จะใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเต็มตัว

Nissan ประกาศว่าจะส่ง Sakura ออกจำหน่ายในช่วงฤดูร้อนปีนี้หรือช่วงเวลาระหว่างเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 2,333,100 – 2,940,300 เยนหรือประมาณ 627,000 – 790,000 บาท ค่าตัวถือว่าค่อนข้างสูง แต่มีรายงานว่ารถอีวีจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลโตเกียวภายใต้โครงการยานยนต์สะอาด ราคาจำหน่ายจึงน่าจะสูสีกับรถเคคาร์ทั่วไปในปัจจุบันซึ่งจะไม่เกิน 2 ล้านเยนหรือประมาณ 5  - 6 แสนบาท

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

2022 Nissan Sakura อีวีสุดคาวาอี้ที่จะไล่ขยี้รถจีนได้สบาย 01

วิ่งได้ไกลไม่เกิน 200 กม.

Sakura ทุกรุ่นย่อยจะมาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนขนาด 20 กิโลวัตต์ชั่วโมง พละกำลังสูงสุด 64 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 195 นิวตันเมตร ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 130 กม.ต่อชม. มีโหมดการขับขี่ 3 รูปแบบให้เลือกคือ  Eco, Standard และ Sport ตลอดจนระบบ e-Pedal Step หรือแป้นเหยียบเดียวเที่ยวไปได้ทุกสถานที่

ระยะทางขับเคลื่อนสูงสุดอยู่ที่ 180 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง ถือว่าค่อนข้างน้อยแต่ก็เป็นไปตามมาตรฐานเคคาร์ที่เน้นใช้งานในเมือง ซึ่งผลสำรวจระบุว่า 53% ของผู้ขับขี่รถประเภทนี้ใช้งานเพียงวันละ 30 กม.นั้น และมีเพียง 6% ที่ใช้งานเกิน 180 กม.ต่อวัน

2022 Nissan Sakura อีวีสุดคาวาอี้ที่จะไล่ขยี้รถจีนได้สบาย 02

2022 Nissan Sakura อีวีสุดคาวาอี้ที่จะไล่ขยี้รถจีนได้สบาย 03

สำหรับการชาร์จไฟ ระบบ AC 2.9 กิโลวัต์จะใช้เวลา 8 ชั่วโมง ส่วนระบบ DC 30 กิโลวัตต์เติมพลังงานสู่แบตเตอรี่ถึง 80% จะใช้เวลา 40 นาที

แบตเตอรี่ในรถยนต์ชื่อดอกไม้รุ่นนี้ยังสามารถถูกใช้เป็นแหล่งพลังงานสำรองเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินได้ด้วย โดยสามารถจ่ายไฟให้ที่พักอาศัยทั่วไปในแดนอาทิตย์อุทัยได้นาน 1 วันเต็ม

2022 Nissan Sakura อีวีสุดคาวาอี้ที่จะไล่ขยี้รถจีนได้สบาย 04

รูปลักษณ์ภายนอกของ Sakura มีขนาดเล็กกะทัดรัดและ “คาวาอี้” แต่สื่อนอกแซวว่าเหมือน Ariya ที่ถูกวิ่งชนกำแพงมาเพราะหดลงในทุกมิติ ด้านหน้ามาพร้อมเอกลักษณ์ของ Nissan มีไฟหน้าเรียวบางพร้อมไฟเดย์ไลท์ กระจังแบบปิดทึบ ล้ออัลลอยมีทั้งขนาด 14 – 15 นิ้ว เสาหลังคาใช้สีดำแต่มีเส้นสายของสีภายนอกดูโฉบเฉี่ยว

ไฟท้ายมีแถบไฟเชื่อมต่อซ้าย-ขวาตามเทรนด์ฮิต ฝาประตูท้ายค่อนข้างสูงจึงอำนวยความสะดวกในการขนสัมภาระเข้า-ออก มิติตัวถังของรถอีวีรุ่นนี้มีความยาว 3,395 มม. กว้าง 1,475 มม. สูง 1,655 มม. และระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,495 มม. น้ำหนักตัวถังประมาณ 1,070 – 1,080 มม.

2022 Nissan Sakura อีวีสุดคาวาอี้ที่จะไล่ขยี้รถจีนได้สบาย 05

2022 Nissan Sakura อีวีสุดคาวาอี้ที่จะไล่ขยี้รถจีนได้สบาย 06

เข้ามาชมในห้องโดยสารถือว่าน่าประทับใจด้วยการออกแบบที่เน้นบรรยากาศโมเดิร์น พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ 2 ก้าน เบาะหน้าแบบตอนยาว มาตรวัดเป็นฟูลดิจิทัล 7 นิ้ว และจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 9 นิ้ว รองรับ Android Auto และ Apple CarPlay

Nissan ยังติดตั้งระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ProPilot มาให้ด้วย มีระบบล็อกความเร็วแปรผัน ระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้าพร้อมช่วยเบรกฉุกเฉิน ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน และเป็นครั้งแรกในรถเคคาร์ที่มีระบบ ProPilot Park ช่วยจอดอัตโนมัติ

ยังไม่มีการยืนยันว่า 2022 Nisssan Sakura จะได้รับการจัดจำหน่ายนอกประเทศญี่ปุ่นหรือไม่ แต่ดูจากคุณสมบัติของตัวรถแล้วโอกาสเป็นไปได้น้อยเพราะตอบโจทย์การใช้งานในบ้านเกิดเป็นหลัก

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ